Tuesday 10 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 10-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 10-5-2016
.
·         Bầu cử Mỹ : Donald Trump lại gây sốc với tuyên bố tăng thuế nhà giàu (RFI) - Hai hôm trước cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo của đảng Cộng Hòa Mỹ, tại hai bang Nebraska và West Virginia, ứng cử viên Donald Trump lại tiếp tục gây sốc với tuyên bố sẽ nâng lương tối thiểu và đánh thuế cao hơn với những người giàu nhất nước Mỹ, nếu đắc cử. Phát biểu của ông Trump khiến nội bộ đảng Cộng Hòa thêm phân hóa.
·         Khó có ứng viên đảng thứ ba trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (VOA) - Tới nay đã có hơn 1,700 đơn được đệ trình cho cuộc bầu cử Tổng thống 2016 dù trong số này cũng có nhiều đơn không nghiêm túc
·         Các ứng viên tổng thống Mỹ bớt ủng hộ thương mại tự do (VOA) - Ông Donald Trump và ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã lên tiếng chống lại thỏa thuận Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP
·         Căn cứ Cam Ranh sẽ quyết định số phận Biển Đông (RFI) - Sự kiện ngày càng có nhiều chiến hạm quốc tế trở lại thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam trong thời gian gần đây đã thu hút sự chú ý của giới quan sát. Trong một bài phân tích mới công bố hôm 08/05/2016, chuyên san Mỹ The National Interest đã không ngần ngại cho rằng hải cảng này của Việt Nam có giá trị quyết định cho việc kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Việt Nam hiện đang thận trọng trong việc ưu tiên mở cửa cảng cho một cường quốc cụ thể, nhưng vấn đề có thể khác đi nếu tình hình Biển Đông xấu đi vì Trung Quốc làm quá !
·         Trung Quốc tập trận ở Biển Đông (BBC) - Một tuần nhiều sự kiện đánh dấu sự mạnh bạo của Trung Quốc ở Biển Đông, nhất là hoạt động tập trận quy mô lớn.
·         Phán quyết cuối cùng (BBC) - Nhiều khả năng Tòa Trọng tài LHQ xử thuận cho Philippines nhưng phán quyết khó làm Trung Quốc thay đổi chính sách.
·         GS. Võ Tòng Xuân: Cố gắng đặt Lan Thương-Mekong vào cơ chế LHQ (RFA) - Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất nước bị hạn hán lớn nhất trong gần một thế kỷ qua. Trong khí đó các đập nước lớn trên thượng nguồn sông Cửu Long lại không xả đủ nước xuống hạ lưu.
·         Luật Biểu tình và 'ranh giới mỏng manh' (BBC) - Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói về ranh giới mỏng manh giữa quyền biểu tình và chống biểu tình.
·         Việt Nam 'có tên trong Hồ sơ Panama' (BBC) - Vụ Hồ sơ Panama lan rộng sau khi kho dữ liệu liên quan hơn 200.000 tài khoản ở nước ngoài được đưa lên mạng.
·         Hoàng Mỹ Uyên 'bị đánh khi biểu tình' (BBC) - Một phụ nữ tại Thành phố Hồ Chí Minh kể lại việc bà và con gái bị tấn công khi biểu tình vì môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh.
·         Biểu tình ở Sài Gòn và vụ phụ nữ bị đánh (BBC) - Ý kiến trái chiều về sự việc một phụ nữ với con nhỏ bị đánh trong cuộc biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh vì thảm họa cá chết.
·         Luật sư: Có thể khởi kiện công ty đàn áp người biểu tình (VOA) - Nhiều hình ảnh cũng như các đoạn video cho thấy một lực lượng an ninh mặc đồng phục xanh lá cây đã đánh đập, bắt bớ hàng trăm người biểu tình ở Việt Nam
·         Công an giải tán, bắt giữ nhiều người biểu tình ở Việt Nam (VOA) - Một phóng viên của hãng tin AFP tường thuật đã tận mắt chứng kiến công an nhanh chóng giải tán những người biểu tình vụ cá chết ở Hà Nội vào sáng sớm Chủ nhật
·         Còn im lặng đến bao giờ? (VOA) - Sự kiện cá chết hàng loạt tại Hà Tĩnh với nguyên nhân chưa rõ ràng đang là một vấn đề rất nóng tại Việt Nam
·         Lãnh đạo Đảng và Nhà nước CSVN vô cảm đến thế đã cùng chưa? (VOA) - Một câu hỏi được đặt ra cho ông Tổng Trọng và các lãnh đạo khác của đảng và nhà nước VN là sự vô cảm của họ đến thế đã là cùng chưa?
·         Gương mặt của im lặng trong biểu tình (BBC) - Ý kiến nói dù các báo tại Việt Nam hoàn toàn không đăng bất cứ thông tin gì về biểu tình, mọi người vẫn không hề 'vô cảm'.
·         Khởi tố vụ án cá chết hàng loạt trên sông Bưởi (RFA) - Theo các nguồn tin tại chỗ, nhà máy đường Hòa Bình ở huyện Lạc Sơn tỉnh Hòa Bình đầu nguồn sông Bưởi, đã nhìn nhận xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Bưởi vào thời gian trước ngày 4/5/2016.
·         Một linh mục bị côn đồ tấn công (RFA) - Một linh mục Công giáo giáo phận Bắc Ninh khi đi dâng lễ ở những giáo điểm thuộc tỉnh Tuyên Quang bị chặn đánh bởi những thành phần được nhận định là ‘côn đồ’.
·         VietinBank hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại vì cá chết hàng loạt (RFA) - Ngân hàng cổ phần Công thương Việt Nam VietinBank vừa loan báo thực hiện gói tín dụng 2.000 tỉ đồng, để hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh Bắc Trung bộ chịu thảm họa cá chết hàng loạt.
·         Thủ tướng VN dừng 'siêu dự án sông Hồng' (BBC) - Siêu dự án giao thông thủy xuyên Á trên Sông Hồng kết nối với Vân Nam, Trung Quốc chưa được Thủ tướng Việt Nam chuẩn thuận.
·         Siêu dự án sông Hồng phục vụ ai? (BBC) - Nhà khoa học thủy lợi, Giáo sư Ngô Đình Tuấn nêu quan điểm về siêu dự án giao thông - thủy lợi sông Hồng kết nối VN - Trung Quốc.
·         Vì sao siêu dự án sông Hồng bị 'soi xét' (BBC) - Nhà phân tích chính sách công từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam bình luận về siêu dự án sông Hồng gây tranh cãi.
·         Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 22/5 (VOA) - Các nguồn tin ngoại giao đề nghị không nêu tên mới đây cho VOA Tiếng Việt biết Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam từ ngày 22/5
·         Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đến VN trước chuyến thăm của TT Obama (RFA) - Ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách dân chủ nhân quyền và lao động khởi sự chuyến viếng thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 9 đến 17/5/2016.
·         'Con đường khổ luyện dẫn tới thành công' (BBC) - Ý kiến nói tác giả đoạt Pulitzer Viet Thanh Nguyen thành công nhờ trải qua nhiều năm trăn trở suy nghĩ về Cuộc chiến Việt Nam.
·         Cá nuôi lồng chết hàng loạt ở Huế (RFA) - Những người chuyên nuôi cá trong lồng tại khu vực Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên- Huế hiện đang đối diện với gian khó vì cá của họ chết bất thường hằng loạt chừng nửa tháng qua.
·         Công ty bia Carlsberg quyên tiền giúp ngư dân miền Trung (VOA) - Công ty sản xuất bia Carlsberg Việt Nam đã phát động một chiến dịch quyên tiền để giúp đỡ ngư dân bị tác hại trong vụ cá chết hàng loạt
·         Tàu du lịch bốc cháy ở Vịnh Hạ Long, du khách phải nhảy xuống biển (VOA) - Báo New Zealand Herald tường thuật rằng chiếc tàu du lịch Aphrodite đang chở 37 du khách đến từ 7 quốc gia khi bắt lửa ở Vịnh Hạ Long
·         Một phụ nữ Hàn Quốc bị nhiễm virus Zika tại Việt Nam (VOA) - Một phụ nữ Hàn Quốc 25 tuổi bị nghi đã nhiễm virus Zika tại Việt Nam. Đây là bệnh nhân thứ tư người Hàn Quốc bị nhiễm virus Zika.
·         Chuyện kinh doanh của phụ nữ Việt (RFA) - Thông qua việc công khai yêu cầu về giới khi đăng tuyển việc làm, cơ hội của nữ giới đã bị tước bỏ đáng kể trong thị trường lao động. Việc thăng tiến, vì vậy, cũng không dễ dàng như nam giới. Nhiều phụ nữ, vì thế đã lựa chọn độc lập kinh doanh.
·         Báo động hậu quả của động tác gập bụng (BBC) - Gập bụng lâu nay vẫn được nghĩ là cách tốt nhất để giúp mang lại vòng hai đẹp, nhưng một số nghiên cứu đang cho thấy điều ngược lại.
·         Người vượt biển không có cơ hội vào hải phận Úc (RFA) - Từ đầu năm đến nay, các đơn vị hải quân và tuần duyên Úc đã chận giữ 3 chiếc tầu chở người vượt biển, hy vọng đến Úc xin tỵ nạn.
·         Bầu tổng thống Philippines : Duterte dẫn đầu theo kết quả sơ bộ (RFI) - Ngày 09/05/2016, Philipppines bầu cử tổng thống, với ứng cử viên Rodrigo Duterte đang dẫn đầu. Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đối với 63% phiếu bầu, thị trưởng Danao, luật sư 71 tuổi, được 38,92% phiếu, vượt 4,5 triệu phiếu so với người đang đứng thứ hai, thượng nghị sĩ Grace Poe, 22,14%. Thông tin do PPCRV cung cấp. Đây là cơ quan kiểm soát bầu cử của Giáo Hội Công Giáo Philippines, được chính phủ giao trách nhiệm tổng hợp kết quả.
·         Rodrigo Duterte, một « Donald Trump » Philippines ? (RFI) - Bầu cử tổng thống tại Philippines thu hút sự quan tâm của ba nhật báo Pháp La Croix, Les Echos và Libération ngày 09/05/2016. Cả ba nhật báo đặc biệt chú ý đến ứng viên « Duterte Harry », như cách gọi của báo chí Philippines, đang làm đảo lộn ván cờ chính trị tại nước này, một nhân vật mà ba tờ báo Pháp đều cùng có chung nhận xét là « phản hệ thống », một kiểu « Donald Trump » của Philippines.
·         Người đồng tính bị kỳ thị ở Nhật Bản (RFA) - Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm thứ sáu phổ biến phúc trình mô tả tình trạng kỳ thị người đồng tính, hoặc chuyển giới ở các trường học trên xứ Nhật Bản.
·         Liên Hoan Cannes: Lịch sử tượng “Cành Cọ Vàng” (RFI) - Liên Hoan Phim Quốc Tế Cannes lần thứ 69 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 22/05/2016. Hơn 80 bộ phim sẽ được trình chiếu trong suốt thời gian diễn ra sự kiện nổi tiếng này, trong đó có 21 phim tranh giải Cành Cọ Vàng (La Palme d’Or). Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về trị giá của giải thưởng cao quý này.
·         Điện ảnh Hàn Quốc tại Liên Hoan Cannes 2016 (RFI) - Hàn Quốc có ba bộ phim được công chiếu tại Liên Hoan Phim Cannes 2016. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng tăng của các nhà làm phim Hàn Quốc cùng với những tác phẩm vượt qua cả rào cản văn hóa và ngôn ngữ.
·         Lãnh tụ Kim Jong-Un trở thành chủ tịch đảng (RFA) - Tối hôm qua tại Bình Nhưỡng, các đại biểu tham dự Đại Hội Đảng Lao Động Bắc Hàn đã đứng dậy vỗ tay reo hò để chào mừng tân chủ tịch đảng là lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong-Un.
·         Kim Jong-un không mời đoàn Trung Quốc (BBC) - Khác với năm 1980, lãnh đạo Triều Tiên không mời phái đoàn cao cấp của Trung Quốc dự đại hội Đảng Lao động năm nay.
·         Bình Nhưỡng trục xuất một nhà báo đài BBC (RFI) - Đài BBC, Anh Quốc ngày 09/05/2016 cho biết là Rupert Wingfield-Hayes, một phóng viên của đài, đã bị bắt và thẩm vấn suốt 8 tiếng đồng hồ trước khi bị trục xuất, do bài viết của ông trước Đại Hội Đảng Lao Đông Triều Tiên. Êkíp của BBC đã đến Bắc Triều Tiên trước lúc Đại Hội khai mạc, đi theo một phái đoàn giải Nobel.
·         Bắc Triều Tiên : Đảng Lao Động muốn tăng cường kho vũ khí hạt nhân (RFI) - Theo hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA, được Reuters và AFP trích dẫn, vào ngày 08/05/2016, Đại Hội Đảng Lao Động Bắc Triều Tiên đã thông qua việc phát triển « về chất lượng cũng như số lượng năng lực hạt nhân quân sự » của nước này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng khẳng định là kho vũ khí nguyên tử này chỉ nhằm mục tiêu tự vệ.
·         Nhìn lại Cách mạng Văn hóa TQ (BBC) - Một số hình ảnh lịch sử nhân kỷ niệm giai đoạn Cách mạng Văn hóa tàn khốc tại Trung Quốc.
·         Trung Quốc tìm thấy 22 thi thể bị chôn vùi dưới đất chuồi (VOA) - Tân Hoa xã loan tin lực lượng cứu hộ tìm thấy 22 thi thể từ đống đổ nát vì đất chuồi tại tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc
·         Trung Quốc: Báo Đảng cảnh cáo nguy cơ nợ công tăng vọt (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP ngày 09/05/2016, sau khi mở van cho việc cung cấp tín dụng kích thích tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc giờ đây phải giới hạn mức nợ công của mình hầu ngăn chặn các khoản nợ khó đòi và tránh khủng hoảng tài chính. Chính Nhân Dân Nhật Báo của Đảng Cộng Sản đã tung tín hiệu cảnh báo thông qua một nguồn tin « có thẩm quyền ».
·         Đài Loan muốn dỡ bỏ Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch (VOA) - Ông Tưởng Giới Thạch giờ đây bị dân Đài Loan xem như một nhà lãnh đạo độc tài đã giết chết nhiều người và đàn áp những người bất đồng chính kiến một cách dã man
·         Nga khoe vũ khí mới trong Ngày Chiến thắng (BBC) - Quân đội Nga đã diễu binh ở trung tâm Moscow đánh dấu 71 năm ngày Liên Xô chiến thắng Phát xít Đức trong Thế chiến Hai.
·         Michel Platini từ chức chủ tịch UEFA (RFI) - Ngày 09/05/2016, cựu danh thủ Pháp Michel Platini ra thông cáo cho biết ông từ chức chủ tịch Liên Đoàn Bóng Đá Châu Âu (UEFA). Quyết định này được đưa ra sau khi Tòa Án Trọng Tài Thể Thao (TAS) vừa ra phán quyết chỉ giảm thời hạn đình chỉ chức vụ đối với ông Platini từ 6 năm xuống còn 4 năm.
·         Thủ tướng Cameron cảnh cáo hậu quả nếu Anh tách ra khỏi EU (VOA) - Thủ tướng Anh David Cameron khuyến cáo rằng Anh Quốc sẽ tăng nguy cơ bị chiến tranh nếu quyết định rời khỏi Liên hiệp Châu Âu
·         Nợ Hy Lạp : Khu vực euro bàn về đợt trợ giúp mới (RFI) - Trong đêm 08/05 qua ngày 09/05/2016, Quốc Hội Hy Lạp đã bỏ phiếu thông qua một dự luật về hưu bổng và thuế khóa, bị nhiều phản đối trong nước. Luật được thông qua chỉ vài giờ trước khi các bộ trưởng Tài Chính khối euro họp tại Bruxelles.
·         Bỉ xét xử nhóm khủng bố tình nghi là tâm điểm vụ tấn công ở Paris (RFI) - Tòa sơ thẩm Bruxelles ngày 09/05/2016 đã mở phiên xét xử một tổ khủng bố thánh chiến tại Bỉ gồm 16 người, có liên hệ với đến tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và các vụ khủng bố ở Paris vào tháng 11/2015. Phiên tòa dự kiến kéo dài ba tuần và sẽ khởi sự bằng việc hỏi cung các bị cáo.
·         Chính khách Pháp 'quấy rối tình dục' (BBC) - Phó chủ tịch Hạ viện Pháp Denis Baupin từ chức sau khi bị đồng nghiệp tố cáo quấy rối tình dục.
·         Twitter ngăn tình báo Mỹ tiếp cận dữ kiện giúp chống khủng bố (VOA) - Một giới chức tình báo cấp cao của Mỹ cho hay sở dĩ có sự ngăn chặn này là vì Twitter e ngại bị xem ra quá thân thiện với các cơ quan tình báo
·         'Phương Tây bỏ mặc Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống IS' (VOA) - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tố cáo các cường quốc phương Tây đã không giúp gì cho Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống IS
·         Ngoại trưởng Mỹ dự thượng đỉnh chống tham nhũng ở Châu Âu (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay khởi sự chuyến công du 4 ngày tới Châu Âu, tham dự một hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng
·         Canada đạt bước ngoặt trong công tác dập tắt cháy rừng (VOA) - Canada cho hay vừa đạt được bước ngoặt trong công tác dập tắt đám cháy rừng khổng lồ thiêu hủy một khu vực rộng lớn của tỉnh Alberta


--------------------------------

Posted on 10/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 10 tháng 5, 2016

Giới thiệu sách mới của Kurlantzick: "Chủ nghĩa tư bản nhà nước": State Capitalism (CFR 10-5-16)

Bài khen nồng nhiệt tập thơ của nhà thơ Mỹ gốc Việt Ocean Vuong: Review: ‘Night Sky With Exit Wounds,’ Verses From Ocean Vuong (New York Times 9-5-16)  Báo Tuỏi Trẻ đã giới thiệu nhà thơ này: Ocean Vương và hành trình thi ca (TT 4-5-15)◄◄




No comments:

Post a Comment

View My Stats