Friday 6 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 6-5-2016






ĐIỂM TIN NGÀY 6-5-2016
.
  • Cháy rừng ở Canada (BBC) - Tình trạng khẩn cấp được ban bố tại tỉnh Alberta, Canada, sau khi một vụ cháy rừng khiến 88.000 cư dân Fort McMurray sơ tán.
  • Báo chí Ai Cập đòi cách chức bộ trưởng Nội Vụ (RFI) - Đoàn kết gây sức mạnh. Nghiệp đoàn ký giả Ai Cập đã tổ chức đại hội bất thường ngày 04/05/2016 để phản ứng lại vụ cảnh sát lục soát trụ sở một công đoàn và bắt giam hai phóng viên đối lập. Bất chấp lực lượng an ninh đông đảo và thành phần gọi là « công dân gương mẫu » cản lối, hành hung, khoảng 3.000 nhà báo tham gia đại hội, thông qua một loạt biện pháp lên án và đòi cách chức bộ trưởng Nội Vụ Magdi Abdel Ghaffar.
  • Syria : Nga – Mỹ thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo (RFI) - Sau hai tuần chiến sự dữ dội giữa quân nổi dậy và quân chính phủ Syria tại Aleppo, các nỗ lực của Nga, Mỹ cùng sự thúc ép của Liên Hiệp Quốc đã có kết quả với thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo. Lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực từ 0 giờ, giờ địa phương ngày 05/05/2016. Chỉ huy quân đội Damas đã chấp thuận ngừng bắn trong vòng 48 giờ.
  • Nga tăng cường 3 sư đoàn đến biên giới trực diện với NATO (RFI) - Matxcơva tuyên bố sẽ trả đũa nếu Liên Minh Bắc Đại Tây Dương bố trí thêm bốn tiểu đoàn tại Balan và các nước Baltic. Bộ quốc phòng Nga thông báo từ nay đến cuối năm sẽ đưa thêm ba sư đoàn đến vùng biên giới phía tây và nam.
  • Bầu cử sơ bộ Mỹ: Đối thủ cuối cùng bỏ cuộc, Trump một mình về đích (RFI) - Ông John Kasich, tối qua 04/05/2016, đã chính thức thông báo rút khỏi cuộc đua ra ứng cử tổng thống Mỹ. Quyết định bỏ cuộc của ông Kasich được đưa ra 24 giờ sau tuyên bố rút lui của thượng nghị sĩ bang Texas, Ted Cruz. Ông Donald Trump trở thành ứng cử viên duy nhất gần như chắc chắn sẽ được đảng Cộng Hòa chỉ định ra tranh cử tổng thống Mỹ. Mối quan tâm của ông Donald Trump giờ đây tập trung vào đối thủ chính ở cuộc đua chung kết, bà Hillary Clinton.
  • Donald Trump tìm ứng cử viên đồng hành (VOA) - Với sự đề cử của đảng Cộng hòa gần như được xác nhận, tỷ phú Donald Trump khởi sự tìm kiếm ứng viên đồng hành trong cuộc tổng tuyển cử bầu chọn Tổng thống Mỹ
  • Trung Quốc phá hủy môi trường Biển Đông, giới khoa học kêu gọi cứu nguy (RFI)- Việc khai thác và xây dựng bừa bãi tại Biển Đông, mà rõ nhất là tại các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng tại Trường Sa đang ngày càng trở thành mối lo ngại lớn về sinh thái. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy diện tích san hô tại bảy thực thể địa lý do Trung Quốc kiểm soát giảm ít nhất gần 30%. Việc hủy diệt san hô – nơi trú ẩn và sinh trưởng của nhiều loài cá biển – đe dọa nguồn hải sản nuôi sống hàng chục triệu cư dân ven bờ. Nhiều tiếng nói cất lên kêu gọi các nhà khoa học trong khu vực hợp tác và xây dựng khu vực biển được bảo vệ tại Biển Đông, trước khi tình hình trở nên quá muộn.
  • Tàu Trung Quốc đổ hóa chất giết cá quanh đảo Thị Tứ? (BoxitVN) - Kalayaan Atin To cho rằng một khi người dân bỏ đi nơi khác, Bắc Kinh sẽ dễ dàng thực hiện hoạt động quân sự hóa ở Trường Sa, tương tự cách họ từng làm trên các đảo nhân tạo xây phi pháp ở đó.

    Sinh sống trên đảo Thị Tứ hiện nay là cộng đồng dân cư Philippines. Một số người cho biết hệ sinh thái tự nhiên cùng rạn san hô quanh đảo bị hủy hoại trầm trọng, gây bất lợi đối với sinh kế của người dân.

    Quanh đảo Thị Tứ có khoảng 20-30 ha rạn san hô. Đây là nơi ở của nguồn cá tự nhiên và cá thương phẩm, cung cấp việc làm và thực phẩm cho khoảng 200 cư dân trên đảo.

    Một đoạn video đăng tải gần đây được cho là ghi lại cảnh hàng trăm con cá chết tràn bờ tại đảo Thị Tứ.

    Phần lớn cư dân mạng đã lên án hành động trên của tàu Trung Quốc.
  • Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc tại Biển Đông : Lợi bất cập hại(RFI) - Từ khi Bắc Kinh tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông cuối năm 2013, nhiều người tự hỏi liệu Trung Quốc sẽ dấn lên tương tự tại Biển Đông hay không. Đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang huy động nhiều chiến hạm hiện đại tập trận rầm rộ ở Biển Đông, bên cạnh đó còn huấn luyện ngư dân thành « dân quân » trên biển.
  • Lưu vực sông Mekong trong chính sách Hoa Kỳ (RFA) - Viet Ecology Foundation, một tổ chức NGO tại Hoa Kỳ quan tâm về sự lành mạnh của môi trường, cũng như an ninh nguồn nước và lương thực cho Miến Điện, Việt Nam, Cam Bốt, Lào và Thái Lan nhận định rằng năm quốc gia này nằm ở hạ du sông Lancang-Mekong, và sự an nguy của họ phải phụ thuộc vào lòng nhân từ của Trung Quốc.
  • Hạn hán trầm trọng ở Tây nguyên (RFA) - Tình hình hạn hán khu vực Tây nguyên đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, có tác động xấu đến sản xuất cũng như đời sống của người dân địa phương.
  • Hạ Long: Nén bạc đâm toạc di sản (VOA) - Hàng trăm ha mặt biển thuộc vùng đệm của di sản, vốn bị cấm xâm phạm theo hồ sơ di sản cũng như quy định của UNESCO, đang bị san lấp ồ ạt
  • Tản mạn chuyện tự ứng cử và bầu cử ở Việt Nam (BoxitVN) - Bầu cử ở VN là một trò hề rẻ tiền không hơn không kém. Không nói lên được điều gì cả ngoài việc tốn kém tiền bạc của dân trong việc tổ chức bầu cử. Bởi vì hệ thống chính trị của VN là "đảng cử dân bầu", người dân không hề có một chút tự do nào để lựa chọn. Mọi ứng viên đều đã được «cơ cấu». Ủy ban MTTQ cứ theo đó mà thi hành trong phần hiệp thương sau cùng để loại những người mà đảng CS không muốn cho vào danh sách ứng cử. Ngoài ra, những ứng viên tự ứng cử ngay cả khi đã vượt qua vòng hiệp thương sau cùng cũng chỉ là tiếp tục làm quân xanh cho đến khi có kết quả bầu cử, để chứng tỏ cho thế giới thấy VN cũng là một quốc gia dân chủ.
  • Rút tỉa kinh nghiệm biểu tình 1 tháng 5 (BoxitVN) - Một việc chúng ta chưa làm là lẳng lặng bám theo một vài tên công an ác ôn trong các cuộc biểu tình mà nhiều người đã nhận dạng. Nếu không làm được ngay sau cuộc biểu tình thì vẫn có thể làm trong những ngày sau đó từ cửa đồn công an vì nhiều người đã biết mặt. Ta cần theo về đến tận nhà để biết địa chỉ gia đình chúng đang ở đâu, nơi ăn nhậu thường xuyên,... và đăng lên FB. Đây là cách hữu hiệu để giảm bớt sự hung hãn của chúng trong các cuộc biểu tình kế tiếp.
  • GM Nguyễn Thái Hợp nói về kiến nghị giải quyết ô nhiễm biển (BoxitVN) - Tôi chia sẻ với người giáo dân có lẽ bây giờ là lúc thực thiện giới răn yêu thương của Chúa theo một dạng thức mới. Làm sao bây giờ chúng ta là đồng bào với nhau không sản xuất thực phẩm bẩn. Người trồng rau không đưa độc tố vào rau, người trồng lúa cũng vậy, rồi người bán cá cũng vậy: cá có độc tố cho chó ăn chó chết thì không phải vì vậy mà đưa đi bán lậu khiến người khác trở thành người dùng cá đó để làm nước mắm. Nếu làm nước mắm thì sau này ít năm nữa, ít tháng nữa lại có người bị ngộ độc vì chuyện đó.

    Chúng tôi chỉ khuyên người dân làm sao yêu thương nhau, làm sao chống lại điều mà người ta đang làm bây giờ là vì lợi nhuận nho nhỏ mà quên mất đi chân-thiện-mỹ, quên mất đi đạo đức; đừng làm trái lương tâm vì lợi nhuận.
  • Quốc tế quan tâm chuyện cá chết ở Việt Nam (RFA) - Văn Phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Đông Nam Á cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại về chuyện cá chết hàng loạt đang gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước, đòi hỏi chính phủ Việt Nam phải đảm bảo người dân được hưởng các quyền căn bản về môi trường, thực phẩm và sức khỏe.
  • Thảm họa môi trường: Áp lực xã hội đang đè nặng (RFA) - Nhà nước Việt Nam ngày càng chịu nhiều áp lực xã hội hơn đòi thực thi công lý đối với thảm họa môi trường biển Việt Nam. Hàng loạt kiến nghị, thư ngỏ hoặc tuyên bố của các nhóm, các tổ chức xã hội dân sự đã được gởi tới các cấp lãnh đạo Chính phủ.
  • Cách xử lý của chính quyền và niềm tin của người dân (RFA) - Sau gần một tháng diễn ra sự việc cá chết hàng loạt ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, sau đó xuống Thừa Thiên-Huế và cả Đà Nẵng, gần như các bộ, ban ngành có liên quan chưa có hành động cụ thể nào để tìm ra nguyên nhân chính xác cũng như biện pháp giải quyết.
  • Cá chết và những quan tâm của giới trẻ (RFA) - Vụ việc cá chết hàng loạt dọc duyên hải miền Trung Việt Nam đang là vấn đề được rất nhiều người dân Việt Nam quan tâm. Họ quan tâm vì điều này ảnh hưởng không chỉ riêng đối với người dân miền Trung, người dân cả nước mà còn ảnh hưởng tới các thế hệ mai sau.
  • Ngư dân bị đâm chìm tàu đã về đất liền (RFA) - Số ngư dân Quảng Nam mà tàu của họ bị một tàu được truyền thông trong nước mô tả là ‘tàu lạ’ đâm chìm vào tối ngày 3 tháng 5, chiều hôm nay được tàu cứu nạn đưa vào bờ và cơ quan chức năng đón về nhà ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
  • Mất lòng tin là mất tất cả (BoxitVN) - Chất độc khi thải ra biển, lợi dụng khả năng tự làm sạch theo thiên nhiên là đúng với các chất hữu cơ dễ được vi sinh vật trong thiên nhiên phân hủy. Chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP - persistent organic pollutants) như PCBs, PAHs thực chất coi như không phân hủy trong môi trường tự nhiên (cũng như các kim loại nặng) và do đó nếu xả nước thải có chứa các chất này ra môi trường thì phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn quy định sao cho khi thải không làm nồng độ các chất này trong môi trường tiếp nhận bị vượt quá ngưỡng an toàn quy định, tức là ngưỡng giá trị giới hạn cho phép trong tiêu chuẩn tương ứng.

    Còn đối với các chất vô cơ, nhất là kim loại nặng thì lượng xả ra bao nhiêu sẽ còn bấy nhiêu, chỉ phát tán trong dây chuyền thực phẩm chứ không được “làm sạch”. Kim loại nặng được tích tụ trong cơ thể sinh vật và nồng độ ngày càng tăng. Và đây là nguồn thực phẩm gây nhiễm độc mãn tính ở người khi sử dụng những thực phẩm có ô nhiễm này.
  • “Hãy chọn đi!” (BoxitVN) - Dù sao, chúng tôi cũng rất cám ơn ông Châu Xuân Phàm, ông đã nói lên một sự thật, tuy ngắn gọn mà rất đầy đủ, hơn hẳn những lời phát biểu khác. Lãnh đạo xứ tôi có năng khiếu nói vòng vèo, hùng hồn và đầy hoa bướm, chứ chưa từng có khả năng nói được một sự thật, như ông. Hoan hô ông, vì ông đã mở toang cửa sự thật. Dù ông bị đuổi việc, nhưng tôi xem ông là người có nhân cách về sự minh bạch và tính sòng phẳng. Cái khó hiện nay là thuộc phía lãnh đạo của chúng tôi, cũng về mặt nhân cách, vốn là thứ của rất hiếm hiện nay.
    Việt Nam có câu im lặng là vàng. Lãnh đạo cao nhất ở Việt Nam hiện nay, tuy là người rất có lý luận, nhưng ác thay ông ấy lại là loại vàng ròng, kiêm “trường hợp đặc biệt” (như Đại hội 12 đã đồng thanh xác định) nên chi nó rất ròng và rất đặc biệt, …như những con cá đã tự nguyện lên bờ, nằm im để hóa vàng trên bãi biển vậy.
  • Cá biển lờ đờ lại ào ạt vào bờ, cá nuôi chết hàng loạt (BoxitVN) - Hiện, ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành lấy mẫu cá và nước tại các khu vực này để phân tích các chỉ số.

    Trước đó, các mẫu nước lấy ở các cửa biển ngày 30-4, đưa đi phân tích đã cho kết quả nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển vùng ven bờ, và đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy hải sản, bảo tồn thủy sinh, bãi tắm và thể thao dưới nước. Tuy nhiên, không hiểu sao bây giờ cá lại chết.
  • Cuộc chiến truyền thông: ai dối trá? (BoxitVN) - Ông Thơ cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, chủ tịch UBND các quận/huyện theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm vận động, tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân tiêu thụ sản phẩm hải sản có nguồn gốc, xác nhận đảm bảo an toàn của Sở NN&PTNT.
    Sở TN&MT tiếp tục quan trắc, lấy mẫu nguồn nước biển và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.
  • Người Úc tuyển quân cho IS bị giết (BBC) - Một người Úc được cho là kẻ tuyển mộ binh lính cho Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị giết trong cuộc không kích của Hoa Kỳ tại Iraq.
  • Ả Rập Xê Út : Dầu thô sụt giá, 50.000 người Philippines gặp họa (RFI) - Dù Philippines không phải là quốc gia xuất khẩu dầu đáng kể, nhưng hàng vạn người dân nước này đã gặp họa vì giá dầu thế giới tuột giảm. Báo Le Monde ngày 05/05/2016 nêu bật sự kiện đau lòng đối với khoảng 50.000 công nhân xây dựng Philippines làm thuê tại Ả Rập Xê Út vừa phải hồi hương sau khi bị chủ nhân sa thải. Mà chủ nhân của họ không ai khác hơn là tập đoàn Ben Laden, đứng đầu ngành xây dựng tại Ả Rập Xê Út, hiện đang phải chật vật đối phó với sự sụt giảm nặng nề của giá dầu thô trên thị trường quốc tế.
  • Philippines : Tổng thống mới chưa bầu đã có tin đồn có đảo chính (RFI) - Rodrigo Duterte, ứng cử viên có nhiều triển vọng đắc cử tổng thống Philippines vào thứ hai 09/05/2016 tới đây, bị các đối thủ cáo buộc có ý đồ thay thế chế độ dân chủ bằng một chế độ độc tài thân cộng sản. Tin đồn có đảo chính đang lan truyền tại Manila.
  • Leicester City: Bài học từ người Thái (BBC) - Ý kiến nói câu chuyện của Leicester City khiến những người Việt một lần nữa phải suy ngẫm và phải ngã mũ thán phục với người láng giềng.
  • Real vào chung kết Champions League (BBC) - Manchester City không vào được trận chung kết Champions League đầu tiên sau trận lượt về thi đấu không mấy ấn tượng trước Real Madrid.
  • Cơn ác mộng ở sân bay Trung Quốc (BBC) - Không phận TQ đa phần thuộc quân đội kiểm soát, khiến các chuyến bay dân dụng thường trễ giờ, huỷ chuyến thuộc hàng tệ nhất thế giới.
  • Luân Đôn sắp « rơi » vào tay ứng cử viên theo đạo Hồi (RFI) - Trong cuộc bầu cử đô trưởng diễn ra trong ngày thứ năm 05/05/2016, cử tri Luân Đôn rất có thể sẽ dồn phiếu cho ứng cử viên cánh tả Sadiq Khan, một luật sư theo đạo Hồi, gốc Pakistan, cha là tài xế xe buýt. Các kết quả thăm dò ý kiến cho thấy Sadiq Khan bỏ xa đối thủ bảo thủ Zac Goldsmith, con trai của một nhà tỷ phú.
  • Châu Âu muốn phạt tiền các nước từ chối nhận người tị nạn (RFI) - Hôm qua, 04/05/2016, Ủy Ban Châu Âu đã đề xuất thiết lập quy định gọi là « đóng góp liên đới » đối với tất cả các thành viên. Theo đó, những nước từ chối phân bổ bắt buộc nhận người tị nạn tại Liên Hiệp Châu Âu sẽ bị phạt tiền lên tới 250 nghìn euro cho mỗi trường hợp xin tị nạn bị từ chối. Hungary, vốn là nước chống đối kịch liệt chủ trương phân bổ đón tiếp tị nạn, đánh giá đề xuất mới là « không thể chấp nhận được ».

--------------------------------

Posted on 06/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 6 tháng 5, 2016










No comments:

Post a Comment

View My Stats