Tuesday 24 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 23-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 23-5-2016
.
  • Daech kêu gọi tấn công phương Tây vào dịp Ramadan (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech), hôm qua 21/05/2016, kêu gọi những người ủng hộ tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ và châu Âu trong dịp Ramadan – mùa chay của người theo đạo Hồi, kéo dài một tháng bắt đầu từ đầu tháng Sáu.
  • Kabul xác nhận tin thủ lãnh taliban tử thương (RFI)- Giáo sĩ Akhtar Mansour, lãnh đạo phe taliban tại Afghanistan, đã bị tên lửa của Mỹ giết chết lúc 16 giờ 30 vào ngày thứ bảy 21/05/2016 tại Dahl Bandin, bên kia biên giới Pakistan. Tình báo Afghanistan và thủ tướng Abdullah Abdulla xác nhận tin này vài giờ sau khi quân đội Mỹ loan báo dùng « drone » tấn công đoàn xe của thủ lĩnh taliban.
  • Cử tri Việt Nam đi bầu cử (BBC) - Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân bắt đầu tại Việt Nam từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối 22/5.
  • Bầu cử Quốc hội và HĐND tại VN (BBC) - Nhiều cử tri mong muốn các tân đại biểu quốc hội sẽ giúp ích cho đất nước, nhưng một số người không đi bỏ phiếu để tỏ thái độ.
  • Hình ảnh: TT Obama tới Việt Nam (BBC) - Chuyên cơ tổng thống đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài sớm hơn dự kiến, bắt đầu chuyến thăm chính thức của ông Obama tới VN.
  • Tổng thống Barack Obama tới Hà Nội (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ vừa đáp xuống trong chuyến đi lịch sử đánh dấu hai thập niên bình thường hóa quan hệ giữa hai nước cựu thù.
  • Air Force One tới Hà Nội tối chủ nhật 22/05 (RFI) - Khoảng 9 giờ 30 tối nay, 22/05/2016, giờ Việt Nam, tổng thống Mỹ đến Hà Nội. Với chuyến công du của tổng thống Barack Obama, Washington quyết tâm tăng cường quan hệ thương mại và chiến lược với Hà Nội trong bối cảnh Bắc Kinh chọn thái độ hung hăng tranh chiếm Biển Đông. Trong chương trình thăm viếng ba ngày,  lãnh đạo siêu cường quân sự, kinh tế và dân chủ thế giới sẽ lần lượt hội kiến với các nhà lãnh đạo ở Hà Nội, đọc diễn văn và tiếp xúc với giới trẻ ở Sài Gòn.
  • Obama thăm VN: Báo nước ngoài nói gì? (BBC) - Báo nước ngoài nói ''Washington có thể đặt chiến lược lên trên nhân quyền' trong quyết định có bỏ cấm vận vũ khí với VN hay không.
  • Bầu cử: một canh bạc bịp quá thô thiển diễn lại (RFA) - Ngày hôm nay, màn diễn "bầu cử" lại rầm rộ triển khai trên khắp cả nước. Đã mấy chục năm nay, cứ dăm năm lại một lần diễn đi rồi diễn lại. Tốn kém đến cả hàng ngàn tỷ đồng tiền dân.
  • Bầu cử 2016: Màn tuồng dân chủ sắp hạ (RFA) - Chuyện bầu cử ở Việt Nam (VN) chẳng nói thì ai cũng biết đấy là trò lòe thiên hạ. Làm gì có dân chủ trong bầu cử ở Việt Nam. Nó chỉ khác là lần này, trò lừa bịp ấy bị phơi bày một cách lộ liễu nhất, trơ trẽn nhất.
  • Tường trình biểu tình ở các tỉnh miền Trung (RFA) - Từ Nghệ An cựu tù nhân Thái Văn Dung cho rằng, tuy các tỉnh miền Trung là nơi trực tiếp hứng chịu vấn nạn ô nhiễm môi trường do công ty Formorsa xả chất độc ra biển, nhưng việc người dân hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình là rất khó xảy ra.
  • Tình hình khu vực phía Nam ngày Chủ Nhật 22/5 (RFA) - Tại khu vực miền nam; đặc biệt ở Sài Gòn (SG), trong ngày Chủ Nhật 22/5/2016 biện pháp ngăn chặn của cơ quan chức năng vẫn rất nghiêm ngặt không để xảy ra hoạt động biểu tình hay phản đối nào.
  • Biểu tình kết nối biểu tình… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Thấy gì qua ba cuộc biểu tình ở Sài Gòn. Đó là có sự khác biệt rất lớn của chính quyền trong các cuộc biểu tình ngày 1/5, ngày 8/5 và ngày 15/5/2016. Đó là sự bạo lực, bạo hành của các lực lượng thực thi pháp luật ngày càng tăng cao, rộng khắp và xuyên suốt đối với người xuống đường.

    Cuộc biểu tình đầu tiên (1/5) lúc đầu gần như là một cuộc diễu hành lễ hội của mọi tầng lớp người Sài Gòn. Có rất nhiền ...
  • Giới trẻ nói về chuyến thăm của Tổng thống Obama (RFA) - Lần thứ hai Hà Nội đón một Tổng thống nước Mỹ, và lần đón nào cũng long trọng, cũng là sự kiện lớn của quốc gia. Đặc biệt, lần đón Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam vào ngày 23 tháng 5 năm 2016 gần trùng với thời gian bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp tại Việt Nam.
  • Bố vợ mang xác con rể đến đồn công an (RFA) - Câu chuyện ông Nguyễn Văn Nam (58 tuổi, ngụ P.13, Q.Gò Vấp, TP.HCM), cầm dao bầu chém vào đầu người con rể, rồi ôm xác bỏ lên xe máy chở thẳng đến công an phường tự thú, là chuyện “xưa nay hiếm”.
  • 2 xe khách đâm vào nhau, 14 người thiệt mạng (RFA) - Một vụ tai nạn giao thông xảy ra rạng sáng 22/5 tại Quốc lộ 1 đoạn đi qua tỉnh Bình Thuận, làm ít nhất 14 người thiệt mạng, 30 người bị thương và 2 xe khách giường nằm cháy trụi.
  • ‘Người tình’ Gia Long, Trưng Vương… trong các ca khúc (RFA) - Gia Long, Trưng Vương, Đồng Khánh là những trường nữ trung học nổi tiếng ở Việt Nam trước năm 1975. Rất nhiều những tản văn, thơ được viết lên trong đó nhắc đến tên những ngôi trường một thời là niềm tự hào cho những người được ngồi dưới mái trường ấy.
  • Chuyện gì cũng có thể xảy ra đối với Trung Quốc (BoxitVN) - Đỗ Minh Tuấn - Rất cần những cái đầu quyền lực tỉnh ngộ ngay cơn u mê quá dài để đứng ở tầm nhìn cả nước, tìm mọi cách chặn đứng chiến lược sâu hiểm của bè lũ họ Tập hiện đang bày đủ trò độc ác trên khắp các địa hạt kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh… Ngay trên địa bàn đất nước chúng ta mà thương lái, doanh nhân và tay sai của chúng tự do ngang dọc lộng hành, nhằm tiêu diệt từ từ nhưng bằng được ...
  • Chê Mỹ, khen Mỹ (BoxitVN) - Trịnh Khả Nguyên - Các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ là một đề tài cho báo chí, các nhà bình luận đưa tin, tiên đoán, chê khen. Ngày 22. 5 này ông Obama sẽ sang thăm Việt Nam, nhưng cả tháng nay báo chí trong nước đã viết khá nhiều điều về chuyến đi, kể cả chuyện như chuyên cơ, chuyên xa, đội bác sĩ, cận vệ, mật vụ, an ninh, nơi ăn chốn ở… của ông ấy như thế nào. Dĩ nhiên là rất hoành tráng, chu đáo, ...
  • Thư gửi báo Tuổi Trẻ (BoxitVN) - Lưu Văn Vương - Kính gửi Ban Biên tập báo Tuổi Trẻ

    Dù đã viết đôi điều về sự việc cá chết dọc duyên hải bốn tỉnh miền Trung, thế nhưng chiều ngày 16.05 2016, báo Verdens Gang, lớn hàng thứ nhì ở Na Uy vẫn còn tiếp tục đưa tin và bình luận về sự việc này. Cho nên hôm nay tôi lại xin góp thêm bài viết cuối để khép lại đề tài về thời sự nóng bỏng có liên quan đến sự điều hành báo chí ở quê nhà. Xin ...
  • Thân nhân các nạn nhân MH17 kiện Putin và Nga (RFI) - Gia đình các nạn nhân chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, bị bắn hạ lúc đang bay trên không phận Ukraina năm 2014, đã khởi kiện nước Nga và tổng thống Vladimir Putin trước Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu (CEDH). Tờ Sydney Morning Herald hôm 21/05/2016 cho biết như trên.
  • John Kerry : Miến Điện là "tấm gương sáng" cho thế giới (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vinh danh nỗ lực « dân chủ hóa » Miến Điện do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo là một « tấm gương dân chủ cho toàn cầu » và là thông điệp « khích lệ các dân tộc đang tranh đấu » trên thế giới.
  • Ngoại trưởng Mỹ đến thăm Myanmar (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Myanmar, vài ngày sau khi Washington thu hồi nhiều biện pháp chế tài tài chánh và thương mại
  • Cannes 2016 : Ai đoạt Cành Cọ Vàng ? (RFI) - Sau 12 ngày tranh tài, tác phẩm nào giành được Cành Cọ Vàng của Liên hoan Cannes lần thứ 69 ? Các nhà làm phim Philippines, Roumanie hay Brazil, Đức liệu có đọ sức được với những tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới như Ken Loach, Bruno Dumont hay anh em nhà Dardenne ?
  • Pháp : Bốn người bị khởi tố vì đốt xe cảnh sát (RFI) - Bốn người đàn ông hôm qua, 21/05/2016, đã bị khởi tố vì tội danh mưu toan giết người, sau khi tấn công và phóng hỏa một chiếc xe cảnh sát trong đó có hai cảnh sát viên, bên ngoài một cuộc biểu tình bị cấm ở Paris.
--------------------------------

Posted on 23/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------











No comments:

Post a Comment

View My Stats