Friday 15 February 2013

VỤ NỔ THIÊN THẠCH TRÊN BẦU TRỜI CHELYABINSK LÀM BỊ THƯƠNG HÀNG TRĂM NGƯỜI (Howard Amos - The Guardian)




Howard Amos in Moscow
The Guardian   - Friday 15 February 2013 13.28 GMT

Friday, February 15, 2013

Gần 500 người bị thương khi sóng xung kích gây thiệt hại các tòa nhà và mạng lưới điện thoại di động bị nghẽn làm lây lan hoảng loạn

Gần 500 người đã bị thương sau khi một thiên thạch khổng lồ bùng cháy ngoạn mục trên bầu trời thành phố Chelyabinsk của Nga. Nó đã phá vỡ cửa sổ, làm hư hỏng các tòa nhà và gây hoảng loạn khi các mạng di động quá tải.

Hình ảnh Video tại hiện trường  lúc 9:23 sáng giờ địa phương cho thấy thiên thạch lao qua bầu trời trong vào buổi sáng rõ ràng và cháy thành những quả cầu lửa khổng lồ với những âm thanh của nhiều vụ nổ. Vệt hơi khói vẫn được nhìn thấy ở cách xa hàng trăm dặm.

"Tôi không hiểu những gì đang xảy ra", Galina Zaglumyonova, người sống ở Chelyabinsk, một thành phố có hơn một triệu dân ở phía nam của dãy núi Ural.

"Có một tiếng nổ lớn và sau đó một loạt các vụ nổ nhỏ ... Đầu tiên chúng tôi nghĩ của rằng đó là một vụ tai nạn máy bay", cô nói. Còi báo động của tất cả các xe ô tô trên đường phố kêu lên sau khi có vụ nổ lớn. Sóng chấn động được cảm thấy trong các tòa nhà.

Viện Hàn lâm khoa học Nga ước tính rằng thiên thạch nặng khoảng 10 tấn và đi vào bầu khí quyển của Trái đất với tốc độ ít nhất là 54.000 km (33.000 mph), cháy vỡ hoàn toàn khi cách mặt đất khoảng 30-50km (18-32 dặm).

Các quan chức Nga cho biết họ đã tìm thấy nơi phần chính của thiên thạch đã rơi ở ngoại ô thành phố

Theo thống kê gần nhất, 474 người đã bị thương với hơn 20 nhập viện, theo Bộ các tình huống khẩn cấp của Nga. Con số bị thương tăng trong suốt buổi sáng và dự kiến ​​s tiếp tc tăng. Nhiều người trong số này bị ảnh hưởng bởi thủy tinh vỡ bay, nhưng không có báo cáo về bất kỳ trường hợp tử vong hoặc chấn thương đe dọa tính mạng nào.


Zaglumyonova nói với Guardian rằng các cửa sổ của ban công nhà bị vỡ bởi vụ nổ, và các chậu sứ trồng cây trên bậu cửa sổ của cô cũng đã bị vỡ.

Các mạng di động đã nghẽn khoảng hai giờ sau khi thiên thạch rơi xuống Trái đất khi mọi người tìm cách gọi nhau và tìm hiểu những gì đã xảy ra, cô nói thêm.

Các nhà chức trách Chelyabinsk nói rằng mức phóng xạ trong khu vực, trong đó có một số nhà máy điện hạt nhân, bình thường và sơ tán không được tiến hành. Nhưng các trường phổ thông và các đại học đã đóng cửa, nhân viên về nhà sớm. Thiệt hại nặng được báo cáo tại một nhà máy sản xuất kẽm nơi có cửa sổ bị phá vỡ và các bức tường sụp đổ.

Có tin đồn lan đi mấy giờ sau vụ nổ này. Thiên thạch có thể được tác động bởi các đơn vị phòng không địa phương và được đẩy ra xa ở độ cao 20 km (12,4 dặm), theo phóng sự trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm nay. Không có xác nhận chính thức về bất kỳ hành động quân sự nào.

Nhà lãnh đạo dân tộc cực đoan của đảng Dân chủ Tự do Nga, Vladimir Zhirinovsky, nói rằng đó là không phải một trận mưa thiên thạch, nhưng "một thử nghiệm vũ khí mới của Mỹ", Interfax đưa tin.

Cả hai tổng thống Vladimir Putin, thủ tướng, Dmitry Medvedev, đã được thông báo về vụ việc.

"Tôi hy vọng hậu quả sẽ không nghiêm trọng", ông Medvedev cho biết tại một diễn đàn kinh tế ở Siberia, Interfax đưa tin. "Đó là bằng chứng cho thấy rằng không những các nền kinh tế, mà toàn bộ hành tinh rất dễ bị tổn thương."

Phó Thủ tướng, Dmitry Rogozin, cựu đại sứ Nga của NATO, kêu gọi là một sáng kiến ​​về các vật thể có nguồn gốc ngoài hành tinh ".

Cả Mỹ cũng như Nga đều không có khả năng bắn hạ các thiên thạch như thế đó, ông nói thêm.



---------------------------------------




No comments:

Post a Comment

View My Stats