Wednesday 18 May 2016

UY TÍN CHÍNH PHỦ MỚI ? (Người Buôn Gió)





Thứ Sáu, ngày 13 tháng 5 năm 2016

Không cần đến một quốc hội mới được thành lập lại ở kỳ bầu cử tới đây, đảng Cộng Sản Việt Nam đã chỉ đạo quốc hội cũ hoàn tất cuộc lựa chọn chính phủ mới đứng đầu đầu là Nguyễn Xuân Phúc.

Bỏ qua những tin tức về gia sản của con gái và con rể Nguyễn Xuân Phúc, cũng như những trò phản thùng đầu quân cho Nguyễn Phú Trọng để hạ bệ Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc đua chức tổng bí thư với Nguyễn Phú Trọng.

Uy thế của Phúc nương nhờ vào Nguyễn Phú Trọng, bởi vậy Phúc không được các đồng chí của mình coi trọng cao. Do Nguyễn Phú Trọng đã quá cao tuổi và có thể ra đi bất cứ lúc nào trong vòng 5 năm tới. Bản thân Phúc quá trình hoạt động trước khi làm thủ tướng không có gì nổi bật. Những yếu tố đó khiến Phúc không có uy thế cho bản thân.

 Không tạo được cho mình uy tín cá nhân, một điều rất khó cho Nguyễn Xuân Phúc điều hành chính phủ trong nhiệm kỳ của mình.

Đây là khó khăn thứ nhất của Nguyễn Xuân Phúc.


 Khi Phúc nhậm chức thủ tướng, Việt Nam bất ngờ đối phó với những thiên tai khủng khiếp đến dồn dập. Nó không phải như một trận động đất hay lũ quét đi qua ào ào. Những thiên tai dai dẳng đến hàng tháng trời và có vẻ không có sức mạnh nào có thể khắc chế được. Đó là hạn hán ở Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở Tây Nam Bộ và vụ cá chết ở bốn tỉnh ben biển mới đây.

http://dangcongsan.vn/thoi-su/xam-nhap-man-o-nam-bo-han-han-o-trung-bo-va-tay-nguyen-van-dien-bien-phuc-tap-384157.html

Tất cả những tai hoạ trên đều diễn ra trên diện rộng và gắn liền với đời sống thực tế của người nông dân, ngư dân và nhiều ngành nghề khác. Chính phủ hoàn toàn bất lực với những tai hoạ này, những sự trợ giúp tượng trưng như 15 ký gạo một tháng cho một người là cố gắng nhất,  bộ máy chính phủ mới thiên về tập trung bưng bít thông tin để dân chúng khỏi lo lắng. Cách hiệu quả nhất mà họ có thể làm được khi đối phó với các tai hoạ trên là bưng bít thông tin và đàn áp dư luận.

Các diễn biến tai hoạ và động thái của chính phủ mới như dấu hiệu cho thấy , chính phủ mới không được lòng trời và cả lòng người.

Với đồng chí không được nể trọng, với nhân dân không được nể phục, với đất trời không nhận được sự bao dung. Có lẽ tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ trông mong vào uy tín của mình với quốc tế để nhờ sự giúp đỡ về kinh tế.

 Nhưng thật đáng buồn, ngân hàng thế giới ra tuyên bố sẽ xem xét chấm dứt cho Việt Nam vay ưu đãi vào năm 2017. Tức chỉ còn một năm nữa là tuyên bố này có thể sẽ được thực hiện. Trong khi ngân sách chính phủ thâm hụt, không có nguồn tiền bổ sung. Sự cảnh báo của ngân hàng quốc tế là một đòn nặng giáng xuống chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Bởi nếu ngân hàng thế giới ngừng cho vay, những nguồn vay khác sẽ cũng phải cân nhắc cho Việt Nam vay tiền.

Vào năm 2015, chính phủ lúc đó do Nguyễn Tấn Dũng háo hức đưa ra một dự báo rằng sẽ phát hành 10 tỷ usd trái phiếu vào năm 2016. Nhiều tờ báo ca tụng rằng Việt Nam vay được tiền như thế là do uy tín đất nước cao, bởi cao quốc tế mới tin tưởng mua trái phiếu. Đến đầu năm 2016 khi có kết quả đại hội Đảng cộng sản VN khoá 12 đã rõ ràng, thứ trưởng Bộ tài chính Trần Xuân Hà đặt ra nhiệm vụ cho thị trường trái phiếu như sau.


'' tiếp tục huy động vốn hiệu quả cho NSNN, hỗ trợ đắc lực cho Chính phủ trong việc cơ cấu lại nợ trong nước bằng việc tiếp tục phát hành trái phiếu có kỳ hạn dài, trong đó kỳ hạn 3 năm chiếm 30%, các kỳ hạn từ 5 năm trở lên chiếm 70%, tăng cường tính thanh khoản của thị trường bằng cách thu hút nhà đầu tư nước ngoài, đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư, kỳ hạn phát hành, chuẩn bị đưa thị trường phái sinh vào hoạt động. '' hết trích.

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/nam-2016-phat-hanh-220-000-ty-dong-trai-phieu-chinh-phu-20160123101341126.chn

Từ chỉ đạo của Bộ Tài Chính, sẽ cho ta thấy chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang cực kỳ khát tiền để cơ cấu lại nợ, nói nôm na đây là việc hoãn nợ, đáo nợ. Thời hạn thanh toán trái phiếu 5 năm có đến 70%, tại sao lại là 5 năm chiếm đến 70%. Thứ nhất là nhiệm kỳ của chính phủ chỉ trong vòng 5 năm, thứ hai mức lãi suất trái phiếu 5 năm  hấp dẫn nhất với người mua bởi lãi suất đến gần 6,4 %. Cái gọi là đa dạng hoá kỳ hạn thực ra là mỹ từ để che đậy việc khát tiền vay nóng.

Trong khi đó lãi suất trái phiếu 5 năm của Phi Luật Tân là 3, 9%, Trung Quốc là 2,7%. Việt Nam là nước lãi suất trái phiếu đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Lãi suất cao vậy, có nghĩa uy tín không được đảm bảo cho lắm. Nhưng thế chưa phải là tệ hại, khi đã đưa mức lãi suất cao ngất ngưởng và thời hạn chỉ 5 năm để phát hành trái phiếu. Qua thăm dò không thấy có người mua, để tránh nhục nhã. Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đành bỏ phát hành trái phiếu như dự định, với lý do rằng thời điểm này lãi suất như vậy là cao.

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/hoan-phat-hanh-3-ty-usd-trai-phieu-quoc-te-20151118093942928.htm

 Giải thích của chính phủ với việc hoãn trái phiếu như chuyện ngụ ngôn Con Cáo Và Chùm Nho. Cũng như chuyện ngân hàng thế giới không cho vay tiền, sợ mất uy tín, báo chí Việt Nam phải bịa ra thanh minh rằng, Ngân hàng thế giới vẫn đánh giá Việt Nam có mức nợ công an toàn. Hoặc khôi hài hơn là có bài báo giật tiêu đề Việt Nam đâu túng thiếu mà phải đi vay mãi.

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/301089/viet-nam-dau-tung-thieu-den-muc-phai-di-vay-mai.html

 Nhưng điều bóng gió đáng chú ý ở bài báo Việt Nam không túng thiếu này, là việc ám chỉ tiền của còn trong nhân dân. 20 ngày sau khi có bài báo lớn tiếng này, một kiến nghị đã được đưa ra, đó là  không vay được ODA thì tính chuyện huy động vàng trong dân.!!!

Không vay được bên ngoài, trái phiếu bán không ai mua, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chọn con đường cùng là nhằm vào tiền ngoại tệ và vàng dự trữ trong nhân dân. Bắt đầu bằng việc kiểm soát ngặt nghèo mua bán vàng và ngoại tệ trong nhân dân, rồi đến lãi suất gửi vàng và ngoại tệ ở mức thấp dần đi...Chính phủ làm mọi cách để vàng của người dân trong tay họ là vô giá trị, chỉ có cách bỏ ra mua trái phiếu của chính phủ là sinh lời. Nếu không, cứ dể yên một chỗ, mọi hành vi mua bán, giao dịch nếu không cẩn thận sẽ bị tịch thu theo nghị định 95.

http://plo.vn/kinh-te/tich-thu-usd-mua-ban-trai-phep-bat-ke-nguon-87063.html

http://cand.com.vn/Kinh-te/Mua-ban-vang-trai-phep-co-the-bi-tich-thu-tien-vang-va-phat-nang-218737/

Khi chính phủ không còn uy tín với quốc tế để vay tiền từ những nơi minh bạch. Những người dân  phải tính chuyện giữ túi tiền dự trữ của mình trước cơn thèm khát của chính phủ. Đồng thời phải cảnh giác trước những khoản vay mờ ám của chính phủ với những quốc gia dã tâm không tốt với đất nước Việt Nam. Bởi khoản vay ấy sẽ kèm theo những điều kiện mang hậu quả khó lường với các thế hệ sau này như môi trường, chủ quyền, văn hoá và lãi suất cao.

Thật khó khăn cho chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, người tiền nhiệm của ông ta đã vay hết những nơi có thể vay. Đến lượt ông ta chỉ còn cách cưỡng ép dân cho chính phủ vay. Nhưng chẳng có gì đáng thương cho Nguyễn Xuân Phúc, vì nếu vay được ở đâu bên ngoài thì ông ta cũng làm như người tiền nhiệm trước đó của mình, là vay lấy được. Chuyện người đi sau không vay được đâu nữa hoặc phải è cổ trả lại là chuyện đời sau, không phải của ông ta.

 Chính phủ của Đảng cộng sản chọn ra,  kiểu gì cũng sẽ uy tín như vậy mà thôi.

Được đăng bởi Thanhhieu Hieubui vào lúc 21:04

----------------------

XEM HÌNH THỦ TƯỚNG CSVN THĂM LIÊN BANG NGA : 





No comments:

Post a Comment

View My Stats