Tuesday 24 May 2016

KHÔNG CÓ GÌ SÁNG SỦA (Người Buôn Gió)





Thứ Hai, ngày 23 tháng 5 năm 2016

Cuối cùng thì tổng thống Obama của hợp chủng quốc Hoa Kỳ cũng đặt chân đến Việt Nam, trong một chuyến đi tiện đường ông qua Nhật để dự hội nghị G7.

 Chuyến bay của ông đến Hà Nội vào lúc giữa đêm, điều rất hiếm đối với các chuyến bay của các nguyên thủ. Chỉ như một chuyến bay theo lịch trình dân dụng bình thường. Thế nhưng, hàng ngàn người dân Hà Nội đã thức trắng đổ ra đường để chào đón ông, nguyên thủ của một quốc gia được cho là thù địch truyền thống với Việt Nam.

Người dân Hà Nội từng hứng chịu nhiều bom của các máy bay Hoa Kỳ, họ chưa  có dịp cọ xát với văn hoá Hoa Kỳ như những người dân Miền Nam. Nếu người dân miền Nam có đến 20 năm thực tiễn để gần gũi với Hoa Kỳ , thì người dân Hà Nội có đến hơn 60 năm được nghe phổ biến, tuyên truyền rằng đế quốc Hoa Kỳ tham lam, tàn bạo, độc ác và xảo quyệt.

 Hà Nội, pháo đài của chủ nghĩa cộng sản ngự trị. Nhưng hôm nay, cái đêm mà tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam. Dòng người Hà Nội đổ xuống đường vẫy tay chào đón đoàn xe của Obama , cho thấy bên trong lòng pháo đài ấy đã có những sự thay đổi suy nghĩ từ phía người dân.

Khi Tập Cận Bình đến Việt Nam, mặc dù Tập được Đinh Thế Huynh, uỷ viên Bộ Chính Trị, người đứng thứ hai trong Đảng CSVN đích thân ra sân bay đón tiếp, sau đó với một nghi lễ đón tiếp hoành tráng bằng 21 phát đại bác. Nhưng trên các đường phố của Việt Nam từ Hà Nội đến Sài Gòn, thái độ của người dân Việt Nam đều bày tỏ thái độ khinh miệt và căm phẫn đối với chuyến công du Việt Nam của Tập. Cả hai thành phố lớn của Việt Nam này đều nổ ra những cuộc biểu tình lên án Trung Quốc xâm lược Việt Nam.

Thế nhưng, trái với lòng dân Việt Nam. Đảng CSVN Việt Nam tiếp đón Obama một cách không thật lòng và đầy xảo trá. Trong cuộc hội dàm với Obama của Trần Đại Quang trên cương vị chủ tịch nước, đây là cuộc làm việc gần như chính thức duy nhất của hai chính phủ, còn lại là những cuộc gặp xã giao, tiếp xúc chào hỏi. Ông Trần Đại Quang trơ tráo đưa ra luận điệu lừa bịp cũ rích, rằng Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền con người.  Lẽ ra nếu tôn trọng tinh thần hợp tác,  để có sự tin cây và tôn trọng lẫn nhau, ông Quang có thể dùng một từ ngữ khác thay thế,  như Việt Nam đang nỗ lực cải thiện quyền con người. Nhưng ông ta không nói thế, mà khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Nhằm mục đích trả đũa lời đòi hỏi cải thiện nhân quyền của tổng thống Obama.

 Dùng đến lời nói dối mà ai cũng biết để đối đáp với một nguyên thủ quốc gia khác, như thế có nghĩa Cộng Sản Việt Nam còn muốn bày tỏ quan điểm không coi Hoa Kỳ là bạn, cũng có nghĩa Việt Nam cương quyết bảo thủ đường lối độc tài Cộng sản của mình. Hàm ý không chấp nhận sự dân chủ, đa nguyên. Nhất là để tăng thêm sự đối dầu ấy, từ Trần Đại Quang đến Phạm Bình Minh và các quan chức Việt Nam thái độ đều lạnh lùng, xa cách với Obama khi tiếp xúc.

 Để làm rõ cho Hoa Kỳ hiểu thêm về quan điểm này, phía Việt Nam đưa tổng thống Obama đến thăm khu tưởng niệm của Hồ Chí Minh. Một hình ảnh tiêu biểu lớn của ĐCSVN, để bổ sung hàm ý rằng Việt Nam kiên quyết con đường CNXH hay độc tài đảng trị đến cùng.

 Hoa Kỳ và Việt Nam đã bình thường hoá quan hệ hơn 20 năm, cho đến bây giờ thì hiệp định TPP và  lệnh dỡ bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương mới đang trong dang hình thức văn bản. Vẫn còn nhiều những điều khoản nữa mới đưa các hiệp định này đi vào thực tế. Điều đó cho thấy quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ tiến triển theo mức độ rất chậm chạp và khó khăn.  Tất cả là do sự nghi kỵ, thù hằn nhỏ nhen  đối với Hoa Kỳ, còn rất nhiều trong những cái đầu quan chức cấp cao CSVN.

Nhìn nhận đúng, thì các vấn đề này không phải là sự đổi mới bất ngờ,  hay là một bước tiến nhảy vọt trong quan hệ Việt Nam, Hoa Kỳ. Nó chẳng qua là những điều đã được dự tính thực hiện từ hàng chục năm về trước. Và cho đến giờ, nhân chuyên thăm này của Obama, được hai bên chính thức tuyên bố. Như thế chẳng có gì là đột phá như mong đợi. Cũng chẳng phải công lao hay tư tưởng tiến bộ nào của hàng ngũ lãnh đạo Việt Nam hôm nay. Nó còn là một kết quá nhỏ cho từng ấy năm hai bên quan hệ với nhau trở lại.

 Không như cuộc hội đàm ở hội nghị Thành Đô, quan hệ Việt Trung đột biến thay đổi ngay sau một đêm và nâng cấp với tốc độ chóng mặt sau đó, thành đối tác chiến lược toàn diện, thành gắn bó mật thiết. Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ dịch chuyển một cách miễn cưỡng suốt quãng đường dài hơn 20 năm qua.

CSVN nhận thấy xu thế nâng cấp quan hệ với Hoa Kỳ là mong muốn của dân tộc và cũng là nhu cầu của đất nước. Nếu họ, tức CSVN không có những động thái mở rộng quan hệ với các nước phương Tây, chỉ tập trung gắn bó với Trung Công, sẽ dẫn đến sự bất mãn của người dân Việt Nam. Vì thế họ đành quan hệ với Hoa Kỳ để xoa dịu lòng dân, nhưng mặt khác họ đang tìm cách trì hoãn đưa các mối quan hệ này phát triển đúng với tốc độ mà lẽ ra nó phải có.

 Động thái thả tự do cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý khi ông còn có 3 tháng nữa hết hạn tù trong một mức án tù dài 8 năm. Là một kiểu đãi bôi, chế nhạo của Việt Nam đối với những đòi hỏi nhân quyền của Hoa Kỳ. Trong khi đó chế độ gia tăng trấn áp những người đấu tranh cho quyền con người bằng bạo lực và bằng những trò hạ đẳng cách đây hàng nửa thế kỷ qua những cuộc biểu tình về môi trường và bầu cử trước đây mây ngày.

 Một lần nữa CSVN lại bày tỏ thái độ trung thành với tư tưởng cộng sản nguyên thuỷ và không chấp nhận những khái niệm về nhân quyền, dân chủ mà thế giới tiến bộ đang phổ quát.

 Hoa Kỳ cũng không lạ gì với những trò nhỏ mọn , tiểu nhân của cộng sản VN. Bởi thế khi tuyên bố bãi bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương, tổng thống Obama đã cảnh báo rằng tuy nhiên điều đó được thực hiện khi một số điều kiện về nhân quyền ở Việt Nam được cải thiện. Có nghĩa Hoa Kỳ cũng  đập lại thẳng thắng những lời dối trá và lừa bịp của Việt Nam về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam.

 Như thế, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn còn rất lâu mới như sự mong đợi của những người dân Việt Nam đã đổ xuống đường chào đón tổng thống Obama vào lúc giữa đêm. Mối quan hệ này phát triển càng chậm chạp bao nhiêu thì đất nước Việt Nam càng thiệt hại về chủ quyền bấy nhiêu, người dân Việt Nam càng ngột ngạt về môi trường, tự do và kinh tế bấy nhiêu.

 Bộ mặt kìm hãm dân tộc của CSVN thêm lần nữa lộ rõ qua cách mà họ tiếp xúc với Hoa Kỳ lần này.

Được đăng bởi Thanhhieu Hieubui vào lúc 22:34 





No comments:

Post a Comment

View My Stats