Sunday 29 March 2015

Đêm nhạc tưởng niệm nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang ở Sài Gòn (Trần Tiến Dũng / Người Việt)





Trần Tiến Dũng/ Người Việt    
Sunday, March 29, 2015 10:31:39 AM

Tối 27 Tháng Ba, 2015, trong một hẻm nhỏ, quán cà phê nhỏ, trên đường Lê Văn Sĩ, đêm nhạc tưởng niệm bốn năm ngày mất của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang đã bắt đầu với tất cả lòng kính trọng và ngưỡng mộ.

Tưởng niệm nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, những người trẻ và già chụm nhau lại và hát như trong một đêm lửa trại trước 1975. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)

Đến dự đêm nhạc tưởng niệm người nhạc sĩ tiên phong trong phong trào du ca Việt Nam trước biến cố 1975, là những mái đầu bạc trắng của những người mà một thời trai trẻ từng là những hướng đạo sinh, huynh trưởng của phong trào Hướng Đạo Việt Nam. Bên cạnh họ là người thế hệ tiếp nối, dù có người không thuộc hết lời các bài hát của ông nhưng giai điệu và ca từ trong sáng đã làm nên một phần tâm hồn và ý thức nghệ thuật của họ.

Ai cũng biết trong thời điểm hiện nay ở Sài Gòn, những quán cà phê nhạc mọc lên như nấm sau cơn mưa. Dòng nhạc Việt chủ yếu của những điểm ca nhạc và hát với nhau này hầu hết đều sử dụng các sáng tác thuộc nền tân nhạc của thời VNCH.  Thế nên việc đêm nhạc tưởng niệm cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang có sự tham dự của các bạn trẻ sinh sau năm 1975 là một điều đặc biệt.

“Tụi em sinh sau này nên đâu biết gì về dòng nhạc này, mới nghe qua tưởng là các bài hát quân hành, chừng nghe một lúc thì thấy thích vì nó hoàn toàn khác lạ với những bài hát nhạc tình mà người hát đến người nghe đều sướt mướt, hoặc nhạc văn công tuyên truyền. Em thật không ngờ là thế hệ cha ông mình được hát những bài hào khí như vậy”. Phát biểu về dòng nhạc Du Ca của cố Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, cô gái tên là Mỹ Đức cho biết.

Nhạc sĩ Trần Huân, người nòng cốt của nhóm nhạc Du ca–Sài Gòn, đã lần lượt đệm đàn và bắt nhịp các bài hát cộng đồng nổi tiếng của cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang như: Hy Vọng Đã Vươn Lên, Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, Xin Chọn Nơi Này Làm Quê Hương...

Dù đêm nhạc tưởng niệm này không có tham vọng giới thiệu đầy đủ những sáng tác trong sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, nhưng xen kẽ với dòng nhạc sinh hoạt cộng đồng, những tình khúc sâu lắng nổi tiếng như Chiều Qua Tuy Hòa, Bên Kia Sông, Vì Tôi Là Linh Mục... đã được hát lên.

Những người tham dự đêm nhạc tưởng niệm, ai cũng xúc động khi nhìn toàn cảnh quán cà phê với những mái đầu xanh và đầu bạc, cùng chụm vào nhau bên các bản nhạc, cùng vỗ tay theo nhịp và thỉnh thoảng những cách tay hào hứng vung lên, như thời trai trẻ đang sinh hoạt Hướng Đạo trong một đêm lửa trại nào đó trên cả miền Nam Việt Nam vào những năm trước biến cố 1975.

Quỹ thời gian của những mái đầu bạc hôm nay đang hào hứng hát nhạc của cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang đều không còn dài, những niềm tự hào về ý thức dân tộc – cộng đồng chân chính mà giai điệu và ca từ của cố nhạc sĩ truyền đạt không bao giờ phai nhạt.

Hẳn nhiên, mỗi người dự đêm nhạc này ai cũng có ý tiếc cho thế hệ trẻ ngày nay không được cất tiếng hát vang giữa đất nước mình những bài hát trào dâng tình yêu nước, yêu người, hướng về tự do căm ghét áp bức... của cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang.

Điều lắng động sâu sắc nhất trong đêm nhạc tưởng niệm cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang của những người được may mắn tham dự và cả những người không có thông tin đến dự, chính là niềm tin dù trải hàng chục năm bị phủ lấp bởi bóng tối tại chính quê hương mình, nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang không hề bị quên lãng và tinh thần các ca khúc chân chính của ông vẫn là cánh rừng hoa mới trong một bình minh mới sẽ đến.






1 comment:

View My Stats