Thursday 26 November 2020

BIDEN & TRUMP ĐƯA RA THÔNG ĐIỆP TƯƠNG PHẢN TRƯỚC NGÀY LỄ TẠ ƠN (Barbara Sprunt, Brett Neely - NPR)

 


Biden và Trump đưa ra thông điệp tương phản trước ngày Lễ Tạ ơn

Barbara Sprunt, Brett Neely  -  NPR

Người dịch: Xuân Mai

26/11/2020

https://www.the-interpreter.org/post/biden-trump-thong-diep-tuong-phan-ngay-le-ta-on

 

Translated from NPR article Biden And Trump Offer Jarring Contrast Minutes Apart On Thanksgiving Eve

 

Barbara Sprunt, Brett Neely ngày 25, tháng 11, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_507b2e8cc0b34e4c8f3a6722c285d872~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_492,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_507b2e8cc0b34e4c8f3a6722c285d872~mv2.webp

Tổng thống tân cử Joe Biden đọc diễn văn Lễ Tạ ơn vào thứ Tư tại Wilmington, Delaware

Mark Makela/Getty Images

 

                                                     ***

 

Ngày trước Lễ Tạ ơn chứng tỏ một sự tương phản cực độ giữa Tổng thống tân cử Joe Biden và Tổng thống Trump, người vẫn chưa thừa nhận ông đã thua cuộc bầu cử.

 

Hôm thứ Tư, Biden đọc diễn văn Lễ Tạ ơn ở Wilmington, Delaware và kêu gọi người Mỹ đoàn kết để bảo vệ cộng đồng giữa lúc ăn mừng ngày lễ năm nay trong bối cảnh đại dịch coronavirus đang hoành hành.

 

*

 

Vài phút trước đó, Trump đã gọi từ Nhà Trắng để tham dự một cuộc họp bán chính thức với các nhà lập pháp Pennsylvania để lặp lại những tuyên bố vô căn cứ rằng cuộc bầu cử là "gian lận".

 

"Phải xoay chuyển cuộc bầu cử này", Trump nói, mặc dù kết quả bầu cử đã được chứng nhận ở một số tiểu bang trọng yếu, bao gồm Pennsylvania, và quá trình chuyển giao chính thức sang chính quyền Biden đang diễn ra.

 

Sau đó, vào thứ Tư, Trump đã ban ân xá cho Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông, người đã nhận tội vào năm 2017 khi ông nói dối với FBI về việc liên hệ với Nga.

 

Trump viết trên Twitter: "Chúc mừng Tướng Flynn và gia đình tuyệt vời của ông. Tôi biết bây giờ ông sẽ có một Lễ Tạ ơn thực sự to lớn!"

 

 

*

 

Tổng thống tân cử nói về lòng quyết tâm trong kỳ nghỉ lễ khó khăn này trong phát biểu của ông.

 

“Virus này đã chia rẽ chúng ta, chọc giận chúng ta, làm cho chúng ta chống lại nhau,” Biden nói khi đọc diễn văn tại Queen Theater. "Tôi biết đất nước đã trở nên mệt mỏi vì cuộc chiến. Nhưng chúng ta cần nhớ: Chúng ta đang chiến tranh với virus, không phải với nhau."

 

Trích dẫn sự hy sinh của các bác sĩ, y tá, và các nhân viên tuyến đầu khác, Biden kêu gọi người Mỹ nỗ lực gấp đôi trong cuộc chiến chống lại virus, coi các biện pháp an toàn sức khỏe cơ bản như giao tiếp xã hội và đeo khẩu trang là "nghĩa vụ yêu nước".

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đang thúc giục mọi người ở nhà và không đi du lịch vào Lễ Tạ ơn để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus. Tuy nhiên, hàng triệu người Mỹ vẫn đi du lịch cho kỳ nghỉ.

 

Biden cho biết ông sẽ không tổ chức bữa tiệc gia đình lớn truyền thống vào thứ Năm và thay vì đó, ông sẽ ăn mừng Lễ Tạ ơn với một nhóm nhỏ gồm vợ, con gái và con rể của ông.

 

Biden nói: “Tôi biết việc bỏ đi một truyền thống gia đình là điều khó khăn, nhưng nó rất quan trọng. Đất nước chúng ta đang ở giữa thời kỳ gia tăng các ca nhiễm ... Đó là sự thật rõ ràng và đơn giản, và tôi tin bạn xứng đáng luôn được nghe sự thật từ tổng thống của bạn.”

 

*

Trump đã phát biểu tại Gettysburg, Pennsylvania và một trong những luật sư của ông, bà Jenna Ellis, giơ điện thoại của bà lên mở loa. Ông đưa ra những tuyên bố sai lệch bao gồm việc các quan sát viên của Đảng Cộng hòa bị từ chối cho vào các địa điểm bỏ phiếu và bị Đảng Dân chủ hăm dọa, hay việc các máy bỏ phiếu đã bị giả mạo.

 

Chiến dịch tranh cử của Trump và các đồng minh từ Đảng Cộng hòa đã đâm gần 30 đơn kiện sau cuộc bầu cử và gần như mọi vụ kiện đều bị bác bỏ, chủ yếu là vì không có luận điệu nào có lý lẽ trước pháp luật và các tiêu chuẩn về bằng chứng.

 

Trump đánh giá cao phản ứng của chính quyền ông đối với đại dịch, bao gồm việc chặn người du lịch từ Trung Quốc và vaccine sắp được phê duyệt.

 

*

Biden nhắc đến những người Mỹ đã mất đi người thân vì coronavirus, phản ánh về sự mất mát của những thành viên trong gia đình mà ông cũng từng trải qua trong cuộc sống của mình.

 

"Tôi nhớ Lễ Tạ ơn đầu tiên, chiếc ghế trống, sự im lặng - nó khiến bạn khó thở và thực sự rất khó để quan tâm đến bất kỳ điều gì khác. Thật khó để cảm thấy biết ơn. Thật khó để tập trung vào tương lai, thật khó để hy vọng", ông nói.

 

Nhưng ông kết luận: "Từ nỗi đau sẽ có cơ hội, từ sự bực dọc sẽ có tiến bộ, và từ sự chia rẽ, sẽ đến thống nhất."

 

Người dịch: Xuân Mai

Biên tập: Cookie Duong

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats