Tuesday 24 March 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 24-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





ĐIỂM TIN NGÀY 24-3-2015

Dân Luận tổng hợp
25/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Việt Nam sẽ trở thành "con hổ" của nền kinh tế châu Á (Dân Trí): Nằm dọc theo một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới với lợi thế dân số trẻ và đang phát triển, Việt Nam - một lần nữa - được cho là có cơ hội cất cánh sau nhiều năm gây thất vọng.
- 226 người chết, trại tạm giam là nơi u buồn nhất? (Đất Việt): 3 năm mà có tới 226 người bị chết trong nhà tạm giữ, trại tạm giam, đó là một con số khủng khiếp. Phần ít trong số đó chết là do bệnh lý, còn phần nhiều là do tự sát.
- Đề án chặt hạ 6.700 cây xanh: Đừng chỉ thanh tra ra những “con kiến” (Dân Trí): nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phạm Sỹ Liêm đánh giá vụ việc còn ẩn chứa nhiều điều không ổn. “Mong rằng việc thanh tra mà Hà Nội đang triển khai đừng chỉ tìm ra những con kiến”. - Tiến sĩ Đặng Văn Hà: 'Trồng cây không phải như cắm cọc' (VnExpress): "Cây mới trồng thay thế cần phải có màu xanh ngay, chứ không thể giống như cắm cái cọc, không có tán, không có lá"
- Bán sân bay Phú Quốc để đầu tư sân bay Long Thành (Tuổi trẻ): Giá trị chuyển nhượng sẽ được dùng tạo nguồn kinh phí đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- Bổ nhiệm 3 Phó ban Kinh tế Trung ương (Đất Việt): Chiều 23/3, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa trao các quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ của Ban Kinh tế TƯ.
- Việt Nam có 11 triệu người ăn lương Nhà nước (Đất Việt): Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã nhấn mạnh điều này khi nói về việc làm thế nào để Đề án mới đây về tinh giản biên chế thực sự đạt kết quả như mong muốn trong Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 22/3.
- Bờ kè hơn 1.000 tỷ gặp sự cố nghiêm trọng (VNN): ghi nhận tại hiện trường cho thấy, đoạn bờ kè bị sụt lún, nứt toác từng đoạn ở phía dưới chân kè. Đoạn bị sự cố kéo dài 40m, được nhà thầu thi công che chắn bằng tấm bạt và biển báo nguy hiểm.
- Người nghiện ma túy tại TP.HCM phải đăng ký cai nghiện trước 30-4-2015 (Tuổi trẻ): Hiện TP.HCM có khoảng gần 10.000 người nghiện có hồ sơ quản lý tại địa phương. Các quận, huyện phải khẩn trương lập phương án cụ thể để đến trước ngày 30-4-2015.

Kinh tế

- Gia Lai thẳng tay xử lao động TQ trái phép:Khe hở là.. (Đất Việt): "Rất nhiều lao động là người Trung Quốc đã được Công an cấp Visa vào Việt Nam để lao động trong khi chưa làm thủ tục cấp phép lao động".
- Lúa chết do nhiễm mặn, nông dân mất hàng chục tỉ đồng (Tuổi trẻ): Người dân địa phương khẳng định nước mặn từ kênh xả bùn của dự án nạo vét luồng vào khu trú bão cảng cá Lình Huỳnh tràn vào ruộng làm chết lúa...
- Nhật Bản đề nghị mở khu công - nông nghiệp tại Đà Lạt (Tuổi trẻ): Ông Mori Mutsuya, trưởng đại viện JICA tại Việt Nam, đề nghị tỉnh Lâm Đồng cùng tham gia vào việc mở Khu công nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt.
Giáo dục
- Nữ sinh lớp 9 bị bạn học đánh hội đồng đến ngất xỉu (VnExpress): Võ Ngọc Đoan P. và Nguyễn Thị Ngọc M. (HS lớp 9A1 Trường THCS Phú Long, xã Phú Long, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) bị Trần Thị Mỹ D. (HS lớp 9A2) kéo nhóm bạn bên ngoài vào trường đánh, khiến M. ngất xỉu tại chỗ.
- Khi sách thiếu nhi cũng… “sốc, sex” (Dân Trí): Chuyện người ta chỉ thích “săn lùng” những gì “sốc, sex, sến” để đọc lâu nay đã trở thành… “thường ngày ở huyện”, chẳng còn gì lạ để bàn cãi thêm. Nhưng sốc, sex với cả sách thiếu nhi- lại không thể xem là… chuyện thường. - Những vụ sách thiếu nhi khiến người lớn “choáng váng” (Dân Trí): Thánh Gióng tắm ở Hồ Tây, danh tướng Việt được minh họa như “game” Tam Quốc, truyện cổ tích có chứa nội dung 18+…là những chi tiết lạ trong sách, truyện thiếu nhi khiến người lớn không khỏi "choáng váng"!
- Điều tra vụ “rút ruột” heo đất ở trường (Dân Trí): thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) cho biết đã nhờ cơ quan công an điều tra vụ “rút ruột” heo đất xảy ra tại Trường THCS thị trấn Cầu Quan. - Rút ruột heo đất của trò nghèo, dạy ai về lương thiện? (VNN): Một việc làm đầy ý nghĩa, phát động học trò đóng góp tiền nuôi heo hỗ trợ các bạn nghèo, để thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, gieo vào lòng các em những hạt giống tốt lành của tình nhân ái. Thế mà không biết kẻ táng tận lương tâm nào đã làm chuyện thất đức ấy.

Sức khỏe - Môi trường

- Ép mít chín “siêu tốc” bằng hóa chất (VNN): Để có hàng cung ứng đều đặn cho các đại lý, nhiều lò làm mít múi tại Đắk Lắk đã sử dụng các loại hóa chất, phân bón lá để tiêm, đổ trực tiếp vào trái làm mít chín siêu tốc, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
- Cháy rừng trên núi Hàm Rồng, 2 trạm thu phát sóng bị “đe dọa” (Dân Trí): Khoảng 11h ngày 23/3, tại khu vực núi Hàm Rồng (TP Pleiku, Gia Lai) đã xảy ra vụ cháy rừng khiến 2 trạm thu phát sóng của Đài phát thanh truyền hình Gia Lai và trạm Viba của các nhà mạng viễn thông bị “đe dọa”.

Thế giới - Đối ngoại

- Indonesia “bác” yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc (Dân Trí): Tổng thống Joko Widodo đã tuyên bố như trên và cho biết, Indonesia vẫn muốn làm trung gian giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. - Đường 9 đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý (Tuổi trẻ): Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 23-3 khẳng định đường 9 đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò) mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền trái phép ở biển Đông không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế.
- Nhật Bản, Indonesia nhất trí tăng cường quan hệ quốc phòng (Dân Trí): Các lãnh đạo Nhật Bản và Indonesia hôm nay đã nhất trí tăng cường quan hệ quốc phòng và hợp tác để duy trì hòa bình trong khu vực, trong bối cảnh cảnh thẳng giữa Trung Quốc với các láng giềng gia tăng vì tranh chấp lãnh thổ.
- Lính tình nguyện Ukraine được điều động quay về thủ đô Kiev (Dân Trí): tối 22/3, nhiều binh sỹ của các lữ đoàn tình nguyện, mang theo vũ khí, đã rời vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine quay về thủ đô Kiev.
- Tổng thống Mỹ Barack Obama: Lý Quang Diệu là người khổng lồ (Tuổi trẻ): Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng ca ngợi ông Lý Quang Diệu: “Ông ấy là một người khổng lồ thực sự của lịch sử, sẽ được nhiều thế hệ nhớ tới với tư cách là người cha sáng lập đất nước Singapore hiện đại và là một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất của châu Á”. - Những phát ngôn bất hủ của nhà sáng lập Singapore Lý Quang Diệu (Dân Trí): Ông Lý Quang Diệu, người sáng lập đất nước Singapore hiện đại, nổi tiếng với tài hùng biện, diễn thuyết đi vào lòng người, để lại nhiều phát ngôn ấn tượng. - Ông Lý Quang Diệu chuẩn bị kỹ cho tương lai Singapore (Tuổi trẻ): Sau hơn 30 năm điều hành đất nước ở cương vị thủ tướng, ông Lý Quang Diệu kiến tạo nên một đất nước Singapore tiêu biểu cho sự bứt phá tự lực, trở thành một trong những quốc gia giàu nhất, ổn định và an toàn nhất thế giới. - Đất nước Singapore tiếc thương ông Lý Quang Diệu (Tuổi trẻ):
- Con trai cựu tổng thống Senegal lãnh 6 năm tù tội tham nhũng (Tuổi trẻ): Tòa án Senegal hôm 23-3 tuyên án 6 năm tù đối với con trai của cựu tổng thống Senegal Abdoulaye Wade vì tội danh tham nhũng.
- Indonesia bắt giữ 5 kẻ tuyển quân cho IS (Dân Trí): Cảnh sát chống khủng bố Indonesia hôm 23/3 thông báo đã bắt giữ 5 người đàn ông bị cáo buộc dàn xếp cho một nhóm 16 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, trốn đến Syria và gia nhập nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Asia's Got Talent vẫn lên sóng dù chưa được cấp phép (VnExpress): Tập 4 của chương trình vẫn phát sóng tối 23/3 dù trước đó, Asia's Got Talent được yêu cầu phải có giấy chứng nhận đăng ký từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.
- Nhà tre Việt Nam đoạt giải nhất giải thưởng quốc tế WAN Small Spaces (Dân Trí): Kiến trúc Nhà tre Việt Nam vừa vượt qua 1.500 dự án xuất sắc nhất toàn cầu về thiết kế để đoạt giải thưởng tại WAN Small Spaces Awards.

------------------------------------

Published on March 24, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


--------------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 23/03/2015 by bahaidao

----------------------------------

Thứ ba, 24 tháng 3, 2015
.
Trở lại Mỹ Lai: The Scene of the Crime (New Yorker 23-3-15) -- Ký giả Seymour Hirsch trở lại thăm viếng Mỹ Lai (nếu vào New Yorker không được thì dùng bản này)
Bài của TS Huỳnh Thế Du về quy hoạch đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: The misuse of urban planning in Ho Chi Minh City  (Habitat International March 2015)
Việt Nam sắp trở thành một con hổ mới ở châu Á? Asia’s About to Spawn a New Tiger Economy: Good Morning, Vietnam (Bloomberg 22-3-15)
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 18 - Cuộc hành quân qua Lào thần tốc (viet-studies 24-3-15)
GS Thuyết: lãnh đạo Hà Nội 'thiếu trí tuệ'? (BBC 22-3-15)  -- Câu này nên chấm dứt bằng một dấu chấm, không phải bằng dấu chấm hỏi.
Thú chơi vàng 'đế vương' của người Việt (TP 22-3-15) -- Tôi mà giàu thì tôi sẽ dát mọi thứ, kể cả nhà vệ sinh, bằng ... computer chips (người sành điều đều biết một cái computer chip còn mắc hơn cả vàng!).  Thề mới gọi là biểu lộ "đẳng cấp"!
Quốc hội Mỹ có thể chận Tàu ở Biển Đông không? Can Congress Stop China in the South China Sea? (National Interest 22-3-15)

Hồ sơ Trần Đức Thảo: Trần Đức Thảo là ai? Cuộc đời và sự nghiệp một triết gia Việt Nam (viet-studies 24-3-15) - Bài của Alexandre Feron, bản dịch của Nguyễn Ngọc Giao
Tưởng nhớ họa sỹ Lê Bá Đảng (NĐB 22-3-15) -- Bài GS Nguyễn Ngọc Trân
Giấc mơ Việt của một giáo sư (PLTP 22-3-15) -- GS Nguyễn Đăng Hưng










1 comment:

View My Stats