Saturday 14 March 2015

Toàn cảnh tưởng niệm sự kiện Gạc Ma 14-3-1988 trên cả nước (Dân Luận tổng hợp)





Dân Luận tổng hợp
14/03/2015

Ảnh: JB Nguyễn Hữu Vinh

Sáng ngày 14/3/2015, trên địa bàn các thành phố như Hà Nội và Sài Gòn đã diễn ra các cuộc tưởng niệm của nhân dân Việt Nam hướng về 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã bỏ mình dưới làn đạn của Trung Quốc 27 năm về trước. Một số báo cáo cho biết những người hoạt động tham gia tưởng niệm đã bị tấn công bởi lực lượng an ninh, dư luận viên và có người còn bị an ninh bắt giữ.

Tại Hà Nội
Theo FB Dũng Mai:

Đúng 8 giờ 10 phút nhiều anh chị em Hà nội đã có mặt trước khuôn viên Đài Liệt sĩ. Dù mấy ngày vừa qua, Truyền hình VTV đã lẻ tẻ phát chương trình liên quan đến sự kiện Gạc Ma nhưng đơn vị bảo vệ Đài Liệt sĩ vẫn ngăn chúng tôi lại yêu cầu đăng ký ở một nơi cách đó hơn cây số để được vào thắp hương và đặt hoa.

Bên ngoài, quanh khu vực này có khoảng 20 cậu an ninh trẻ tay cầm Camera cần mẫn quay, chụp, giám sát anh em chúng tôi ở cự ly rất gần. Thái độ của họ làm cho chính lực lượng canh giữ Đài tưởng niệm cũng tỏ vẻ khó chịu và lúng túng.

Khi bị chất vấn: Tại sao các anh lại ngăn cản chúng tôi làm một việc hết sức bình thường là đến đây chỉ để tưởng niệm những người đồng đội của chúng tôi, những người lính Việt nam đã hi sinh trên mảnh đất Tổ quốc?

Các anh đã tỏ ra sượng sùng nhưng vẫn không cho phép chúng tôi đi vào trong khuôn viên của đài. Tôi quyết định đến thẳng trước hàng rào chắn, nói với lực lượng canh giữ rằng: Nếu các anh không cho phép chúng tôi vào, chúng tôi sẽ đặt hoa ngay trên hàng rào chắn và thắp hương tại chỗ. Nếu các anh cố tình ngăn chặn thì việc đó chỉ làm xấu mặt các anh.

Thấy tình hình có vẻ căng thẳng, lực lượng canh gác phải gọi điện xin ý kiến lãnh đạo và cuối cùng họ đã đồng ý cho chúng tôi vào nơi chúng tôi cần đến, trong sự giám sát chặt chẽ của rất nhiêu an ninh.

Tôi thật sự cảm thấy buồn cười vì vẻ căng thẳng quá mức của lực lượng cảnh vệ và an ninh vây quanh. Buổi lễ tưởng niệm diễn ra hết sức nghiêm trang và cảm động.

Ảnh: Anh Ngọc

Tôi không ghi âm nhưng có thể lược trích lời khấn của Ts Nguyễn Xuân Diện:

"CHXHCNVN
Hôm nay ngày 14/3 năm 2015. Chúng tôi là những người Việt nam, là đồng đội là người thân, là những người cùng dòng máu Việt đến đây dâng kính trước anh linh các anh, 64 chiến sĩ Hải quân quân đội nhân dân Việt nam. Cách đây 27 năm cá anh đã bị quân xâm lược Trung quốc giết hại trên đảo Gạc Ma trong khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ đảo, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Chúng tôi xin dâng kính trước anh linh các anh hoa tươi và thắp nén nhang cầu cho linh hồn các anh yên nghỉ đời đời trong lòng đất mẹ của chúng ta.
Xin các anh phù hộ cho Đất nước được toàn vẹn lãnh thổ, quê hương được tự do yên bình và giàu mạnh.”


Ngoài ra ở buổi tưởng niệm còn xuất hiện lực lượng tự xưng là Dư luận viên cầm đầu là Nguyễn Tựa (KyBo), Hòang Thị Nhật Lệ... Họ mặc áo đỏ, sao vàng, cầm cờ búa liềm chắn trước những người tham dự tưởng niệm. Đã có những tranh luận gay gắt từ hai phía, một vài cuộc xô xát lẻ tẻ đã xảy ra. Được biết những người này đến đây theo lời kêu gọi của ông Quang Trần Nhật, họ được trang bị mắm tôm để có thể ném vào người tham gia khi cần.

Dư luận viên Nguyễn Tựa (KyBo) đang tranh cãi với người tham gia tưởng niệm. Ảnh: Nguyễn Văn Đề


Tại Sài Gòn

Ảnh: Huỳnh Ngọc Chênh

Lúc 9 giờ sáng ngày 14/3/2015, ở tượng đài Trần Hưng Đạo ở thành phố SG, hàng chục người hoạt động và nhân sĩ trí thức đã có mặt để tưởng niệm 64 chiến sĩ hải quân đã hy sinh. Tiến sĩ Tương Lai đã thay mặt mọi người để phát biểu những lời cảm động để tưởng niệm ngày này.

FB Sương Quỳnh cho biết:
Ngày hôm nay 14-3-2014 , CLB Lê Hiếu Đằng cùng nhiều người yêu nước đã đến tượng đài trần Hưng Đạo để tưởng niệm 64 anh hùng, liệt sĩ đã chết thảm dưới họng súng của giặc tàu. Vậy mà an ninh chìm nổi cứ nhản nhản chụp hình quay phim như thể chúng tôi là những người “tội phạm”
Ai đã ra lệnh cho những người thi hành công vụ này? Ai đã ra lệnh bắt người tham dự lễ tưởng niệm hôm nay?



Tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn

Theo FB Thoai Huu Dinh (Linh mục Đinh Hữu Thoại) cho biết:
Đúng giờ Ngọ hôm nay tại Hang Đá Đức Mẹ DCCT Sài Gòn, chúng tôi tổ chức 15 phút cầu nguyện cho các tử sĩ đã hy sinh trong 3 trận chiến chống Trung cộng xâm lược: 1974 ở Hoàng Sa, 1979 ở biên giới phía Bắc và 14/3/1988 ở Trường Sa. Họ là những người không ai nhớ tới, không ai ghi ơn. Thế mà có những tay sai Trung cộng lén lút dùng điện thoại quay cảnh chúng tôi cầu nguyện. Có những kẻ hèn hạ đến như vậy!

Ảnh: Thoai Huu Dinh


Các trường hợp bị bắt giữ và tấn công

Theo FB Ngu Vu Quoc (Vũ Quốc Ngữ): (Hà Nội)
Nhân viên an ninh- Công an huyện Thanh Trì tấn công tôi
Hôm nay, tôi bị tấn công bởi hai nhân viên an ninh của Công an huyện Thanh Trì khi tôi trở về nhà từ cuộc tưởng niệm Gạc Ma ở Bờ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Vụ tấn công xảy ra ở gần đồn Công an Cầu Bươu, cách nhà tôi gần 1 km. Tôi đang đi xe máy thì bị một xe máy đi ngang qua và người ngồi phía sau đạp vào xe máy tôi, rồi với tay đấm vào người tôi. Tôi phanh gấp xe lại thì xe kia cũng dừng và thanh niên ngồi sau lấy mũ bảo hiểm tấn công tôi. Tôi nhận ra người này thường xuyên theo đuôi tôi trong các ngày kỷ niệm như 19/01, 17/02, 10/12...
Tôi có thể khẳng định chắc chắn hai người này là nhân viên công an của huyện Thanh Trì. Họ đã theo dõi tôi từ sáng, khi tôi rời khỏi nhà.
Khi người đi đường kéo đến thì hai tên cũng bỏ đi. Một người lái xe tải hỏi tôi nguyên nhân của sự việc, tôi bảo công an tấn công tôi, vì tôi hoạt động nhân quyền. Người lái xe này bảo "Thảo nào, chúng bịt kín biển số xe".
Buổi sáng nay cũng rất kỳ. Sau khi tưởng niệm cùng mọi người xong, tôi quay ra lấy xe ở Bưu điện Bờ Hồ thì ko thể cắm được chìa khoá xe vào ổ. Và tôi đã phải nhờ bác Phong chở đi tìm thợ khoá, và cuối cùng phải dắt bộ sang phố Cầu đất để sửa. Hoá ra là ai đó đã đút tăm vào ổ khoá xe, làm tôi mất hơn một trăm nghìn để sửa.
Về nhà tôi gọi điện cho ông Tuấn là đội trưởng an ninh của huyện Thanh Trì để nói về vụ tấn công tôi nhưng ông này cho biết không có chủ trương giao nhiệm vụ cho nhân viên làm những việc phi pháp như thế.
Ông Tuấn cũng khuyên tôi nên tường trình vụ việc với công an địa phương nhưng tôi bận việc khác nên chưa làm việc này được.

Tại Sài Gòn
Theo tường trình của FB Peter Lâm Bùi:
"Sáng nay lúc 9h00, tôi và anh Độ (em trai của Paulus Thanh Hoang) đến tượng đài Trần Hưng Đạo tại bến Bạch Đằng- Sài Gòn để tưởng niệm 64 người con của Tổ Quốc đã hy sinh tại đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988.
Sau khi kết thúc buổi tưởng niệm. Các an ninh mật vụ hcm đã bắt anh Độ đưa đi đâu tôi chưa xác định rõ.

Anh Độ, người đang bị an ninh TpHCM bắt giữ. Ảnh Peter Lâm Bùi

Và tôi thì bị nhiều an ninh khác theo chỉ đạo của an ninh Chính( trưởng an quận1) theo sát để bắt nguội tôi, trong lúc tôi đứng đợi xe. Và tôi đã kịp lên một chiếc taxi để đi khỏi đó, có 3 an ninh đã chạy theo tôi, đến khi tôi xuống xe. Tôi đi vào những con hẻm và đứng lại đợi ba người này đến. Tôi đi tới hỏi các anh làm gì đi theo tôi, thì họ bỏ đi. Rồi họ quay lại đi theo tôi, tôi đứng lại đợi họ đến hỏi tiếp thì họ không nói gì rồi chạy lên phía trước, tôi liền rẽ vào ngay ngã ba gần đó và cắt đuôi.


Giờ tôi mới đưa tin lên được, trước đó tôi có kịp báo tin cho anh Quốc biết để nhờ đưa tin anh Độ bị bắt."





No comments:

Post a Comment

View My Stats