Thursday 26 November 2020

BẢN TIN NGÀY 26/11/2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 26-11-2020

BTV Tiếng Dân

26/11/2020

https://baotiengdan.com/2020/11/26/ban-tin-ngay-26-11-2020/

 

Tin Biển Đông

 

Báo Thanh Niên có bài: Tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu hải quân Malaysia gườm nhau ở Biển Đông? Theo thông tin từ AMTI (Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á) thuộc CSIS (Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế) của Mỹ, tàu hải cảnh TQ và tàu hải quân Malaysia “đang có cuộc giằng co” tại khu vực Malaysia thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

 

Ngày 19/11, “tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5402 quấy rối một giàn khoan và đội tàu tiếp tế đang hoạt động tại vùng biển chỉ cách bang Sarawak thuộc Malaysia hơn 81 km”. Đáp lại, Malaysia đã điều một tàu hải quân để ứng phó và tàu này vẫn đang tiếp tục bám theo tàu 5402. Tàu Zhongguo Haijing 5402 chính là tàu hải cảnh đã nhiều lần xâm phạm khu vực Bãi Tư Chính và các lô khai thác dầu khí của VN ở phía nam Biển Đông.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/11/Img2-17.jpg

Hình ảnh cho thấy tàu hải cảnh Trung Quốc 5402 và tàu hải quân Malaysia Bunga Mas Lima hoạt động ở Biển Đông ngày 13/11/2020. Ảnh: AMTI/CSIS/TN

 

Cũng tin Biển Đông, RFI có bài: Hà Lan xoay trục qua châu Á, kêu gọi Liên Âu năng động hơn về Biển Đông. Bộ Ngoại giao Hà Lan vừa công bố tài liệu thể hiện sự quan tâm đến tình hình Biển Đông và phê phán đối với các hành động của TQ. “Tài liệu dài 10 trang bằng tiếng Hà Lan này đã kêu gọi Liên hiệp châu Âu lên tiếng mạnh mẽ hơn về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang dùng sức mạnh để củng cố các yêu sách chủ quyền biển rộng lớn”.

 

Hà Lan cho rằng, nước này nên cùng với Liên hiệp châu Âu, tăng cường quan hệ với các cường quốc trong khu vực, từ Úc, New Zealand, cho đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ, những nước cùng chia sẻ mối lo ngại về sự trỗi dậy của TQ, cũng như với các nước Đông Nam Á như Indonesia, Singapore, Malaysia và VN.

 

Báo Pháp Luật TP HCM có bài phỏng vấn GS Nguyễn Mạnh Hùng ở ĐH George Mason: Ông Biden sẽ tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc. GS Hùng cho biết: “Ông Biden đã liên tục chỉ trích ông Tập, cam kết sẽ duy trì sự ủng hộ của Mỹ với các giá trị dân chủ, quyền con người đối với các vấn đề nói trên. Ông Biden cam kết sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về dân chủ vào năm 2021 để xúc tiến thành lập một liên minh các nền dân chủ. Mục tiêu của động thái này là cô lập TQ, thiết lập trật tự dân chủ cho thế giới.

 

Mời đọc thêm: Mỹ gia tăng khả năng tấn công cho tàu ngầm (TN). – Úc: ĐSQ Mỹ tố phái bộ Trung Quốc can thiệp nội bộ Canberra (PLTP). – Biển Đông : Philippines kêu gọi ASEAN đoàn kết (RFI). – ‘Một ASEAN đoàn kết có thể ngăn xung đột ở Biển Đông’ (Zing). – Philippines sẽ can dự nếu căng thẳng Mỹ-Trung ở Biển Đông trở thành cuộc chiến (VOV).

 

.

Cập nhật tin vụ án Nguyễn Đức Chung

 

Hôm 21/11, Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” liên quan đến Công ty Nhật Cường, sân sau của Chung “con”, đồng thời đề nghị truy tố cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Hôm nay, Viện KSND tối cao hoàn tất cáo trạng vụ án, chính thức truy tố bị can Nguyễn Đức Chung cùng 3 đồng phạm về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”, có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

 

Báo Tuổi Trẻ có bài: Truy tố ông Nguyễn Đức Chung vì chủ mưu đánh cắp tài liệu mật vụ Nhật Cường“Bản cáo trạng cho thấy ông Nguyễn Đức Chung có vai trò chủ mưu vụ đánh cắp tài liệu điều tra đại án Nhật Cường”.  Bị can Phạm Quang Dũng, cựu cán bộ C03 là người trực tiếp “chiếm đoạt” tài liệu mật và đã 2 lần chuyển cho Chung “con” 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước, mức độ “Mật”.

 

VTV có clip: Truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

https://www.youtube.com/watch?v=85eKFJHw798&feature=emb_logo

 

VnExpress đưa tin: Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố 10-15 năm tù. Tài xế riêng của Chung “con” là Nguyễn Hoàng Trung và cựu cán bộ UBND TP Hà Nội Nguyễn Anh Ngọc cũng sẽ ra tòa nhưng khung hình phạt ở mức 2-7 năm tù. “Ông Chung và vợ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường – đại án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo”.

 

Có dấu hiệu “giơ cao đánh khẽ”: Ông Nguyễn Đức Chung và 3 đồng phạm được đề nghị áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, theo báo Tiền Phong. Tin cho biết, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, các thuộc cấp của Chung “con” là 3 nhân vật đã bị bắt trước đó, đã “thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong công tác, phạm tội lần đầu, nên được đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ”.

 

Đối với bị can Nguyễn Đức Chung, cơ quan tố tụng xác định, “trong thời gian công tác ông Chung nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bệnh ung thư. Ngoài ra, bị can Nguyễn Đức Chung thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, nên cũng được đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tương tự”.

 

Từ trước khi có thông tin chính thức về vụ truy tố, đã có ý kiến nghi ngờ “bệnh ung thư” của Chung “con” vì bệnh “trở nặng” đúng lúc, trở thành “tình tiết giảm nhẹ”. Cũng có ý kiến khác cho rằng, Chung “con” sẽ khó có kết cục bi đát như các cựu “đồng chí” của ông ta là Đinh La Thăng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn… vì Chung “con” đã có gần 5 năm ngồi ghế Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đủ sức nắm được một số thông tin mật mà nếu ông ta công khai vì bị dồn đến đường cùng, khả năng chế độ mất nhiều hơn được.

 

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Doanh nhân Phan Huy Lệ liên quan gì trong vụ án ông Nguyễn Đức Chung?  Ông Phan Huy Lệ là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng GĐ Công ty TNHH Hà Thành, cũng là người giới thiệu Chung “con” làm quen với cựu cán bộ C03 Phạm Quang Dũng. Nhưng “cơ quan điều tra cho rằng không có căn cứ xác định ông Phan Huy Lệ biết việc bị can Phạm Quang Dũng chiếm đoạt tài liệu vụ án Công ty Nhật Cường cung cấp cho bị can Nguyễn Đức Chung”, nên không có căn cứ xem xét xử lý đối với ông Lệ.

 

Mời đọc thêm: Kế hoạch đánh cắp tài liệu mật như phim của ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm (TT). – Truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội chiếm đoạt tài liệu mật (VOV). – Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị truy tố ở khung hình phạt 10-15 năm tù (TĐ). – Vì sao ông Nguyễn Đức Chung được áp dụng tình tiết giảm nhẹ? (VTC). – Bị đề nghị truy tố, ông Chung được hưởng tình tiết giảm nhẹ gì? (KT). – Ông Nguyễn Đức Chung có tiền sử bệnh ung thư, có nhiều thành tích nên được đề nghị xem xét giảm nhẹ tội (Soha).

 

.

Tin môi trường

 

Trang Diễn Đàn Doanh Nghiệp đưa tin về chuyện “trên bảo, dưới không nghe” ở tỉnh Hải Dương, liên quan đến bãi rác ô nhiễm nguồn nước: Trên chỉ đạo, dưới phớt lờ! Đó là bãi rác thôn Cổ Phục, xã Kim Liên, TP Hải Phòng. Mặc dù Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đề nghị chính quyền địa phương đóng cửa bãi rác, “nhưng đã nửa năm nay, tình trạng đổ rác thải tại bãi rác không hề thay đổi. Bãi rác hàng ngày vẫn tiếp nhận và người dân vẫn vô tư đổ rác tràn lan, chính quyền địa phương không có động thái gì để xử lý bãi rác”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/11/Img1-19.jpg

Bãi rác xã Kim Liên không hề có biển cấm đổ rác và dân vẫn vô tư xả rác. Ảnh: DĐD

 

RFA có bài: Hà Nội yêu cầu xử lý tình trạng đổ trộm phế thải ra đường. TP Hà Nội “xuất hiện tình trạng nhiều chất thải không được đưa đến nơi xử lý mà đổ trộm ra đường gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường. Đến nay chính quyền các cấp vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn”.

 

VTV có clip: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục sương mù và ô nhiễm không khí, thời gian từ 5 – 7 giờ sáng.

https://www.youtube.com/watch?v=wJ-VCAeilHI&feature=emb_logo

 

Trang Hành Tinh Titanic có bài: Không còn thời gian để mất. Nội dung bài viết tổng hợp ý chính của một báo cáo gần đây của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cập nhật chỉ số mật độ phát thải khí CO₂. Báo cáo cho thấy, lượng khí CO₂ trong bầu khí quyển tiếp tục gia tăng trong năm 2020 bất chấp các lệnh phong tỏa xã hội vì đại dịch Covid-19. Trước đó, mức tăng CO₂ từ năm 2018 đến năm 2019 “lớn hơn so với mức tăng từ năm 2017 đến năm 2018”, lớn hơn cả tốc độ gia tăng mỗi năm trong thập niên vừa qua.


GS Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, cảnh báo: “Carbon dioxide tồn tại trong bầu khí quyển hàng vài thế kỷ và trong lòng đại dương thậm chí còn lâu hơn. Lần cuối cùng hành tinh Trái Đất có nồng độ CO₂ tương đương với hiện tại là cách đây 3-5 triệu năm, khi nền nhiệt ấm hơn 2-3°C và mực nước biển dâng cao hơn 10-20 mét so với hiện nay. Nhưng không lúc ấy chưa có đến 7,7 tỷ cư dân loài người”.

 

Mời đọc thêm: Vụ ô nhiễm “kinh hoàng” tại Sóc Sơn, Hà Nội: Lãnh đạo UBND huyện yêu cầu kiểm tra, xử lý (DĐDN). – Miền Bắc trời nắng, ô nhiễm không khí nghiêm trọng (TP). – Thủ tướng Ardern của New Zealand tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu (Reuters). – Liệu Jeff Bezos có thật sự nghiêm túc trong vấn đề chống lại biến đổi khí hậu? (Financial Times). – Liệu chúng ta có thể hút đủ lượng carbon ra khỏi khí quyển để ngăn chặn biến đổi khí hậu? (Live Science). – Thêm khí methane tiếp cận tầng bình lưu (FB Sam Carana). – Khủng hoảng khí hậu: Lượng khí CO₂ chạm kỷ lục mới bất chấp các lệnh phong tỏa vì Covid-19 (The Guardian).

 

.

Tin nước Mỹ

 

BBC có bài về những người Việt hải ngoại đã lỡ đặt niềm tin vào ông Trump: Người Việt Nam và tình cảm đã ‘đầu tư’ vào Tổng Thống Trump. Tác giả dẫn lại quan điểm của một người bạn đã dừng liên lạc qua Facebook:  “Tại sao trên Facebook của tôi lại có một người bạn chống Tổng thống Donald Trump như tay này. Vì chỉ có Trump mới đem lại tự do, dân chủ cho Việt Nam, giúp Việt Nam thoát Trung”.

 

Có những người không nhận ra ông Trump chẳng những không chống TQ mà còn làm lợi cho chính quyền đảng trị CSVN: “Trên thực tế thì chính quyền trong nước còn có lý do chính đáng hơn để ủng hộ Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Bởi cách làm của ông Donald Trump đem lại quá nhiều lợi thế cho chính quyền Việt Nam. Việc tăng thuế hàng hóa từ Trung Quốc, và chi phí sản xuất tại quốc gia này không còn hấp dẫn khiến nhiều doanh nghiệp tìm cách di dời sản xuất và Việt Nam đang có sức thu hút”.

 

Thất bại rành rành nhưng không muốn nhận thua, phe ông Trump tiếp tục màn kịch “ông nói gà, bà nói vịt”. Luật sư phía Tổng thống Trump công bố chiến lược xoay chuyển kết quả bầu cử, báo Thanh Niên đưa tin. LS Marc Scaringi của ông Trump nói về “chiến lược”: “Tập hợp đủ những thách thức pháp lý đối với chiến thắng của ông Biden ở số lượng bang cần thiết để có thể đảo ngược chiến thắng. Nếu cần thiết, nhóm này tác động các nghị viện bang do đảng Cộng hòa kiểm soát bác bỏ chiến thắng của ông Biden bằng phiếu phổ thông và chỉ định các đại cử tri ủng hộ ông Trump”.

 

Nhưng chính Trump ‘âm thầm’ thừa nhận thất bại bầu cử, theo VnExpress. Theo đó, “nhiều cố vấn cho biết Trump thực tế đã nhận ra ông không còn cơ hội thắng trong cuộc chiến này”. Vụ phe Trump dựng chuyện về công ty Dominion, nhà cung cấp phần mềm và máy móc bỏ phiếu, rồi cho rằng công ty này là “chủ mưu” gian lận bầu cử, thì LS của Trump “chưa đưa ra được bằng chứng cho các cáo buộc này”, trong khi Công ty Dominion gọi các cáo buộc là “nguy hiểm và vô lý”.

 

Thêm người nhận ra niềm tin đặt sai chỗ: Chánh Thư ký bang Georgia chỉ trích ông Trump ‘bán đứng’ ông, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Chánh Thư ký bang Georgia, ông Bradd Raffensperger, người của đảng Cộng hòa, đã phải cay đắng thừa nhận: “Gia đình tôi đã bỏ phiếu và quyên góp cho ông ấy để rồi giờ đây ông ấy ‘ném chúng tôi xuống gầm xe buýt’ (có thể hiểu như bán đứng)”. Ông Trump từ chối chấp nhận kết quả ông Biden thắng ở bang Georgia, khiến ông Raffensperger bị người phe Trump chỉ trích, thậm chí đe dọa tính mạng.

 

Ngay cả người ôn hòa như ông Biden cũng không thể im lặng trước các chiêu trò tung tin giả gây chia rẽ. Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Biden: Phá hoại kết quả bầu cử thì dân Mỹ ‘sẽ không bênh vực’. Trong bài phát biểu mới đây tại Wilmington, bang Delaware, ông Joe Biden nói rằng, người Mỹ “tổ chức các cuộc bầu cử toàn diện, công bằng, tự do và chúng ta tôn trọng kết quả… Năm nay nền dân chủ của chúng ta đã chịu thử thách… Người dân của đất nước này và pháp luật của vùng đất này sẽ không bênh vực bất kỳ thứ gì khác”.

 

Đài CNBC có clip: Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu nhân dịp Lễ Tạ Ơn tại bang Delaware ngày 25/11/2020

https://www.youtube.com/watch?v=xSuW9DL8ccI&feature=emb_logo

 

Mời đọc thêm: Tổng thư ký Georgia tố Trump ‘vô ơn’ (VNE). – Tăng tốc chuyển giao quyền lực ở Mỹ dù ông Trump không có dấu hiệu nào nhận thua (TT). – Hậu Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Ông Biden kêu gọi tôn trọng kết quả bầu cử, Bộ Ngoại giao bắt đầu quá trình chuyển giao (TG&VN). – Ông Biden nói người Mỹ không chấp nhận nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử (TN). – Bầu cử Mỹ: Lựa chọn khó khăn cho ông Joe Biden (NLĐ). – TS. J. Peter Phạm: từ trẻ tị nạn cộng sản đến đại sứ Mỹ gốc Việt đầu tiên (VOA).

 

                                                              ***

Thêm một số tin: Nghị định về việc ‘Ngân hàng phải cung cấp thông tin cá nhân cho Sở thuế’ là trái luật (RFA). – Sẽ thu hồi quyết định cho thuê đất xây thủy điện Đắk Di 2 ở Quảng Nam (LĐ). – Diễn biến mới vụ nguyên trụ trì chùa ở Vĩnh Long lừa đảo hàng chục tỷ (VNN). – WHO ra mắt đội điều tra nguồn gốc COVID-19, có người Việt Nam (PLTP). – Hoàng tử và Công chúa Thụy Điển dương tính với virus SARS-CoV-2 (TTXVN).

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats