Sunday 29 November 2020

BẦU CỬ MỸ : THÊM THẤT BẠI CỦA TT TRUMP TẠI PENNSYLVANIA (RFI)

 


Bầu cử Mỹ: Thêm thất bại của TT Trump tại Pennsylvania

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 29/11/2020 - 12:49

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201129-b%....pennsylvania

 

Bang Pennsylvania được coi là điểm quyết đấu trong các nỗ lực, của ban vận động tranh cử của tổng thống mãn nhiệm Donald Trump, đòi không công nhận kết quả bầu cử. Nhiều khiếu nại của phe Cộng Hòa bị tư pháp bác bỏ. Hôm qua, 28/11/2020, thêm hai khiếu kiện khác của bên Cộng Hòa bị Tối cao Pháp viện bang Pennsylvania bác. Ông Trump gần như không còn hy vọng thay đổi được kết quả bầu cử.

 

https://s.rfi.fr/media/display/d40e67b8-3238-11eb-9141-005056a98db9/w:980/p:16x9/AP20333583901465.webp

Donald Trump (áo đỏ) bên chiếc trực thăng riêng của tổng thống Marine One, tới chơi golf tại câu lạc bộ Trump National Golf Club, Sterling, Virginia, ngày 28/11/2020. AP - Alex Brandon

 

Theo AFP, Tối cao Pháp viện bang Pennsylvania đã bác hai đòi hỏi của phe Cộng Hòa. Một là yêu cầu tư pháp không công nhận các phiếu bầu qua Bưu điện. Yêu cầu thứ  hai là hủy bỏ toàn bộ kết quả bỏ phiếu, và nhường cho Nghị Viện của bang quyền chọn các đại cử tri bầu tổng thống. 

 

Tối cao Pháp viện Pennsylvania bác bỏ yêu cầu thứ nhất với giải thích, việc phản đối được đưa ra quá trễ, hơn một năm sau khi luật về bỏ phiếu qua Bưu điện được ban hành, và vào thời điểm mà kết quả bầu cử « đã hoàn toàn rõ ràng ». Về yêu cầu thứ hai, Tối cao Pháp viện Pennsylvania nhấn mạnh, đòi hỏi này sẽ dẫn tới việc « tước đoạt quyết định của 6,9 triệu cử tri Pennsylvania ».

 

Kết quả bỏ phiếu tại Pennsylvania đã được chính quyền bang xác nhận ngày 24/11/2020, với phần thắng thuộc về ứng cử viên đảng Dân Chủ Joe Biden, với chênh lệch 81.000 phiếu bầu. Tuy nhiên, ban vận động tranh cử của tổng thống mãn nhiệm vẫn tiếp tục nhiều khiếu nại lên tư pháp.

 

Liên tục tố cáo mà không hề có bằng chứng

Trước phán quyết của Tối cao Pháp viện Pennsylvania hôm qua, hôm 27/11, tòa phúc thẩm liên bang khu vực 3 bang Pennsylvania cũng đã bác bỏ một khiếu nại đòi hủy kết quả bầu cử đã được công nhận. Ba thẩm phán liên bang đưa ra phán quyết nói trên đều do các tổng thống Cộng Hòa bổ nhiệm, trong đó có một người do chính tổng thống Donald Trump bổ nhiệm. 

 

Hôm 26/11, tổng thống mãn nhiệm tuyên bố « chắc chắn » sẽ rời Nhà Trắng, nếu chiến thẳng của ông Joe Biden được chính thức khẳng định, tuy nhiên, ông Donald Trump vẫn nhắc lại là ông có thể không thừa nhận thất bại. Cho đến nay, ông Trump liên tục bác bỏ kết quả bầu cử, tố cáo gian lận quy mô lớn. Nhiều thông tin tố cáo bầu cử gian lận lan tràn trên các mạng xã hội, nhưng chưa hề có bằng chứng cụ thể nào được xác nhận. Kể từ cuộc bỏ phiếu 03/11 đến nay, tổng cộng hơn 20 khiếu nại của phe Cộng Hòa trên toàn quốc bị tư pháp bác bỏ.

 

Hạ Viện Pennsylvania không thảo luận về nghị quyết đòi bác kết quả

Tuy nhiên, còn nước còn tát, những người ủng hộ tổng thống mãn nhiệm dường như vẫn tìm mọi cách để ngăn chặn việc chỉ định đại cử tri tại một số bang. Hôm qua, 28/11, theo nhật báo Pittsburgh Post-Gazette (nhật báo hàng đầu của Pennsylvania), 26 hạ nghị sĩ phe Cộng Hòa bang Pennsylvania đã ra một tuyên bố chung, lên án gian lận bầu cử và khẳng định sẽ đệ trình một dự thảo nghị quyết, kêu gọi thống đốc Pennsylvania rút lại xác nhận kết quả bầu cử 03/11. 

 

Tuy nhiên, nỗ lực của nhóm hạ nghị sĩ Cộng Hòa ủng hộ tổng thống mãn nhiệm chỉ dừng ở mức tuyên bố. Người phát ngôn của chủ tịch Hạ Viện Pennsylvania, ông Bryan Culter, thuộc đảng Cộng Hòa, cho biết chủ tịch Hạ Viện bang không tham gia vào việc soạn thảo nghị quyết nói trên, và bản thân dự thảo nghị quyết này cũng không được đưa vào chương trình nghị sự.

 

Theo pháp luật Hoa Kỳ, ngày 08/12/2020, tất cả các bang phải đúc kết danh sách đại cử tri, để chuẩn bị cho ngày đại cử tri đoàn chính thức bầu tổng thống ngày 14/12. Theo nhiều nhà quan sát, từ đây cho đến đó, những người ủng hộ tổng thống mãn nhiệm vẫn có thể còn có thêm một số nỗ lực chống lại việc công nhận kết quả bầu cử.

 

                                                           ***

 

Các nội dung liên quan

TT Trump khẳng định rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Biden

.

Cáo buộc gian lận bầu cử Mỹ : Tổng thống Trump lại thua kiện

.

Mỹ: TT Trump vẫn không chịu thua dù hy vọng lật ngược kết quả bầu cử tắt dần

 

 

---------------------------------------------------------------------

.

.

Đếm lại phiếu ở Wisconsin giúp Biden tăng cách biệt với Trump

VOA Tiếng Việt

29/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/%C4%91%E1%BA%BFm-l%E1%BA%A1i....html

 

.

Tòa án phúc thẩm Pennsylvania bác vụ kiện bầu cử của ban vận động Trump

Reuters

28/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/toa-an-phuc-tham-pennsylvania-bac-vu-kien-bau-cu-cua-ban-van-dong-trump/5679826.html

 

.

Liệu Tòa án Tối cao Mỹ có thể đảo ngược kết quả bầu cử?

VOA Tiếng Việt

27/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/li%E1%BB%87u-t%C3%B2a-%C3%A1n-t%E1%BB%91i-cao-m%E1%....html

Cơ hội để lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump phụ thuộc vào tòa án cấp dưới chứ không phải Tòa án Tối cao, một luật sư gốc Việt nhận định với VOA, một khi được đưa lên thì Tòa án Tối cao phải xem xét vụ kiện đó có chính đáng hay không thì mới tiếp nhận và họ chỉ xem xét tòa cấp dưới có xử đúng hay không chứ không phán xử về vụ kiện.

 

.

TT Trump thừa  nhận khó để TCPV nhận xử kết quả bầu cử

Người Việt

Nov 29, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-thua-nhan-kho-dem-len-tcpv-de-xu-vu-bau-cu/

 

.

Tới lượt FBI và Bộ Tư Pháp cũng bị TT Trump ‘tố’ liên can gian lận bầu cử   

Người Việt

Nov 29, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump cáo buộc Cục Điều Tra Liên Bang (FBI) và Bộ Tư Pháp cũng nằm trong âm mưu “gian lận bầu cử” trong buổi phỏng vấn qua điện thoại với đài Fox News vào hôm Chủ Nhật 29 Tháng Mười Một.

 

“Hoàn toàn gian lận,” ông Trump nói với bà Maria Bartiromo, người dẫn chương trình trên đài truyền hình Fox.

 

“Còn FBI và Bộ Tư Pháp đó hả… Sao mà biết được, có thể bọn họ cũng liên can, nhưng làm sao mà những người đó… không bị gì hết, không thể nào tin được.”

 

Tổng Thống Trump lại đưa ra một cáo buộc mới khác mà vẫn không trưng dẫn bằng chứng về hai cơ quan vô cùng quan trọng đối với nền an ninh quốc gia.

 

Dù vậy, tổng thống nói liên tục về hai cơ quan này hoàn toàn “mất tích” trong việc điều tra những cáo buộc gian lận bầu cử của ông.

 

Trong khi đó, hai lãnh đạo của các cơ quan trên đều được chính Tổng Thống Donald Trump chọn và đề cử.

 

Ông Christopher Wray được tổng thống chỉ định vào năm 2017, và đề cử ông William Barr năm 2018.

 

Ông Barr thường xuyên bị tố cáo là đã biến Bộ Tư Pháp thành nơi bào chữa cho tổng thống, chẳng hạn như gần đây ra lệnh cho các biện lý điều tra những bất thường trong bầu cử ngày cả trước khi kết quả được công nhận, đi ngược hoàn toàn đường lối của bộ là không để chính phủ liên bang can thiệp vào tiến trình bầu cử.

 

Một viên chức cao cấp của Bộ Tư Pháp đặc trách về an ninh bầu cử phải từ chức để phản đối.

 

Mặc dù, cho đến nay, gần 40 vụ kiện được đệ nạp ở những tiểu bang “chiến trường” mà hầu hết bị tòa bác vì không cung cấp bằng chứng và lý do kiện “vu vơ,” cũng trong cuộc phỏng vấn vào sáng Chủ Nhật, tổng thống tiếp tục nói: “Chúng tôi cố gắng đưa bằng chứng vào nhưng các quan tòa không cho phép.”

 

Biên bản ở các phiên tòa cho thấy các luật sư đại diện cho phe Tổng Thống Trump đều lúng túng rồi thừa nhận không có bằng chứng và không có gian lận.

 

Ngay cả luật sư riêng của tổng thống, ông Rudy Giuliani, người đứng đầu các vụ kiện liên quan đến bầu cử, khi đứng trước Chánh Án Matthew Brann ngày 17 Tháng Mười Một phải thừa nhận “không có gian lận,” tuy nhiên, bước ra ngoài tòa ông vẫn tuyên bố vô căn cứ những điều ngược lại. (MPL)

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats