Monday 23 March 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 23-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | ĐỐI THOẠI | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
24/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- 35 triệu đồng chi phí chặt một cây xà cừ (VnExpress): Không tính tiền vận chuyển, công đào một gốc cây xà cừ đường kính 120 cm là 10 triệu đồng, công cưa chặt là 25 triệu đồng.
- GS Thuyết: lãnh đạo Hà Nội 'thiếu trí tuệ'? (BBC): "Tôi rất ngạc nhiên là sau khi xảy ra sự việc thì Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố mới đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại việc này, tôi cho rằng nó không bình thường."
- Độ sang trọng khu đón nguyên thủ ở Nội Bài (Đất Việt): Nhà khách VIP A tại ga T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (HKQT) được trang bị vô cùng tiện nghi và sang trọng.
- Hà Nội nên đánh dấu 30/4 như thế nào? (BBC): "Chúng ta cần phải thay đổi cách kỷ niệm 30/4 hàng năm đi và phải hướng tới sự hòa giải ở trong quốc gia của mình" Kỹ sư Nguyễn Lân Thắng
- Linh mục Phan Văn Lợi và TT Thích Không Tánh bị côn đồ sách nhiễu,hăm dọa (RFA): Hai nhà tu thuộc Hội đồng Liên tôn trong nước là thượng tọa Thích Không Tánh và Linh mục Phan Văn Lợi vào chiều ngày hôm qua 22 tháng 3 bị công an địa phương sách nhiễu, thóa mạ khi họ gặp nhau tại tư gia của linh mục Phan Văn Lợi ở Huế.
- Vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa nhận giải thưởng Tự do Ngôn Luận 2014 tại Oslo, Nauy (Dân Làm Báo): 7h30 tối ngày 21/3 (giờ Oslo) Buổi dạ tiệc chiêu đãi thân nhân của nhà văn Việt Nam – Nguyễn Xuân Nghĩa, bà Nguyễn Thị Nga được tổ chức trong khách sạn Bristol đường Kristian IV' gt. 7,0164 Oslo. Ban tổ chức bố trí bà Nguyễn Thị Nga ngồi chung bàn với ông Chủ tịch Hội Nhà Văn Na Uy, bà Tổng thư ký và các thành viên trong Ủy ban xét duyệt giải.
- Việc chặt hạ 6.700 cây xanh vi phạm Nghị định của Chính phủ (Công An Nhân Dân): Có 4 vấn đề cho thấy việc chặt hạ 6.700 cây xanh vi phạm Nghị định của Chính phủ. Bộ Xây dựng cần vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh. - Hà Nội đình chỉ cán bộ liên quan đến thay thế cây xanh (VnExpress): Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và đình chỉ Trưởng, Phó phòng, cán bộ công chức liên quan trực tiếp đến việc thay thế cây xanh. - Xuất hiện người dân 'bí ẩn' tại họp báo về chặt cây xanh (Người đưa tin): Người dân này cho rằng không nên soi mói những chuyện Ai ra quyết định chặt cây? Cây chặt để gỗ ở đâu? Cây giống mua giá bao nhiêu? Ai chịu trách nhiệm kỷ luật chính?...
- Nhà tài trợ: Chúng tôi không góp tiền để chặt cây xanh Hà Nội (VnExpress): Đại diện VPBank, Vingroup và Bình Minh đều cho rằng họ chỉ góp tiền, góp sức ủng hộ thủ đô trồng cây mới, chứ không hề biết, không tham gia và không hưởng lợi gì từ việc chặt hàng loạt cây trên đường phố những ngày qua. - VPBank sốc với phát biểu "chặt cây do áp lực nhà tài trợ" (Tuổi trẻ): VPBank và Vingroup cho biết chỉ tài trợ Hà Nội trồng cây mới chứ không tài trợ cho việc chặt cây. Các nhà tài trợ nói sẽ làm việc với Hà Nội làm rõ phát ngôn “chặt cây do áp lực từ nhà tài trợ”. - Hà Nội “chốt” ngày trả lời 21 câu hỏi vụ chặt hạ cây xanh (Dân Trí): UBND TP Hà Nội vừa giao Giám đốc Sở Xây dựng trả lời công khai 21 câu hỏi liên quan đến kế hoạch chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh còn “nợ” trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 20/3. - Trồng cây trăm năm, chặt sạch một ngày (Người Lao Động): Nay 6.700 cây xanh phải bị triệt hạ thì thử hỏi ai chẳng đau lòng. Với số lượng cây xanh phải trồng lại khổng lồ như thế này không biết TP Hà Nội phải làm trong bao lâu, chăm sóc như thế nào và liệu còn bao nhiêu “dự án” tương tự?
- Người Hà Nội tuần hành vì cây xanh (Lao Động): Sáng 22.3, những người dân sinh sống tại Hà Nội đổ về Hồ Thiền Quang, họ đã tuần hành vòng quanh hồ với những tấm biểu ngữ như "gìn giữ cây xanh", "chặt hạ cây xanh là hủy hoại môi trường".v.v...
- Giám sát giao thông bằng dữ liệu điện thoại có thể xâm phạm đời tư (VnExpress): Ủng hộ việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý giao thông, song các chuyên gia giao thông, luật sư lo ngại thu thập dữ liệu điện thoại cá nhân có thể xâm phạm đời tư.
- Bộ Chính trị thông qua Đề án Quy hoạch báo chí (Người Đưa Tin): Dự kiến trong tuần tới sẽ có thông báo kết luận của Bộ Chính trị về vấn đề này. Sau đó, Thủ tướng sẽ ban hành Quyết định và sẽ triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 trong năm 2015.
- Kẹt xe là do taxi, ô tô cá nhân! (Dân Trí): Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định như vậy và cho rằng phải đẩy mạnh tuyên truyền để hạn chế ô tô cá nhân, quy hoạch lại mạng lưới hoạt động của taxi.
- TP.HCM: thêm một nữ sinh mất tích (Tuổi trẻ): Vào sáng 19-3, My đến trường Cao Đẳng Bách Việt để nhận giấy báo thực tập. Tuy nhiên, sau đó, My không trở về nhà, gia đình đã cố gắng liên lạc nhưng điện thoại cũng bị tắt máy. Trước đó một tuần là trường hợp sinh viên Lê Thị Hà Phương (Đại học Kinh tế) mất tích.
- Hà Nội cấm xe nhiều tuyến phố để phục vụ IPU (VnExpress): Trong 5 ngày diễn ra Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132, Hà Nội cấm ôtô tải từ 0,5 tấn và xe khách 6-22h trên hơn 30 tuyến phố. - Dàn xe chống bạo động hiện đại của công an Hà Nội (VNN): Xe ZAAM chống đạn, xe bọc thép hạng nặng, thiết giáp bộ binh bánh lốp, xe phun nước chống bạo động... được giới thiệu trong lễ ra quân bảo vệ IPU 132 sắp diễn ra tại Hà Nội.

Góc nhìn trẻ

- Hà Nội tắt điện hưởng ứng Giờ trái đất 2015 (Tuổi trẻ): Đúng 20g30 phút tối 22-3, chương trình Giờ trái đất 2015 chính thức được thực hiện tại Hà Nội. Thời gian tắt điện kéo dài trong vòng 1 giờ đồng hồ và kết thúc vào lúc 21g30 phút. - Hơn 1.000 bạn trẻ tham dự giờ Trái đất tại Đà Nẵng (Lao Động): Nhiều hoạt động sôi nổi đã diễn ra như đạp xe hưởng ứng giờ Trái Đất, thi thiết kế thời trang giấy, nhảy flasmob, giao lưu với sinh viên, biển diễn văn nghệ và xếp hình 60+.
- Nick Vujicic giao lưu với 500 em nhỏ ở TP HCM (VnExpress): Với chủ đề “Các em tuyệt đẹp như chính con người của các em”, chàng diễn giả khuyết tật người Mỹ đã chia sẻ câu chuyện của chính mình khi vượt qua mặc cảm, sự tự tin để làm chủ số phận. Nick mong muốn phần diễn thuyết của mình sẽ khơi dậy sự tự tin vào bản thân, niềm tin yêu vào cuộc sống cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.
- Nhà hoạt động xã hội 13 tuổi (Tuổi trẻ): Năm McKenna Pope 13 tuổi, cô bé đã dám gửi bức thư kiến nghị với 45.000 chữ ký ủng hộ để thuyết phục hãng đồ chơi Mỹ Hasbro thay đổi mẫu thiết kế lò nướng bánh cho trẻ em. Chi tiết


Sức khỏe - Môi trường

- Vụ 16 học sinh Lâm Đồng cùng nhập viện: Khoanh vùng phòng chống dịch (Lao Động): Sở Y tế Lâm Đồng xác nhận, sau khi khám nghiệm mẫu bệnh phẩm, Viện Paster TP HCM đã có kết luận và thông báo nhanh cho Sở về việc 16 học sinh của huyện Đạ Tẻh bị nhiễm cúm A/H1N1.
- Hơn 10.000 người Pháp ký tên phản đối chính phủ chặt cây (Tuổi trẻ): Hơn 10.000 người Pháp đã ký vào hai bản kiến nghị phản đối việc chính phủ lên kế hoạch chặt bỏ cây xanh nằm quá gần đường quốc lộ để ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khoa học - Giáo dục

- “Rút ruột” heo đất của học trò (Tuổi trẻ): Hơn 20 con heo đất của học sinh Trường THCS Cầu Quan (thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần) bị “rút ruột” khoảng 20 triệu đồng.
- Để trẻ bớt hung hăng (Tuổi trẻ): Đối với thanh thiếu niên ta phải đối xử theo các phương châm sau: không có trẻ lúc nào cũng xấu xa cả, nhân chi sơ tính bổn thiện, do hoàn cảnh mà có những hành vi lệch lạc. Phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của trẻ, không nên cho rằng trẻ con thì biết gì.
- Vì sao học sinh không tự học? (Lao Động): Chương trình được thiết kế hàn lâm giả tạo, đặc kín, rất ít hở không còn thời gian để học sinh tự học. Cách tổ chức kiểm tra thi cử cũng không khuyến khích việc tự học. Học ở nhà trường giờ chỉ còn đơn giản là học để thi. Kết quả là học sinh chỉ biết, và chỉ cần, học thuộc cho an toàn. Vừa dễ, lại vừa lòng tất cả, dù thi xong lại phải quên ngay lập tức dành đầu óc học thứ khác.
- Hồi kết vụ nữ giáo viên đánh nhau trước mặt học sinh (Đất Việt): Cô giáo Sen đã chính thức bị đình chỉ công tác từ ngày 23/3, do có hành vi hành hung đồng nghiệp trước mặt nhiều học sinh.
- Chế tạo thành công máy cấy lúa không sử dụng động cơ (VTV): Xuất phát từ viêc quan sát những chiếc máy cấy lúa trong thời gian làm việc ở nước ngoài, anh Trần Đại Nghĩa, một người nông dân tại huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã ấp ủ ước mơ chế tạo một chiếc máy cấy lúa cho người nông dân Việt Nam đỡ vất vả. Khi về nước, anh Nghĩa là bắt tay vào chế tạo chiếc máy cấy lúa nhỏ gọn, không sử dụng động cơ với giá thành rẻ.

Thế giới - Đối ngoại

- Mỹ cần làm gì ở Biển Đông? (Đất Việt): Hai chuyên gia của Mỹ chỉ ra ba bước đi thiết yếu vào lúc này mà Washington phải theo đuổi, tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy Mỹ chưa quyết liệt.
- Trung Quốc dừng dự án, sợ VN dùng làm ‘đường tấn công’ (VOA): Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tháng trước đã ngưng một dự án xây đường của chính quyền một thành phố nằm gần biên giới với Việt Nam vì lo ngại rằng nó có thể được sử dụng làm đường tắt cho một “cuộc xâm lược của Việt Nam”.
- Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời (Dân Trí): Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, người đã có công đưa Singapore từ một thành phố cảng trở thành trung tâm kinh tế, tài chính giàu có bậc nhất châu Á, đã qua đời ở tuổi 91. - Lý Quang Diệu đã xây dựng Singapore như thế nào? (Dân Trí): Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu có công lớn đưa Singapore từ một nước thế giới thứ ba trở thành trung tâm tài chính bậc nhất châu Á và thế giới.
- Nga dọa tấn công hạt nhân, Đan Mạch nói thẳng: không sợ! (Đất Việt): Đại sứ Nga tại Đan Mạch Mikhail Vanin cho biết hải quân của Đan Mạch sẽ là đích nhắm cho các đòn tấn công hủy diệt của tên lửa hạt nhân Nga nếu nước này tham gia vào lá chắn tên lửa của NATO.
- IS xúi giục sát hại 100 quân nhân Mỹ bị công bố danh tính (VnExpress): Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng lên mạng những thông tin nhóm khẳng định là tên, địa chỉ, hình ảnh của 100 quân nhân Mỹ và kêu gọi "những anh em sinh sống ở Mỹ" trừ khử những người này. - Điều tra lời đe dọa sát hại lính Mỹ của IS (BBC): Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đang điều tra lời đe dọa trên mạng được cho là do Nhà nước Hồi giáo (IS) đưa ra đối với khoảng 100 quân nhân của họ.
- 9 sinh viên y khoa Anh bí mật trốn sang thành trì của IS (VnExpress): Một nhóm 9 sinh viên y khoa Anh tuần trước vượt biên sang Syria và có thể đang làm việc tại các bệnh viện trong khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. - Khủng bố, chặn nơi này mọc đầu khác (Tuổi trẻ): Mấy ngày qua, thế giới lại bàng hoàng vì những vụ tấn công khủng bố đẫm máu liên tiếp xảy ra tại Tunisia và Yemen.
- Kẻ tấn công cầm dao ở sân bay Mỹ bị cảnh sát bắn chết (VnExpress): Kẻ tấn công Richard White, 63 tuổi, hôm qua qua đời tại một bệnh viện sau khi bị cảnh sát bắn ba phát. Người này hôm 20/3 xông vào một trạm kiểm soát an ninh của sân bay quốc tế Louis Armstrong tại New Orleans và cố gắng tấn công nhân viên của Cục An ninh Giao thông Mỹ (TSA).
- Triều Tiên dọa bắn hạ bóng bay mang phim "The Interview" từ Hàn Quốc (Dân Trí): Ngày 22/3, quân đội Triều Tiên đe dọa sẽ bắn hạ những quả bóng bay mà các nhà hoạt động Hàn Quốc có kế hoạch thả qua khu vực biên giới 2 nước mang theo 10.000 đĩa DVD bộ phim "The Interview" của Hollywood (Mỹ).

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Tung tin nghệ sĩ qua đời, trò đùa quái ác trên mạng xã hội (Tuổi trẻ): Gần đây, một số trang mạng xã hội tung tin đồn những người nổi tiếng như MC Lại Văn Sâm, nghệ sĩ Chí Trung,, ca sĩ Sơn Tùng M-TP, ca sĩ Phan Đinh Tùng… qua đời. Một trò đùa quái ác!

-------------------------------

Published on March 23, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


-------------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 22/03/2015 by Doi Thoai

--------------------------

Chủ nhật, 22 tháng 3, 2015

GS Thuyết: lãnh đạo Hà Nội 'thiếu trí tuệ'? (BBC 22-3-15)  -- Câu này nên chấm dứt bằng một dấu chấm, không phải bằng dấu chấm hỏi.
Thú chơi vàng 'đế vương' của người Việt (TP 22-3-15) -- Tôi mà giàu thì tôi sẽ dát mọi thứ, kể cả nhà vệ sinh, bằng ... computer chips (người sành điều đều biết một cái computer chip còn mắc hơn cả vàng!).  Thề mới gọi là biểu lộ "đẳng cấp"!
Quốc hội Mỹ có thể chận Tàu ở Biển Đông không? Can Congress Stop China in the South China Sea? (National Interest 22-3-15)
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 17 - Đuờng Trường Sơn qua Lào gian nan (viet-studies 22-3-15)
Tại sao thiên hạ cứ tiên đóan là Trung Quốc sắp sụp đổ? Why Do People Keep Predicting China's Collapse? (Diplomat 2--3-15) -- Bài này rất hay!

Giấc mơ Việt của một giáo sư (PLTP 22-3-15) -- GS Nguyễn Đăng Hưng
Những giấc mơ lạc đường (TT 20-3-15) Tạp bút của Nguyễn Thị Hậu







1 comment:

View My Stats