Sunday 29 March 2015

IPU-132: Các nhà hoạt động bị vi phạm nhân quyền (PV.VRNs)





PV.VRNs              
29.03.2015

VRNs (29.03.2015) – Sài Gòn – Khi khoảng 2000 nghị sĩ khắp thế giới ờ Hà Nội dự khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-132) hôm qua, 28.03, thì nhiều nhà hoạt động tại Việt Nam bị vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Ông Phạm Bá Hải, Điều phối viên Hội cựu tù nhân lương tâm, ở Sài Gòn. Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và anh Võ Trường Thiện, các blogger sống tại Nha Trang. Cả ba vị này đều bị cấm lên máy bay để đến Hà Nội gặp các phái đoàn nghị sĩ quốc tế đã lên lịch tiếp xúc với họ.

Trưa hôm qua, ông Hải cho biết: “Chiều tối ngày 27.03, an ninh công an các cấp đổ quân quanh nhà. Họ vào nhà và gọi tôi, yêu cầu không ra Hà Nội. Sáng sớm hôm nay, vừa ra khỏi nhà để đến sân bay TSN, tôi bị họ chặn lại, yêu cầu quay về và ở nhà cho đến hết ngày 01.04. Từ ngày 28.03 đến 01.04 là Đại hội Liên minh Nghị viện Quốc tế tại Hà Nội với hơn 2000 đại biểu của quốc hội các nước. Tôi có các cuộc hẹn trao đổi với các đoàn quốc tế. Cấm công dân đi lại ngay trong đất nước mà không có giấy lệnh là vi phạm ngay luật pháp VN. Quốc hội có UB nhân quyền nhưng không bao giờ quan tâm đến các vụ đàn áp nhân quyền. Sao lại cứ mãi gọi là của dân, do dân và vì dân?”

Trong lúc đó, cô Quỳnh và anh Thiện bị công an Nha Trang bắt lúc 11 giờ khi đang trên đường ra sân bay cũng để đi Hà Nội.

Dânlàmbáo cho biết hai blogger này ra Hà Nội để “tham gia buổi họp với phái đoàn Quốc hội liên bang Đức theo lời mời từ đại sứ quán Đức. Mục đích buổi gặp là để chia sẻ các kinh nghiệm hoạt động của cá nhân và Mạng lưới Blogger Việt Nam. Buổi họp dự kiến sẽ diễn ra vào Chủ Nhật, ngày 29.03.2015 (hôm nay) với sự hiện diện của Giáo sư Norbert Lammert. Vụ bắt cóc diễn ra trong bối cảnh Hà Nội được lệnh thắt chặt an ninh nhằm phục vụ cho đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU)”.

Về IPU-132, báo chí nhà nước cho biết tại Đại hội đồng, nghị sĩ từ các nơi trên thế giới sẽ tham gia thảo luận về chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động”. Đây là chủ đề lớn mang tính trọng tâm, vừa đánh giá kết quả thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) mà các thành viên Liên hợp quốc đã cam kết mạnh mẽ từ năm 2000, vừa đề ra những khuôn khổ cho sự phát triển tiếp theo.

Trong khi đó, các tổ chức XHDS độc lập ở Việt Nam đang gởi đến IPU-132 bằng nhiều kênh khác nhau nhiều thông điệp. Thông điệp được hầu hết các tổ chức XHDS đồng tình là ở Việt Nam không có một quốc hội thực sự, chỉ là một cơ cấu do đảng CSVN đặt ra để đánh lừa thế giới, và tiếp tục dùng nó cai trị dân.

Các tổ chức XHDS nhắn tin với các nghị sĩ dự IPU-132: “Nhân Đại hội Liên minh Nghị viện Quốc tế lần thứ 132 tại Hà Nội sắp tới, trong đó nhà cầm quyền Cộng sản VN sẽ ra sức tuyên truyền với Quý vị rằng Quốc hội VN là của dân, do dân và vì dân, luôn phục vụ nhân quyền, chúng tôi gởi tới Quý vị lá thư ngỏ này để Quý vị nắm được bản chất và nhiệm vụ của định chế chính trị quan trọng ấy: một công cụ ngoan ngoãn của đảng Cộng sản, một con dấu cao su cho nhà cầm quyền Cộng sản”.

Một thiếu nữ đã từng là tù nhân lương tâm đang sống ở Bình Thuận là Nguyễn Phương Uyên nói rõ thêm về cái gọi là quốc hội ở Việt Nam: “Quốc hội cũng là đảng hội nên những lựa chọn, những phán quyết về chính trị, xã hội không thể phục vụ cho dân chúng mà thay vào đó là bảo vệ, làm lợi cho những mục tiêu hẹp hòi của những người đang nắm giữ quyền lực. Hình thức chúng ta dễ thấy được xu hướng của sự lựa chọn đó là việc nghiên cứu đặt ra thêm các loại thuế mới chồng chéo đánh vào phương tiện đi lại của người dân, và nâng mức thuế ngày càng cao hơn với những mặt hàng kinh doanh độc quyền như năng lượng”.

Nhiều người ở Việt Nam đồng loạt bày tỏ mong muốn hủy bỏ quốc hội do đảng CSVN điều khiển, mà họ gọi là quốc hội bù nhìn

Cũng có những tổ cức XHDS nhân cơ hội này có những thông điệp cụ thể gởi đến một số cá nhân nghị sĩ tham dự IPU-132.

Ông Nguyễn Bắc Truyển, thư ký điều hành Hội trưởng Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam đã gởi đến quý bà Nansi Pelosi, Trưởng phái đoàn Nghị sỹ Hoa Kỳ và bà Zoe Lofgren, Dân biểu bang California hai kiến nghị:

“Trong năm 2015, chúng tôi kính mong Quý Dân biểu Hoa Kỳ quan tâm đến các lĩnh vực nhân quyền mà chính phủ và quốc hội Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến tình trạng vi phạm nhân quyền nghiệm trọng tại Việt Nam, đó là:

1. Quyền tự do Tôn giáo, Tín ngưỡng: thông qua chuyến đi của Báo cáo viên đặc biệt LHQ – ông Heiner Bielefeldt đến Việt Nam vào tháng 07.2014 mà tôi có dịp đi cùng với ông về vùng Châu thổ sông Cửu Long để thăm các cộng đồng Tôn giáo độc lập (Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo…). Ngày 10.03.2015, ông cũng đã đệ trình Báo cáo Tình hình Tôn giáo tại Việt Nam trước Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva (Thụy Sỹ).

2. Quyền thành lập Hội: thông qua các đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, chính phủ Hoa Kỳ có thể gây áp lực buộc chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền thành lập Nghiệp đoàn độc lập của người lao động”.

Chưa biết IPU-132 sẽ đóng góp gì cho đất nước Việt Nam, nhưng chỉ mới ngày khai mạc ít nhất ba (3) công dân Việt Nam đã bị xâm phạm nhân quyền về tự do đi lại do Hiến định.

PV.VRNs








1 comment:

View My Stats