Friday 13 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 12-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 12-5-2016
.
·         Thủ tướng NZ 'bị đuổi' khỏi nghị viện (BBC) - Thủ tướng New Zealand John Key bị đuổi khỏi nghị viện trong phiên thảo luận về Hồ sơ Panama vì mất trật tự nhiều lần.
·         Bầu cử sơ bộ West Virginia: Ông Sanders, Trump chiến thắng (VOA) - Ông Sanders giành được 51% phiếu bầu, bà Clinton được 36%. Ông Trump, ứng cử viên duy nhất của Ðảng Cộng hòa, đã dễ dàng giành thắng lợi
·         Nữ Hoàng Anh chê phái đoàn Trung Quốc cư xử thô lỗ (RFA) - Một đoạn phim ngắn mới được phổ biến sáng nay ở London cho thấy Nữ Hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị chê bai phái đoàn Trung Quốc sang thăm nước Anh hồi năm ngoái là rất thô lỗ và thiếu ngoại giao.
·         ''Kinh tế thị trường'': Châu Âu sẽ nói ''không'' với Trung Quốc (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu có nên nhìn nhận Trung Quốc là một nền kinh tế thị trường hay không ? Nghị viện Châu Âu sẽ biểu quyết vào ngày 12/05/2016. Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG, vì trong cuộc thảo luận tại nghị trường, hầu hết các nghị sĩ đều hoài nghi tính chất tự do của nền kinh tế Trung Quốc, cho dù Bắc Kinh được Tổ Chức Thương Mại Thế Giới kết nạp từ 15 năm nay.
·         Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ hạ sát 3.000 chiến binh IS (VOA) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói các lực lượng quân sự của nước ông đã hạ sát 3.000 phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo
·         Syria : Daech cắt đường tiếp liệu giữa Homs và Palmyra (RFI) - Vào lúc không quân Damas tiếp tục oanh kích ngoại ô thành phố Aleppo, cho dù có lệnh ngưng bắn, thì tổ chức Daech bất ngờ phản công ở miền trung Syria, cắt đứt con đường chiến lược giữa Homs và Palmyra. Tại Hội Đồng Bảo An, Tây phương bác một đề nghị của Nga đưa hai tổ chức nổi dậy vào danh sách đen.
·         Tổng thống Brazil đứng trước nguy cơ bị đình chỉ chức vụ (VOA) - Bà Rousseff có thể bị đình chỉ chức vụ sau khi Thượng viện của nước này biểu quyết về việc có đưa bà ra luận tội hay không
·         Thực phẩm ‘‘sạch’’ đủ nuôi toàn thế giới ? (RFI) - Cách nay mươi năm, thực phẩm « sạch » hay thực phẩm tự nhiên (người Pháp gọi là hàng « Bio ») thường được cho là chỉ dành cho một thiểu số trong xã hội, có điều kiện sống khá giả. Nhận thức về vấn đề này nay đã thay đổi rất nhiều. Tại nhiều quốc gia phát triển, thị phần thực phẩm được nuôi trồng theo phương thức tự nhiên đang gia tăng nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu công phu trong thời gian gần đây đặt vấn đề : Liệu nông nghiệp « sạch » có thể trở thành nền nông nghiệp chủ đạo của thế kỷ 21, đủ sức nuôi 10 tỷ dân cư trên hành tinh ?
·         'Chính sách thương mại của Trump sẽ gây thiệt hại lớn cho nước Mỹ' (VOA) - Các nhà kinh tế nói rằng các chính sách thương mại của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donal Trump có thể mang lại thảm họa cho nước Mỹ
·         Tuần tra Biển Đông : Mỹ vẫn quá rụt rè? (RFI) - Chiến dịch tuần tra vừa được chiến hạm USS William P. Lawrence tiến hành hôm qua, 10/05/2016, trong khu vực Đá Chữ Thập (Trường Sa) đã được Lầu Năm Góc xác nhận là một sự khẳng định mạnh mẽ quyền tự do hàng hải, nhằm m phản bác các yêu sách "quá đáng" của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng thủ tục tàu Mỹ áp dụng lại quá rụt rè, cho nên đã phản tác dụng, với hệ quả là củng cố thêm các đòi hỏi của Bắc Kinh.
·         Trung Quốc tung chiến đấu cơ bám sát tàu Mỹ ở Đá Chữ Thập (RFI) - Chiến dịch tuần tra Biển Đông thứ ba do Hải Quân Mỹ tiến hành vào hôm qua, 10/05/2016, bên trong khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa (Biển Đông) đã vấp phải phản ứng dữ dội của Trung Quốc. Lần này Bắc Kinh lớn tiếng loan báo là đã tung chiến đấu cơ lên sẵn sàng nghênh chiến, đồng thời điều tàu chiến ra bám đuôi khu trục hạm Mỹ.
·         Trung Quốc tăng cường tuần tra tại khu vực biển tranh chấp (RFA) - Hôm nay, ngày 11 tháng 5 năm 2016, Trung Quốc tuyên bố gia tăng khả năng phòng thủ cũng như sẽ khởi động nhiều cuộc tuần tra trên không và trên biển trong khu vực tranh chấp.
·         Độ mặn tại các cửa sông vùng ĐBSCL tăng cao (RFA) - Độ mặn tại các cửa sông ở vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng cao trong tháng 5 và một số vùng xuất hiện độ mặn cực độ trong mùa khô năm nay.
·         Nhà Trắng công bố chương trình công du Việt Nam của tổng thống Mỹ (RFI) - Theo thông báo của Phủ Tổng Thống Mỹ đưa ra ngày 10/05/2016, tổng thống Barack Obama sẽ lên đường thăm Việt Nam và Nhật Bản kể từ ngày 21/05 đến 28/05/2016, nhân chuyến công du lần thứ 10 của ông tại châu Á. Chuyến đi này sẽ làm nổi bật nỗ lực của tổng thống Obama trong chiến lược « xoay trục » tại châu Á - Thái Bình Dương, cam kết hợp tác ngoại giao, kinh tế và an ninh với các nước và nhân dân trong vùng.
·         Vụ cá chết ở Việt Nam ‘lan’ tới Quốc hội Mỹ (VOA) - Một dân biểu Hoa Kỳ nói ông hy vọng rằng Tổng thống Barack Obama sẽ nêu vấn đề cá chết ở miền Trung và các cuộc biểu tình của người dân khi tới thăm Việt Nam.
·         Nhân quyền tại Việt Nam không có tiến triển (RFA) - Tổ chức Mạng lưới nhân quyền Việt Nam vừa ra bản báo cáo về tình trạng nhân quyền trong năm qua. Người điều phối hoạt động của tổ chức này là Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng dành cho RFA cuộc trao đổi về vấn đề này.
·         Cá chết hàng loạt ở cửa sông Lạch Bạng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa (RFA) - Việc cá chết trên sông Bưởi gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng của người nông dân chưa kịp nguôi thì liền sau đó, trên cửa sông Lạch Bạng, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa lại xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Theo thống kê sơ bộ của những chủ gia đình nuôi cá lồng, cá bè ở đây thì tổng số thiệt hại có thể lên đến hai tỉ đồng.
·         Thêm một vụ bắt cóc và cưỡng chế làm việc với công an: luật pháp thời đại HCM(VOA) - Từ chiều ngày 9/5, nhà tôi lại bị công an quận Hoàng Mai và phường Đại Kim, cả thảy khoảng chục cảnh sát và an ninh, bao vây vòng trong vòng ngoài
·         Tuổi thơ dữ dội (VOA) - Sức mạnh đoàn kết, tâm thế hòa bình và những hành động tích cực, mang tính xây dựng của người Việt trong thời điểm nhạy cảm hiện tại có thể tạo nên thay đổi lớn cho đất nước
·         Các nhà hoạt động: Bạo lực không ngăn được biểu tình ôn hòa (VOA) - Các nhà hoạt động ở Việt Nam nói bạo lực từ chính quyền không làm họ sợ hãi và không ngăn họ tham gia biểu tình ôn hòa vì môi trường biển và minh bạch
·         Phản ứng sau bài báo cáo buộc người biểu tình vì môi trường (RFA) - Những cuộc biểu tình kêu gọi bảo vệ môi trường trước thảm họa cá chết tại miền Trung diễn ra hai tuần qua, không được truyền thông của chính quyền Việt Nam loan đi rộng rãi. Nhưng hôm 9 tháng 5 báo Công an TPHCM lại có bài với nội dung cáo buộc những người biểu tình.
·         Người biểu tình có buộc phải khai báo? (BBC) - LS Ngô Ngọc Trai bình luận việc người tham gia các cuộc biểu tình trong nước bị bắt và buộc phải khai báo thông tin.
·         Triển lãm không phép ở Huế về cá chết (BBC) - Một nhóm nghệ sĩ làm nghệ thuật đương đại vừa kết thúc triển lãm mà họ tự nhận làm ‘phi pháp’ ở Huế về chủ đề cá chết.
·         Thảm họa Biển chết và Quốc hội không bù nhìn (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Quả thật nếu đã có một Quốc hội đúng nghĩa là “cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất”, có bản lĩnh có trách nhiệm, không lệ thuộc, không bù nhìn, chắc chắn không tồn tại một “Formosa bi kịch” như vậy.

Thảm họa môi trường do con người độc địa đã từng xảy ra cả trong thời hiện đại. Nhưng ở đâu còn có một chính quyền “tử tế”, thảm họa ấy có khả năng khắc phục hậu quả tự nhiên cũng như hậu quả kinh tế, nhân ...
·         Chưa tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý (RFA) - Liên quan đến hiện tượng cá nuôi lồng bè chết hàng loạt ở khu vực biển Lạch Dù, đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, Trạm Khuyến ngư địa phương cho biết vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng này.
·         Bài học cần thiết cho cuộc chiến cam go trước mắt: (BoxitVN) - Thư ngỏ của các nhóm Xã hội Dân sự Đài Loan nhân lễ trao giải “Hành tinh Đen 2009” cho Formosa Plastics Group

Thục Quyên (Save Vietnam’s Nature) phỏng dịch
19/05/2010. Chúng tôi trao giải thưởng cho Tập đoàn Formosa Plastics Group vì những lý do nêu rõ trong bức thư ngỏ này(1) để mọi tầng lớp xã hội có thể thấy được bản chất thực của quý vị:

1. Lợi nhuận đặt trên Quyền con người; Lợi nhuận đặt trên những nguyên tắc Dân chủ

Năm 1989 Quân đội Giải phóng Nhân dân ...
·         Nhân danh ai, nhân danh ai, trả lời đi, hỡi bộ máy đánh dân? (BoxitVN) - Hà Sĩ Phu - Được đọc bài thơ “Họ là ai mà ác hơn giặc cướp” của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, tôi thật xúc động. Nhà thơ đã nói hộ mình, tiếng lòng của mình, mà ngôn ngữ chính luận chưa đủ. Với ngôn ngữ thơ, nhà thơ đã xuống đường! Nghe trong thơ có gì thúc giục?

Bộ tứ quyền lực mới liệu có thì giờ để đọc không, có thì giờ để nghĩ không?

HỌ LÀ AI MÀ ÁC HƠN GIẶC CƯỚP?

(Nguyễn Trọng Tạo)

Nhân danh ai họ ra lệnh đánh ...
·         Chính quyền Việt Nam đang kích động nổi loạn (BoxitVN) -
Cá chết trắng biển đã đẩy tâm trạng bất an do môi trường sống bị đầu độc thành bất bình và việc đàn áp phản kháng ô nhiễm khiến bất bình chuyển thành căm giận.

Ví dụ về vượt ngưỡng…

Dân chúng Việt Nam vẫn tiếp tục loay hoay trong việc làm sao để được sống an toàn. Lối hành xử vô trách nhiệm trong quản trị xã hội khiến trộm cướp, đâm chém trở thành một loại “giặc” mà hệ thống công quyền bó tay. Ðồng hành với thứ “giặc” ấy ...
·         Gương mặt của im lặng trong biểu tình (BoxitVN) - Lan Phương
BBC Tiếng Việt, Bangkok - Không có sự im lặng nào vô nghĩa – dù không một trang báo nào ở Việt Nam mô tả lại gương mặt của trận xô xát sáng Chủ Nhật ở cả hai thành phố.

Nhiều người xuống đường vì thảm họa cá chết tại Việt Nam vì nỗi lo với môi trường sống

Ngày 8/5 tại Sài Gòn, cuộc xuống đường vì thảm họa cá chết đã có xô xát. Người biểu tình cáo buộc bị an ninh đánh và trên mạng có cả hình ảnh ...
·         Giới luật sư lên tiếng vụ đàn áp biểu tình ngày 8/5/2016 (BoxitVN) -
Đàn áp biểu tình rất dã man tại tỉnh Hồ Chí Minh sáng ngày 8/5/2016.
THƯ NGỎ GỬI LÃNH ĐẠO TP. HỒ CHÍ MINH CỦA ĐẠI DIỆN CÁC TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ LUẬT SƯ VÀ CÁC LUẬT SƯ THAM GIA LIÊN DANH PHỤC VỤ CÔNG LÝ TRƯỚC VIỆC NGƯỜI DÂN THAM GIA BIỂU TÌNH VÌ MÔI TRƯỜNG BIỂN MIỀN TRUNG BỊ NGĂN CHẶN VÀ TRẤN ÁP TRÁI PHÁP LUẬT

Kính gửi:

- Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh

- Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí ...
·         Luật sư: Có thể khởi kiện công ty đàn áp người biểu tình (BoxitVN) - An Tôn - …có hai mảng người ta có thể áp dụng để trừng phạt đối với Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một Thành viên Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong. Thứ nhất là khởi kiện về dân sự, đòi bồi thường về sức khỏe, về nhân phẩm, về danh dự, uy tín…Vấn đề thứ hai là những hành vi mang tính bạo lực của công ty này, người ta có thể kiện, người ta sẽ khởi tố đối với những người mà có chứng cứ cho rằng họ ...
·         Những điều cần biết ngày 15/05/2016 vì sự tiến bộ xã hội (BoxitVN) - FB Lang Anh - Tôi không còn nhiều thời gian. Đây có lẽ là một trong số các status cuối cùng của tôi, vì thế tôi sẽ cố gắng viết thật ngắn gọn:

1. Đây là cuộc đấu tranh để xây dựng, thay vì hủy hoại

1.1. Đây là hoạt động phản kháng trong hoà bình, bằng cách sử dụng quyền tuần hành và biểu tình theo đúng Hiến pháp. Mục đích tối cao của nó là xây dựng, không phải là hủy hoại xã hội.

1.2. Tôi không kêu gọi lật đổ chính quyền. ...
·         Chính phủ chỉ đạo gấp rút xây trạm quan trắc môi trường ở Hà Tĩnh (RFA) - Chính phủ Việt Nam chỉ đạo gấp rút xây trạm quan trắc môi trường ở Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của Formosa.
·         Việt Nam thành lập 7 nhóm thanh tra xử lý tham nhũng (RFA) - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham những vừa thành lập 7 đoàn kiểm tra giám sát để thanh tra xử lý các vụ án tham nhũng nghiêm trọng tại 14 tỉnh.
·         Vợ của LS Nguyễn Văn Đài kêu gọi sự giúp đỡ của Tổng thống Obama (RFA) - Bà Vũ Minh Khánh, vợ của Luật sư Nguyễn Văn Đài, tham dự buổi điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ vào lúc 4 giờ chiều hôm mùng 10 tháng 5 để kêu gọi sự giúp đỡ của Tổng thống Obama trả tự do cho chồng bà trong chuyến viếng thăm Việt Nam bắt đầu ngày 22 tháng 5 tới đây.
·         Hy vọng gì cho luật sư Nguyễn Văn Đài? (RFA) - Vào chiều ngày 10 tháng 5 vừa qua, một buổi điều trần dưới sự chủ tọa của dân biểu Christopher Smith và nhân chứng trình bày là bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư nhân quyền kiêm tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đài đang bị giam giữ, đã diễn ra tại Hạ viện Hoa Kỳ.
·         Xin mượn cây gậy của ông Tổng Trọng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống -Mượn gậy ông Tổng Trọng để làm gì? Để trong cuộc bầu cử QH sắp tới sẽ đập vào lưng ông và những người bị ông lên án ngoài mồm một cách chung chung…

Tổng Trọng là tên gọi tắt Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người biết, nhưng cứ giải thích cho rõ. Cái gậy nào? Cái gậy mà ông Trọng đã tuyên truyền và dùng khắp nơi có nội dung như sau: “trong bầu cử không chọn bầu cho những người tạo ra hoặc liên quan ...
·         Việt Nam lại tổ chức hội thảo vũ khí (BBC) - Hãng tin Reuters cho hay tuần này Hà Nội tổ chức hội thảo có sự tham gia của các công ty sản xuất vũ khí hàng đầu Hoa Kỳ.
·         Việt Nam rà soát dữ liệu phòng chống rửa tiền đối với hồ sơ Panama (RFA) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối chiếu dữ liệu phòng chống rửa tiền với hồ sơ Panama và phối hợp rà soát hoạt động tài chính của các cá nhân hay công ty ở nước ngoài khi có yêu cầu.
·         Phóng viên VTV xin lỗi về phóng sự (BBC) - Nhóm phóng viên chương trình Cà phê Sáng của VTV xin lỗi vì đã dàn dựng phóng sự nông dân 'dùng chổi quét rau' giả sâu.
·         Trung Quốc cảnh báo Philippines chớ ‘hăm dọa’ trên Biển Đông (VOA) - Trung Quốc cho biết quốc gia này không bao giờ “bắt nạt” các nước nhỏ, cũng như sẽ không để bị “hăm dọa” trong vấn đề Biển Đông
·         Australia bắt 5 người tìm cách gia nhập IS ở Syria (VOA) - Australia bắt 5 người bị tình nghi âm mưu đi bằng thuyền đến Indonesia và Philippines để tiếp tục tìm đường đến tham gia nhóm IS ở Syria
·         Lần đầu tiên một tổng thống Mỹ sẽ đến Hiroshima (RFI) - Nhân thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Hiroshima vào ngày 27/05/2016 tới. Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của một tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm tại nơi mà cách nay 71 năm, vào ngày 06/08/1945, Mỹ đã ném quả bom nguyên tử đầu tiên để kết thúc Thế chiến hai, gây cái chết cho 140.000 người. Nhưng Nhà Trắng cho biết là tổng thống Obama sẽ không xin lỗi.
·         Những người sống sót ở Hiroshima muốn gặp Tổng thống Obama (VOA) - Những người sống sót trong vụ nổ bom nguyên tử này muốn ông Obama thừa nhận sự mất mát và đau khổ do vũ khí nguyên tử của Mỹ gây ra ở Nhật Bản
·         Nhân quyền : Thái Lan đang ở « thời điểm xấu hổ » (RFI) - Hôm nay 11/05/2016, một nhà hoạt động nhân quyền của Thái Lan cho biết nước này đang ở « thời điểm xấu hổ ». Nhiều người bị bắt chỉ vì lên án tập đoàn quân sự trên mạng Internet. Phát biểu được đưa ra vvào lúc hôm nay sẽ diễn ra buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền Thái Lan.
·         Đại Hội Đảng Lao Động Triều Tiên kết thúc (RFA) - Sau 4 ngày họp, Đại Hội Đảng Lao Động Triều Tiên đã kết thúc ngày hôm qua ở Bình Nhưỡng, với cuộc diễn binh mừng đại hội thành công và để tỏ lòng trung thành với lãnh tụ Kim Jong-Un, người mới được các đại biểu chọn làm chủ tịch đảng.
·         Hoa Kỳ sẵn sàng làm việc với tân tổng thống Philippines (RFA) - Hoa Kỳ tôn trọng lá phiếu của người dân Philippines, sẵn sàng bắt tay làm việc chung với tân tổng thống Philippines. Đó là điểm chính được hành pháp Mỹ đưa ra trong cuộc họp báo tại Washington hồi chiều hôm qua.
·         Philippines bầu chính trị gia chuyển giới đầu tiên (VOA) - Cử tri Philippines vừa bầu chính trị gia đồng tính đầu tiên, Geraldine Roman, vào một chức vụ công cử
·         Mark Zuckerberg và Tập Cận Bình : Khi hai "hoàng đế" bắt tay nhau (RFI) - Trên trang « Phân tích và Thảo luận » của Le Monde số đề ngày 11/05/2016, tác giả François Bougon phân tích hình ảnh hai "hoàng đế" mới của thế giới, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook và Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc.
·         Trung Quốc cảnh báo Đài Loan nếu muốn tách khỏi Hoa Lục (RFA) - Trung Quốc cảnh báo trước rằng tân chính phủ Đài Loan phải chịu mọi trách nhiệm nếu có những căng thẳng xảy ra, ảnh hưởng tới quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.
·         Dân Thượng Hải chật vật ứng phó với chi phí sinh hoạt cao (VOA) - Trong lúc chi phí sinh hoạt tiếp tục tăng cao và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, một số người ở Thượng Hải đang tính tới chuyện về quê để tìm việc làm
·         Thủ đô bán sỉ của thế giới chật vật vì kinh tế Trung Quốc giảm tốc (VOA) - Trong khi tiếp tục cảm thấy lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc, các kinh tế gia đang tranh luận về khả năng có thể xảy ra một vụ 'hạ cánh cứng' hoặc suy thoái kéo dài
·         Bangladesh hành quyết lãnh đạo đối lập (VOA) - Bangladesh đã hành quyết một nhà lãnh đạo Hồi giáo hàng đầu vì những tội ác phạm phải trong cuộc chiến tranh giành độc lập từ Pakistan vào năm 1971
·         Ấn Ðộ tìm cách dẫn độ ‘trùm bia’ về nước (VOA) - Bộ trưởng Tài chánh Ấn Ðộ cho biết nước này sẽ tìm cách yêu cầu dẫn độ doanh gia đang trốn nợ chồng chất Vijay Mallya về nước
·         Con trai được giải cứu của cựu lãnh đạo Pakistan về nhà (VOA) - Ông Ali Haider Gilani được đưa từ Kabul về phi trường thành phố Lahore ở miền đông, nơi các thân nhân chờ đón ông
·         Liên hoan Cannes khai mạc dưới sự bảo vệ an ninh chặt chẽ (RFI) - Sáu tháng sau loạt khủng bố Paris, nước Pháp vẫn bị đặt trong tình trạng khẩn cấp. Chính phủ huy động lực lượng an ninh “chưa từng thấy “để bảo đảm an toàn cho Liên hoan Cannes diễn ra từ ngày 11 đến 22/05/2016.
·         ''Café Society'' của Woody Allen mở màn Liên hoan Cannes (RFI) - Đã 14 lần được mời đến Cannes tham dự liên hoan điện ảnh nổi tiếng nhất thế giới, nhưng đạo diễn Mỹ Woody Allen luôn từ chối tranh Cành Cọ Vàng. Bộ phim "Café Society" của ông không tranh giải nhưng được chọn để khai mạc Festival Cannes 2016 vào tối ngày 11/05/2016.
·         Xe chở cầu thủ Man Đỏ bị fan ném vỡ kính (BBC) - Xe chở cầu thủ CLB Manchester United đã bị cổ động viên ném vỡ kính xe khi tới sân Upton Park của đội West Ham, làm chậm trận đấu.
·         50 người thiệt mạng vì bom xe ở Iraq (VOA) - Một vụ tấn công bằng bom xe tại một khu chợ trong khu vực có đa số người Hồi giáo Shia ở phía bắc thủ đô Baghdad, làm ít nhất 50 người thiệt mạng
·         Budweiser đổi tên ‘America’ nhân dịp tranh cử tổng thống Mỹ (VOA) - Bia Budweiser đổi tên thành 'America' nhân dịp cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Hãng này hy vọng tinh thần ái quốc của Mỹ sẽ giúp tăng số bán
·         Kenya muốn đóng cửa trại tị nạn vì lý do chính trị? (VOA) - Chính phủ Kenya cho biết họ sẽ đóng cửa hai trại tị nạn lớn vì lý do an ninh. Một số các nhà phân tích cho rằng quyết định này có động cơ chính tr

--------------------------------

Posted on 12/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 12 tháng 5, 2016

Những năm chạng vạng của Trung Quốc: China’s Twilight Years (Atlantic June 2016)







No comments:

Post a Comment

View My Stats