Friday 20 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 20-5-2016









ĐIỂM TIN NGÀY 20-5-2016
.
·         Bộ trưởng Ai Cập : Vụ rơi máy bay EgyptAir rất có thể là do khủng bố (RFI) - Một chiếc máy bay của hãng hàng không EgyptAir, xuất phát từ Paris chở theo 66 người đi Cairo, đã bị rơi ở vùng Địa Trung Hải vào đêm qua rạng sáng hôm nay, 19/05/2016, vào lúc 3h29, giờ địa phương, tức 0h29, giờ quốc tế, theo các nguồn tin từ cơ quan hàng không dân dụng Hy Lạp. Theo một bộ trưởng Ai Cập, đây rất có thể là một vụ khủng bố hơn là tai nạn.
·         Phi cơ Ai Cập đổi hướng trước khi rơi (BBC) - Máy bay hãng hàng không EgyptAir A320 đi từ Paris đến Cairo đã đổi hướng đột ngột hai lần trước khi rơi xuống biển Địa Trung Hải.
·         Những thông tin đã biết về chuyến bay MS804 (BBC) - BBC điểm qua những thông tin cơ bản về vụ chuyến bay MS804 của hàng không Ai Cập bị mất tích.
·         Tổng thư ký NATO: Không nên chạy đua vũ trang với Nga (RFI) - Trước cuộc họp của các ngoại trưởng 28 quốc gia khối NATO, diễn ra trong hai ngày, hôm nay và ngày mai, 19 và 20/05/2016, tổng thư ký NATO kêu gọi tránh « một cuộc chạy đua vũ trang mới » với Nga.
·         Pháp là mục tiêu của Daech, có nguy cơ khủng bố nơi đông người (RFI) - Hôm qua, 18/05/2015 bản tóm tắt buổi điều trần của người đứng đầu Tổng cục an ninh nội địa Pháp trước Ủy ban quốc phòng và quân đội của Quốc hội hôm 10/05 đã được công bố. Theo đó, nước Pháp « rõ ràng là mục tiêu » của Daech và có nguy cơ bị đặt bom ở những nơi đông người.
·         Máy bay B-52 của Hoa Kỳ gặp nạn (BBC) - Máy bay B-52 loại ném bom của Hoa Kỳ bị rơi không lâu sau khi cất cánh từ căn cứ quân sự trên đảo Guam.
·         Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông (RFI) - Hôm qua, 18/05/2016, Lầu Năm Góc thông báo là hai chiến đấu cơ phản lực của Trung Quốc đã áp sát một cách « không an toàn » ( unsafe ) để chặn một máy bay do thám của Mỹ trên không phận quốc tế ở vùng Biển Đông.
·         Nga muốn can thiệp vào tranh chấp Biển Đông thông qua ASEAN (RFI) - Theo dự kiến, ngày mai, 20/05/2016, tại cuộc họp thượng đỉnh ở Sotchi, Nga sẽ ký với ASEAN một hiệp định, trong đó có những phần nói về lưu thông hàng hải và quân sự hóa vùng Biển Đông. Hiệp định này cho thấy Matxcơva đang thông qua ASEAN can thiệp vào tranh chấp Biển Đông, đồng thời mở rộng ảnh hưởng ở châu Á.
·         Ấn Độ triển khai tàu chiến tại Biển Đông (RFI) - Tiếp tục chính sách « Hướng Đông », Ấn Độ triển khai trong vòng hai tháng rưỡi một đội tàu chiến tới vùng Biển Đông và tây bắc Thái Bình Dương. Trong thời gian này, tàu chiến Ấn Độ sẽ tới thăm nhiều quân cảng trong khu vực, trong đó có cảng Cam Ranh của Việt Nam và cảng Subic của Philippines.
·         Hiệp ước TPP sẽ giúp Mỹ phát triển kinh tế (RFA) - Trong bản phúc trình phổ biến chiều hôm qua, Hội đồng Hoa Kỳ về Mậu dịch Quốc tế viết rằng khi được thi hành, Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, sẽ giúp Hoa Kỳ phát triển về kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm cho công nhân Mỹ, cho dù không ở mức như nhiều người trông đợi.
·         Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh cá Biển Đông của Trung Quốc (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam kiên quyết phản đối lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Trung Quốc
·         Nạn mua bán phụ nữ Việt qua Trung Quốc gia tăng (RFA) - Tệ nạn phụ nữ Việt bị bán qua Trung Quốc và bị buộc hành nghề mãi dâm hoặc cưỡng bách hôn nhân đang gia tăng ở Việt Nam, là báo động của Pacific Links Vòng Tay Thái Bình có trụ sở tại California đang được phép hoạt động tại Việt Nam.
·         Xứ đạo Cồn Sẻ - Quảng Bình kêu gọi giúp đỡ ngư dân (RFA) - Nhiều ngư dân tại khu vực ven biển các tỉnh miền Trung hiện đang chịu cảnh thất nghiệp vì không thể tiếp tục kế sinh nhai truyền thống khi nguồn lợi không còn bởi biển bị ô nhiễm nặng. Trước tình thế ngặt nghèo của số ngư dân mà cũng là giáo dân, một linh mục nảy sinh ý định quyên góp giúp đỡ.
·         Kêu gọi ký thư 'đòi tự do cho Duy Thức' (BBC) - Cộng đồng mạng dấy lên lời kêu gọi ký thỉnh nguyện thư đòi trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức, người tuyên bố ‘tuyệt thực’.
·         Việt Nam qua góc nhìn của người Mỹ (BoxitVN) - Bài này viết riêng cho trang Ba Sàm - David Brown - Song Phan dịch - 18-5-2016 - Trong nhiều năm qua, tôi đã bình luận về các sự kiện ở Việt Nam và xung quanh, nhằm cung cấp cho người Mỹ và người nước khác một cái nhìn đầy đủ hơn và có thể chính xác hơn về một quốc gia mà, nói một cách tương đối, tôi biết khá rõ. Hầu hết các bài viết của tôi đều có bản dịch đăng trên trang Ba Sàm. Tôi đã chỉ trích chế độ Hà Nội về những thiếu ...
·         Chuyến thăm Obama và quan hệ Việt - Mỹ (BBC) - Bàn tròn thứ Năm của BBC thảo luận về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama và quan hệ Việt - Mỹ.
·         Việt - Mỹ: Thế chiến lược quan trọng hơn (BBC) - Nhà báo Đỗ Thông Minh bình luận về bang giao Mỹ - Việt nhân chuyến thăm Việt Nam sắp diễn ra của Tổng thống Obama.
·         HRW: Việt Nam phơi bày vi phạm nhân quyền qua vụ cá chết (VOA) - HRW nói nhà cầm quyền Việt Nam tự phơi bày những vi phạm nhân quyền tồi tệ qua chiến dịch đàn áp thô bạo các cuộc tuần hành ôn hòa vì môi trường
·         Campuchia nói gì về chuyến đi của Obama? (BBC) - Chính giới ở Phnom Penh tỏ ra cẩn trọng, thậm chí hoài nghi, về chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Hoa Kỳ.
·         BS Nguyễn Đan Quế nhận định trước chuyến đi Việt Nam của Tổng thống Obama(RFA) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tối ngày 22/5 tới đây sẽ đến sân bay Nội Bài bắt đầu chuyến công du Việt Nam trong 3 ngày. Nhà đấu tranh lâu nay tại Việt Nam, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, có một số nhận định trước chuyến công du của của Tổng thống Obama.
·         'Một nước Việt Nam thiếu dân chủ đang chờ Tổng Thống Obama' (VOA) - Theo báo chí quốc tế, một số vấn đề gai góc đang tiếp tục cản trở việc nâng mối quan hệ song phương Việt-Mỹ lên một tầm cao mới
·         TT Obama đối mặt với áp lực bãi bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam (VOA) - 41 năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, các chuyên gia nói quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chưa bao giờ chặt chẽ hơn
·         'Đến lúc bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam' (BBC) - Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ra thông cáo thúc đẩy gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí với Việt Nam.
·         TNS McCain kêu gọi Tổng thống Obama thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền(RFA) - Thượng nghị sĩ McCain nói trong văn bản gởi Tổng thống Obama là ông tin rằng tổng thống nên qua chuyến đi Việt Nam của mình, bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với những tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam, kể cả việc cổ vũ cho tự do tôn giao, tự do báo chí cũng như quyền lao động nhằm biến Việt Nam thành một đất nước phú cường, biết tôn trọng nhân quyền và thượng tôn pháp luật.
·         Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam (RFI) - Hôm qua, 18/05/2015, thượng nghị sĩ John McCain đã nói rằng Hoa Kỳ nên bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Theo ông, quốc gia cựu thù của Mỹ giờ là một đồng minh quan trọng ở vùng Châu Á - Thái Bình Dương.
·         Mỹ ‘cân nhắc kỹ’ mọi đề xuất mua vũ khí từ Việt Nam (VOA) - Một quan chức ngoại giao của Hoa Kỳ cho biết Mỹ sẽ “xem xét rất kỹ” bất kỳ đơn hàng vũ khí nào của Việt Nam vì lo ngại chúng rơi vào tay công an hoặc dùng cho mục đích phi quân sự.
·         Cần dự kiến trường hợp xấu nhất (VOA) - Dù kết quả ra sao, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama vẫn là một sự kiện lịch sử, là một thử thách chính trị nghiêm khắc cho Bộ Chính trị
·         Biểu tình môi trường: Báo chí chống lại báo chí (VOA) - Điều đáng ghi nhận của báo chí nhà nước là tuyệt đại đa số đã từ chối chỉ đạo “phản tuyên truyền” đối với phong trào biểu tình của dân chúng
·         Người Sài Gòn nói về biểu tình (RFA) - Trong thời gian gần đây, chuyện kêu gọi tuần hành, biểu tình bảo vệ biển miền Trung và bảo vệ môi trường xanh diễn ra rất mạnh mẽ, nhất là tại Sài Gòn và Hà Nội.
·         Xu hướng tìm tin 'cá chết' ở VN hơi lạ? (BBC) - Xu hướng tìm kiếm các từ khóa 'Formosa', 'Hà Tĩnh', 'Việt Tân', 'cá chết' tăng bất ngờ vào một số ngày nhưng sau đó giảm mạnh.
·         Dối trá và vu cáo đến thế là cùng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống
Trong các chế độ độc tài, một trong những cách làm của an ninh là dối trá và vu cáo. Việc đó nhằm tạo chứng cớ giả để đàn áp những người không chịu ngoan ngoãn khuất phục hoặc để che giấu tội cho ai đó. Tưởng rằng khi thông tin được độc quyền, bị bưng bít thì các thủ đoạn như vậy mới lừa bịp được quần chúng, còn khi không thể bưng bít thông tin mà vẫn dùng trò dối trá và vu cáo thì chỉ ...
·         Xin phép được phản biện thầy Nguyễn Đình Cống (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Thầy Cống vừa có bài “Xin mượn cây gậy của ông Tổng Trọng” đăng trên trang mạng Bauxit ngày 11/05/2016 vừa qua. Cho phép em nói vài lời phản biện cùng thầy. Để tranh luận hay phản biện, ta phải cùng bậc độ lớn theo khái niệm toán học hay thứ nguyên theo khái niệm vật lý. Anh Nguyễn Quang A và Viện IDS cùng các bậc đại trí thức như GS Hoàng Tụy, TS Lê Đăng Doanh, bà Phạm Chi Lan… bị anh X xóa sổ trước đây ...
·         8 tiếng cầm giữ và 2 giờ tranh luận (BoxitVN) - Những chuyện cười chẳng ra hơi, khóc không thành lời - Tôi thật sự cân nhắc rất kĩ trước khi viết ra những dòng này. Nhưng dường như im lặng không phải bản chất của tôi, vả lại, tôi cũng chẳng làm gì sai. Đầu tiên cần phải nói rõ: TÔI HOÀN TOÀN KHÔNG LIÊN QUAN, THAM GIA BẤT KÌ ĐẢNG PHÁI, TỔ CHỨC NÀO NHẰM CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC ngoại trừ Đoàn Thanh niên Cộng Sản HCM mà mọi học sinh Việt Nam phải tham gia nếu muốn tốt nghiệp (nếu tính ...
·         Viết cho người trẻ hôm nay (BoxitVN) - Dr. Nikonian
Tôi đã đi biểu tình từ nhiều năm trước với một thái độ bình thản đặc biệt. Không vui không buồn, thậm chí còn phải vượt qua nỗi lười nhác cố hữu để bước chân xuống đường giữa trời nắng nóng. Nóng, mệt, ngột ngạt lắm, nhưng phải đi. Đi với người Sài gòn, với đồng bào mình. Đi để tỏ lòng phẫn nộ với một tình hữu nghị điếm đàng, mà kết quả là giàn khoan ngạo nghễ trên lãnh hải của cha ông, là xác anh em ngư phủ phải ...
·         Việt Nam: Người biểu tình ôn hòa vì môi trường bị đàn áp (BoxitVN) - Hãy tôn trọng quyền biểu tình và tự do ngôn luận -  (New York, ngày 18 tháng Năm năm 2016) – Hôm nay Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng chính quyền Việt Nam cần lập tức chấm dứt mọi hình thức sách nhiễu, đe dọa và trả đũa các nhà hoạt động vì môi trường. Chính quyền cần tôn trọng quyền biểu tình của người dân và phóng thích tất cả những người đang bị giữ trái luật. Liên tiếp trong ba Chủ nhật vừa qua – các ngày ...
·         ĐH Fulbright Việt Nam có kỳ vọng tự chủ? (BBC) - Nhà nghiên cứu giáo dục nói Đại học Fulbright là một 'niềm hi vọng' của tự trị đại học ở Việt Nam dù vấn đề này vẫn bị chính trị hóa.
·         Chợ Đào Hương của người Việt ở Lào cháy lớn (RFA) - Chợ Đào Hương là khu chợ lớn nhất vùng Nam Lào của người Lào gốc Việt là chợ trung tâm thành phố Pakse, tỉnh Champasak vừa bị hỏa hoạn với thiệt hại rất lớn.
·         "Xin chào đồng chí Obama!" (BBC) - Ý kiến của độc giả với cái nhìn về nước Mỹ từ thời chiến tranh tới nay và so sánh với Trung Quốc nhân chuyến thăm của Tổng thống Obama.
·         Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN khai mạc ở Sotchi (RFI) - Hôm nay 19/05/2016, hội nghị thượng đỉnh Nga và các nước Đông Nam Á khai mạc ở Sotchi, đánh dấu 20 năm quan hệ Nga-ASEAN. Chủ đề của hội nghị kéo dài hai ngày là « Hướng đến hợp tác chiến lược vì lợi ích chung ».
·         Người Nhật muốn Tổng thống Mỹ xin lỗi vụ thả bom nguyên tử năm 1945 (RFA) - Tại Nhật Bản, một nhóm đại diện cho những người còn sống sót sau vụ Hoa Kỳ thả bom hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki hồi 1945 cho hay muốn được chính phủ Hoa Kỳ xin lỗi vì đã sử dụng loại bom kinh hoàng này khiến hơn 200,000 ngàn người Nhật thiệt mạng.
·         "Sau Cơn Giông", một phần tự truyện của đạo diễn Nhật Kore Eda (RFI) - Ngày 18/05/2016 ở hạng mục Un Certain Regard, đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kere Eda đã chinh phục khán giả với bộ phim Umi Yorimo Mada Fukaku (After the storm- Sau Cơn Giông).
·         Thịt chó và những món 'dị' nhất Indonesia (BBC) - Người Minahasa duy trì thói quen ăn uống có từ hàng ngàn năm trước, kỳ quặc nhưng rất ngon.
·         Ông Mã Anh Cửu 'không hạ cánh an toàn' (BBC) - Giới quan sát nói sau khi rời chức tổng thống Đài Loan ông Mã Anh Cửu có nhiều khả năng bị truy tố.
·         Đài Loan: Quốc hội sẽ duyệt xét mọi hoạt động liên quan đến Trung Quốc (RFA) - Một ngày trước khi bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức tổng thống Đài Loan, các đại biểu đảng Dân Tiến do bà lãnh đạo đưa ra dự luật đòi hỏi tất cả mọi hoạt động của chính phủ liên quan đến Trung Quốc đều phải được quốc hội thông qua.
·         Trung Quốc thị uy trước ngày tân tổng thống Đài Loan nhậm chức (RFI) - Đúng theo kịch bản đã trở thành xưa cũ, mỗi lần phe đòi độc lập tại Đài Loan có một sự kiện gì quan trọng, thì Bắc Kinh lập tức có động thái răn đe. Lần này cũng vậy. Hai ngày trước lúc bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Tiến chủ trương độc lập, tuyên thệ nhậm chức tổng thống Đài Loan, Bắc Kinh vào ngày 18/05/2016 chính thức xác nhận đã cho tổ chức một số cuộc tập trận gần đây ở vùng bờ biển phía Đông Nam, hướng về phía Đài Loan. Cuộc tập trận đã huy động những lực lượng khá hùng hậu.
·         Doanh nhân TQ mua CLB Aston Villa (BBC) - Doanh nhân Trung Quốc Tony Hạ Kiến Thống chấp thuận mua câu lạc bộ Aston Villa vừa tụt hạng với giá 60 triệu bảng Anh.
·         Hồng Kông : Chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc cố trấn an dân chúng (RFI) - Hôm nay, 19/05/2016, chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc Trương Đức Giang (Zhang Dejiang) kết thúc chuyến thăm Hồng Kông. Trong một phát biểu tối qua, 18/05/2016, đặc phái viên cao cấp nhất được Bắc Kinh cử đến Hồng Kông kể từ bốn năm nay, đã cố gắng trấn an dân chúng đang hết sức thất vọng và lo ngại về tương lai, bởi các cam kết tôn trọng nền dân chủ của Hồng Kông bị chính quyền trung ương làm ngơ.
·         Hong Kong: Bắt giữ sinh viên biểu tình (BBC) - Năm sinh viên đòi dân chủ bị bắt ở Hong Kong khi tìm cách phản đối và chặn đoàn xe hộ tống một lãnh đạo Trung Quốc tới đây.
·         Bắc Kinh cố lấy lòng người dân Hong Kong (RFA) - Truyền thông Trung Quốc đánh giá cao chuyến viếng thăm Hồng Kong kéo dài 3 ngày mà ông Chủ Tịch Quốc Hội Trương Đức Giang mới thực hiện, gọi đó là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ổn định cho đặc khu, đồng thời mở đường cho những sinh hoạt chung giữa Hồng Kong và Bắc Kinh để cùng phát triển.
·         Trung Quốc và sách lược ve vãn Hồng Kông (RFI) - Nhật báo Pháp ngày 19/05/2016 mỗi tờ một vẻ, nhưng bất ngờ là cả Le Monde lẫn Le Figaro đều chú ý đến quan hệ Bắc Kinh-Hồng Kông nhân chuyến thăm Hồng Kông của chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc Trương Đức Giang. Nếu Le Figaro ở trang quốc tế chạy tựa « Bắc Kinh tìm cách xoa dịu Hồng Kông », thì Le Monde, cũng trang quốc tế, thấy là « Bắc Kinh đang cố dỗ dành Hồng Kông ».
·         Trung Quốc : 94% bệnh nhân tâm thần không được chăm sóc (RFI) - Một loạt nghiên cứu y tế vừa công bố cảnh báo : Hơn một phần ba số người bệnh tâm thần trên toàn thế giới tập trung tại hai quốc gia, Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng chỉ một thiểu số rất nhỏ trong số những người bất hạnh này được chăm sóc về y tế.
·         Hành trình một sĩ quan Mỹ gốc Đài Loan làm gián điệp cho Bắc Kinh (RFI) - Cảnh sát Pháp biểu tình tại nhiều thành phố, trước tình trạng bạo lực gia tăng nhắm vào chính bản thân họ; tại Áo, phe cực hữu tiến gần đến gần hơn quyền lực; tại Pháp, tổng thống François Hollande cương quyết đối mặt với các công đoàn chống lại việc cải tổ luật lao động và Liên Hoan Phim đang sôi nổi tại Cannes. Trên đây là những tựa chính trang nhất các nhật báo Pháp ra hôm nay, 18/05/2016. Riêng trong mục « Phóng sự điều tra » của Le Figaro, có bài viết khá dài về Edward Lin, một thanh niên Mỹ gốc Trung Hoa đã bị bắt giữ hồi tháng 09/2015 và bị buộc tội làm gián điệp cho « những thế lực nước ngoài ».
·         Trung Quốc đòi Mỹ đình chỉ các chuyến bay trinh sát (VOA) - Bắc Kinh đang đòi Washington lập tức ngưng việc trinh sát dọc bờ biển Trung Quốc, tiếp theo vụ việc Ngũ Giác Đài mô tả là một vụ chạm trán 'nguy hiểm'
·         Bình dưỡng khí phát nổ trong căn cứ quân sự Mỹ ở Nam Hàn (RFA) - Hơn 20 bình ống dưỡng khí phát nổ và bốc cháy trong căn cứ quân sự Carroll của Hoa Kỳ ở Nam Hàn hôm thứ Năm.
·         Một số giới chức Bắc Hàn bị đưa vào danh sách đen của EU (RFA) - Liên Minh Châu Âu tức EU hôm thứ Năm đưa thêm một số giới chức quân sự Bắc Hàn vào danh sách bị trừng phạt của tổ chức.
·         Google vào Nhà Trắng 'như đi chợ'? (BBC) - Quan chức tập đoàn Google vào Toà Bạch Ốc thời ông Obama hàng trăm lần, theo số liệu vừa công bố.
·         Tướng Afghanistan thiệt mạng vì bom vệ đường (VOA) - Một quả bom cài bên đường đã phát nổ ở miền nam Afghanistan, gây thiệt mạng một viên chỉ huy cấp cao của quân đội Afghanistan
·         Liên hoan Cannes lên cơn sốt vì hiện tượng Xavier Dolan (RFI) - Ngày 19/05/2016, đạo diễn Canada Xavier Dolan và đoàn làm phim mới bước lên thảm đỏ với Juste la fin du monde (Chỉ là tận thế), nhưng từ chiều hôm qua, giới chuyên nghịêp đã rồng rắn xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để vào xem 2 xuất chiếu đầu tiên dành cho báo chí.
·         Làn sóng mới trong điện ảnh Rumani (RFI) - Ngày 19/05/2016, Baccalauréat (Thi tú tài) của đạo diễn Rumani Cristian Mungiu trình diện ban giám khảo Cannes. Dù với phương tiện tài chính hạn hẹp, nghệ thuật thứ 7 Rumani khẳng định được vị trí trên bầu trời điện ảnh quốc tế.
·         Lần đầu tiên thuốc lá không nhãn hiệu bắt đầu được bán tại Pháp (RFI) - Gói thuốc không nhãn hiệu, một quy định quan trọng của Luật Sức Khỏe của Pháp, có thể được bán bắt đầu từ ngày 20/05/2016. Kể từ năm 2017, chỉ những gói thuốc không nhãn hiệu, có ghi những cảnh báo về tác hại của thuốc lá mới được phép bán.
·         Olympic Rio de Janeiro: 31 vận động viên có thể bị cấm (RFI) - Ngày 17/05/2016, Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế - IOC cho biết, sau khi kiểm tra lại 454 mẫu xét nghiệm doping lấy từ Olympic Bắc Kinh 2008, 31 vận động viên của sáu môn thể thao có thể bị cấm tham gia Thế Vận Hội tại Brazil năm 2016.
·         Khó có hy vọng còn người sống sót do lở đất ở Sri Lanka (RFA) - Năm mươi tám người thiệt mạng trong hai trận đất lở liên tiếp ở Sri Lanka và hy vọng tìm thấy cả trăm ngàn người sống sót dưới những đống đổ nát tàn lụi dần vì những cơn mưa lớn cản trở việc cứu hộ.
·         Italia lập kỷ lục bánh pizza lớn nhất thế giới (VOA) - Hơn 400 người làm bánh pizza của Ý đã hợp tác ở Napoli để ghi kỷ lục mới của thế giới về chiếc bánh pizza dài nhất
·         Chiến tranh mạng với Nhà nước Hồi giáo đang diễn ra (VOA) - Trong nhiều tháng qua, các chuyên gia hacker của chính phủ Mỹ đã lập kế hoạch quét sạch nhóm tự xưng là vương quốc Hồi giáo ra khỏi không gian mạng
·         Tổ chức Y tế Thế giới: Tuổi thọ toàn cầu gia tăng đáng kể (VOA) - Các số liệu mới cho thấy tuổi thọ tăng thêm 5 năm trong thời gian từ 2000 đến 2015; đó là mức tăng nhanh nhất tính từ thập niên 1960
·         Doanh gia Iran xin đóng 50 triệu đôla để tại ngoại hầu tra (VOA) - Doanh gia Reza Zarrab bị truy tố âm mưu tránh lệnh chế tài của Mỹ đối với Iran đề nghị đóng thế chân 50 triệu đôla để được tại ngoại hầu tra
·         Kêu gọi phóng thích các nữ sinh Chibok (VOA) - Một trong 219 thiếu nữ bị các bắt cóc cách đây 2 năm từ trường học ở Nigeria đã được tìm thấy trong khu rừng ở bang Borno

--------------------------------

Posted on 20/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 20 tháng 5, 2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats