Thursday 19 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 18-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 18-5-2016
.
·         Hơn 20% giống cây có nguy cơ tuyệt chủng (BBC) - Phúc trình mới nói năm ngoái phát hiện hơn 2.000 giống cây mới tuy nhiên chừng 1/5 giống cây trên thế giới có nguy cơ tuyệt chủng.
·         Pháp : Tăng tốc rò rỉ chất xám (RFI) - Mục xã hội của nhật báo Le Figaro ngày 17/05/2016 báo động tình trạng người Pháp ra hải ngoại sinh sống, đặc biệt là những người có bằng cấp cao, tăng mạnh. Bên cạnh đó, các vấn đề như visa nhập cảnh, thuế khóa và việc làm là những nguyên nhân chính gây nản lòng nhiều sinh viên ưu tú nước ngoài ở lại Pháp.
·         Pháp: Phong trào chống luật lao động tiếp diễn (RFI) - Tại Pháp, phong trào đình công và biểu tình vẫn tiếp diễn để phản đối dự luật lao động mới, vừa được Hạ Viện thông qua và sắp tới đây sẽ được đem ra biểu quyết ở Thượng Viện. Bảy tổ chức gồm các nghiệp đoàn, tổ chức sinh viên và học sinh trung học đã kêu gọi biểu tình và đình công kể từ hôm nay, 17/05/2016 trên toàn nước Pháp.
·         Syria: Mỹ, Nga vẫn giằng co về số phận Bachar al Assad (RFI) - Số phận của tổng thống Syria vẫn chưa được giải quyết. Đây là điểm bất đồng lớn nhất giữa Nga và Tây Phương. Theo các nhà ngoại giao Châu Âu, tình trạng bế tắc hiện nay bắt nguồn từ thái độ thiếu cứng rắn của Mỹ đối với Nga.
·         Nỗ lực mới để cứu hoà đàm Syria (RFI) - Các đại cường tìm cách vực dậy hoà đàm Syria, nơi mà lệnh ngưng bắn có thể bị tan vỡ bất cứ lúc nào. Nhóm quốc tế ủng hộ Syria GISS do Mỹ Nga chủ xướng được triệu tập tại Vienna vào sáng nay 17/05/2016 dưới sự chủ tọa của Ngoại trưởng Mỹ và Nga.
·         Bà Clinton, ông Sanders đối mặt trong cuộc bầu cử sơ bộ Kentucky, Oregon (VOA)- Hai ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và Bernie Sanders đối mặt nhau trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Kentucky và Oregon
·         Bà Clinton có đảo ngược được thất bại trước ông Sanders tại Kentucky, Oregon?(VOA) - Các cuộc thăm dò toàn quốc cho thấy ông Sanders đạt thành tích cao hơn bà Clinton trước tỷ phú địa ốc Donald Trump
·         Bầu cử Mỹ: Bà Clinton dựa vào chồng để chinh phục cử tri Kentucky (RFI) - Vòng bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tổng thống Mỹ hôm nay, 17/05/2016 được tổ chức tại 2 bang Oregon và Kentucky đối với đảng Dân Chủ, và chỉ ở Oregon đối với đảng Cộng Hòa. Về phía đảng Dân Chủ, ứng viên Hillary Clinton đến giờ vẫn dẫn đầu, tuy nhiên đối thủ Bernie Sanders không bỏ cuộc và quyết chí đi đến cùng. Khó khăn đối với cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ không ít, đặc biệt là ở Kentucky.
·         Tư lệnh TQLC: Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông (VOA) - Tướng Robert Neller, Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ, tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động ở Biển Đông nhiều tranh chấp
·         Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục hành động ở Biển Đông (RFI) - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động ở vùng Biển Đông đang tranh chấp, kể cả các cuộc tuần tra bảo đảm tự do hàng hải vẫn thường xuyên bị Trung Quốc chỉ trích. Đó là tuyên bố của một sĩ quan cao cấp trong quân đội Mỹ, tướng Robert Neller, tư lệnh lực lượng Thủy Quân Lục Chiến ngày 16/05/2016, được tờ Navy Times trích dẫn.
·         Trung Quốc tuyên bố không hề "chiếm" bãi Scarborough của Philippines (RFI) - Trong chiến dịch tuyên truyền cho lập trường của mình về Biển Đông, đặc biệt là tại Mỹ, đại sứ quán Trung Quốc ở Washington vừa lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ không nên can thiệp vào tranh chấp Biển Đông. Bắc Kinh đồng thời khẳng định là bãi ngầm Scaborough - mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham - không phải là của Philippines.
·         Hiện trạng rừng phòng hộ ở Việt Nam (RFA) - Dọc bờ biển Việt Nam từ bắc xuống Nam có nhiều khu rừng ngập mặn, rừng phòng hộ giúp bảo vệ trước hiện tượng xâm thực, nhưng hiện trạng của những khu rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ra sao?
·         Cà Mau đối mặt với nạn đói và trẻ hư hỏng do hạn hán (RFA) - Sụt lở đất, hạn, mặn, tội phạm gia tăng, nạn quỵt hụi, quỵt tiền bán lúa, đó là tất cả những gì mà người dân Cà Mau đang đối mặt trong thời gian này. Có rất nhiều gia đình vùng sâu vùng xa đang lún sâu vào nợ nần, nhiều trẻ em bỏ học đi tìm việc làm và đi bụi đời, kinh tế bấp bênh.
·         Bầu cử có phải là nghĩa vụ của công dân? (RFA) - Trong Luật bầu cử (nói riêng) và Luật Hiến pháp (nói chung) quy định bầu cử là quyền cơ bản của công dân, ngoài ra không có quy định nào xác định bầu cử là trách nhiệm của công dân.
·         Cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc ở Sài Gòn (VOA) - Báo chí trong nước đưa tin nhiều loại cá chết với số lượng bất thường hôm 17/5 trên mặt kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè ở Sài Gòn sau cơn mưa lớn hôm qua
·         Hành trình đi biểu tình ngày 15/5/2016 (BoxitVN) - Kha Lương Ngãi
Đi lang bạt, bị bắt. Để hưởng ứng cuộc “Tọa kháng ôn hòa” cùng với nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh chiều 15/5 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, trước thềm Ủy ban Nhân dân TPHCM để đòi “minh bạch nguyên nhân, thủ phạm, trách nhiệm quản lý Nhà nước” đối với thảm họa môi trường đổ ập xuống đầu ngư dân miền Trung bắt đầu từ vụ cá chết hằng hà sa số ở Vũng Áng…, tôi cùng lão nhà thơ Phan Đắc Lữ (ở tuổi 80) đã phải ...
·         Cả nước xuống đường biểu tình bảo vệ môi trường lần 3, ngày 15/5/2016 (BoxitVN)- Bauxite Việt Nam - (tập hợp, bổ sung, chỉnh lý dựa trên sườn bài tường thuật đăng tải trên trang Dân Làm Báo, với sự tham khảo bài tường thuật tại Việt Nam Thời Báo, Tin Mừng Cho Người Nghèo và một số bài trên FB, blog, trang web khác). Bất chấp đàn áp, người dân cả nước tiếp tục kêu gọi xuống đường lần 3 nhằm phản đối các hành vi gây ô nhiễm môi trường, đồng thời gây áp lực buộc Chính quyền Việt Nam phải minh bạch về nguyên nhân ...
·         Thảm họa diệt chủng đang ở ngay trước mắt (BoxitVN) - Phạm Hồng Thúy
Khu đô thị Ecopark – Vân Giang – Hưng Yên - Từ lâu, Trung Quốc đã thực hiện cuôc diệt chủng đối với các dân tộc nhỏ để giành đất cho người Hán. Từ tháng 04.1975 tới cuối năm 1978, 3,5 triệu người Campuchia đã bị hành quyết bằng cách đập vỡ sọ thông qua bàn tay Khơ me đỏ. Từ đấy loài người đã biết đến chính sách diệt chủng của Trung Quốc ở Campuchia, nhưng ít người biết rằng Trung Quốc đã thực hiên chính sách này đối ...
·         ‘Dân cần minh bạch’ (VOA) - Câu 'đừng nghe những gì Cộng sản nói' càng ngày càng phổ biến. Như một khẩu hiệu. Một chế độ không được dân chúng tin cậy không sớm thì muộn chắc chắn sẽ bị sụp đổ.
·         Quay lưng hay ở lại? (VOA) - Quả thật môi trường pháp lý tại Việt Nam chưa đủ hoàn thiện để khiến người ta có thể cảm giác an toàn
·         Đức Đạt Lai Lạt Ma tới Little Saigon (VOA) - Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ tham dự lễ khánh thành chùa Điều Ngự ở Little Saigon và thuyết pháp lúc 9 giờ sáng ngày 18 tháng 6, 2016
·         Bí thư Thăng cảnh báo 'cách mạng cá' (BBC) - Bí thư TP Hồ Chí Minh tuyên bố không chấp nhận "lợi dụng cá chết để kích động, gây rối", theo truyền thông Việt Nam.
·         Người biểu tình bị 'tạm giữ' ở TP. HCM (BBC) - Một số người tham gia biểu tình vì vấn đề cá chết tại TP. HCM bị 'tạm giữ' ở Trung tâm hỗ trợ xã hội và người thân phải đến bảo lãnh.
·         'Obama không gay gắt về nhân quyền VN' (BBC) - Một nhà phân tích chính trị nói về "ba khả năng" cho việc Hoa Kỳ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí và cách tiếp cận về nhân quyền VN của ông Obama.
·         Trần Huỳnh Duy Thức dưới cái nhìn của luật sư Lê Công Định (RFA) - Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đã thông báo cho gia đình anh một quyết định quan trọng đó là sẽ tuyệt thực tới chết để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam thay đổi thể chế, lắng nghe nguyện vọng của người dân cũng như trả tự do cho anh vì anh không vi phạm pháp luật của nhà nước Việt Nam.
·         Lời xin lỗi của người tù Trần Huỳnh Duy Thức (RFA) - "Mặc dù anh Thức đã chọn con đường này, ảnh không muốn đi tỵ nạn, nhưng gia đình vẫn mong muốn các tổ chức quốc tế về nhân quyền, các quốc gia, các chính quyền cũng như người dân trong và ngoài nước lên tiếng mạnh mẽ để anh Thức được trả tự do."
·         Ông Trần Huỳnh Duy Thức ‘sẽ tuyệt thực' (BBC) - Người nhà tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức nói với BBC về quyết định ‘tuyệt thực đến chết’ của ông tại nhà tù ở tỉnh Nghệ An.
·         Báo VN vẫn một chiều 'định hướng'? (BBC) - Ben Ngô cho rằng trong các vụ ‘nhạy cảm’ như cá chết, các báo tại Việt Nam buộc phải dựa vào nguồn tin do chính quyền cung cấp.
·         Mỹ sẽ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam vào cuối năm? (RFA) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới thăm vào ngày 22 tháng 5 tới với nhiều đồn đoán về khả năng Mỹ sẽ tuyên bố dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam. Tuy nhiên có những ý kiến nhận định rằng khả năng này là rất thấp trong chuyến thăm này.
·         Thuyền nhân Việt là lãnh đạo Uber (BBC) - Giám đốc Công nghệ của Uber là thuyền nhân người Việt rời đất nước năm 1979, bị trục xuất, cướp biển và đến được Hoa Kỳ.
·         Việt Nam tiếp tục hợp tác với Nga trong ngành công nghiệp dầu khí (RFA) - Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc nói trong một cuộc họp báo ở Nga rằng việc hợp tác năng lượng và dầu khí là trụ cột trong quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Liên Bang Nga.
·         Việt Nam và Nga tăng cường hợp tác khai thác dầu khí (RFI) - Nhân chuyến công du Nga của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, tập đoàn PetroVietnam và tập đoàn Gazprom vào hôm qua 16/05/2016 đã ký một số bản ghi nhớ nhằm mở rộng việc hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Buổi ký kết diễn ra tại Mátxcơva dưới sự chứng kiến của thủ tướng Việt Nam và đồng nhiệm Nga Dmitri Medvedev.
·         Philippines truy tố 18 ngư dân Việt đánh bắt cá bất hợp pháp (RFA) - Một quan chức chính quyền Phi nói rằng hiện đang làm thủ tục truy tố 18 người Việt Nam về tội đánh bắt cá bất hợp pháp.
·         Ngân hàng Tiên Phong bị tấn công do đối tác sử dụng kết nối nhiễm mã độc (RFA)- Người đứng đầu bộ phận tin học của ngân hàng nhà nước Việt Nam, ông Lê Mạnh Hùng nói rằng sở dĩ Tiên Phong bị tấn công là do đối tác của họ ở Singapore sử dụng một kết nối ngân hàng bị nhiễm mã độc.
·         Tội phạm toan chuyển triệu euro khỏi VN (BBC) - Tội phạm mạng đã giả làm Ngân hàng Tiên Phong nhằm chuyển 1,2 triệu euro ra nước ngoài nhưng bất thành, theo hãng tin Reuters.
·         Ngân hàng Nhà nước phản hồi vụ TP Bank (BBC) - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin của Ngân hàng Nhà nước trả lời về vụ ngân hàngTiên Phong bị tấn công tin tặc.
·         Cách mạng Văn hóa và vấn đề Việt Nam (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - …quan hệ Trung – Việt bắt đầu ngả sang hướng khác, từ Cách mạng Văn hóa, [và] tác giả Chen Jian cho rằng lý do chính là Hà Nội và Bắc Kinh “có những tiêu chí khác nhau thúc đẩy chính sách của họ”… Bài ‘China’s Involvement in the Vietnam War, 1964-69’ giải thích vì sao quan hệ Bắc Kinh và Hà Nội lộ ra dấu hiệu rạn nứt khi Trung Quốc biến động nội bộ và cuộc chiến của Hà Nội tại phía Nam tăng độ nóng.
Theo tác ...
·         Tuyên bố của Bauxite Việt Nam về hành vi vu khống của VTV1 và cơ quan an ninh Việt Nam (BoxitVN) - Trong hai ngày 14 và 15-5-2016, kênh VTV1 và kênh An ninh TV trên sóng quốc gia đều nhắc tên kèm ảnh GS. Nguyễn Huệ Chi – người sáng lập và nguyên là quản trị trang Bauxite Việt Nam – cùng với TS. Nguyễn Quang A và nhà thơ Hoàng Hưng, quy kết đó là ba người khởi xướng bản “Tuyên bố về tội ác đầu độc biển miền Trung Việt Nam”; một bản Tuyên ngôn được dư luận trong ngoài nước hết sức chú ý, hiện đã có gần ...
·         Văn Việt: Phản đối Truyền hình An ninh TV vu cáo hai thành viên Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam Nguyễn Huệ Chi và Hoàng Hưng (BoxitVN) - Hiện tượng cá chết hàng loạt ven biển miền Trung vừa qua đã báo hiệu một thảm hoạ môi trường đang ập đến với đất nước. Từ lâu, các tai hoạ môi trường đã được những người yêu nước, tâm huyết với tương lai dân tộc khản tiếng cảnh báo, kêu cứu, như bauxite Tây Nguyên, nhiệt điện Vĩnh Tân Bình Thuận, v.v. nhưng vì tham lam và ngu xuẩn, người ta đã bất chấp tất cả.

Nay cơn bão biển miền Trung lay động lương tri của toàn dân; những ...
·         Tố cáo và phản đối Truyền hình An ninh TV vu cáo trắng trợn, ngang nhiên bôi nhọ danh dự của công dân (có bản dịch tiếng Anh) (BoxitVN) - Trên kênh youtube phát ngày 14.5.2016 có clip “Bằng chứng Việt Tân chỉ đạo dùng bom xăng để kích nổ “Cách mạng Cá” ở Việt Nam” của An ninh TV (xin xem https://www.youtube.com/watch?v=lUAs-GbdvTE), ở phút 04:45 có đoạn như sau:

“… Một số đối tượng, nhóm hoạt động trá hình ở trong nước ra các bản tuyên bố, kiến nghị, thư ngỏ mang tính lừa bịp, điển hình như bản tuyên bố do Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Hưng khởi xướng, kêu gọi ký tên. Theo cơ quan chức ...
·         Bức ảnh tọa kháng đẹp nhất… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Hình ảnh blogger Huỳnh Ngọc Chênh một mình ngồi tọa kháng tai phố đi bộ Nguyễn Huê, trước cổng UBND TP. HCM ngày 15/5/2016 do Bùi Dzũ chụp khiến cho người xem giật mình vì sự xuất thần của nó. Trong không khí đàn áp, đe dọa của công an chìm nổi các loại thì việc anh lọt được vào điểm nóng nhất đó để tọa kháng với khẩu hiệu: “Hãy đánh tôi đi và trả lại quyền cho dân tôi”, và rồi tác giả BZ tình cờ chụp ...
·         Thắt chặt an ninh mạng ở các ngân hàng châu Á (RFA) - Những biện pháp chống tin tặc ở mức độ cao nhất đã được các ngân hàng trung ương Singapore và Philippines áp dụng, để phòng chuyện kẻ gian có thể đánh cắp được mật mã để chuyển tiền từ các ngân hàng của 2 quốc gia này đi nơi khác.
·         Nghi phạm chính trong vụ đánh bom Bangkok bị cai tù đánh đập (RFA) - Liên quan đến vụ đánh bom thủ đô Bangkok của Thái Lan hồi năm ngoái, ông Bilal Mohammed, người bị tình nghi đặt bom tại một đền thờ Ấn Độ giáo ở trung tâm thủ đô, kêu khóc tại tòa là ông bị những người cai tù đánh đập.
·         3 thuyền trưởng người Thái bị bắt vì tội buôn người ở Indonesia đã vượt ngục(RFA) - 3 thuyền trưởng người Thái Lan đã vượt ngục ở Indonesia vào hôm 7 tháng 5 vừa qua.
·         Đảo Thái Lan ngừng đón khách vì môi trường (BBC) - Thái Lan tuyên bố sẽ ngừng các hoạt dộng du lịch ở đảo Koh Tachai, tỉnh Phang Nga, nhằm tái tạo sinh thái biển và đảo.
·         Nữ văn sĩ Hàn Quốc đoạt giải Man Booker Quốc tế 2016 (VOA) - Nữ văn sĩ Hàn Quốc Han Kang được trao Giải Man Booker Quốc tế của Anh cho quyển tiểu thuyết 'The Vegetarian'
·         Bắc Hàn có bộ trưởng ngoại giao mới (RFA) - Người được chọn giữ chức vụ quan trọng này là ông Ri Yong-Ho, một nhân vật quen thuộc với giới ngoại giao Tây Phương và Châu Á, vì trong suốt 20 năm qua, ông Ri giữ vai trò liên lạc với Hoa Kỳ và Nam Hàn, đồng thời cũng là trưởng đoàn đại diện Bình Nhưỡng dự đàm phán 6 bên.
·         Hong Kong lại lo ngại bùng nổ biểu tình (RFA) - Có thể xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình đòi tự trị sẽ diễn ra ở Hồng Kong, nhân chuyến viếng thăm đặc khu của ông Trương Đức Giang, Chủ Tịch Quốc Hội Trung Quốc.
·         Hồng Kông : Chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc hứa lắng nghe người dân (RFI) - Viếng thăm Hồng Kông vào hôm nay, 17/05/2016, chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc hứa lắng nghe nguyện vọng chính trị của người dân tại đây. Ông Trương Đức Giang, nhân vật số 3 của Trung Quốc, là lãnh đạo cao cấp nhất đến thăm thuộc địa cũ của Anh từ 4 năm qua.
·         Báo chí Trung Quốc: Cách Mạng Văn Hóa sẽ không bao giờ lặp lại (RFI) - Hôm nay, 17/05/2016, Nhân Dân Nhật Báo, tờ báo chính thức của đảng Cộng Sản Trung Quốc, cuối cùng đã nhận định rằng cuộc Cách Mạng Văn Hóa diễn ra tại Trung Quốc cách đây 50 năm, thực sự là « một sai lầm » và điều đó « sẽ không bao giờ lặp lại ».
·         Một số hình ảnh lịch sử nhân kỷ niệm giai đoạn Cách mạng Văn hóa tàn khốc tại Trung Quốc (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - Cuốn Mao tuyển là một công cụ tẩy não đầy quyền lực. Nó đảm bảo nội dung trong cuốn sách nhỏ này là tư tưởng thông suốt và loại bỏ mọi tư tưởng khác tại Trung Quốc. Cuốn Mao tuyển bao gồm 427 câu trích dẫn Chủ tịch Mao Trạch Đông về 33 lĩnh vực khác nhau, từ Đảng Cộng sản, đấu tranh giai cấp tới chủ nghĩa xã hội, thanh niên, phụ nữ và nghệ thuật. Vào thời điểm cao trào, tất cả mọi người dân đều ...
·         Đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài tiếp tục gia tăng (VOA) - Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc ra nước ngoài trong năm vừa qua đã lên tới mức 118 tỉ đô la, bất chấp những sự khó khăn của nền kinh tế trong nước
·         Indonesia tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích vì lũ lụt (VOA) - Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và thêm 3 người khác mất tích tiếp theo sau một trận lụt gần một địa điểm du lịch đông khách
·         Nghèo túng vẫn 'theo đuổi' người Rohingya ở Myanmar (VOA) - Nạn nghèo túng đã khiến hàng vạn người Rohingya tìm cách vượt biên sang Malaysia để tìm việc làm trong những năm vừa qua
·         Sự trở lại mạnh mẽ của điện ảnh Tây Ban Nha (RFI) - Sau 5 lần tranh tài, 2016 phải chăng là cơ hội để đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodovar đoạt Cành Cọ Vàng với Julieta ? Quan hệ mẹ-con một lần nữa được tác giả của Giày Cao Gót - Tacones lejanos - mổ xẻ qua nỗi đau của một người mẹ (Julieta) đi tìm con. Năm 18 tuổi, Antia đột ngột bỏ nhà ra đi và cắt đứt quan hệ với Julieta.
·         Quốc tế gia tăng hậu thuẩn chính phủ Libya (RFI) - Hôm qua, 16/05/2016, tại Liên Hiệp Quốc, Pháp và Anh Quốc chuẩn bị một nghị quyết nhằm cho phép các tàu thi hành nhiệm vụ của Liên Hiệp Châu Âu ở Địa Trung Hải được kiểm tra các tàu bị tình nghi là vận chuyển vũ khí tới Libya. Trong lúc đó tại Vienna, Hoa Kỳ, Ý và các nước ủng hộ Libya đã đồng ý hỗ trợ quân sự để Libya chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech.
·         Loving hay tình yêu cấm kỵ thời Mỹ còn kỳ thị màu da (RFI) - Tại Liên Hoan Cannes 2016, hôm qua, 16/05/2016, đạo diễn Mỹ Jeff Nichols đã mở lại vụ kiện Loving, trong thời kỳ mà nước Mỹ còn phân biệt màu da. Nữ diễn viên Ruth Negga, khuôn mặt mới của điện ảnh Hoa Kỳ đuợc phát hiện.
·         Canada tiếp tục sơ tán công nhân vì cháy rừng (BBC) - 12.000 người được khuyến cáo đi sơ tán khi lửa cháy rừng từ Fort McMurray gần đó có thể lan tỏa tới mỏ dầu.
·         Alberta : Sơ tán thêm nhiều cơ sở khai thác dầu (RFI) - Hôm qua, 16/05/2016, nhiều trại công nhân khai thác cát dầu nằm ở phía bắc của thành phố Fort McMurray, thuộc bang Alberta, Canada, đã được sơ tán trước sự đe dọa của các vụ cháy rừng đang diễn ra tại bang này từ gần hai tuần nay.
·         Hy Lạp bị chê trách về điều kiện tạm giữ dân nhập cư (RFI) - Hôm qua, 16/05/2016, tại một cuộc họp báo ở Athens, báo cáo viên của Liên Hiệp Quốc về quyền của người tị nạn,ông François Crépeau, đã yêu cầu chấm dứt việc tạm giữ những người tị nạn đã đến Hy Lạp. Ông cũng nhấn mạnh đến tính bấp bênh của bản hiệp ước đã được kí kết giữa Liên Hiệp Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm số lượng di dân đến châu lục này.
·         Thiệt hại do lũ lụt và đất chuồi tại Sri Lanka (RFA) - 11 người chết và đến 130 ngàn người bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở đảo quốc Sri Lanka vì lũ lụt và đất chuồi sau 3 ngày mưa lớn.
·         IOC: 31 vận động viên từ Olympics 2008 xét nghiệm doping dương tính (VOA) - IOC cho biết họ đã bắt đầu những hành động kỷ luật đối với 31 vận động viên đến từ 12 quốc gia và tranh tài ở sáu môn thể thao tại Olympics Bắc Kinh
·         Mỹ-Cuba lập nghị trình đẩy mạnh quan hệ song phương (VOA) - Bộ Ngoại giao cho hay các buổi họp tương lai sẽ liên quan tới nhân quyền và việc giải quyết các khiếu nại về tài chính
·         Iraq phát động chiến dịch miền Tây chống IS (VOA) - Các lực lượng an ninh Iraq loan báo khởi sự chiến dịch tái chiếm Ar-Rutbah ở miền Tây nối kết các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của IS
·         Sản lượng dầu Nigeria giảm 40% ở miền Nam đầy biến động (VOA) - Sản lượng dầu do Nigeria sản xuất sụt giảm gần 40% vì các cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến ở miền Nam Nigeria
·         28 người chết trong các vụ đánh bom ở Baghdad (VOA) - Ít nhất 28 người đã bị giết chết và 65 người bị thương trong các vụ nổ bom xảy ra ở thủ đô Baghdad của Iraq trong ngày 17 tháng 5
·         Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria họp tại Vienna (VOA) - Ngoại trưởng Đức cho biết mục đích cuộc họp của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria là 'tạo ra những điều kiện để việc tuân thủ thoả thuận ngưng bắn được dễ dàng hơn'


--------------------------------

Posted on 18/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 18 tháng 5, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats