Wednesday 25 November 2020

JOE BIDEN ĐỌC DIỄN VĂN TRƯỚC LỄ TẠ ƠN, KÊU GỌI TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT CHỐNG DỊCH (Người Việt)

 


NỘI DUNG :

 

Joe Biden đọc diễn văn trước lễ Tạ Ơn, kêu gọi toàn dân đoàn kết chống dịch

Người Việt

.

Ngoại Trưởng Pompeo: Bộ Ngoại Giao sẽ tiến hành chuyển tiếp êm thắm

Người Việt

.

Trump ân xá cựu cố vấn Michael Flynn  

Người Việt

.

====================================================

.

.

Joe Biden đọc diễn văn trước lễ Tạ Ơn, kêu gọi toàn dân đoàn kết chống dịch

Người Việt

November 25, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/joe-biden-doc-dien-van-truoc-le-ta-on-keu-goi-toan-dan-doan-ket-chong-dich/

 

WILMINGTON, Delaware (AP) – Trong hoàn cảnh đất nước gặp đại dịch và dân chúng có nhiều chia rẽ, Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden hôm Thứ Tư, 25 Tháng Mười Một, đọc bài diễn văn trước lễ Tạ Ơn, để kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết, vững lòng chống dịch, trong cuộc chiến mà ông tin rằng sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng nữa.

 

Tuy nhiên, trong lúc ông Biden kêu gọi người dân có sự hàn gắn và hướng về mục đích chung, đương kim Tổng Thống Donald Trump nói rằng kết quả cuộc bầu cử phải được hủy bỏ – một điều được coi là vô vọng nhưng sẽ góp phần tạo thêm chia rẽ mà ông Biden đang muốn vượt qua.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-Biden-112520-1536x1024.jpg

Tổng Thống đắc cử Joe Biden đọc diễn văn kêu gọi đoàn kết chống dịch. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

 

Với tình trạng các ca bệnh COVID-19 đang gia tăng mạnh mẽ trên cả nước, ông Biden kêu gọi người dân Mỹ hãy có các biện pháp để phòng chống lây lan, bằng cách đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Ông nói rằng tuy chính quyền liên bang có “sức mạnh lớn lao” để chống lại virus, “chính quyền liên bang không thể tự mình làm việc này.”

 

Ông Biden khẳng định: “Mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm trong đời sống của mình để làm những gì có thể làm được nhằm làm chậm lại tình trạng lây lan.”

 

Trong bài diễn văn đọc tại Wilmington, ông Biden nói cho tới khi có được vaccine, việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và giới hạn số người tụ tập, là những “biện pháp hiệu quả nhất để đối phó với virus.”

 

Tuy nhiên, ông hứa hẹn là ngay khi bắt đầu chính phủ của mình ông sẽ “có các biện pháp để thay đổi chiều hướng dịch bệnh,” gồm cả gia tăng thử nghiệm, cung cấp thêm các dụng cụ phòng ngừa cá nhân và có các hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp và trường học có thể mở cửa lại.

 

Và ông cũng cho hay cá nhân ông có biện pháp đề phòng trong mùa lễ Tạ Ơn, hủy bỏ truyền thống có tụ tập đông đảo trong gia đình, thay vào đó chỉ đón lễ cùng với vợ, con gái và con rể.

 

Trong suốt bài diễn văn, ông Biden không đề cập trực tiếp tới ông Trump hay các nỗ lực tạo chia rẽ, chỉ nói rằng: “Nền dân chủ của chúng ta gặp thử thách năm nay, nhưng người dân quốc gia này đã đối phó được. Ở Mỹ, chúng ta có bầu cử hoàn toàn tự do và công bằng, và chúng ta tôn trọng kết quả bầu cử. Người dân quốc gia này và luật pháp của đất nước này sẽ không chấp nhận điều gì khác.” (V.Giang) [qd]

 

-----------------------------

 

Xem Thêm

 

Trump ân xá cựu cố vấn Michael Flynn

Nov 25, 2020

Nhiều công ty cân nhắc bắt buộc nhân viên chích ngừa COVID-19

Nov 25, 2020

 

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng liên tiếp trong 2 tuần, lên tới 778,000

Nov 25, 2020

 

 

===================================================

 

Ngoại Trưởng Pompeo: Bộ Ngoại Giao sẽ tiến hành chuyển tiếp êm thắm

Người Việt

November 25, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ngoai-truong-pompeo-bo-ngoai-giao-se-tien-hanh-chuyen-tiep-em-tham/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Hoa Kỳ, cho biết Bộ Ngoại Giao bắt đầu tiến hành chuyển giao sau khi cơ quan General Services Administration (GSA) chính thức thông báo xác nhận thủ tục này với Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden vào hồi đầu tuần.

 

“Hôm nay, chúng tôi bắt đầu xem xét đến quyết định của GSA và sẽ làm tất cả những gì luật đòi hỏi. Chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao êm thắm,” ông Pompeo lên tiếng trong cuộc phỏng vấn trên đài Fox News, ngày Thứ Ba, 24 Tháng Mười Một.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-ngoai-truong-pompeo-tien-hanh-chuyen-tiep-1536x1024.jpg

Ngoại Trưởng Mike Pompeo: “Chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao êm thắm.” (Hình: Jacquelyn Martin/POOL/AFP via Getty Images)

 

Cơ quan GSA, một cơ quan độc lập, có trách nhiệm cung cấp và tài trợ kinh phí cho các hoạt động hành chính của chính phủ, thường công nhận một ứng cử viên tổng thống khi rõ ràng đã thắng cuộc bầu cử để quá trình chuyển giao quyền lực có thể tiến hành.

 

Cách đây hai tuần, Ngoại Trưởng Pompeo, hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười Một, trong một cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, đã bác bỏ các câu hỏi của giới truyền thông về việc chuẩn bị chuyển giao điều hành đường lối ngoại giao sang cho phía ông Biden, theo đúng bài bản của chính phủ Tổng Thống Trump lúc đó là không chấp nhận kết quả bầu cử vừa qua.

 

Khi đó, được hỏi phải chăng là Bộ Ngoại Giao đang có hành động cản trở sự chuyển tiếp suôn sẻ sang chính phủ Biden, ông Pompeo cười trả lời rằng: “Sẽ có chuyển tiếp suôn sẻ sang nhiệm kỳ nhì của chính phủ Trump.”

 

Theo giới chức Bộ Ngoại Giao Mỹ, cơ quan này có hàng loạt thông điệp từ các nhà lãnh đạo ngoại quốc gửi đến Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden đang được giữ tại Bộ Ngoại Giao nhưng chính phủ Trump không chuyển lại vào thời điểm kể trên.

 

Bộ Ngoại Giao, theo truyền thống, hỗ trợ tất cả các liên lạc cho tổng thống đắc cử, đó là lý do tại sao nhiều quốc gia bắt đầu gửi thông điệp tới bộ sau khi ông Biden tuyên bố chiến thắng hơn hai tuần lễ vừa qua.

 

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi cơ quan GSA gửi thư đến văn phòng Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden thông báo chính phủ Tổng Thống Donald Trump sẵn sàng tiến trình chuyển giao quyền lực.

 

Thông báo trên được bà Emily Murphy, giám đốc GSA, gởi ra hôm Thứ Hai, 23 Tháng Mười Một.

 

Chuyển biến trên diễn ra khoảng ba tuần sau cuộc bầu cử, trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng trên bà Murphy buộc phải xác định ông Biden là người chiến thắng để có thể giải ngân hàng triệu đô la nhằm xúc tiến quá trình chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới.

 

Trong tin nhắn gởi ra cũng vào chiều Thứ Hai, Tổng Thống Donald Trump cho biết: “Vì lợi ích quốc gia, tôi yêu cầu Giám Đốc Emily Murphy và đội ngũ của bà làm những gì cần thiết theo các bước quy định, và tôi cũng cho các nhân viên trực thuộc hành động tương tự.”

 

Các dòng tin nhắn trên đánh dấu một sự thay đổi đối với Tổng Thống Trump, người đã từ chối công nhận kết quả của cuộc bầu cử, khi ông Biden được truyền thông loan tin là người chiến thắng hơn hai tuần trước đây.

 

Sang qua hôm Thứ Ba, 24 Tháng Mười Một, Tòa Bạch Ốc bắt đầu chuẩn thuận nộp Báo Cáo Tổng Thống hằng ngày cho Tổng Thống đắc cử Joe Biden, một giới chức hành pháp nói với CNN hôm Thứ Ba.

 

Hiện chưa biết bao giờ ông Biden chính thức nhận báo cáo, nhưng đây là một bước quan trọng trong việc chuyển giao quyền hành. (MPL) [qd]

 

====================================================

.

.

Trump ân xá cựu cố vấn Michael Flynn  

Người Việt

November 25, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-an-xa-cuu-co-van-an-ninh-quoc-gia-michael-flynn/

 

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 25 Tháng Mười Một, có quyết định ân xá ông Michael Flynn, cựu cố vấn An Ninh Quốc Gia, người bị kết tội là nói dối nhân viên FBI trong cuộc điều tra về can dự của Nga vào bầu cử Mỹ năm 2016.

 

Bản tweet của Tổng Thống Trump cho hay đây là “vinh dự lớn lao” của ông để thông báo là “Tướng Michael T. Flynn đã được hoàn toàn ân xá” và cũng gửi lời chúc lễ Tạ Ơn tốt lành tới ông Flynn và gia đình.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-Flynn-112520-1536x1024.jpg

TT Donald Trump và ông Michael Flynn trong thời gian tranh cử năm 2016. (hình: AP Photo/Evan Vucci, file)

 

Ông Flynn là người thân cận thứ nhì của Tổng Tống Trump bị kết tội trong cuộc điều tra về can dự của Nga, nay được hưởng biện pháp khoan hồng.

 

Người kia là ông Roger Stone, được miễn không vào tù chỉ ít ngày trước khi ông này phải thi hành án.

 

Đây cũng là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm hủy bỏ kết quả cuộc điều tra kéo dài mấy năm, và đã đưa đến một số vụ truy tố hình sự nhắm vào gần một chục người liên hệ với ông Trump.

 

Quyết định của Tổng Thống Trump coi như hủy vụ án nhắm vào ông Flynn, giữa khi một chánh án liên bang đang xem xét đòi hỏi của Bộ Tư Pháp là hủy bỏ truy tố, dù rằng ông Flynn trước đó đã hai lần nhận tội là đã nói dối FBI.

 

Trong các cuộc thẩm vấn của nhân viên điều tra, ông Flynn nói không hề thảo luận với ông Sergey Kislyak, cựu đại sứ Nga tại Mỹ, về các biện pháp trừng phạt của chính quyền Obama đối với Moscow do can dự vào bầu cử Mỹ.

 

Ông Flynn bị đuổi khỏi chức vụ cố vấn an ninh Tòa Bạch Ốc vào Tháng Hai, 2017, sau khi có tin từ cơ quan tình báo nói rằng ông có thảo luận với Đại Sứ Kislyak. Trong cuộc điện đàm, ông Flynn kêu gọi phía Nga không có biện pháp trả đũa và trấn an ông Kislyak rằng “sẽ có cuộc nói chuyện tốt đẹp hơn” khi ông Trump chính thức trở thành tổng thống. (V.Giang) [qd]

 

                                               ***

 

Xem Thêm

 

Tòa kháng án bác yêu cầu hủy truy tố Michael Flynn của Bộ Tư Pháp

Aug 31, 2020

 

Tòa kháng án ra lệnh cho chánh án hủy vụ án Michael Flynn

Jun 24, 2020

 

Bộ Tư Pháp Mỹ bị tố lạm quyền khi đòi hủy bản án Tướng Michael Flynn

Jun 10, 2020

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats