Saturday 23 February 2013

THƯ GIÃN : ĐƯA EM QUA CÁNH ĐỒNG VÀNG (TS Nguyễn Văn Tuấn, Australia)




Chủ nhật 24-02-2013

Tự dưng nhớ đến những bài ca của Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ (1929-2001). Hôm qua, trong buổi gặp mặt bạn bè, một anh bạn ca bài Đưa em qua cánh đồng vàng thật hay. Đây là một ca khúc rất vui nhộn và sống động của Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Ông là tác giả của rất nhiều ca khúc ca ngợi quê hương mà theo tôi là hay. Ông cũng là một trong những nhạc sĩ hiếm hoi của Việt Nam vì có nhiều bài ca vui tươi và yêu đời (chứ không ủy mị như nhiều nhạc sĩ khác). Ca khúc này được trích trong chương trình ca nhạc vinh danh Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ do Trung tâm Thuý Nga thực hiện vào năm [lâu rồi, tôi không còn nhớ năm và số].


Ca khúc được thể hiện qua tiếng hát của Bùi Thiện và Sơn Ca. Đây là cặp song ca nổi tiếng một thời trước 1975. Hễ nói đến Sơn Ca, người ta nghĩ ngay đến Bùi Thiện. Sau này, mỗi khi Sơn Ca ca hát ở đâu, câu hỏi đặt ra là “Bùi Thiện đâu?"! Bùi Thiện có giọng ca đặc Bắc kì và rất nam tính. Báo chí ngày xưa nói rằng ông từng phục vụ trong đoàn văn nghệ quân đội Bắc Việt, đến năm 1968 ông theo đoàn quân xâm nhập miền Nam, và sẵn dịp … bỏ quân ngũ luôn. Hình như chuyến về thành đó còn có Đoàn Chính (là con của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn). Bùi Thiện về sống ở Sài Gòn, tham gia hoạt động văn nghệ sôi nổi, và trở thành nổi tiếng. Sau này ông sang Mĩ sống, và hình như rất ít xuất hiện trong các chương trình văn nghệ. Lần này ông xuất hiện có lẽ là do có Sơn Ca, và Hoàng Thi Thơ, người nhạc sĩ mà ông rất quí.

Có dạo báo chí làm rùm beng chuyện Bùi Thiện song ca với Hồng Vân (một nghệ sĩ tài ba khác) vì ông vào vai diễn quá xuất sắc làm người ta hiểu lầm là hai người có tình ý. Chuyện vào vai quá đạt làm tôi nhớ đến tâm sự của Dũng Thanh Lâm, một kép hát cải lương ca rất hay, và rất nổi tiếng với vai … ác ôn, đểu giả. Nghệ sĩ Dũng Thanh Lâm kể rằng có nhiều đêm xong hát, anh lái xe về nhà, mới vào con hẻm đã bị đám trẻ con chạy theo ném đá và la toáng lên là “ông ác”! Chắc chúng mới xem tivi thấy Dũng Thanh Lâm đóng kép ác. Chuyện này làm nghệ sĩ vừa vui nhưng cũng không ít phiền phức.

Đưa em qua cánh đồng vàng
Đưa em, đưa em qua cánh đồng vàng
Đưa em, đưa em qua chuyến đò ngang
Đưa em, đưa em đưa đến chợ làng
Anh mua, anh mua cho em may áo năm thước lụa đào
Anh mua, anh mua cho em khăn vấn nhiễu vàng viền bông
Anh mua, anh mua cho em đôi guốc đôi guốc sơn hồng
Quần sa tanh khỏi chê, cườm màu xanh đẹp ghê,
kiềng vàng y tròn xoe.
Anh quên, anh quên đấy nhé
quên mua biếu em chiếc khăn choàng
Em về, em về e khoe khoang / "Bồ" ta ấy thế mà sang
Ta về, ta về ta khoe khoang
Ngày mai đám cưới thật sang 


Theo anh, theo anh qua cánh đồng vàng
Theo anh, theo anh qua chuyến đò ngang
Theo anh, theo anh theo đến chợ làng
Anh mua, anh mua cho anh khăn đóng khăng đóng đàng hoàng
Anh mua, anh mua cho anh may áo gấm điều thật sang
Anh mua, anh mua cho anh đôi dép đôi dép da vàng
Quần vải phin khỏi, chê dù màu đen đẹp ghê
Quạt màu sen thật mê
Anh quên, anh quên đấy nhé quên mua biếu (ấy) đôi tằm
Em về, em về khoe khoang "Bồ" ta ấy thế mà sang
Ta về, ta về ta khoe khoang
Ngày mai đám cưới thật sang 


Mau đi thôi, mau mau đi mau đi
Người tình ta lo chung xây mộng lành
Mau đi thôi, mau mau đi mau đi
người tình đám cưới đôi mình này đẹp tình rể hiền dâu xinh ! 


Ta yêu nhau, ta yêu nhau, yêu nhau thật tình
như đôi chim non cùng cành
Ta yêu nhau, ta yêu nhau, yêu nhau thật tình
đám cưới linh đình rồi đời mình hạnh phúc như tiên !

Sẵn dịp, mời các bạn nghe thêm vài ca khúc khác của Hoàng Thi Thơ. Ông sáng tác chắc cũng cả 200 bài, và có thể nói bài nào cũng dễ nghe. Tôi thích những ca khúc như Bóng hồng Việt Nam, Tôi nhớ tên anh, Tạ tình, Đường xưa lối cũ, Hình ảnh người em không đợi, và bài Tình đêm liên hoan mà ngày xưa chúng tôi hay ca nhân dịp nghỉ hè, chia tay. Nhưng tôi không chọn được video để giới thiệu, vì không hạp với cách hát và hoà âm. Chẳng hạn như bài Tôi nhớ tên anh do một ca sĩ trẻ nào đó ca mà cách hoà âm rất chói tai, cách trình diễn rất đau mắt (quần áo rằn ri như là quân sự hoá bài ca), nhìn không thích chút nào, nên không giới thiệu. Riêng các bài sau đây tôi nghĩ có thể giới thiệu để nghe tàm tạm:

Mấy nhịp cầu tre qua tiếng hát Thanh Tuyền, và cách hoà âm rất mới:


Việt Nam ơi! Ngày vui đã tới qua trình diễn của Sơn Ca (đáng lẽ nên có Bùi Thiện):


Hỏi người còn nhớ đến ta với tiếng hát của Trịnh Lam, một ca nhạc sĩ mới, có phong cách và ca rất được:








No comments:

Post a Comment

View My Stats