Wednesday 25 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 24-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 24-5-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Ba 24.05.2016
  • Ông Alexander Van der Bellen đắc cử tổng thống Áo (RFI) - Chiều hôm nay, 23/05/2016, truyền thông Áo đưa tin, ứng viên độc lập được đảng Xanh ủng hộ, ông Alexander Van der Bellen đã vượt lên trên ứng viên thuộc đảng cực hữu Norbert Hofer để đắc cử tổng thống.
  • Biển Đông : Trung Quốc định lập căn cứ cứu hộ tại Trường Sa (RFI) - Một cơ quan chính phủ Trung Quốc đang vạch kế hoạch lập căn cứ cho một tàu cứu hộ tiên tiến tại Trường Sa. Báo chí Trung Quốc hôm nay 23/05/2016 loan báo như trên, trong lúc Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự tại vùng biển tranh chấp.
  • Trung Quốc phát triển cơ sở hạ tầng trên biển Đông (RFA) - Một chiếc tàu hiện đại sẽ được Trung Quốc sử dụng như một trạm triển khai hoạt động cứu hộ trên biển ngay trong vùng Trường Sa, nơi Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với một số nước trong khu vực.
  • Tổng thống Obama loan báo bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam (RFI) - Trong ngày đầu của chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam, tổng thống Barack Obama đã loan báo bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam, điều mà Hà Nội đã yêu cầu từ lâu. Thông báo nói trên đã được tổng thống Obama đưa ra trong cuộc họp báo chung với chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội hôm nay, 23/05/2016.
  • Hoa Kỳ-Việt Nam cùng bắt tay chống Trung Quốc (RFI) - Chuyến công du của tổng thống Mỹ Barack Obama từ ngày 23-25/05/2016 được hai nhật báo Pháp Le Figaro và La Croix đề cập trong số ra ngày 23/05 với cùng một nhận định : « Hoa Kỳ-Việt Nam, bắt tay nhau chống Trung Quốc ».
  • Obama tin tưởng Quốc Hội Mỹ sớm phê chuẩn TPP (RFI) - Tại Hà Nội, hôm nay 23/05/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông tin tưởng Quốc Hội Mỹ sẽ phê chuẩn Hiệp định tự do mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được Mỹ ký kết với 11 nước trong đó có Việt Nam hồi đầu năm nay.
  • Gs Thayer : Tại Hà Nội, Obama gởi tín hiệu cứng rắn đến Bắc Kinh (RFI) - Ngay tại Hà Nội, nhân ngày công du đầu tiên, tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm nay 23/05/2016 đã công khai loan báo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Theo nhận định của giáo sư Carl Thayer, Học Viện Quốc Phòng Úc, ông Obama như vậy đã gởi đi một thông điệp cứng rắn hướng về cả Trung Quốc lẫn Việt Nam.
  • Khúc bi tráng của Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - Bài thơ ấy cũng giống như một bài thơ tuyệt mạng khi ông công bố rằng ông sẽ tuyệt thực cho đến chết để đòi những người cộng sản phải thực hiện một chế độ dân chủ. Một đòi hỏi, một thách thức mà những người lạc quan nhất trong thời điểm hiện nay cũng khó có thể tin là có thể xảy ra.
  • Cá chết và nước mắm ở Mỹ (VOA) - Hơn một tháng qua vấn đề cá chết ở nhiều nơi tại Việt Nam đã gây lo lắng cho người tiêu dùng thủy sản
  • Việt - Mỹ hướng về tương lai (BBC) - Tổng thống Obama thăm Việt Nam để hàn gắn những vết thương lịch sử và gắn kết tình hữu nghị từng một thời tưởng như không thể có.
  • Bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam: Hành động kịp thời và cần thiết (RFA) - Ngày hôm nay 23 tháng 5 năm 2016, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. Động thái này được Việt Nam chào đón như một chương mới đối với quan hệ hai nước đặc biệt trong bối cảnh Biển Đông hiện nay.
  • Gs Ngô Vĩnh Long: Biển Đông là chất keo gắn kết Mỹ và Việt Nam (RFI) - Quyết định giải tỏa hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam được Tổng thống Mỹ Barack Obama loan báo tại Hà Nội vào hôm nay quả là đã đánh dấu một bước tiến mới trong bang giao Việt Mỹ, với việc hai bên hoàn toàn bình thường hóa quan hệ quốc phòng. Theo giới quan sát, chính vấn đề Biển Đông, với tham vọng độc chiếm ngày càng rõ nét của Trung Quốc, là chất keo gắn kết Mỹ và Việt Nam, với nhân tố an ninh và quốc phòng ngày càng nổi bật.
  • Đại Học Fulbright Việt Nam có thực sự tự do? (RFA) - Một điểm được nhiều người quan tâm trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Hoa Kỳ Obama là việc thành lập Đại học Fulbright Việt Nam (FUV). Về mặt chính thức Đại học này đã được Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam ký giấy phép thành lập cách đây vài hôm.
  • Tân Hoa Xã: Việt Nam cần thận trọng với Mỹ (RFA) - Vào chiều Chủ nhật (22/5/2016), Tân Hoa Xã đăng tải bài viết với nội dung khẳng định mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không nên gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực qua chuyến công du 3 ngày của Tổng thống Obama.
  • Trung Quốc ngầm cảnh cáo Mỹ về quan hệ với Việt Nam (RFI) - Sau khi tổng thống Obama chính thức loan báo quyết định bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, mở đường cho Hà Nội mua các thiết bị quân sự của Mỹ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã tuyên bố trong cuộc họp báo hôm nay, 23/05/2016, tại Bắc Kinh : « Là một nước láng giềng với Việt Nam, chúng tôi hoan nghênh việc Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ. Chúng tôi hy vọng là những quan hệ như thế sẽ đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực ».
  • Louis van Gaal bị sa thải (BBC) - Huấn luyện viên Louis van Gaal bị Manchester United sa thải, và gần như chắc chắn Jose Mourinho sẽ thay thế ông.
  • Taliban tìm chọn lãnh đạo mới (RFA) - Hôm qua, các lãnh tụ hàng đầu của Taliban ở Afghanistan đã nhóm họp để chọn người lãnh đạo mới, thay thế cho lãnh tụ Mullah Akhtar Mansour thiệt mạng trong một trận oanh kích do Hoa Kỳ thực hiện cuối tuần qua.
  • Liên hoan phim Cannes 2016 : Đạo diễn Ken Loach đoạt Cành Cọ Vàng (RFI) - Tối ngày 22/05/2016 chủ tịch ban giám khảo Festival phim Cannes công bố bảng vàng. Đạo diễn Anh Ken Loach đoạt Cành Cọ Vàng với bộ phim xã hội I, Daniel Blake. Điện ảnh châu Á ra về với giải thưởng dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Phần thưởng này về tay ngôi sao điện ảnh Philippines Jaclyn Jose nhờ thủ vai Rosa trong Ma’Rosa.

--------------------------------

Posted on 24/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ Ba 24-05-2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats