Friday 6 May 2016

BIỂU TÌNH VÌ MÔI TRƯỜNG (Người Buôn Gió)





Thứ Sáu, ngày 06 tháng 5 năm 2016

Nhiều người không thích chuyện biểu tình, dù là bất cứ lý do gì. Họ là những người sống có quan hệ dây mơ rễ má hưởng lợi từ chính quyền. Mà chuyện biểu tình ở Việt Nam thì chính quyền coi là hiểm hoạ dù biểu tình vì cái gì đi chăng nữa, cho nên những người này cũng coi chuyện biểu tình là ảnh hưởng đến những lợi ích mà họ có được từ chế độ hiện tại.

 Số khác thì bàng quang với tư duy, thuyền lên nước lên, toét mắt là tại hướng đình, cả làng toét mắt chứ riêng mình gì em. Số này khá đông trong nhân dân ta hiện nay.

Số khác thì nghĩ đã có người khác biểu tình, mình chả việc gì phải đi.

Và nhiều nhiều muôn vàn lý do nữa.

Vậy có nên đi biểu tình vì môi trường không.?

Rất nên đi, vì đó là cách bạn thể hiện sự không bằng lòng của mình ôn hoà nhất. Nhà nước kiểm soát truyền thông trong tay họ, các quan chức và các đại biểu '' nhân dân '' là của họ. Bạn bức xúc, bất bình trước cảnh môi trường sống bị nhiễm độc hại, ảnh hưởng đến bạn và cả con cháu bạn, tiền bạc gia đình nhà bạn. Phải làm điều gì đó để cho người ta thấy bạn không bằng lòng vì việc đó. Với việc nhà nước kiểm soát truyền thông như thế, bạn không còn cách lựa chọn nào để thể hiện thái độ của mình. Việc biểu tình là việc cực chẳng đã bạn phải làm.

 Cái này hoàn toàn không phải chống đối chế độ, hay chống phá ai. Đơn giản là bạn biểu lộ mong muốn nhu cầu chính đáng của bạn là môi trường sống được trong sạch hơn, không bị ngày càng tệ hại đi. Chẳng ai vô cớ mà đi biểu tình cả.

Bạn hoàn toàn có lý do chính đáng để đi biểu tình phản đối ô nhiễm môi trường.

Nhà nước chẳng có lý do gì để ngăn cản bạn. Buộc lòng họ phải tung ra những tin vu khống, nói xấu về động cơ biểu tình để làm bạn lung lay việc thể hiện thái độ, quan điểm của bạn.

Họ chẳng có cơ sở nào để bắt bạn vào tù vì tội biểu tình chống ô nhiễm môi trường, nếu thế họ phải bắt cả đống  nghìn người tương tự như bạn, trong trường hợp  khi họ muốn đối đầu với thế giới văn minh biến Việt Nam thành Bắc Hàn thì không nói làm gì.

Tin tôi đi, tôi đã từng biểu tình hàng chục lần ở Việt Nam, không chỉ ở Hà Nội mà còn nhiều nơi. Không chỉ vấn đề chủ quyền biển đảo mà còn nhiều vấn đề khác nữa. Chẳng sao cả đâu.

Nhưng chuyện bắt giam từ sáng đến tối thì có. Cũng không có gì ghê gớm, bạn sẽ bị bắt ngồi trong một căn phòng bình thường, có nước uống, có nhà vệ sinh. Bạn sẽ trả lời những câu hỏi về lý lịch, đấy là thủ tục mà bất kỳ ai bị vào đồn công an đều gặp phải. Sau đó đến câu hỏi động cơ bạn có mặt ở nơi bạn bị bắt. Tiếp đó họ hỏi bạn về quan hệ người này, người kia. Rồi sau chót họ giảng dạy về việc biểu tình là vi phạm pháp luật, vi phạm nghị định 38 về tụ tập đông người. Màn chót sẽ là đảng và nhà nước đang nỗ lực giải quyết, ông thủ tướng mới đang quyết liệt chỉ đạo, các bộ ngành đang khẩn trương, đã mời chuyên gia nước ngoài thẩm định...vì đây là vấn đề lớn...cần có thời gian..cần phải cẩn trọng.

 Cuối cùng bạn sẽ ra về khi nghe họ đọc quyết định xử phạt hành chính mức cảnh cáo vì tội gây rối trật tự. Cho dù bạn không ký, không trả lời, không nhận gì cả. Sẽ vẫn có một cái biên bản xử phạt như thế, một cái biên bản mà bạn không bao giờ nhìn thấy. Thường thì họ chỉ đọc cho bạn nghe, nếu họ bắt bạn ký thì họ phải có một bản cho bạn lưu lại. Họ lại không muốn bạn có bản lưu nên sẽ không gắng ép bạn phải ký. Mà khi bạn đã không ký thì cái biên bản đó vô giá trị, sở dĩ nó vô giá trị vì không phải bạn chống đối không ký, mà tại họ không làm đúng thủ tục là đưa cho bạn một bản để bạn đọc và lưu lại.

Trường hợp đen bị bắt, bạn hãy yên tâm một điều, sẽ không quá 24 giờ là bạn được về. Cho nên không việc gì phải nôn nóng, sợ hãi. Công an lúc nào ăn bạn cũng sẽ được ăn, thậm chí khi họ hút thuốc lá trong phòng làm việc thì bạn cũng tự nhiên lấy thuốc lá của mình ra hút. Lúc này điện thoại của bạn bị họ thu và kiểm tra, dù bạn có chống cũng không lại vì công an đông hơn bạn nhiều lần. Tốt nhất là nên đặt mã khoá cho điện thoại đời mới, thoát khỏi mail, Facebook  và xoá những hình ảnh, tin nhắn không cần thiết trước khi đi biểu tình.

 Trong khi bị hỏi cung, nếu có tài bạn hãy diễn thuyết về môi trường, về thực phẩm, không khí độc hại càng dài càng tốt, nhớ là chỉ xoay quanh vấn đề này thì nên nói thật lực, thật nhiều. Còn chuyện khác thì hạn chế không biết, không nghe , không thấy bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

 Chớ nên chống đối bằng cử chỉ tay chân hoặc có lời nói nặng nề. Vì khi bạn ở trong đồn, công an đánh bạn là chuyện thường. Vì họ biết bạn chả làm được gì, khi về bạn khiếu nại cũng không có nhân chứng, còn giám định thì là người của họ. Đừng nghĩ tôi hèn mà tôi khuyên các bạn như vậy, thực ra  trong lúc đó tôi vẫn cứng cỏi. Vì nếu ai  đánh tôi, khi tôi về, tôi sẽ phục kích và...đến đâu thì đến. Nói chung thì mạng tôi  bèo bọt,. Còn công an toàn con nhà nòi lại mất bao công ăn học nhiều năm, hoặc mất vài trăm triệu chạy chọt. Nếu quy đổi đồng đều cùng xuống đất an nghỉ  thì tôi cũng chả thiệt hơn.

Nhưng các bạn không như tôi, nên tôi khuyên chân thành các bạn chẳng nặng lời làm gì với công sai chính quyền trong đồn công an. Sức đó hãy để dùng nói dông dài về môi trường, sức khoẻ, tình yêu quê hương, dân tộc bao la bát ngát tràng giang đại hải cho những người hỏi dung ghi mỏi tay. Nếu bạn nào biết làm thơ hãy sáng tác một bài dài đến đó đọc, hoặc sưu tầm ở đâu đến đó đọc cho công an nghe. Bạn đã đi biểu tình là dũng cảm đáng khen hơn bao nhiêu loại núp xó, loại mà dân gian gọi là đắp chăn chờ độc lập cả vạn lần rồi. Không việc gì phải tỏ ra can đảm bằng cách khác. Mà nói chính xác thì việc bạn rông dài kể lể về lợi ích môi trường hoặc làm thơ đề tài môi trường trong đồn công an cũng là quá dũng cảm. Cá nhân tôi đánh giá việc ấy còn can đảm hơn là gân cổ đối với công an trong đồn. Tôi đã từng chứng kiến một người bị bắt như vậy, vào đồn anh ta liên thiên về chủ đề trừ ma, diệt quỷ và tự nhận mình là thầy trừ quỷ. Nếu công an cần, anh ta sẽ làm phép trừ. Một lúc sau công an tống ngay anh ta ra khỏi đồn mà chả thèm hỏi han gì nữa.

Nếu bạn rành tí về chuyên luân hồi quả báo, bạn cứ tự nhiên mà diễn thuyết đề tài này. Nó cũng rất có ích trong đồn công an, nơi mà họ quá khô cứng vì những mệnh lệnh của chủ nghĩa vô thần.

Hoặc bạn trình bày theo dạng khoa học, các thông số, các chỉ số này nọ về tác hại môi trường. Bảo đảm 99% người hỏi cung bạn mù tịt về chuyện này, nên bạn có thể bịa ra cũng được. Nhưng bạn không cho phép họ cắt lời, bởi vì chính họ hỏi bạn động cơ đi biểu tình, bạn đang kể dộng cơ vì sao bạn đi. Trong luật hỏi cung quy định cán bộ hỏi cung phải ghi lại những gì bạn trả lời.

 Đến tối bạn sẽ được về nhà. Bạn tiếp tục đi biểu tình, có thể lại bị bắt, việc lặp đi lặp lại như thế nhiều lần là chuyện thường. Tôi thấy có người bị bắt đến năm lần bảy lượt như thế rồi lần sau họ vẫn đi mà chẳng hề chi.

Với nơi ra lời kêu gọi biểu tình, nên thống nhất địa điểm, địa hình tuần hành và giờ kết thúc. Cái này rất quan trọng, nhiều khi công an họ chẳng biết cuộc biểu tình đi đến đâu, mấy giờ kết thúc , họ sợ lan man sang chuyện khác nên giải tán biểu tình bằng bạo lực.

Mặc dù bản chất của họ mang tính giai cấp chế độ chuyên chế là muốn đàn áp biểu tình bằng mọi cách, nhưng khách quan thực tiễn nhiều cuộc biểu tình hồi trước đây cho thấy, có lần đàn áp vì lý do cuộc biểu tình kéo dài hơn họ nghĩ và không biết sẽ tuần hành đi đến những đâu.

Chúc các bạn biểu tình vì môi trường thành công.

Được đăng bởi Thanhhieu Hieubui vào lúc 14:52 

---------------------------


Thời gian: 09h00 ngày Chủ Nhật, 8/5/2016

Địa điểm:

+ Hà Nội: Nhà Hát Lớn
+ Sài Gòn: Công viên 30/4, Quận 1
+ Các tỉnh khác: Bất cứ địa điểm công cộng nào.

Xét thấy:

- Chính phủ cố tình chậm trễ trong việc công bố nguyên nhân cá chết, biển bị đầu độc. Tình trạng biển chết, cá chết vẫn tiếp diễn;

- Truyền thông lề đảng bị buộc phải đưa tin theo định hướng, thiếu độc lập và khách quan;

- Cách xử lý khủng hoảng về thảm họa môi trường không rốt ráo, thiếu khoa học dễ dẫn đến một thảm họa về bệnh tật của dân nghèo sau này;

- Lên tiếng yêu cầu Nhà nước bảo vệ môi trường, bảo vệ người dân là trách nhiệm của mỗi người;

- Nhiều người làm truyền thông độc lập đã bị bắt, đánh, xúc phạm nhân phẩm, giam giữ trái phép;

- Nhiều người xuống đường đã bị lực lượng sắc phục thẳng tay đàn áp, đánh đập, trong đó đã đánh đập dã man nhiều cô gái trẻ.

Chúng tôi, những người đã tổ chức, thực hiện và tham gia cuộc biểu tình vì môi trường ngày 1/5 vừa qua tiếp tục kêu gọi đồng bào cả nước hướng về ngư dân miền Trung thân yêu.

Hãy XUỐNG ĐƯỜNG VÌ MÔI TRƯỜNG để đòi hỏi Chính phủ và Nhà nước Việt Nam phải:

1. Chấm dứt mọi hành động sách nhiễu, bắt bớ, đánh đập, giam cầm những phóng viên tự do về vùng biển chết để đưa tin.

2. Kêu gọi nhân dân, các tổ chức xã hội dân sự chung tay cứu trợ ngư dân miền Trung

3. Ngay lập tức công bố nguyên nhân & thủ phạm đầu độc biển miền Trung. Khởi tố ngay lập tức vụ án xâm hại gây ô nhiễm môi trường.

Lời kêu gọi này nghiễm nhiên có giá trị cho Chủ nhật tuần kế tiếp nếu cả ba yêu cầu trên không được đáp ứng. Chúng tôi cũng kêu gọi đồng bào, cùng với ý tưởng sáng tạo của mình, hãy xuống đường vào bất cứ ngày giờ nào ở bất cứ địa điểm nào để cùng cất tiếng vì một môi trường trong sạch.

XUỐNG ĐƯỜNG VÌ MÔI TRƯỜNG






No comments:

Post a Comment

View My Stats