Tuesday 10 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 9-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 9-5-2016
.
·         Quân đội Iran công nhận bị thiệt hại nặng tại Syria(RFI) - Hôm 07/05/2016, báo chí Iran loan báo « 13 cố vấn » Iran bị tử trận và 21 người bị thương trong những ngày qua ở phía bắc thành phố Aleppo của Syria. Liên quân Iran-Syria bị Al Qaida đánh bật ra khỏi một thành phố nhỏ cho dù có lệnh ngưng bắn.
·         Hội chợ Paris : Ứng dụng theo dõi bệnh tháo đường được trao giải Lépine (RFI) - Đúng theo truyền thống hàng năm, giải thưởng Lépine được trao cho phát minh hay nhất trong năm. Năm 2016, có hơn 550 sáng chế tham dự cuộc thi được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ-Triển lãm Paris. Cuối cùng, giải thưởng cao quý nhất đã được trao cho ứng dụng hỗ trợ theo dõi người mắc bệnh tháo đường.
·         Canada : Quy mô hỏa hoạn tại Fort McMurray tăng gấp đôi (RFI) - Vụ cháy rừng tại Fort McMurray (Canada) vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Cả ngày 07/05/2016, người dân bị nạn tưởng đã tìm được nơi trú ẩn tại phía bắc thành phố, song lại phải tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Một số người được cảnh sát di tản bằng máy bay, một số khác theo đường bộ.
·         Ba Lan : Dân chúng xuống đường rầm rộ chống chính phủ bảo thủ (RFI) - Đây là cuộc biểu tình lớn nhất tại Ba Lan từ khi chế độ Cộng Sản cáo chung. Ngày thứ bảy 07/05/2016, gần 250.000 người đã tuần hành ở thủ đô Vacxava để bảo vệ chỗ đứng của Ba Lan trong châu Âu và tố cáo chính sách bảo thủ của chính quyền cánh hữu.
·         Irak : Phát hiện 50 hố chôn tập thể của Daech (RFI) - Một phái đoàn của Liên Hiệp Quốc tại Irak thông báo đã phát hiện khoảng 50 hố chôn tập thể trên các vùng đất trước đây do tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - Daech - kiểm soát. Trong các phát hiện mới nhất ,có nhiều mộ trong thành phố Ramadi theo hệ phái Suni, nằm ở phía tây Irak với khoảng 40 thi thể.
·         Biên giới Áo-Ý: Dân biểu tình xô xát với cảnh sát vì hàng rào chống nhập cư (RFI)- Nhiều cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã xảy ra ngày 07/05/2016 tại Brenner, nằm giữa Ý và Áo. Gần 500 người đã phản đối đe dọa đóng cửa biên giới của Vienna nhằm ngăn chặn người nhập cư. Theo thông tấn xã Ý Ansa, 5 người biểu tình đã bị bắt. Cùng ngày, cả Roma và Vienna đều nhắc lại sẽ không có bức tường nào hết nếu như hai nước cùng nhau hợp tác.
·         Biển Đông: Một cựu đô đốc Mỹ muốn Nhật, Đông Nam Á và Hoa Kỳ hợp sức (RFI) - Nguyên tư lệnh Hải Quân Mỹ, hiện đã về hưu, vừa yêu cầu hai quân đội Mỹ và Nhật xem xét khả năng cùng hành động tại Biển Đông, nơi mà các hành vi của Trung Quốc đang làm dấy lên căng thẳng. Nhân vật này đồng thời thúc giục các nước Đông Nam Á cân nhắc khả năng hành động chung với Mỹ để đối phó một cách có hiệu quả hơn với các vấn đề hàng hải.
·         Bà Clinton tiến gần tới đề cử của Ðảng Dân chủ sau chiến thắng ở Guam (VOA) - Bà Hillary Clinton tiến gần đến chỗ giành quyền để cử của đảng hơn sau chiến thắng trong cuộc họp bầu hôm thứ Bảy ở Guam
·         Biển Đông : Luật gia Trung Quốc bác bỏ quyền trọng tài của Tòa quốc tế (RFI) - Truyền thông Trung Quốc ngày 08/05/2016 cho biết : Hơn 300 thành viên Hội Luật Quốc tế Trung Quốc đã họp thường niên tại thành phố Trường Xuân (Changchun), tỉnh Cát Lâm (Jilin), đông bắc Trung Quốc. Đơn kiện về Biển Đông của Philippines lên Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye là chủ đề nghị sự chính trong cuộc họp. Các chuyên gia Trung Quốc dĩ nhiên đã phủ nhận thẩm quyền của tòa án quốc tế.
·         Kinh nghiệm thiết thân Từ Cộng sản đến Dân chủ – Bài học Ba Lan (Kỳ 3)(BoxitVN) - Tác giả: Sergio Bitar, Abraham F. Lowenthal
Người dịch: Phan Trinh

Phần 2 (Tiếp theo):

Phỏng vấn Aleksander Kwasniewski, Tổng thống Ba Lan 1995-2005

___

16. CẢI CÁCH KINH TẾ. 17. CẢI CÁCH HIẾN PHÁP. 18. HỆ THỐNG CHÍNH QUYỀN. 19. ẢNH HƯỞNG QUỐC TẾ. 20. THÀNH VIÊN EU. 21. ẢNH HƯỞNG CỦA LIÊN XÔ VÀ NGA. 22. VAI TRÒ CỦA MỸ. 23. BỐN LỜI KHUYÊN. 24. VAI TRÒ CÔNG AN VÀ QUÂN ĐỘI. 25. Ý NGHĨA VÀ SỨC HÚT CỦA DÂN CHỦ.

___

“Đầu tiên, tôi sẽ lặp lại rằng không có một con ...
·         Formosa: Cục ung bướu không thể giải quyết nổi (Phần 2) (BoxitVN) - Kính gửi: Các bạn.

Theo quan niệm của tôi:

Nước thải trong ngành luyện thép không phải là vấn đề quan trọng, vì:

Nó chỉ là thứ nước tuần hoàn, dùng để làm mát hệ thống vỏ lò, sau một thời gian đóng cặn, người ta mới thải đi.

Vấn đề nghiêm trọng là: Cả một khối lượng khổng lồ chất thải rắn, mà từ khi Formosa bắt đầu hoạt động và thải ra. Khối lượng nó là bao nhiêu? Hiện nó đang nằm ở đâu? Sau khi kiểm tra, số lượng ấy đã ...
·         Dựa vào những nhà khoa học, cư dân Đài Tây khởi kiện Formosa Plastics Group.(BoxitVN) - Thục Quyên (SaveVietnam´sNature)

Trong cuộc họp báo sáng ngày 13/08/2015, Luật sư Thomas Chan cùng một số đồng nghiệp đã loan tin đứng đại diện cho 74 cư dân Đài Tây (Taisi Township) bị ung thư, khởi kiện nhóm Công ty Formosa Petrochemical, Formosa Plastics, Nan Ya Plastics, Formosa Chemicals and Fibre và Mailiao Power, đòi bồi thường tổng cộng 2,16 triệu Mỹ Kim (1).

Luật sư Chan cho biết, số tiền này nhằm bồi thường chi phí y tế, mất khả năng (làm việc) thu nhập, đau đớn về tâm thần ...
·         Cứ êm ái chết đúng quy trình như đàn cá ư? (BoxitVN) - (TS Hà Sĩ Phu trao đổi với nhà báo Trần Quang Thành) - 8-5-2016 - Việt Nam thua không phải vì Trung Quốc mạnh mà vì Việt Nam tự khử hết sức mạnh của mình. Một kẻ ốm sắp chết cũng thừa sức bóp cổ mình nếu mình đã đầu hàng, tự trói tay và cấm con cái không được làm mất lòng nó. Nhà cầm quyền thì đã bị những cam kết trói tay rồi, dân chúng muốn biểu tình chống Tàu thì bị ngay chính quyền Việt Nam cấm đoán và trừng ...
·         Kịch bản rất xấu cho phong trào “Cách mạng Cá” (BoxitVN) - Đoan Trang

Pháp luật TP.HCM hôm nay vẫn đưa tin về chuyện đáy biển biến thành nghĩa địa khổng lồ. Nhưng nghe nói VTV 1 đã thông báo việc tiêu thụ hải sản ở Đà Nẵng được đẩy mạnh trở lại, cung không đủ cầu rồi.
Chúng ta luôn phải chuẩn bị tinh thần cho kịch bản sau: Nhà nước công an trị sẽ lệnh cho báo chí chính thống “hạn chế dần”, tiến tới chấm dứt đưa tin về thảm họa môi trường biển. Mà ta hãy để ý là ...
·         Dân Sài Gòn chửi CA “nhục mặt”, vẫy tay tung hô những người biểu tình bị bắt(BoxitVN) - Bạn đọc Danlambao – Một video phổ biến trên Facebook cho thấy cảnh nhiều người dân Sài Gòn đổ ra hai bên đường vẫy tay tung hô những người biểu tình khi CA áp giải một chiếc xe bus đi ngang qua.

Trước đó, cuộc biểu tình bảo vệ mội trường sáng ngày 8/5/2016 tại Sài Gòn đã bị CA đàn áp dữ dội. Hàng trăm người bị bắt lên xe bus đưa về giam giữ tại sân vận động Hoa Lư.

Trong video, có thể nghe rõ tiếng người dân thốt ...
·         Có nguyên nhân 'phá hoại' ở vụ cá chết? (BBC) - Nhà khoa học thông tin quân sự Việt Nam nêu giả thuyết có 'chiến tranh địa vật lý' nhằm 'cố tình phá hoại' gây thảm họa môi trường ở VN.
·         Việt Nam phát hiện cá chết ở Thanh Hóa (BBC) - Hàng chục tấn cá chết hàng loạt bất ngờ được người dân phát hiện tại Thanh Hóa, một tỉnh miền Bắc Việt Nam, theo truyền thông nhà nước.
·         Hàng ngàn người Sài Gòn biểu tình vụ cá chết (BBC) - Hàng ngàn người dân Việt Nam ở Sài Gòn và nhiều thành phố, địa phương ở cả nước đã xuống đường hôm Chủ Nhật tuần hành, biểu tình phản đối vụ cá chết hàng loạt.
·         Đối diện con quái vật (BoxitVN) - Tháng 11/2015, sau khi nước Pháp bị tấn công bởi quân IS, số lượng thanh niên xin tòng quân để bảo vệ tổ quốc và đáp trả lại những kẻ đã giết hại đồng bào mình tăng gấp bốn lần. Các cơ sở tuyển quân của Pháp cho biết họ bất ngờ trước các lời xin nhập ngũ và các thư thắc mắc về tiêu chuẩn nhập ngũ lên đến 1500 hồ sơ, mỗi tuần. Theo ước tính, từ đây đên năm sau, Pháp sẽ nhận thêm 25.000 tân binh nữa. Hầu hết các lý do trong đơn xin nhập ngũ, được ghi rõ rằng họ muốn bảo vệ Tổ quốc mình.

Tổ quốc là cái gì đó rất mơ hồ, không cụ thể. Nhưng đứng trước những hình ảnh nơi sinh sống của mình đang lâm nguy, những người chung tiếng nói, quốc tịch của mình bị giết, bị đe doạ, ý thức về Tổ quốc bừng dậy như một bản năng cao quý.
·         Nhà nước ngăn chặn và bắt giữ người biểu tình vì an toàn môi trường (RFA) - Biểu tình vào ngày chủ nhật hôm nay 8 tháng 5 tiếp tục diễn ra tại hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn sau cuộc biểu tình hôm 1 tháng 5. Mục đích nhằm lên tiếng cho môi trường trong lúc vùng biển một số tỉnh miền Trung bị nhiễm độc khiến hải sinh vật chết trên diện rộng.
·         Việt Nam: Biểu tình chống Formosa gây ô nhiễm, 100 người bị câu lưu (RFI) - Chủ nhật 08/05/2016, hàng ngàn người Việt Nam xuống đường lần thứ hai tại Hà Nội và Sài Gòn chống công ty thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, bị xem là thủ phạm thải chất độc gây ô nhiễm sát hại thủy sản các tỉnh miền trung. Chính quyền nhanh chóng đàn áp, câu lưu khoảng 100 người.
·         Khắp nơi xuống đường tuần hành vì môi trường trong ngày 8.5.2016 (BoxitVN) - Dân làm báo & Bauxite Việt Nam

Bauxite Việt Nam xin được kết hợp bài phóng sự nóng trên trang Dân làm báo (http://danlambaovn.blogspot.com/2016/05/tuong-thuat-cac-cuoc-xuong-uong-vi-moi.html) với những gì bạn đọc trực tiếp gửi về cho mình để tổng hợp nên phóng sự ảnh dưới đây.

Trước thảm hoạ về môi trường diễn ra trầm trọng, trong đó vụ cá chết tại biển Bắc miền Trung là tâm điểm, ngay từ vài ngày trước, trên mạng Facebook đã có những tiếng nói kêu gọi người dân Việt Nam lại tiếp tục xuống đường trong ...
·         'Bắt bớ' xảy ra trong biểu tình vì cá chết (BBC) - Người biểu tình tại TP.HCM và Hà Nội nói xảy ra hiện tượng "bắt bớ", nhiều người bị đẩy lên xe bus rời khỏi hiện trường.
·         Có nguyên nhân thứ ba trong vụ cá chết? (BBC) - Nhà khoa học Việt Nam cho rằng có thể có nguyên nhân thứ ba đằng sau thảm họa môi trường cá chết hàng loạt mà ông gọi là 'cố tình phá hoại'.
·         Cuộc khủng hoảng cá chết vẫn tiếp tục (RFA) - Khủng hoảng môi trường tại miền Trung được báo chí chính thống của nhà nước Việt Nam đưa tin đầu tiên. Nhưng khi tầm mức của vụ ô nhiễm này bắt đầu lan tỏa đến toàn dân với lời kêu gọi biểu tình ngày một tháng Năm thì báo chí Việt Nam bắt đầu im tiếng, và dĩ nhiên, không có một dòng tin nào về cuộc biểu tình đó được loan tải.
·         Đề nghị truy tìm tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá Việt Nam (RFA) - Hội Nghề Cá Việt Nam đã gửi văn thư cho chính phủ, yêu cầu mở cuộc điều tra truy tìm chiếc tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá của Việt Nam hồi đầu tuần trước, lúc con tàu của ngư phủ Việt đang hành nghề ở Hoàng Sa.
·         Quen thói đánh bất đồng, công an đánh dân sẽ khiến bùng nổ bạo động (VOA) - 'Đánh dân còn hơn đánh kẻ thù' là những bằng chứng mới nhất bằng máu tươi vụt hiện trong cuộc biểu tình ngày 1/5 và 8/5
·         Tội ác sẽ chỉ gây thêm căm hờn (BoxitVN) - Lang Anh - 8-5-2016 - Những kẻ gây ra những hành vi này có thể làm tổn thương một số người dân. Nhưng sự căm hờn tích tụ lại sẽ là những nhát cuốc đào mồ chôn chế độ bạo quyền.

Vài quân đốn mạt lu loa rằng tại sao những người làm cha mẹ này lại mang theo con cái của mình để chúng bị bạo hành??? Lối nghĩ ấy đốn mạt và đê hèn cũng giống nhận thức và nhân cách của chúng vậy. Đây là một cuộc tuần hành vì hoà bình, ...
·         Lại lẩn thẩn suy nghĩ về lòng yêu nước (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm
Về lòng yêu nước, đáng để suy nghĩ lắm chứ, nhất là vào thời điểm này, khi mà giặc đã không chỉ chiếm đoạt hầu hết các hòn đảo án ngữ ngay trước thềm nhà chúng ta, xây dựng các căn cứ quân sự trên đó để tuyên bố toàn bộ khu vực Biển Đông đều thuộc “vùng nhận diện phòng không„, mà còn án ngữ khắp các điểm xung yếu trải khắp đất nước ta. Rồi nhất là vụ Tàu lạ đâm tàu cá ta chìm ở ...
·         Đừng đặt nhân dân trước sự đã rồi (BBC) - Ý kiến nói dù thủ phạm của việc cá chết hàng loạt vừa qua là ai thì những mối đe dọa từ Formosa là có thật.
·         Cá chết và hình ảnh đất nước (VOA) - Những ngày qua trên mạng xã hội cũng như truyền thông trong và ngoài nước bùng lên thông tin về cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung
·         Cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Tam: “Tôi muốn trốn chạy khỏi đất nước mình” (RFA) - Anh Trương Minh Tam, một cựu tù nhân lương tâm, hiện là thành viên của tổ chức Phong trào Con đường Việt Nam, đã đến Kỳ Anh, Hà Tĩnh để tìm hiểu vụ việc cá chết trắng bờ. Ngay sau khi video clip do anh thực hiện được phổ biến trên các trang mạng xã hội, anh Trương Minh Tam bị cơ quan công an Hà Tĩnh và Hà Nam bắt giữ vào hôm 28/4 đến tối mùng 4/5 được trả tự do.
·         Vì sao Thủ tướng Phúc muốn 'Chính phủ kiến tạo'? (BBC) - Kinh tế gia Tôn Thất Thông từ Đức bình luận việc Thủ tướng Việt Nam nhắc lại khái niệm 'Chính phủ kiến tạo' trong kỳ họp nội các đầu tháng Năm.
·         Song Ngọc và một đời sáng tác (RFA) - Để tạo ra một nét riêng, mỗi một người nghệ sĩ hay thường dành cho mình một nghệ danh. Thế nhưng, cũng có nhiều nhạc sĩ, với những lý do riêng, họ có rất nhiều bút danh/nghệ danh. Một trong những người đó, là nhạc sĩ Song Ngọc.
·         Thế giới mừng Ngày của Mẹ (VOA) - Hôm nay Mỹ và nhiều nước trên thế giới mừng Ngày của Mẹ. Ngày của Mẹ để mừng và cảm tạ tất những gì và mẹ đã làm
·         Nhật Bản : Doanh nghiệp được thưởng tiền để nhân viên nghỉ ngơi (RFI) - Chính phủ Nhật Bản muốn thưởng tiền cho các doanh nghiệp để nhân viên nghỉ ngơi. Một lần nữa, Tokyo muốn khắc phục tình trạng lao động quá sức, được cho là nguyên nhân làm giảm năng suất nền kinh tế thứ ba thế giới.
·         Thái Lan : Mẹ một nhà đối lập bị cầm tù vì tội khi quân (RFI) - Mẹ của một trong những nhà đối lập nổi tiếng với chính phủ quân sự Thái Lan đã bị bắt ngày 07/05/2016 vì tội khi quân. Theo tổ chức Human Rights Watch, vụ việc này đánh dấu thêm một tai tiếng lạm quyền của tập đoàn quân sự đang cầm quyền.
·         Bắc Hàn 'không dùng vũ khí hạt nhân' trước (BBC) - Lãnh đạo Kim Jong-un Bắc Hàn sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền bị đe dọa, theo truyền thông nhà nước.
·         Lãnh đạo Bắc Hàn lập kế hoạch kinh tế 5 năm, hứa sẽ kiềm chế hạt nhân (RFA) - Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un đưa ra chiến lược phát triển kinh tế cho 5 năm tới, đồng thời khẳng định chính sách phát triển kinh tế hạt nhân cũng nằm trong kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế.
·         Indonesia vận động trên mạng kêu gọi thanh niên Hồi Giáo không theo ISIS (RFA)- Một nhóm chuyên viên máy tính Indonesia đã kết hợp chung với nhau, để cùng mở cuộc vận động trên mạng, kêu gọi thanh niên Hồi Giáo khắp nơi đừng nghe lời đường mật của nhóm khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.
·         Philippines sẵn sàng cho cuộc bầu cử Tổng thống (RFA) - Sáng nay, ngày 9 tháng 5 năm 2016, tại Philippines, 50 triệu cử tri nước này sẽ đến phòng phiếu để chọn người lãnh đạo quốc gia.
·         Đất chuồi ở Trung Quốc, 34 người mất tích (VOA) - Truyền thông Trung Quốc cho hay 34 công nhân xây dựng mất tích sau một vụ đất chuồi lớn tại tỉnh Phúc Kiến ở miền đông nam nước này
·         Australia sẽ tổ chức bầu cử sớm vào tháng 7 (VOA) - Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc bầu cử có thể là một cuộc đua tranh gay cấn giữa Đảng Lao động đối lập và liên minh cầm quyền do Đảng Tự do do ông Turnbull lãnh đạo.
·         Các phần tử vũ trang sát hại 8 cảnh sát viên gần Cairo (VOA) - Các phần tử khủng bố liên kết với Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công giết chết 8 cảnh sát viên mặc thường phục ở ngoại ô thủ đô Cairo
·         Ba ký giả Tây Ban Nha bị bắt cóc ở Syria được trả tự do (VOA) - Chính phủ Tây Ban Nha cho hay 3 nhà báo bị bắt cóc ở Syria cách nay gần một năm vừa trở về nhà ở Tây Ban Nha hôm nay.
·         Hai xe buýt đâm xe bồn ở Afghanistan, 73 người thiệt mạng (VOA) - Hai chiếc xe buýt đâm vào một xe bồn ở Afghanistan, khiến cả ba chiếc xe bốc cháy, làm ít nhất 73 người thiệt mạng
·         Ả-rập Saudi sẽ duy trì lượng dầu mỏ xuất khẩu toàn cầu (VOA) - Tân bộ trưởng năng lượng cho biết Ả-rập Saudi sẽ duy trì duy trì vai trò của mình trong thị trường năng lượng quốc tế là 'nước cung ứng năng lượng đáng tin cậy nhất thế giới'
·         Tổng thống Obama chúc mừng Ngày của Mẹ (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gửi lời chúc mừng tới các bà mẹ ở khắp nơi, trong đó có cả Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama.
·         Di dân Somalia biểu tình phản đối video của dân biểu Thụy Ðiển (VOA) - Gần 200 di dân Somalia biểu tình hôm thứ Bảy để phản đối điều họ gọi là một video được đăng tải trên Facebook của một nghị sĩ quốc hội Thụy Ðiển


--------------------------------

Posted on 09/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 9 tháng 5, 2016


Điểm cuốn sách mới ra về sự khác biệt quan điểm ngoại giao giữa Obama và Hillary Clinton: Alter Egos: Hillary Clinton, Barack Obama and the Twilight Struggle over American Power (Times of London 8-5-16) -- Vì Hillary Clinton có nhiều khả năng đắc cử kỳ này, nên đọc cuốn này để xem chính sách của bà đối với châu Á sẽ khác Obama như thế nào.  Theo tác giả, Clinton (kiến trúc sư của chiến lược "xoay trục") sẽ cứng rắn hơn, ít ra cũng quan tâm nhiều hơn đối với châu Á.

Về cuộc khủng hoảng hiện nay của đại học ở Ấn Độ: The Counterrevolution Will Be Televised: On the Current Crisis of Indian Universities (LARB 5-5-16)








No comments:

Post a Comment

View My Stats