Thursday 19 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 19-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 19-5-2016
.
·         Syria : Đàm phán quốc tế vãn hồi hoà bình dậm chân tại chỗ (RFI) - Sau cuộc họp tại Vienna ngày 17/05/2016 dưới sự chủ trì của hai ngoại trưởng Mỹ-Nga, nhóm quốc tế ủng hộ Syria phải nhìn nhận không đạt được tiến triển nào. Niềm hy vọng mong manh là lệnh ngưng bắn sẽ kéo dài.
·         Nhóm Hỗ trợ Syria gia tăng nỗ lực để chấm dứt xung đột Syria (VOA) - Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria đã tăng cường các nỗ lực nhằm giúp ổn định tình hình Syria với những qui định mới
·         Nga : Thêm một nghệ sĩ đối lập bị đánh đập dã man (RFI) - Ngày 18/05/2016, một tòa án Nga mở phiên xét xử nghệ sĩ Piotr Pavlenski về tội đốt cổng của trụ sở cơ quan tình báo Nga tại Matxcơva. Ngay từ hôm trước, nghệ sĩ nổi tiếng về những kiểu trình diễn quái đản nhưng mang ý nghĩa phản kháng chính trị, đã tố cáo chính quyền cho người đánh đập ông một cách dã man khi chuyển ông từ nhà giam qua tòa án Matxcơva.
·         Trump sẵn lòng hội đàm với Bắc Hàn (BBC) - Ứng viên Donald Trump cho biết ông sẵn lòng gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn để thảo luận về chương trình hạt nhân.
·         Clinton và Sanders thắng ở hai tiểu bang (BBC) - Ứng viên Dân chủ Hillary Clinton chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở bang Kentucky trong khi đối thủ Bernie Sanders thắng ở Oregon.
·         Thượng Viện Mỹ thông qua luật cho phép nạn nhân vụ 11/09 kiện Ả Rập Xê Út(RFI) - Thượng Viện Mỹ ngày 17/05/2016 đã nhất trí bỏ phiếu thông qua một dự luật cho phép gia đình nạn nhân loạt khủng bố ngày 11 tháng Chín năm 2001 tại Hoa Kỳ kiện Ả Rập Xê Út. Để có hiệu lực, văn bản này phải được Hạ Viện thông qua theo cùng điều kiện. Tuy nhiên, Nhà Trắng không tán thành quyết định của các nghị sĩ và đe dọa dùng quyền phủ quyết.
·         Nga đặt tên ‘Obama’ cho một con dê (VOA) - Vườn thú Primorye ở Nga đã khuấy động tranh cãi trên mạng sau khi mua một con dê đen và đặt tên là ‘Obama’
·         Tổng thống Nixon và số phận VNCH (BBC) - Nhắc lại một quan điểm về vai trò của Tổng thống Richard Nixon và số phận Nam Việt Nam.
·         Việt - Mỹ: 'Mấu chốt là nhân quyền' (BBC) - Đại diện một số nhóm đấu tranh cho dân chủ tại Hoa Kỳ gặp giới chức an ninh và ngoại giao nước này trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama.
·         Ba vấn đề trong chuyến thăm của Obama (BBC) - Báo USA Today có bài viết nói về ba vấn đề chính trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tới Việt Nam.
·         Nhà Trắng gặp người Mỹ gốc Việt trước chuyến thăm VN của Tổng thống Obama(RFA) - Chiều 17/5, một nhóm đại diện tổ chức cũng như cá nhân người Việt tại Mỹ đã có cuộc gặp với Phó cố vấn Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ và các quan chức Bộ Ngoại giao tại Nhà Trắng, để chuyển thông điệp tới Tổng thống Obama trước chuyến thăm Việt Nam.
·         Quốc hội Mỹ yêu cầu TT Obama đặt vấn đề nhân quyền khi thăm Việt Nam (VOA) - Hàng chục dân biểu ở Hạ viện Mỹ gửi thư cho Tổng thống Obama yêu cầu đặt vấn đề nhân quyền với Hà Nội trong chuyến công du Việt Nam vào tuần tới
·         Người Mỹ gốc Việt trẻ lạc quan về chuyến thăm Việt Nam của TT Obama (VOA) - Tổng thống Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba đến thăm Việt Nam kể từ khi Tổng thống Bill Clinton thực hiện chuyến công du vào năm 2000
·         Nhà Trắng ‘theo dõi kỹ’ vụ cá chết ở Việt Nam (VOA) - Một phụ tá thân cận của Tổng thống Barack Obama đã nói như vậy với một nhóm các tổ chức của người Mỹ gốc Việt, ít ngày trước chuyến công du của nguyên thủ Hoa Kỳ.
·         'Cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc' (BBC) - Một người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh nói ông sống 5 năm ở khu vực gần kênh Nhiêu Lộc nhưng 'lần đầu' thấy cá chết nhiều như vậy.
·         Cảnh báo về 'thế lực thù địch' (BBC) - Hội đồng Bầu cử Quốc gia yêu cầu tăng cường an ninh ngăn chặn 'thế lực thù địch phá hoại bầu cử' Quốc hội ngày 22/5.
·         Tướng Hữu Ước đề nghị điều tra cáo buộc (BBC) - Trung tướng Hữu Ước chính thức đề nghị Bộ Công an điều tra cáo buộc của Luật sư Trần Đình Triển, theo truyền thông Việt Nam.
·         Mỹ 'chưa bỏ cấm vận vũ khí cho VN'? (BBC) - Gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Mỹ đối với Việt Nam vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi.
·         'Mỹ chưa gỡ bỏ lệnh cấm vũ khí lần này' (BBC) - Nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam Lê Hồng Hiệp từ Singapore bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
·         Đối với nhiều cựu quân nhân Mỹ, chiến tranh Việt Nam vẫn tiếp diễn (VOA) - Chủ nhật tuần này, Tổng thống Obama sẽ đến thăm Việt Nam, nơi Mỹ từng trú đóng hơn nửa triệu binh sĩ để chiến đấu trong một cuộc xung đột hết sức khốc liệt
·         Việt Nam: 'Vượt tường lửa' vào Facebook (BBC) - Hãng công nghệ cung cấp phần mềm vượt tường lửa nói họ bất ngờ có thêm 200 ngàn người sử dụng từ Việt Nam sau các vụ biểu tình.
·         Cải cách kinh tế của Việt Nam hữu ích nhưng chưa hoàn tất (VOA) - Dù những cải cách này vẫn chưa hoàn chỉnh, những tập đoàn đa quốc gia nhìn thấy một tương lai có lợi nhuận ở Việt Nam và đã bỏ ra những khoản đầu tư lớn
·         Tuyên bố của Bauxite Việt Nam về hành vi vu khống của VTV1 và cơ quan an ninh Việt Nam (BoxitVN) - Trong hai ngày 14 và 15-5-2016, kênh VTV1 và kênh An ninh TV trên sóng quốc gia đều nhắc tên kèm ảnh GS. Nguyễn Huệ Chi – người sáng lập và nguyên là quản trị trang Bauxite Việt Nam – cùng với TS. Nguyễn Quang A và nhà thơ Hoàng Hưng, quy kết đó là ba người khởi xướng bản “Tuyên bố về tội ác đầu độc biển miền Trung Việt Nam”; một bản Tuyên ngôn được dư luận trong ngoài nước hết sức chú ý, hiện đã có gần ...
·         Văn Việt: Phản đối Truyền hình An ninh TV vu cáo hai thành viên Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam Nguyễn Huệ Chi và Hoàng Hưng (BoxitVN) - Hiện tượng cá chết hàng loạt ven biển miền Trung vừa qua đã báo hiệu một thảm hoạ môi trường đang ập đến với đất nước. Từ lâu, các tai hoạ môi trường đã được những người yêu nước, tâm huyết với tương lai dân tộc khản tiếng cảnh báo, kêu cứu, như bauxite Tây Nguyên, nhiệt điện Vĩnh Tân Bình Thuận, v.v. nhưng vì tham lam và ngu xuẩn, người ta đã bất chấp tất cả. Nay cơn bão biển miền Trung lay động lương tri của toàn dân; những ...
·         Tố cáo và phản đối Truyền hình An ninh TV vu cáo trắng trợn, ngang nhiên bôi nhọ danh dự của công dân (có bản dịch tiếng Anh) (BoxitVN) - Trên kênh youtube phát ngày 14.5.2016 có clip “Bằng chứng Việt Tân chỉ đạo dùng bom xăng để kích nổ “Cách mạng Cá” ở Việt Nam” của An ninh TV (xin xem https://www.youtube.com/watch?v=lUAs-GbdvTE), ở phút 04:45 có đoạn như sau:

“… Một số đối tượng, nhóm hoạt động trá hình ở trong nước ra các bản tuyên bố, kiến nghị, thư ngỏ mang tính lừa bịp, điển hình như bản tuyên bố do Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Hưng khởi xướng, kêu gọi ký tên. Theo cơ quan chức ...
·         Nhà cầm quyền dứt khoát phải trả giá! (BoxitVN) - Lê Công Định - Thưa quý anh chị em,

Vào ngày 5/5/2016 tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức đã bị cưỡng bức chuyển từ nhà tù Xuyên Mộc đến nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An. Theo như anh Thức tường thuật với gia đình, khi khởi hành cuộc di chuyển dài đó, anh đã bị còng tay và bịt miệng, vì biểu lộ sự phản đối của mình đối với quyết định ngang ngược như thế của nhà cầm quyền.

Tại nhà tù Nghệ An, anh Thức bị ép buộc đi ...
·         “THỨC” (BoxitVN) - Lê Luân - Thực ra tôi biết, với cá tính và dám chấp nhận mọi thứ như ông Trần Huỳnh Duy Thức, chắc chắn sẽ không đi đâu cả, không Hoa Kỳ, không rời khỏi lãnh thổ Việt Nam, bởi người ta đã yêu nước và dám hy sinh, thì không bao giờ có thứ gì có thể mang ra để mặc cả hay ngã giá cho được.

Yêu nước là thiêng liêng, vật chất là tầm thường.

Người ta cần tự do cho chính mình, chứ không phải hưởng tự do của và ...
·         Viết cho Hải Điếu Cày, Trần Huỳnh Duy Thức, và các bạn tù của tôi (BoxitVN) - Trương Duy Nhất - Cảm phục, trước tin Trần Huỳnh Duy Thức từ chối đi Mỹ và quyết định tuyệt thực. Trại 6, mùa này hất xác trà ra sân, mươi phút sau thành tro xém đen. Cái trại giam khét tiếng, chuyên dành trị những tù chính trị cứng đầu.

Gốc xoài trước khoảnh sân chuồng cọp buồng giam số 1 ấy, giờ cao ngút tường chưa? Trái xoài của Dũng con Hải Điếu Cày gửi vào. Chia nhau gặm xong, lấy hạt trồng. Tôi và anh Hải chăm nó từng ngày. ...
·         15/5 – Sự cô đơn của bông hoa Bồ Công Anh (BoxitVN) - Nguyen Tieu Quoc Dat - Bức ảnh do bạn Bùi Dzũ chụp đường đi bộ Nguyễn Huệ ngàn tỷ đang bị phong toả để sửa chữa. Bức ảnh được chọn tiêu đề Người đàn ông cô đơn và những nỗi suy tư mà bất kỳ người Việt Nam nào, quan tâm đến vận mệnh dân tộc, đều đặt câu hỏi rằng giống như Bùi Dzũ: Một dân tộc cô đơn vì mãi chẳng thể tìm thấy một tiếng nói chung, thì làm sao chung sức, chung lòng… (?!) Nhưng mình, khi nhìn ...
·         Lịch sử lại mất thêm một nhân chứng (BoxitVN) - Vũ Thư Hiên - Thế là Nguyễn Minh Cần đã đi xa. Đành rằng đã 88 tuổi trời, ông có chia tay với chúng ta âu cũng là lẽ thường. Nhưng mới hôm nào còn được nghe tiếng ông sang sảng bên kia đầu dây, mà hôm nay không còn có thể trò chuyện với ông nữa, thì tin ông mất vẫn cứ làm tôi choáng váng, như thể tin không thực. Cảm giác của con người là vậy – chúng ta quen thấy mọi vật như một cái gì đó vĩnh hằng, ...
·         Human Rights Watch lên án Hà Nội đàn áp biểu tình vì môi trường (RFI) - Từ New York, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt chính sách đàn áp, đe dọa các nhà hoạt động bảo vệ môi trường, trả tự do cho những người bị bắt một cách trái luật.Trong khi đó, tại nhà tù Nghệ An, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực vô hạn định.
·         Ngân hàng Mỹ cảnh giác sau vụ tin tặc đánh cắp tiền ở Việt Nam (RFA) - Nhiều cơ sở tài chánh, ngân hàng Hoa Kỳ thay đổi mật mã, giới hạn số nhân viên được biết mật mã mới để tránh tình trạng tin tặc đánh cắp tiền như trường hợp xảy ra tại Bangladesh và Việt Nam.
·         Cannes 2016 : "Đôi tình nhân và con Gấu" của đạo diễn Kim Nguyễn (RFI) - Two Lovers and a Bear (Đôi tình nhân và con Gấu) là bộ phim thứ 5 của đạo diễn Canada gốc Việt, Kim Nguyễn, sau những Truffe, Marais, La Cité, Rebelle. Bộ phim Rebelle (Nổi loạn) từng được đề cử tranh giải Oscar của Mỹ, và cũng nhờ bộ phim này, năm 2013, Rachel Mwanza đã đoạt giải dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Berlin. Cô trở thành diễn viên da đen đầu tiên được ban giám khảo Berlin trao giải thưởng này.
·         Leicester City được đón như 'anh hùng' (BBC) - Đội bóng Leicester City được cổ động viên Thái chào đón như 'anh hùng' trong chuyến tới Bangkok mừng ngôi vô địch.
·         Leicester City ăn mừng ở Thái Lan (BBC) - Đội bóng Leicester City tới Thái Lan ăn mừng ngôi vô địch giải Premier League.
·         Mỹ nâng thuế thép từ TQ lên 5 lần (BBC) - Hoa Kỳ đã nâng thuế nhập khẩu đối với các nhà sản xuất thép Trung Quốc hơn 5 lần sau khi cáo buộc họ bán dưới giá thị trường
·         Hồng Kông biểu tình phản đối chủ tịch quốc hội Trung Quốc (RFI) - Khoảng 100 người dân Hồng Kông biểu tình vào sáng 18/05/2016 nhân chuyến viếng thăm của chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc Trương Đức Giang. Bị một lực lượng an ninh đông hơn 10 lần ngăn chận từ xa, lời kêu gọi dân chủ và bầu cử tự do của người biểu tình khó đến tai lãnh đạo thứ ba của Hoa lục. Phe dân chủ kỳ vọng vào cuộc tập hợp vào buổi tối cùng ngày.
·         Trung Quốc đã thực hiện 3 cuộc tập trận trong tháng này (RFA) - Truyền thông Trung Quốc cho biết quân đội nước này đã thực hiện ít nhất 3 cuộc tập trận bắn đạn thật, với mục đích đo lường khả năng chiến đấu của binh sĩ khi được lệnh đổ bộ từ biển lên đất liền.
·         Bắc Tiều Tiên cử người giầu kinh nghiệm làm ngoại trưởng (RFI) - Phải chăng Kim Jong Un gửi tín hiệu xin giảng hoà?  Sự kiện ông Ri Yong Ho, một nhà thương thuyết hạt nhân có kinh nghiệm tiếp xúc với quốc tế, lên làm ngoại trưởng, thay thế ông Ri Su Yong, đã được xác nhận trong một bức thư thông báo của đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Luân Đôn gởi chính quyền Anh Quốc hôm 16/05/2016.
·         Cannes 2016 : Ma’Rosa, địa ngục của người nghèo Philippines (RFI) - Brillante Mendoza, gương mặt tiêu biểu cho điện ảnh độc lập Philippines trở lại Cannes ngày 18/05/2016 với bộ phim về thực tế xã hội phũ phàng : Ma’Rosa.
·         Hoa Kỳ muốn Philippines tiếp tục con đường Nhà nước pháp quyền (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 17/05/2016, đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống tân cử Philippines Rodrigo Duterte. Nội dung cuộc nói chuyện không được tiết lộ, nhưng phó cố vấn an ninh Nhà Trắng xác định rằng Washington hy vọng Manila tiếp tục các nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm trong lãnh vực cả đối nội lẫn đối ngoại.
·         Hoa Kỳ tăng thuế nhập khẩu thép của Trung Quốc lên trên 500% (RFI) - Hãng tin Reuteurs cho biết ngày 17/5/2016, Hoa Kỳ chính thức tăng thuế nhập khẩu thép của Trung Quốc lên 522%, đặc biệt đối với thép tấm cán nguội được sử dụng trong công nghiệp xe hơi, công-ten-nơ và xây dựng.
·         Hoa Kỳ giảm nhẹ trừng phạt Miến Điện (RFI) - Ngày 17/05/2016, Hoa Kỳ cho biết đã và đang giảm bớt các trừng phạt về kinh tế đối với Miến Điện sau khi nước này chuyển sang chính quyền dân sự. Theo một số quan chức Mỹ, việc nới lỏng nhằm khuyến khích các tiến bộ "lịch sử" tại Miến Điện, nhưng nhiều biện pháp hạn chế vẫn được duy trì để trừng trị những kẻ bị cho là vẫn phá hoại tân chính quyền dân cử.
·         Đánh đòn trẻ nhỏ hại nhiều hơn lợi (RFA) - Đánh đòn trẻ khi trẻ hư dường như cho thấy kết quả tức khắc vì trẻ ngừng quấy đòi hay nghịch ngợm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ gần đây lại cho rằng về lâu dài, việc đánh đòn trẻ dù nhiều hay ít cũng có hậu quả.
·         Donald Trump mở ngỏ khả năng đối thoại với Kim Jong Un (VOA) - Ông Trump nói sẽ mở ngỏ khả năng đối thoại với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un để ngưng chương trình hạt nhân của nước Cộng sản này
·         Mỹ điều tra tố cáo về doping được nhà nước Nga bảo trợ (VOA) - Mỹ mở cuộc điều tra về những tố cáo mấy chục vận động viên Nga tham gia chương trình thuốc tăng lực bị cấm được nhà nước Nga bảo trợ
·         Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rúng động vụ trực thăng chiến đấu bị bắn rơi (VOA) - Việc phiến quân người Kurd PKK có được phi đạn địa đối không được xem là sự kiện làm thay đổi cục diện trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ
·         Hàng trăm tấn cá chết dạt vào bờ biển Chile (VOA) - Ngư dân địa phương ước tính khoảng 500 đến 600 tấn cá chết đã dạt vào Tolten, phía nam thủ đô Santiago, Chile. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

--------------------------------

Posted on 19/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 19 tháng 5, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats