Saturday 14 March 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 14-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | ĐỐI THOẠI)





Dân Luận tổng hợp
15/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Toàn cảnh tưởng niệm sự kiện Gạc Ma 14-3-1988 trên cả nước (Dân Luận): Sáng ngày 14/3/2015, trên địa bàn các thành phố như Hà Nội và Sài Gòn đã diễn ra các cuộc tưởng niệm của nhân dân Việt Nam hướng về 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã bỏ mình dưới làn đạn của Trung Quốc 27 năm về trước. Một số báo cáo cho biết những người hoạt động tham gia tưởng niệm đã bị tấn công bởi lực lượng an ninh, dư luận viên và có người còn bị an ninh bắt giữ.

Chính trị - Xã hội

- Những người tham dự lễ tưởng niệm sự kiện Gạc Ma bị cản trở như thế nào? (Tễu blog): Hầu hết những người đấu tranh tại Hà Nội đều bị công an ngăn chặn không cho ra khỏi nhà ngày từ chiều tối ngày 13/3/2015. Được biết, No-U FC đã ra lời kêu gọi tưởng niệm Gạc Ma tại tượng đài Lý Thái Tổ hôm nay.
- Bộ Công An VN giải thích tình trạng bức cung nhục hình là do nôn nóng điều tra (VOA): Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam thừa nhận có tệ nạn bức cung nhục hình trong quá trình điều tra, lấy cung và giải thích rằng vì điều tra viên ‘nôn nóng.’
- Khoảng cách của sự ngạo mạn (Blog RFA): Những chuẩn mực đó hoàn toàn không hề có tại Việt Nam. Công trình do cơ quan nào đó đề nghị chỉ cần hai yếu tố: tính Đảng có đủ cao và ngân sách có hấp dẫn cho người duyệt hay không.
- Dân chủ, nhân quyền – Bản lĩnh mỗi người, sức mạnh dân tộc (Blog Bùi Văn Đồng): “Nỗi đe dọa lớn nhất mà đất nước Việt Nam đang đối diện chính là sự sợ hãi của từng cá nhân. Nỗi sợ hãi của từng người đã tạo ra một khối 90 triệu người dân bị tê liệt trước những hiểm họa đổ lên cuộc sống, tương lai của chính mình và của đất nước. Từ sự sợ hãi đã dẫn đến thái độ sống thờ ơ, im lặng chấp nhận.
- Thảm họa từ sân sau cửa hậu (VOA): Thật là nẫu cả ruột khi thấy trên sân khấu chính trị nước nhà, đảng CS vẫn cứ vừa đá bóng vừa thổi còi, không giống ai. Đảng nắm tuốt, quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, ngôn luận, kinh doanh, thanh tra, kiểm tra. Thảm họa của dân tộc chính là ở đây.
- Câu chuyện Anh Ba Sàm (Blog Ba Sàm): Mặc dù trang Anh Ba Sàm thu hút được một số lượng độc giả khá lớn (đối với một website chính trị), nhưng Vinh không dừng lại ở đó. Ông đi xa hơn trong sự nghiệp “khai dân trí” với sáng kiến xuất bản một bản tổng hợp những tin tức quan trọng nhất mỗi ngày. Vinh cũng thêm vào đó các comment (lời bình luận) – kết hợp giữa những suy nghĩ sâu sắc của một trí thức với văn phong dí dỏm, sắc sảo.
- WB cho VN vay 450 triệu đô la cải thiện môi trường (RFA): Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và World Bank hôm qua ký thỏa thuận vốn vay và tín dụng tổng cộng 450 triệu đô la Mỹ nhằm giúp cải thiện thêm nữa môi trường và vệ sinh của thành phố Hồ Chí Minh.
- 13-3: đặt đá xây khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (Tuổi Trẻ): Khu tưởng niệm ( tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), thuộc khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.sẽ là một địa chỉ đỏ để mỗi người khi đến với Khánh Hòa sẽ có dịp dừng chân, suy ngẫm về những đóng góp của các liệt sĩ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, từ đó nâng cao trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. - Hỗ trợ xây nhà cho cựu binh Gạc Ma (Tuổi trẻ): ông Nguyễn Xuân Ngọc, bí thư đoàn khối cơ sở Bộ Xây dựng cho biết ngay sau khi đọc bài báo “Những người lính Gạc Ma bây giờ” đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày 13-3, đơn vị này đã quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng giúp cựu binh Gạc Ma Nguyễn Bá Ngọc xây nhà mới.
- Tại sao có hơn 30% người dân thiểu số... nghèo? (Dân Làm Báo): Nghe ông Phử phát biểu mà giật mình! Giật mình không phải vì con số hơn 30% dân tộc thiểu số nghèo, mà bắn người lên vì sung sướng là cái nước CHXHCN mà đảng ta độc quyền dẫn dắt, cai trị có tới 92% là dân giàu. Ối bà con ơi... sướng quá! - Bộ trưởng Giàng Seo Phử:' Tôi không thể có giải pháp đột phá' (VnExpress): "Tôi không thể có giải pháp đột phá gì được vì tăng hay giảm tiền đầu tư là thuộc thẩm quyền Quốc hội", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử nói trong lần đầu tiên trả lời chất vấn. ==> Nói vậy ông làm Bộ trưởng để làm gì????
- Cách chức chánh thanh tra Sở GTVT Đồng Tháp (Tuổi trẻ): Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Cống vừa ra quyết định kỷ luật với hình thức cách chức đối với ông Đỗ Anh Tài - chánh thanh tra Sở GTVT Đồng Tháp - vì lập quỹ đen trái phép từ tiền làm thêm của nhân viên.
- Cán bộ xã chia nhau "gà nông thôn mới” (Tuổi trẻ), - Cán bộ xã chia nhau hơn 1.000 con gà 'giảm nghèo' (VnExpress): UBND xã Quế An, huyện Quế Sơn Quảng Nam, mang 1.250 con gà được mua từ tiền quỹ hỗ trợ phát triển sản xuất nông thôn chia đều cho 22 cán bộ và hai người dân là người thân cán bộ.
- Đề xuất cấm lãnh đạo gửi tiền ở nước ngoài (Tuổi trẻ): Phó Vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp, Ban Nội chính Trung ương cho biết trong các nhóm giải pháp mà nhóm nghiên cứu đưa ra, có đề xuất quy định cấm cán bộ, đảng viên có chức vụ từ cấp vụ, cục trở lên gửi tiền, tài sản hoặc sở hữu tài sản ở nước ngoài.
- Miễn nhiệm chức danh tổng biên tập với ông Kim Quốc Hoa (Lao Động): Hội Người Cao tuổi Việt Nam (cơ quan chủ quản của báo Người Cao tuổi) vừa ra quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Biên tập báo Người Cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa.
- Chất vấn Chánh án TANDTC về 5 vụ án đặc biệt nghiêm trọng (Lao Động): tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chánh án toà án nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Đa số đại biểu tập trung chất vấn Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình về 5 vụ án đang được dư luận quan tâm và vấn đề bồi thường oan sai. - Chưa thể kháng nghị vụ Hồ Duy Hải' (BBC ): Ông Bình nói: "Vụ này bây giờ có sự giám sát của Quốc hội, chúng tôi đã lập ra tổ liên ngành để xem xét. Tổ liên ngành đã làm việc rất khẩn trương.” “Khi đoàn vào hỏi Hồ Duy Hải thì Hải vẫn nhận tội, chỉ có xin giảm án. Như vậy đến nay vẫn chưa có căn cứ để kháng nghị vụ Hồ Duy Hải.”

Kinh tế

- Tại sao công nhân đình công hàng loạt ? (Lao Động Lao ): Tất cả những cuộc đình công có thể xuất phát từ một nguyên nhân đầu mối là vì lợi nhuận của giới chủ đặt lên trên tất cả từ đó dẫn đến thiệt hại đến tiền lương và tiền thưởng của công nhân, do đó họ đã tự tổ chức đình công. Cần nhấn mạnh ở đây: tất cả các cuộc đình công cho tới nay đều là do tự phát chứ không phải do Tổng Liên đoàn lao động VN đứng ra tổ chức, mặc dù có luật đình công hẳn hoi
- Tội phạm kinh tế diễn ra nghiêm trọng (Tuổi trẻ): Những thông tin về tình hình tội phạm được trình bày tại hội nghị cho thấy các yếu tố “phi truyền thống” trong hoạt động của tội phạm ngày càng xuất hiện nhiều.
- Đề xuất bán hai cảng biển lớn nhất nước cho Vingroup (Đất Việt): Bộ Giao thông - Vận tải vừa có đề xuất lên Chính phủ về việc bán lại 80% cổ phần tại Cảng Sài Gòn và Cảng Hải Phòng cho tập đoàn Vingroup.
- Hai hãng hàng không bị phạt vì chậm thông tin chuyến bay (VnExpress): Cục Hàng không vừa quyết định phạt 15 triệu đồng với Vietnam Airlines và Vietjet Air do chậm thông báo và thông tin không đầy đủ tới hành khách về tình trạng chậm chuyến bay.

Giáo dục đào tạo

- Cô giáo mầm non kéo tai làm trẻ bị thương (Tuổi trẻ): Theo bà Trần Thị Thanh (47 tuổi, mẹ bé Tr.) khoảng 10g30 sáng 13-3, khi con đi học về bà Thanh thấy Tr. khóc và buồn bã. Bà Thanh gặng hỏi thì Tr. nói bị cô giáo chủ nhiệm lớp mầm non kéo tai, gây chảy máu.
- Bạo lực học đường là kết quả của môi trường giáo dục xú uế! (Blog Ba Sàm): Đây đã là một biểu hiện khôn lường rồi đấy. Những con người bị đánh, được đánh sẽ có thể trở thành tội phạm trong tương lai với xác suất rất cao. Những kẻ chứng kiến không động lòng, hay có động lòng trắc ẩn nhưng không đủ can đảm can thiệp, thì cũng trở thành những kẻ vô cảm, thiếu trách nhiệm với xã hội trong tương lai.

Thế giới - Đối ngoại

- "Hợp tác quốc phòng Việt-Nga không chống nước thứ ba" (Đất Việt): "Hợp tác quốc phòng Nga – Việt không nhằm chống lại nước thứ ba, cũng như không tạo ra mối nguy cơ đối với an ninh khu vực và trên thế giới”. - Nga lên tiếng vụ Cam Ranh (BBC): Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Chúng tôi lấy làm khó hiểu vì các bình phẩm của quan chức Mỹ rằng hành động của Không quân Nga, gồm việc dùng cơ sở hạ tầng ở Cam Ranh, Việt Nam để tiếp nhiên liệu, có thể dẫn tới ‘căng thẳng khu vực gia tăng’.”
- "Nói 3 nước ASEAN "xây trộm" trên đất Trung Quốc là trâng tráo" (Giáo dục Việt Nam): Bắc Kinh vẫn tiếp tục chống phá đến cùng bất kỳ thỏa hiệp ngoại giao nào mà ASEAN làm trung gian bằng cách ngăn chặn các cuộc thảo luận về COC.
- Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai (Tuổi trẻ): đại tá hải quân Liang Fang, giáo sư ĐH Quốc phòng thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết PLA đã “tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm từ tàu sân bay đầu tiên và đã thực hiện bước đi kế tiếp”.
- Mỹ khó chịu vì Anh muốn gia nhập ngân hàng Trung Quốc (Tuổi trẻ): Các quan chức Nhà Trắng cho biết họ không phản đối AIIB, nhưng lo ngại nó có thể sẽ trở thành công cụ ngoại giao của Bắc Kinh nếu nước này sở hữu quyền phủ quyết các quyết định của ngân hàng.
- Thế giới của những chiến binh IS nhí (VnExpress): Nhóm này hôm 10/3 đăng tải video có hình ảnh một chiến binh nhí bắn chết thanh niên Israel gốc Arab do nghi ngờ người này là gián điệp. Phiến quân nhỏ tuổi mặc đồng phục quân đội, cầm súng, đứng đối mặt rồi bắn vào đầu nạn nhân và hô lớn "Alllahu Akbar!" (Đấng tối cao vĩ đại). - IS tiếp nhận nhóm cực đoan Boko Haram vào “Đế chế Hồi giáo“ (Lao Động): “Chúng tôi thông báo một tin tốt về việc mở rộng Đế chế đến Tây Phi, vì nhà vua Hồi giáo đã chấp thuận cam kết trung thành của các anh em chúng ta từ nhóm người Sunni…”, phát ngôn viên của IS tự xưng là Mohammed al-Adnani nói.
- Putin tái xuất trên truyền hình Nga sau một tuần vắng bóng (VnExpress): Truyền hình Nga phát hình ảnh Putin hôm nay làm việc tại dinh thự ở bên ngoài Moscow, sau khi ông không xuất hiện trước công chúng trong một tuần, làm dấy lên đồn đoán tổng thống Nga không được khỏe.
- Châu Âu kêu gọi điều tra quốc tế vụ ám sát ông Nemtsov (Tuổi trẻ): Nghị viện châu Âu (EP) vừa lên tiếng kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế vụ ám sát thủ lĩnh đối lập Nga Boris Nemtsov.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Hàng loạt thơ sai chính tả khắc tại Tượng đài Mẹ VNAH (Đất Việt): Hàng loạt bài thơ được khắc trên các phiến đá trắng trong khuôn viên Công trình Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng ở tỉnh Quảng Nam bị khắc sai lỗi chính tả
- Khai trương Bảo tàng Nghệ thuật múa rối độc diễn đương đại (Tuổi trẻ): rong căn phòng khoảng 50m2, bảo tàng trưng bày khoảng 100 con rối lớn nhỏ các loại, chiếm đa số là các con vật và hình tượng các dân tộc VN, do chính tay nghệ sĩ Văn Học làm trong mấy chục năm qua và đã được ông biểu diễn khắp nơi trong nước cũng như ở 45 quốc gia trên thế giới.
- Thay linh vật ngoại lai tại khu tưởng niệm Bùi Hữu Nghĩa (Tuổi trẻ): lãnh đạo Sở VHTTDL TP Cần Thơ, cho biết đang xúc tiến thay 32 linh vật hình con kỳ lân được cho là ngoại lai tại khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa.
- Giải Cánh Diều 2014: Thế là cả làng đều vui (Tuổi trẻ): Những Cánh diều đã được trao kiểu “hòa cả làng” tối 12-3 có thể làm chưng hửng công chúng, nhưng với ai theo dõi thời sự điện ảnh Việt nhiều năm qua, lại chẳng phải là sự ngạc nhiên.

--------------------------------

Published on March 14, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------



Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:






Posted on 13/03/2015 by Doi Thoai





No comments:

Post a Comment

View My Stats