Saturday 9 February 2013

CHIỀU 28 TẾT ĐỌC SÁCH (Người Buôn Gió)





Feb 8, '13 12:43 AM

Chiều 28 Tết. Ngồi đọc sách khi đã dọn dẹp nhà cửa xong xuôi. Tìm trong giá sách xem có cuốn gì đáng đọc lúc này. Rồi tìm ra cuốn này.


Sở dĩ vì sao tìm cuốn này, vì nó có đoạn.


8 điều yêu sách của Nguyễn Ai Quốc gửi hội nghị Véc Xây tính đến nay đã hơn 90 năm. Gần một thế kỷ đã trôi qua. Nhưng 8 điều yêu sách Nguyễn Ái Quốc có còn giá trị hay không.?

Chiều 28 Tết, mọi nhà sum họp, những đứa con đi làm xa đã trở về mái nhà với quà Tết, cành đào, những bà mẹ túi bụi bên món măng nấu, nồi bánh chưng, thái thịt thủ gói giò xào, ngâm miến, mộc nhĩ, nấm hương, rang hạt tiêu, cắm hoa....Những chàng trai, cô gái soạn quần áo, thử bộ cánh mới. Những em bé hí hửng mừng rỡ trước đủ thứ hấp dẫn mà anh chị, bố mẹ mang về.

Nhưng ở nơi nào đó xa xôi.

Có bao nhiêu người con trai, con gái của dân tộc Việt Nam ngày hôm nay, đang đón Tết mới bằng tuổi thanh xuân của mình ở trong chốn lao tù , vì những tội đòi tự do báo chí, tư tưởng, tự do lập hội, tư do cư trú và tự do đi ra nước ngoài. Ngoại trừ điều thứ 8, còn 7 điều trước đó đều là những điều mà những người tù nhân này đòi hỏi y như gần một thế kỷ trước Nguyễn Ái Quốc đã đòi hỏi với chế độc thực dân cai trị. Chế độ hiện hành trả lời họ bằng những bản án tù dài đến mười mấy năm bởi chế độ cho đó là '' âm mưu lật đổ chế độ''.

Năm 1961 Nguyễn Ái Quốc trở thành chủ tịch Hồ Chí Minh, đứng đầu chính quyền. Ở vị trí tối cao này khi về thăm lại hang Pắc Pó , Hồ chủ tịch hứng khởi làm thơ.

Hai mươi năm trước ở nơi này
Đảng vạch con đường đánh Nhật, Tây
Lãnh đạo toàn dân ta chiến đấu
Non song gấm vóc có ngày nay.


Hay nhất câu kết, rất văn hoa trái với những câu trên không có tính mỹ miều. Hồ chủ tịch nhắc tới Giang Sơn, Gấm Vóc có ngày nay. Ngày nay của Hồ Chủ Tịch vào lúc đó là năm 1961., tính đến ngày hôm nay 2013 cũng hơn nửa thế kỷ. Ngay nay một người tù là nhà văn Xuân Nghĩa miêu tả về giang sơm, gấm vóc thế này.

Tổ quốc tôi như miếng da lừa
Mỗi lần ước mất đi một góc
Ước phồn vinh rừng mất cây, biển mất cá
Ước vẹn toàn mất biển đảo, cao nguyên....

Nhà văn người Hải phòng này hiện đang bị giam với mức án tù 6 năm trong trại Thanh Chương, một huyện heo hút miền núi tỉnh Nghệ An. Với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước hiện nay.

Tổ quốc lâm nguy là thế nào,những người dân thường rất khó có thể thấy được điều đó. Bởi chế độ cai trị vẫn hàng ngay ra rả xuyên tạc rằng đất nước đang ổn định, đời sống nhân dân đang cao, các cuộc tổ chức vui vẫn được nhà nước cai trị tổ chức rầm rộ. Điều đó đã từng xảy ra ở hơn 90 năm trước khi mà Việt Nam dưới sự cai trị của thực dân Pháp qua một chế độ bù nhìn do chúng dựng lên. Qua cách tuyên truyền như thế, chuyện một số người không thấy tổ quốc lâm nguy là điều tất nhiên. Nhưng nếu để ý sẽ thấy, nếu như nhiều người bị bắt tù vì yêu sách với chế độ hiện hành, ấy là lúc tổ quốc lâm nguy. Hồ chỉ tịch và nhiều đồng chí của mình chính là những người tù như vậy.

Còn hôm nay, tổ quốc của ta vẫn gấm vóc lắm, vẫn phì nhiêu, phồn thịnh, có tự do tư tưởng, có tự do báo chí, lập hội, có tự do đi ra nước ngoài và có rất nhiều trò vui chơi, giải trí trên khắp nơi.

Và tổ quốc hôm nay cũng có nhiều bọn '' phản động'' yêu sách đòi hòi chế độ này nọ về quyền tự do, báo chí, tư tưởng, lập hội. Chúng đã bị Đảng và nhà nước ta xử lý nghiêm khắc để mang lại ổn định , chính trị cho đất nước.

Chưa có con số thống kê về những người yêu sách ngày xưa với chế độ thực dân và số người yêu sách với chế độ bây giờ. Con số nào bị bắt tù nhiều hơn. Áng chừng có khi cũng bằng nhau rồi cũng nên. Chẳng biết là vui hay buồn, vì dù ở chế độ nào thì đó cũng là những người Việt Nam, cùng dân tộc, màu da, huyết thống với chúng ta.

Nếu chúng ta đang hân hoan đón năm mới, xin một phút lắng lòng nhớ tới những người ở trong tù ở chế độ thực dân tàn ác trước kia cũng như đang ở trong tù của chế độ mới CNXH tươi đẹp này.








No comments:

Post a Comment

View My Stats