Friday 20 March 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 20-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
21/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Hà Nội biểu tình phản đối chặt phá cây xanh 20/3/2015 (Dân Luận): Sáng nay 20/03/2015, 1 nhóm người dân bức xúc việc chính quyền Hà Nội ra quyết định đốn hạ 6700 cây xanh đã xuất hiện tại nhà hát lớn tp Hà Nội giương cao biểu ngữ kêu gọi cứu lấy cây xanh, cứu lấy môi trường sống. Nhóm người này sau đó đã bị lực lượng an ninh bao vây ngăn cản. - Chủ tịch Hà Nội quyết định dừng chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh (info): Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được - NSƯT Chiều Xuân: Tôi gào khóc như “mụ điên” bảo vệ cây (24h): "Tôi gào khóc, hét ầm lên như một "mụ điên" để bảo vệ cây. Tôi thét lên: Các anh định làm gì? Dừng hết lại. Những người đó trả lời tôi rằng họ nhận được đơn của ai đấy, nói cây này to quá, dễ đổ cần phải chặt bỏ. Đôi co, nói lý với họ không được, tôi gọi cho ủy ban và công an phường. Sau một hồi làm việc, các nhân viên cây xanh kia rút đi", nghệ sỹ Chiều Xuân kể lại. - Họp báo cây xanh: 21 câu hỏi chưa được trả lời (VietnamNet): Phóng viên từ nhiều tờ báo dồn dập đặt 21 câu hỏi, song Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ trả lời một mạch chung chung, trong sự ngỡ ngàng của báo giới.
·         - Mắc cạn ở Hoàng Sa, tàu Việt Nam bị tàu Trung quốc đập phá (Dân Việt): Chiều 19.3, khi tàu QNg95431 đang được khắc phục sự cố và chờ tàu bạn đến lai kéo khỏi rạn san hô, bất ngờ một tàu Trung Quốc tiến tới. Một nhóm người đã nhảy lên tàu QNg95431 cắt lưới cụ, cướp đi máy Icom…
- Nhận định hành động nhóm “dư luận viên” ngăn cản tưởng niệm liệt sỹ Gạc Ma (Đời Sống Pháp Luật): Về hành động của nhóm thanh niên “dư luận viên” bị cho là “ngăn cản việc tưởng niệm liệt sỹ Gạc Ma”, dư luận đã đưa ra nhiều quan điểm, nhận định và ý kiến trái chiều
- Lãnh đạo VN bị ý thức hệ kìm hãm' (BBC): Theo ông, Việt Nam chưa hề và sẽ chưa thể có một lãnh đạo ngang tầm Đặng Tiểu Bình trong một tương lai gần. Ông đã sử dụng một cụm từ mô tả chung cho toàn bộ giới lãnh đạo cao cấp ở Việt Nam: 'Bị kìm hãm trong tư duy xã hội chủ nghĩa'.
- Người Buôn Gió - Can ngăn, bắt giúp. (Blog Người Buôn Gió / Dân Luận): "Đám người tưởng niệm cũng vậy, họ cũng như con gà, hành động của họ mang hoa, hương đến thắp các liệt sĩ. Dù họ có là phản động đi chăng nữa, mục đích gì đi chăng nữa thì hành vi thắp hương các liệt sĩ Việt Nam hy sinh là một hành vi ôn hoà, một hành vi tự nhiên cuả tình cảm con người. Không vi phạm pháp luật."
- Dê "nhầm nhà", gà "đi lạc", cán bộ "bạc" với dân (Petro Times): Nhìn nhận về vấn đề này, nhiều chuyên gia bày tỏ bức xúc trước sự vô cảm của một bộ phận quan chức. Còn gì tàn nhẫn hơn khi “quan phụ mẫu” ăn chặn cả tiền hỗ trợ của người nghèo, đẩy người khốn cùng vào cơn bĩ cực…
- Doanh nghiệp bị xin cả tiền mừng tuổi (VNN): Ngày Tết vừa rồi, có chị giám đốc nhận được thư chúc mừng năm mới của một cơ quan quản lý nhà nước, nhưng kèm trong đó là danh sách 35 cán bộ cần mừng tuổi.
- Đường hơn 2 tỷ đồng một mét bị 'treo' 10 năm (VnExpress): Dài 570 m, đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Hà Nội) được tăng gấp ba lần kinh phí sau 10 năm, nhưng vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng dù theo kế hoạch sẽ đưa vào sử dụng năm nay.
- Hàng trăm công an bỏ việc do... cuộc sống khó khăn (Người Đưa Tin): Hiện nay lực lượng công an xã là lực lượng nòng cốt trong giải quyết mọi vấn đề ở cơ sở nhưng chính sách cho lực lượng này còn rất hạn chế. Năm 2014, đã có 153 công an xã ở tỉnh Kiên Giang bỏ việc do cuộc sống khó khăn.
- TP.HCM: phạt “nguội” không ăn thua (Tuổi trẻ): Công an TP.HCM cho biết từ năm 2004 TP đã bắt đầu lắp đặt camera giám sát giao thông (GSGT). Hiện có 91 camera GSGT trên địa bàn nhưng điều đáng nói là người dân... không mấy để ý.
- Người Sài Gòn “chê” cầu vượt bộ hành (Lao Động): Một người chạy xe ôm ở đây cho biết mọi người thường chọn cách băng qua đường thay vì đi lên cầu vượt. “Đi như vậy cho nhanh. Cách có mấy bước chân tội gì leo lên leo xuống cho mệt”- người này nói.
- Nghe đồn tăng phí, hàng ngàn người xếp hàng làm hộ chiếu (Tuổi trẻ): nhiều người cho hay nghe tin đồn sắp tới lệ phí làm hộ chiếu sẽ tăng lên 1 triệu đồng/hồ sơ nên có tâm lý lo ngại, đổ dồn đi làm hộ chiếu trước khi tăng phí.
- Không đóng thuế, cấm xuất cảnh (Thanh Niên): Đó là một trong những biện pháp cưỡng chế thuế được Cục Thuế TP.HCM triển khai mạnh gần đây. Cục thuế TP.HCM đã có kế hoạch kiểm tra các chuyên đề về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trong năm 2015.

Kinh tế

- Cần 'đại phẫu' việc tăng giá điện (Thanh Niên): hiện nay nhiều hoạt động của Tập đoàn điện lực VN (EVN) chưa hiệu quả, mọi chi phí phát sinh chưa minh bạch. Các chi phí về tổn thất điện năng cao, năng suất thấp... vẫn vào giá điện.
- Thương lái mua lá mãng cầu xiêm đã ra đi dù còn nợ (Tuổi trẻ): ông Hồ Quốc Thống, Phó Công an xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông xác nhận 2 thương lái tên Tuấn và Tạo đã đi khỏi địa phương và mang theo tất cả bao lá mãng cầu Xiêm khô và tươi mua được của nông dân.
- Hàng trăm công nhân ngưng việc đòi giảm giờ làm (Tuổi trẻ): Công nhân cho biết đình công vì công ty giao khoán chỉ tiêu làm sản phẩm quá cao so với ban đầu (từ 180 sản phẩm lên 250 sản phẩm/tổ/ngày) khiến công nhân phải tăng thời gian làm đến tận đêm. Nhiều ngày công nhân làm việc từ 13g đến tận 21g30 mới có thể hoàn thành chỉ tiêu.
- Ngân hàng VPBank cho khách vay với lãi suất 'cắt cổ' (Người Đưa tin): Ngân hàng VPBank cho khách hàng vay với lãi suất 27%/năm. Luật sư cho rằng, VPBank đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách.
- Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư 5 tỷ USD vào khu Ba Son (VnExpress): Tập đoàn EUNSAN và OUE (Hàn Quốc) đề nghị đầu tư dự án có số vốn dự kiến lên đến 5 tỷ USD tại khu đất của Nhà máy đóng tàu Ba Son (quận 1) - xưởng đóng tàu lâu đời nhất Sài Gòn.
- “Mổ xẻ” khó khăn của Hàng không Việt Nam (VNN): Việc hàng không trong nước phát triển với mật độ bay tăng nhanh, năng lực điều hành quản lý an toàn bay cũng tăng nhưng hạ tầng không tăng đã dẫn tới tình trạng ách tắc. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới chậm hủy chuyến.

Sức khỏe - Môi trường

- Văcxin đắt tiền không tốt hơn văcxin miễn phí (VnExpress): Với tâm lý cho rằng văcxin miễn phí, rẻ tiền tiêm ở trạm y tế không thể tốt bằng văcxin dịch vụ tự trả tiền, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ tiền túi để con được tiêm. Theo các chuyên gia, đây là quan niệm sai lầm.
- Da heo thối "hô biến" thành bì thơm phức (Tuổi trẻ): Da heo được thu gom từ các cơ sở giết mổ và các chợ, được ngâm nhiều ngày trong nước phèn chua, sau đó chế biến thành bì tươi và bì khô, bán từ 11.000 - 16.000 đồng/kg.
- Hà Nội: Đã treo 70 biển trưng cầu ý kiến người dân về thay thế cây xanh (Dân Trí) - Chủ tịch Hà Nội: 'Không hề có chiến dịch chặt hạ 6.700 cây xanh' (VnExpress): Chủ tịch Hà Nội cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu rằng thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Trong khi thực tế đó là kế hoạch từng bước thay thế những cây cỗi, cây đã già, sâu mọt, cong nghiêng, không đúng chủng loại... - Chủ tịch HN: Không có chuyện “kiếm chác” từ việc chặt 6.700 cây (VNN): Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, đã thay thế khoảng 500 cây ở 9 tuyến phố. Phần lớn số cây này bị sâu mọt, già cỗi, cong nghiêng, không đúng chủng loại... Cây mới do doanh nghiệp đóng góp chứ không có “lợi ích cá nhân” trong việc này.
- Hà Nội: Hàng trăm cây xà cừ bất ngờ biết 'kêu cứu' (Người Đưa Tin): Trước việc Hà Nội sẽ chặt bỏ và thay thế 6700 cây xanh, một nhóm các bạn sinh viên đã ghim những tờ giấy in những câu nói thể hiện sự nuối tiếc của người dân Thủ đô. - Trò chuyện với chủ nhân ý tưởng dán nơ cứu cây xanh Hà Nội (Tấm Gương): Vì mình và nhiều bạn nữa muốn cứu những cây xanh khỏe mạnh sẽ bị đốn hạ. Chúng mình không phản đối dự án cải tạo thay thế cây xanh của thành phố trong quy hoạch phát triển đô thị. Mục đích của dự án là để thành phố đẹp hơn. Nhưng chúng mình muốn dự án tạm dừng lại để mọi người được thông tin một cách rõ ràng, cụ thể.

Thế giới - Đối ngoại

- Crimea mừng, lo sau một năm sáp nhập vào Nga (VnExpress): Sau một năm sáp nhập vào Nga, đa số người dân Crimea vẫn tỏ ý ủng hộ quyết định lịch sử trên, nhưng bán đảo này đang phải đối diện với khó khăn kinh tế chồng chất do lệnh trừng phạt của phương Tây. - Putin thừa nhận trừng phạt của phương Tây gây hại cho Nga (Tuổi trẻ): "không nguy hiểm chết người nhưng gây thiệt hại đến diễn tiến công việc của chúng tôi. Dĩ nhiên Nga sẽ vượt qua tất cả những vấn đề và sự khó khăn mà họ muốn áp đặt lên chúng ta từ bên ngoài" - Tổng thống Putin khẳng định.
- Xả súng tại TP lớn thứ hai Thụy Điển, 10 người thương vong (Tuổi trẻ): Ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương khi hai tay súng cầm theo vũ khí tự động xông vào một quán rượu ở Gothenburg - TP lớn thứ hai Thụy Điển, và xả súng. - Xả súng rúng động Thụy Điển, nhiều người thương vong (VNN): Vụ xả súng xảy ra ở một khu vực gắn với bạo lực băng đảng, theo phát ngôn viên cảnh sát Ulla Brehm. Bà cho biết, hiện còn quá sớm để biết được động cơ song vụ việc có nhiều dấu hiệu liên quan đến băng đảng.
- IS thừa nhận khủng bố Tunisia (VNN): Nhóm chiến binh cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết người nhằm vào Quốc hội và bảo tàng Bardo ở Tunisia. - IS bấn loạn với nạn đào tẩu và đấu đá nội bộ (VNN): Các vụ xử tử tương tự diễn ra trong tháng 1. Sau đó, vào tháng 2, thi thể của 30-40 người được tìm thấy ở Syria, được tin là các binh sỹ thánh chiến IS cố chạy trốn.
- Nhật và Indonesia tăng cường hợp tác quốc phòng (Tuổi trẻ): các quan chức hai nước cho biết tuần tới Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ đến Tokyo để hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Hai bên sẽ ký một thỏa thuận hợp tác để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và tập huấn quân sự.
- Phá máy ATM để được ngồi tù, ăn cơm miễn phí (VNN): Một chàng trai 20 tuổi tới từ tỉnh An Huy, Trung Quốc đã cố tình phá hỏng một máy rút tiền tự động (ATM) ở Thượng Hải với hy vọng sẽ được vào tù để ăn cơm miễn phí.

Khoa học - Giáo dục

- Nỗi ám ảnh bạo lực học đường trên thế giới (VNN): Việc phòng chống bạo lực học đường phải được thực hiện dựa trên nỗ lực từ rất nhiều phía, như nhà trường, gia đình và các em học sinh, gồm cả những em thực hiện hành vi, nạn nhân hay người chứng kiến bạo lực tại trường học.
- Thánh Gióng có từng đánh giặc Ân? (BBC): Người Ân không thể và chẳng có lý do chính trị, kinh tế gì để điều quân từ khu vực nay là tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ‘bay qua đầu’ rất nhiều bộ lạc khác xuống tận làng Phù Đổng nằm ở vùng đầm lầy cửa sông Hồng cách xa 2000 km.
- Facebook sắp cho chuyển tiền qua tin nhắn (Tuổi trẻ): người dùng ở Mỹ có thể kết nối thẻ ghi nợ của họ với ứng dụng tin nhắn Messenger của Facebook để chuyển tiền cho thành viên khác trên mạng xã hội này dễ dàng như gửi hình ảnh hay văn bản thông thường.
- Yahoo rút khỏi Trung Quốc (VnExpress): Yahoo đang cắt giảm nhân lực và đóng cửa văn phòng trên khắp thế giới, hãng cho biết trong thông báo hôm qua. Các nhân viên tại Bắc Kinh cũng đã được báo về việc này. Hãng hiện có 200-300 nhân viên tại đây.
- Ấn Độ sắp qua mặt TQ, trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới (VOA): Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde cho biết trong năm nay Ấn Độ có thể qua mặt Trung Quốc để trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga (VNN): Đáng nói N. được biết đến là người đoạt vương miện cao quý nhất trong cuộc thi hoa hậu người Việt tại Liên bang Nga. Bà N. bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng để điều tra, xử lý về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
- Dừng cấp phép chương trình VTV liên kết với Cát Tiên Sa, BHD (Lao Động): trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy trong quá trình hoạt động Đài Truyền hình Việt Nam đã để xảy ra một số sai phạm về nội dung thông tin, trong đó có những chương trình do Đài liên kết với đối tác để thực hiện.
- Ricky Martin chống nạn buôn trẻ em (Tuổi trẻ): Ca sĩ nổi tiếng người Puerto Rico Ricky Martin đã và đang có những nỗ lực nhằm chống lại nạn buôn trẻ em bằng chính âm nhạc và danh tiếng của mình.

-------------------------------------

Published on March 20, 2015   ·

Tin Nổi Bật Trong ngày


----------------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 19/03/2015 by Doi Thoai

---------------------------------------

Thứ năm, 19 tháng 3, 2015
.
Kết cục cuộc chiến Việt Nam và những quyết định từ Hà Nội (RFA 18-3-15) -- P/v GS Nguyễn Thị Liên Hằng
Để thống kê được chính xác và khách quan (TBKTSG 19-3-15) -- P/v TS Vũ Quang Việt
Cha, con và chức vụ (TBKTSG 19-3-15) -- Ý kiến Nguyễn Vạn Phú
Việt Nam tăng ngân sách quốc phòng: Vietnam Ramps Up Defense Spending, but Its Challenges Remain (CSIS 18-3-15)
Samsung 'không ăn đời ở kiếp với VN' (BBC 19-3-15) -- Ý kiến TS Lê Đăng Doanh
Trung Quốc đang thắng ở Biển Đông: China Dominates the Scramble for the South China Sea (National Interest 19-3-15)
CIA đã độn nhập Tổng hội Sinh viên Mỹ cách nào? A Friend of the Devil (New Yorker 23-3-15)











No comments:

Post a Comment

View My Stats