Thursday 26 March 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 26-3-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 26-3-2015


Dân Luận tổng hợp
27/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Blogger Đoan Trang đang đi với ông Nguyễn Trường Chinh, bố tử tù đang kêu oan Nguyễn Văn Chưởng, thì bị nhiều an ninh lao vào vây bắt ngay tại đầu đường Tràng Tiền. Hôm nay hai người này có cuộc gặp với các đại sứ quán. Họ đã bị lôi lên xe biển số xanh 80B-2530 đi mất. Nguồn: Gió Lang Thang

Chính trị - Xã hội

- Sập giàn giáo tại Khu kinh tế Vũng Áng, 14 người chết (VnExpress): Khối sắt thép nặng hàng nghìn tấn của giàn giáo đang thi công tại khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) bất ngờ đổ sập tối 25/3 khiến 14 người chết, 30 người bị thương. - Kể lại lúc sập giàn giáo làm 14 người chết (VNN): "Đầu giờ làm ca đêm, anh Thế cùng 9 người khác được chọn đi làm ở hạng mục khác kề bên hiện trường vụ sập. Khoảng một giờ sau, anh Thế hoảng hồn khi tận mắt thấy hệ thống giàn giáo bên cạnh đổ ập xuống vùi lấp hàng chục người." - Hiện trường vụ sập giàn giáo kinh hoàng, 14 người chết (VNN)
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Không để Việt Nam đứng chót bảng ASEAN' (Sao Sáng): "Bây giờ chúng ta đứng chót ASEAN- 6, thậm chí có lĩnh vực còn thấp hơn Lào, Campuchia, Myanmar… làm sao mà đất nước mình, dân tộc mình chấp nhận được" ==> Là do lãnh đạo yếu kém, do tham nhũng có hệ thống...
- Đề nghị bỏ hình phạt tử hình 7 tội danh (Pháp Luật tpHCM): Bảy tội danh gồm: cướp tài sản; phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh.
- 46 lao động Việt Nam bị chủ người Nhật Bản lừa sang Thái Lan (Hà Nội Mới): 46 nạn nhân Việt Nam bị lừa sang lao động tại Thái Lan hiện đang được các nhà chức trách Thái Lan lấy lời khai về việc họ bị lừa đảo sang lao động tại Thái Lan. Đây là vụ lừa đảo đưa người Việt Nam sang lao động tại Thái Lan có số lượng nạn nhân nhiều nhất từ trước đến nay tại nước này.
- Tiểu thương chợ Tân Hiệp bị bắt giữ trái phép (VRNs): Công an, dân phòng Tp.HCM hành hung, đánh đập Tiểu thương chợ Tân Hiệp-Đồng Nai, khi họ giăng biểu ngữ và biểu tình ôn hòa trước Phòng Thanh Tra Chính Phủ số 210 đường Võ Thị Sáu Tp.HCM, vào sáng ngày 25.03.2015.
- Sở Xây dựng HN trả lời 21 câu hỏi của báo chí (VNN): Theo Sở Xây dựng Hà Nội, toàn bộ số tiền thu được sau khi đấu giá gỗ sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định, việc cho rằng số tiền lên đến hàng trăm tỷ sau khi bán gỗ là không có cơ sở.
- Hà Nội chặt cây: Đánh số mỗi cây hết gần 700.000 đồng? (Tin Mới): Theo Sở Xây dựng, chi phí sơn phết đánh mã số cây hết 4,5 tỉ đồng, tức đánh mã số mỗi cây hết khoảng 670 nghìn đồng. - HN khẳng định cây trên phố Nguyễn Chí Thanh là vàng tâm (VNN): Liên quan đến những tranh cãi về loại cây vừa được thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh, Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, cây đã được trồng mới là cây vàng tâm, loài cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển. - Chuyên gia phản bác ý kiến của Hà Nội về cây vàng tâm (VnExpress): Quan sát cây sau hai lần thay thế ở đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), các chuyên gia thực vật cho rằng, đó là cây gỗ mỡ, không phải vàng tâm quý hiếm trong Sách Đỏ như lời khẳng định của Hà Nội.
- Huế cũng sẽ 'trảm' 3500 cây xanh? (Thể thao Văn hóa): Đề án đã được HĐND TP thông qua vào cuối năm 2014, UBND Tp cũng vừa phê duyệt cho phân kỳ 2015. Qua đó, 3.500 cây xanh sẽ bị đốn chặt trong 5 năm.
- 3 tháng đầu năm, có hơn 2.300 người chết vì TNGT (VNN): "Trong 3 tháng đầu năm cả nước có 2.345 người chết vì TNGT. So với cùng kỳ năm ngoái TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thuơng"
- Chuyên gia phản bác dự án lấn sông Đồng Nai (VnExpress): Cùng các nhà khoa học, Tổng cục Thủy lợi cho rằng đây là dự án lấn sông ảnh hưởng đến dòng chảy, cần dừng lại để đánh giá lại tính pháp lý, cơ sở khoa học và tham vấn nhiều hơn nữa.
- Xem lính Mỹ giúp dân Quảng Ngãi sửa trường học (Dân Việt): Cùng ngày, tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao Dung Quất, KKT Dung Quất, cùng huyện; các quân nhân Mỹ và một số quân nhân các nước Thái Lan; Campuchia, Singapore... cũng đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng ven biển của địa phương. Theo đó từ hôm qua, ngày 23.4 đến nay, đã khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 1000 lượt người dân. Không biết đã bao giờ lính Trung Quốc sang Việt Nam khám chữa bệnh, sửa chữa trường học chưa nhỉ? Bạn vàng và cựu thù xem ra cách hành xử khác nhau quá!
- Đắk Nông: Chuyện lạ – Hàng xóm, chính quyền xin giảm nhẹ hình phạt cho cụ già 70 tuổi (Tin Tây Nguyên): Năm nay ông Ngô Văn Bằng (trú tại thôn Phú Trung, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) đã 70 tuổi, ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm” đáng lý ra phải được nghỉ ngơi để con cháu chăm sóc phụng dưỡng, tận hưởng niềm vui tuổi già. Thế nhưng hàng ngày ông vẫn phải lao động để nuôi người em bệnh tật cùng gần chục người cháu đang tuổi ăn tuổi học, vừa qua chiếc tàu hút cát của ông bị cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông bắt vì khai thác cát trái phép…. Biết được hoàn cản, người dân địa phương cũng như chính quyền sở tại đã xin giảm nhẹ tội cho ông để ông có công ăn việc làm nuôi cả chục con người.

Kinh tế

- Bị va chạm nên sữa đậu nành Number One có vật màu đen! (Tuổi trẻ): Tân Hiệp Phát giải thích rằng "trong quá trình bảo quản vận chuyển, hai chai sữa đậu nành Number One có va chạm, không khí tràn vào, sau khi đàn hồi trở lại, dẫn đến xuất hiện vật màu đen bên trong chai”.
- GDP quý I có thể tăng 5,5-5,6% (VnExpress): Với kết quả quý I, lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư dự báo mục tiêu tăng trưởng 6,2% năm nay có thể hoàn thành, thậm chí đạt 6,4% nếu thuận lợi.
- Bí đầu ra, ngân hàng đua giảm lãi suất huy động (Tuổi trẻ): Việc các NH liên tục giảm LS huy động trong những ngày gần đây là một chỉ báo cho thấy đầu ra của đồng vốn vẫn còn khó khăn, trong khi huy động vốn ngày càng nhiều và người có tiền không tìm thấy kênh đầu tư nào khác ngoài việc gửi tiết kiệm.
- EVN sắp mất thế độc quyền mua bán điện (VnExpress): Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, ngoài 5 Tổng công ty điện lực, các khách hàng lớn đấu trực tiếp vào lưới điện truyền tải cũng có cơ hội tham gia thị trường điện bán buôn.
- Mời nhà đầu tư Qatar mua cổ phần doanh nghiệp Việt Nam (Tuổi trẻ): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mời các nhà đầu tư lớn của Qatar tham gia đầu tư quyền khai thác các hạ tầng sân bay, bến cảng, đường cao tốc của Việt Nam.

Giáo dục

- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ (RFA): "Đảng kêu gọi việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống trong một bộ phận đảng viên để làm gương cho giới trẻ."
- Học trò lo sợ bạo lực học đường (Dân Trí): Khi Giám đốc Sở Giáo dục TPHCM hỏi cụ thể về tình trạng bạo lực học đường, một học sinh THPT cho biết: “Ngày hôm qua thôi, học sinh trường em đánh nhau, mang theo cả lưỡi lam…”.
- Giáo dục kiểu Singapore (Dân Trí): Năm 2004, Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra thêm một định hướng mới cho nền giáo dục Singapore: “Phải dạy ít hơn để học sinh học được nhiều hơn”.
- Lại một vụ học sinh đánh nhau gây chấn động (Dân Trí): "Tuyết cho biết trong buổi học chiều 18/3, lúc ra chơi em đang ngồi trong lớp thì bị chị Băng Băng, học lớp 8A2 vào tận phòng đánh. Tuyết vùng vẫy tự vệ để thoát thân, liền bị nhóm học sinh nữ đi cùng nắm tóc đập đầu em xuống nền gạch..."

Sức khỏe - Môi trường

- Bộ Y tế: Tự làm mỹ phẩm sẽ bị xử phạt (VnExpress): đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, thời gian tới Cục sẽ phối hợp với Sở Y tế các địa phương, tổng cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389... đẩy mạnh việc quản lý, xử phạt các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
- Voi rừng nghi bị sát hại ở Đăk Lăk (VnExpress): Thi thể chú voi rừng nặng khoảng 100 kg được phát hiện trong tình trạng một thân bị lột da hoàn toàn, 4 móng bị lật ra ngoài.
- Phát hiện chấn động ở Tuyên Quang: Đàn hổ hoang dã sống cạnh dân (VNN): “Các anh đi tìm hổ à? Giời ạ! Tôi vừa suýt mất mạng vì hổ đây. Thề có ông bà tổ tiên, thần rừng, thần núi, con hổ to như con bê đứng ngay cạnh tôi”.

Thế giới - Đối ngoại

- Mỹ muốn VN có những bước tiến đáng kể về nhân quyền (RFA): Việt Nam muốn Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, trong khi đó, đổi lại Washington muốn Việt Nam có những bước tiến đáng kể về nhân quyền, một vấn đề mà Mỹ coi là mấu chốt trong việc thúc đẩy quan hệ hai bên đi xa hơn nữa. - Nhân quyền vẫn là mảng ‘gai góc’ (BBC): Đại sứ Hoa Kỳ và Việt Nam nói về hợp tác trong nhiều lĩnh vực cũng như về trở ngại chính để đạt được tối đa tiềm năng giữa hai nước.
- Rơi trong 18 phút, máy bay Đức không phát tín hiệu cấp cứu (VnExpress): máy bay Germanwings đã mất độ cao từ hơn 8.000 m xuống dưới 600 m trong 18 phút mà không truyền đi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào. - Rơi máy bay ở Pháp: Một trường 16 học sinh thiệt mạng (Tuổi trẻ): 16 học sinh và hai giáo viên cùng một trường học nằm trong số 150 người được cho là đã thiệt mạng trên chuyến bay xấu số của hãng hàng không Germanwings ngày 24-3. - Cả đội bóng Thụy Điển thoát chết nhờ đổi chuyến bay (Dân Trí): Đội bóng Dalkurd FF của Thụy Điển đã may mắn thoát chết trong vụ tai nạn máy bay Airbus A320 mã hiệu 4U9525 khi cả đội quyết định đổi chuyến bay vào phút chót vì thời gian quá cảnh tại Düsseldorf quá lâu. - Vật lộn tìm xác nạn nhân máy bay trên núi Alps (VNN): Các hoạt động tìm kiếm nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Germanwings trên sườn núi Alps gặp rất nhiều khó khăn, vì địa hình hiểm trở khó tiếp cận.
- Nga: Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì hỏng động cơ (VNN): Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không UTair đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố St. Petersburg của Nga do hỏng động cơ.
- 500 trẻ em Nigeria mất tích, nghi do "IS châu Phi" (Tuổi trẻ): Các nguồn tin địa phương cho biết khoảng 500 trẻ em từ 11 tuổi trở xuống đang mất tích sau khi nhóm phiến quân Boko Haram - còn được gọi là "IS châu Phi", bị đánh bật khỏi thị trấn Damasak (đông bắc Nigeria). - IS liên tục chiêu mộ trẻ em vì dễ tẩy não (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyển dụng ít nhất 400 trẻ em Syria trong vòng ba tháng qua và đưa vào trại huấn luyện quân sự để tẩy não.
- Mỹ tạm hoãn rút quân khỏi Afghanistan (Tuổi trẻ): tổng thống Obama đã nhất trí giữ nguyên số binh lính Mỹ hiện tại ở Afghanistan đến cuối năm 2015 là 9.800 người, tức sẽ chậm rút 5.000 binh sĩ so với kế hoạch trước đó.
- Sinh viên biểu tình Miến Điện ra tòa (BBC): Các hình ảnh video cho thấy những người dân bị cảnh sát dồn vào một góc và bị đánh bằng dùi cui đã làm bùng phát sự lên án của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, Tổng thống Thein Sein đã bảo vệ cho hành động này của cảnh sát.
- Thế giới kêu gọi TQ trả tự do 5 nhà hoạt động vì quyền phụ nữ (RFA): Trung Quốc đã khước từ những lời kêu gọi của quốc tế đòi trả tự do cho 5 nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ vì cho rằng những lời kêu gọi này đã vi phạm chủ quyền tư pháp của Trung Quốc.
- Indonesia: luật sư của 2 tử tù người Úc tiếp tục kháng án (RFA): Hai luật sư của hai người Australia bị kết án tử hình về tội buôn lậu ma túy ở Indoensia vừa đệ trình những bằng chứng tại tòa vào hôm qua trong nỗ lực nhằm cứu những người này khỏi bị xử tử.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Bị "tuýt còi", VTV gửi công văn lên Thủ tướng (Dân Trí): "những chương trình liên kết nào mà VTV chưa được cấp phép mà vẫn ngang nhiên chiếu mà trước đó nhà Đài có báo cáo giải trình, thì Bộ TT-TT vẫn sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật."
- Phim Việt sản xuất như… “hàng chợ”? (Dân Trí): Cách đây vài năm, có một bộ phim Việt được nhà nước đặt hàng, đầu tư giá “khủng” (vào thời điểm đó) để chào mừng một ngày lễ kỷ niệm. Công việc chính của “Tổ chức sản xuất” chỉ đơn giản là lo chi tiêu ăn uống, thuê bối cảnh, trả thù lao cho diễn viên và các thành phần khác trong đoàn làm phim.
- Hà Nội lọt vào '10 nơi du lịch hàng đầu' (BBC): Trang web du lịch TripAdvisor đưa Hà Nội vào danh sách 10 điểm đến hàng đầu thế giới trong giải thưởng hàng năm.

-----------------------------

Published on March 26, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


-----------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 25/03/2015 by Doi Thoai

-------------------------------------

Thứ tư, 25 tháng 3, 2015
.
Trí thức Hà Nội nói về việc chặt cây (RFA 24-3-15) -- P/v KTS Trần Thanh Vân
Lại thêm mấy "trò nhố nhăng" trong làng "dân chủ"! (ND 23-3-15) -- Bài bình luận của "Tiếng nói của ĐCSVN" mà viết lung tung, chỉ biết xỏ xiên, châm biếm, không có một cái "theme" nào nhất quán cho ra hồn cả!  Yếu quá!
TP.HCM có Phó bí thư Thành ủy mới (VNN 25-3-15) -- Ông này cũng có tiến sĩ kinh tế!
Các chế độ chuyên chế vùng sông Mêkông là một thử thách cho những đối tác Tây phương: Mekong authoritarianism a growing test for western partners (FT 24-3-15) --- Tất nhiên là có Việt Nam trong số này!
Di dân từ nước khác đâu có cướp việc làm của dân Mỹ! Debunking the Myth of the Job-Stealing Immigrant (NYT 24-3-15)
Tiếng thét gào thống thiết, xé lòng: Lẽ nào tôi sắp mất vợ vào tay gã hàng xóm? (VNN 25-3-15)

Văn chương tồi ít tai họa hơn giáo dục tồi! (NLĐ 25-3-15) -- Bởi thế, các thầy cô giáo dạy dở nên từ chức, đổi nghề thành nhà văn.
Biếm họa không phải là minh họa (ND 25-3-15) -- Nhưng lắm khi minh họa cũng là biếm họa.  Chẳng hạn khi minh họa ông Phan Đăng Long, ông Nguyễn Thế Thảo thì cũng chính là biếm họa đấy! 







1 comment:

View My Stats