Monday 30 March 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 30-3-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 30-3-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
31/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.
.
Chính trị - Xã hội
.
- Công nhân công ty PouYuen tiếp tục đình công - Hàng ngàn công an an ninh được huy động ngăn chặn (Dân Luận): Theo thông tin từ CTV Dân Luận có mặt tại hiện trường, hiện nay công an an ninh đã huy động gần 1000 an ninh chốt chặn ở khắp nơi quanh khu vực của công ty này. Tình hình không có vẻ căng thẳng tuy nhiên nhiều công nhân lo lắng cho biết có thể tối nay 1 vài anh em sẽ bị bắt nguội.
- Những chính sách có hiệu lực từ tháng 4 (Vn Express): Học sinh đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm; sinh viên không được miễn giảm giá vé tàu hoả; hệ thống ATM được cài báo động... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 4.
- Bị yêu cầu nộp gần 13 triệu đồng tiền bất chính, Hiệu trưởng đòi trả góp (giáo dục Việt Nam): Bị yêu cầu nộp lại số tiền gần 13 triệu đồng từ việc khai báo gian dối để nhận 30% tiền trợ cấp giảng dạy cho lãnh đạo, cô Nhi - Hiệu trưởng lại muốn trả góp.
- Mưa lũ trái mùa ở Quảng Nam: "Chúng tôi mất trắng rồi!" (tuổi trẻ): Hàng ngàn nông dân ở Quảng Nam “khóc ròng” vì nhiều diện tích hoa màu, chủ yếu là dưa hấu, ngô, đậu, ớt, thuốc lá, lúa… bị nước lũ nhấn chìm, gây hư hỏng, ngập úng. - Vô cảm tột cùng (Người Lao Động): Một lần nữa, mặt trái của thủy điện được phơi bày, người dân chỉ nhận được những lời hứa hão của nhà đầu tư, kể cả chính quyền sở tại, để rồi xất bất xang bang. Nói chính xác hơn là họ đã bị lừa bịp.
- Thêm các trường hợp bị sách nhiễu, bắt giữ trong khi Đại hội IPU-132 đang diễn ra (Dân Luận): Trong thời gian diễn ra sự kiện Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) nhiều người hoạt động đã bị theo dõi, ngăn cản quyền tự do đi lại thậm chí bị bắt giữ. Trước đó Dân Luận cũng đã nêu các trường hợp của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Võ Trường Thiện bị bắt giữ, nhưng các hành động sách nhiễu của chính quyền vẫn chưa dừng lại.
Tin Vắn: Trong thời gian diễn ra sự kiện IPU - 132 nhiều nhà hoạt động đã bị theo dõi, ngăn cản quyền tự do đi lại. Sáng nay 30/3/2015, tại Sài Gòn, anh Nguyễn Hồ Nhật Thành cho biết anh dẫn con đi tắm nắng thì bị an ninh ngăn cản không cho ra khỏi nhà
Cũng sáng nay tại Hà Nội lúc khoảng 9h45, chị Thúy Nga đang đi trên đường cùng con nhỏ thì bị công an lôi cả 3 mẹ con lên xe 16 chỗ đưa đi đâu không rõ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật khi có thêm thông tin mới.
Video anh Nguyễn Hồ Nhật Thành bị an ninh ngăn cản sáng nay: https://www.youtube.com/watch?v=I7l0ZFHTrbs&feature=player_embedded
- Cạnh tranh khốc liệt trong nghề... bán vé số dạo (Một Thế Giới): Những ngày nắng tháng ba như đổ lửa, đội quân vé số dạo tại TP. Hồ Chí Minh phái “đổ mồ hôi, sôi nước mắt" để chào mời khách. Suốt nhiều ngày cải trang, thâm nhập vào thế giới của nhũng người "bán uớc mơ”, chúng tôi phát hiện ra nhiều điều bất ngờ.
- Hàng ngàn người tràn về cầu vượt 3 tầng lớn nhất nước gây tắc nghẽn (Một Thế Giới): Tối 29.3, hàng ngàn người dân tràn về nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (TP.Đà Nẵng)-cầu vượt 3 tầng lớn nhất nước để tham quan, ngắm cảnh gây tắc nghẽn kéo dài.
- Vàng Tâm - Công an tùy tiện bắt giữ sinh viên Trần Quang Trung (Dân Luận): Vào 20:30 ngày 28/03/2015, bạn trẻ Trần Quang Trung (tức Facebooker Lý Quang Sơn), 24 tuổi , sinh viên Khoa Luật, ĐH Mở Hà Nội đã bị 20-30 viên công an sắc phục và thường phục đến nhà trọ bắt đi, không ai biết lý do. Khi bị bắt, Trung đang ở trọ tại số nhà 12 ngõ Văn Minh, khu tập thể nhà hát Chèo Hà Nội trên đường Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội.
- Chả lẽ đành trả lại bằng tiến sĩ (Dân Trí): Đã mang danh hiệu giáo sư tiến sĩ thì ngoài chức năng truyền bá kiến thức, nghiên cứu khoa học còn phải có chức năng phản biện xã hội. Người ta nhận thức sai thì đã là người làm khoa học phải nói lại cho đúng. Ấy thế mà nói lại cho đúng, người ta cũng không cho nói.
- Vụ sập giàn giáo kinh hoàng ở Formosa (Hà Tĩnh): Nếu như họ biết lắng nghe… (Dân Trí): Đất nước hôm nay trong hòa bình xây dựng, vậy mà từng ngày, từng giờ vẫn phải chứng kiến, gánh chịu những nỗi đau mất mát lớn lao như thế. Nếu chúng ta biết lắng nghe, nếu chúng ta biết tôn trọng thì nỗi đau của nhân dân sẽ vợi bớt và niềm vui hạnh phúc sẽ đong đầy. - Giá như vợi được nỗi đau! (Hà Nội Mới) - Không thể bất chấp tính mạng con người để phát triển kinh tế (Hà Nội Mới)
- Sau các thảm họa máy bay: Hàng không Việt thay đổi thế nào? (Tiền Phong)Sau vụ tai nạn của Hãng hàng không Đức Germanwings tại Pháp, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện quy định mới nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn chuyến bay.
- Con dấu được đóng trước khi được cấp phép ...cả tháng (Giáo Dục): Chuyện thật như đùa đó đã xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.
- Tuần hành HN: dân-nhà nước 'cùng thắng' (BBC): "Tôi nghĩ rằng thực sự những người đi diễu hành chỉ muốn hai bên cùng thắng. Lẽ ra chính quyền còn có thể thắng đậm hơn nữa, nếu mà có lực lượng công an giữ trật tự, dẹp đường, hướng dẫn cho người dân và dẹp những cái xe ra rả hô hào những khẩu hiệu rất cũ rích." TS Nguyễn Quang A chia sẻ với BBC
.
Pháp luật
.
- Bắt thêm một nghi can trong đường dây “cậu Thủy” (Báo Giao Thông): Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm giả hài cốt do “nhà ngoại cảm” Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy) cầm đầu.
- Thiệt hại của người đi kêu oan cho người bị án oan: Luật vẫn bỏ lọt quyền lợi (Dân Việt): Trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chỉ đề cập việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai. Nhưng trên thực tế, người thân của họ cũng phải mất rất nhiều công sức, tiền của để đi kêu oan, thăm nom, chăm sóc... Thiệt hại này tính ra không hề nhỏ nhưng vẫn chưa được luật pháp quan tâm.
.
Thế giới - Đối ngoại
.
- Nhà hoạt động chống tham nhũng nổi tiếng bị bắt cùng với gái mại dâm (giáo dục Việt Nam): Vụ việc bắt giữ xảy ra chỉ vài giờ sau khi Âu Thiếu Khôn tải lên trang cá nhân microblog của mình hình ảnh 1 chiếc Toyota SUV...
- “80% nhân viên an ninh Ukraine là gián điệp của Nga” (Info.net): Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố phần lớn nhân viên an ninh quốc gia từng làm việc dưới thời của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đều là người do Cơ quan An ninh Nga tuyển dụng.
- Singapore muốn bán tàu đánh chặn cao tốc cho Việt Nam (Đất Việt): Suncraft International của Singapore mong muốn sẽ trình diễn khả năng hoạt động của tàu cao tốc Piranha cho CSB Việt Nam.
- Công việc của nhà điều tra tại hiện trường thảm kịch 4U9525 (Zing)L Xới từng tấc đất, thu thập mảnh thi thể và các đồ vật, phân tích mẫu DNA là hoạt động của các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay trên dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp. - Cơ trưởng cầm rìu la hét: "Mở cái cửa chết tiệt này ra" (Tấm Gương): Lúc máy bay chuẩn bị rơi, có tiếng đập mạnh vào cửa buồng lái và tiếng cơ trưởng Sodheimer hét lên: “Vì chúa, mở cửa ra”. Hành khách bắt đầu la hét hoảng loạn. Có tiếng kim loại đập mạnh vào cửa buồng lái cùng tiếng cơ trưởng: "“Mở cái cửa chết tiệt này ra”. - Tìm thấy phần thi thể cơ phó máy bay Airbus A320 (Kiến Thức): Phần thi thể của người cơ phó bị tình nghi lái máy bay Airbus A320 đâm xuống dãy núi Alps đã được tìm thấy tại hiện trường.
- Nghị sĩ IPU-132: Trung Quốc phải hành xử đúng luật pháp quốc tế (Dân Trí): Trao đổi với báo chí bên lề IPU-132, bà Gabriela Moser, thành viên Đảng Xanh của Nghị viện Áo cho rằng, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là một phần của lãnh thổ Việt Nam, điều đó là rất rõ ràng. Vì vậy, Trung Quốc phải hành xử đúng luật pháp quốc tế. - Trung Quốc muốn tránh bị đưa ra tòa án quốc tế (VoA): Một giới chức quân sự Việt Nam hàng đầu cho biết Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Việt Nam đừng đưa vụ tranh chấp Biển Đông ra trước tòa án trọng tài quốc tế.
.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí
.
- Sự trở về của cô gái Pháp mang dòng máu vua Hàm Nghi (Một Thế Giới): Một câu chuyện kì lạ khác về vua Hàm Nghi vừa làm ngỡ ngàng người Sài Gòn, khi một nữ trí thức trẻ người pháp trở về nhận là hậu duệ của ông và cho biết đang làm luận án tiến sĩ lịch sử nghệ thuật về chính bậc tiền nhân của mình..
- Sao Hàn đến Việt Nam: Sao Việt cần nhìn theo mà học tập (Một Thế Giới): Sao Hàn thân thiện một cách chuyên nghiệp, không ngừng hỏi khán giả "Các bạn có vui không ?". Đó có thể là một trong số các lý do khiến giới trẻ mê mệt sao Hàn.
- Kì thú mùa lễ “nhuộm xanh” lớn nhất thế giới qua ống kính DHS Việt (Dân Trí): Tất cả người dân tham dự lễ hội đều diện trang phục màu xanh lá cây. Họ tin rằng, màu sắc của cỏ ba lá là hiện thân của may mắn, hi vọng và mong ước. Đó là “màu xanh Ireland”.
- Cảnh “nóng”, fan cuồng và nghệ thuật hàng chợ (Dân Trí): Mở tivi xem phim Việt cả nhà cùng xem, các bậc phụ huynh không kịp tắt vì cảnh nóng quá nhiều, quá nóng, trong khi con cái chưa đủ tuổi trưởng thành. Các nhà làm phim bất chấp nghệ thuật, cứ cởi áo và lên giường, cởi đồ đi tắm, một kiểu làm nghệ thuật vô cùng thảm bại.
- Vì sao phim Disney ăn khách? (Dân Trí): Hãng Disney "làm mới" những bộ phim hoạt hình kinh điển bằng việc sản xuất những bộ phim này theo một cách khác. Xuất hiện trong phim không phải là các nhân vật hoạt hình mà là những ngôi sao điện ảnh hạng A.

--------------------------------

Published on March 30, 2015

Tin Nổi Bật Trong ngày


-----------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 29/03/2015 by Doi Thoai

------------------------------

Chủ nhật, 29 tháng 3, 2015

Việt Nam không hợp tác với ... Việt Nam? “Muốn hợp tác, đầu tiên phải tôn trọng quyền con người” (VnE 29-3-15) -- Nguyễn Sinh Hùng khẳng định
Sập giàn giáo ở Formosa: Người giàu chẳng khóc! (MTG 28-3-15) -- Và báo chí Việt Nam thì cứ tung hô đại gia, chân dài!
Đồng hồ Thụy Sĩ là vũ khí trong tranh chấp Việt Trung? Swiss Watches Latest Weapon in Vietnam-China Sea Conflict (VOA 28-3-15)
Tàu ngầm Việt Nam là ác mộng đối với Trung Quốc: China's Nightmare: Vietnam's New Killer Submarines (National Interest 29-3-15) --  Vietnam's Submarines to Counter China? (Marinelink 29-3-15)
Hai phó trưởng đoàn đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran tại Geneve: No. 2 Negotiators in Iran Talks Argue Physics Behind Politics (NYT 28-3-15) -- Hai ông (Ernest Moniz, phía Mỹ, và Ali Akbar Salehi, phía Iran) đều có PhD của MIT (một trong những đại học hàng đầu trên thế giới) về nuclear engineering.  Ông Moniz đã từng là giáo sư MIT và hiện là Bộ trưởng Năng lượng của Mỹ cón ông Saheli cũng từng là ngoại trưởng và đại diện Iran ở Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.  Nhưng để ý: Bài báo gọi hai người này là "ông" (Mr. Moniz và Mr. Salehi).  Không có "Giáo Sư Tiến Sĩ" gì sất!  Thế mới gọi là sang trọng và văn minh!  Chừng nào mà các "GS TS" Việt Nam mới dám bỏ cái danh xưng ấy (có người còn đòi ghi rõ TSKH!) hở trời?
.
Góc buồn đời nghệ sĩ: Huyền thoại trong làng văn Việt (NLĐ 27-3-15) -- Nhà văn Sơn Tùng "Ôm ấp khát vọng tìm hiểu và viết về Bác từ rất sớm..." .  Hmmmm.. 






1 comment:

View My Stats