Monday 30 November 2020

BIDEN ĐỀ CỬ JANET YELLEN LÀM BỘ TRƯỞNG NGÂN KHỐ HOA KỲ (BBC Tiếng Việt)

 


Biden đề cử Janet Yellen làm bộ trưởng ngân khố Hoa Kỳ

BBC Tiếng Việt

1/12/2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55112831

 

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden đã chỉ định cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen làm người được đề cử cho chức Bộ trưởng Ngân khố.

 

Nếu được Thượng viện xác nhận, bà Janet Yellen sẽ là phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này.

Bà Yellen nằm trong danh sách phụ nữ được chọn vào các vị trí kinh tế hàng đầu. Nhóm chuyển tiếp Biden nói những người khác đã được chọn để phá vỡ rào cản chủng tộc nếu được xác nhận.

 

Ông Biden đã cam kết xây dựng một nội các đa dạng. Trước đó, ông đã bổ nhiệm một nhóm báo chí cao cấp toàn phái nữ.

 

Nhóm chuyển tiếp của ông nói việc lựa chọn của ông cho các vai trò kinh tế cấp cao sẽ giúp "đưa nước Mỹ thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế hiện tại và xây dựng lại tốt hơn".

 

Ông Biden cũng đã thông báo về việc thành lập Ủy ban Nhậm chức Tổng thống trước khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Ủy ban sẽ chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động liên quan đến lễ nhậm chức.

 

Các đề cử được đưa ra khi Arizona và Wisconsin chính thức chứng nhận ông Biden là người chiến thắng ở các tiểu bang đó. Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ đưa ra các thách thức pháp lý đối với cuộc bỏ phiếu ở cả hai tiểu bang.

 

 

Janet Yellen là ai?

 

Việc bà Yellen được đề cử đã được các cơ quan truyền thông Mỹ nói đến trước thông báo chính thức hôm thứ Hai.

Nhà kinh tế học 74 tuổi này từng là người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ và là cố vấn kinh tế hàng đầu cho cựu Tổng thống Bill Clinton.

Bà được ghi nhận là người đã giúp chỉ đạo sự phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007 và suy thoái sau đó.

 

Với tư cách là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, bà Yellen được biết đến như người tập trung nhiều hơn vào tác động của các chính sách của ngân hàng với người lao động và ảnh hưởng của sự gia tăng bất bình đẳng ở Mỹ.

 

Ông Trump đã đi ngược lại truyền thống của Washington khi quyết định không bổ nhiệm bà Yellen vào nhiệm kỳ 4 năm thứ hai trong vai trò này. Bắt đầu với Bill Clinton vào thập niên 1990, các tổng thống liên tục tái bổ nhiệm các lãnh đạo ngân hàng của người tiền nhiệm trong nỗ lực phi chính trị hóa ngân hàng.

 

Kể từ khi rời ngân hàng năm 2018, bà Yellen đã lên tiếng về biến đổi khí hậu và yêu cầu Washington phải làm nhiều hơn để bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi tác động của đại dịch virus corona.

 

Trong một dòng tweet sau thông báo hôm thứ Hai, bà Yellen nói:

 

"Chúng ta ngay bây giờ đang phải đối mặt với những thách thức lớn với tư cách một quốc gia. Để phục hồi, chúng ta phải khôi phục giấc mơ Mỹ - một xã hội nơi mỗi người có thể vươn đúng tiềm năng và ước mơ lớn hơn cho con cái họ.''

"Là Bộ trưởng Ngân khố, tôi sẽ làm việc mỗi ngày để xây dựng lại giấc mơ đó cho tất cả mọi người."

 

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde ca ngợi sự lựa chọn của ông Biden, viết trên một dòng tweet:

 

"Sự thông minh, kiên trì và cách tiếp cận điềm tĩnh của bà khiến Janet trở thành người tiên phong cho phụ nữ ở khắp mọi nơi."

 

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Đảng Cộng hòa Chuck Grassley nói ông mong bà Yellen "có được đánh giá thuận lợi" trong các phiên điều trần xác nhận trước ủy ban của ông.

 

 

Còn những cái tên khác?

 

Đội ngũ của Biden nói nhóm kinh tế cấp cao sẽ bao gồm "một số người đi trước trong lịch sử".

Lựa chọn bao gồm cựu quan chức chính quyền Obama Wally Adeyemo làm phó bộ trưởng ngân khố và nhà kinh tế học Cecilia Rouse làm chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế. Nếu được xác nhận, nhóm của ông Biden nói cả hai sẽ là những người Mỹ gốc Phi đầu tiên đảm nhiệm những vai trò đó.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/1E53/production/_115736770_hi064578440.jpg

Bà Neera Tanden

 

Ông Biden sẽ đề cử Neera Tanden, người từng làm việc với chính quyền Obama trong việc thành lập Obamacare, làm người đứng đầu Văn phòng Quản lý và Ngân sách. Nếu được xác nhận, bà sẽ là phụ nữ da màu đầu tiên và người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên lãnh đạo cơ quan.

Nhưng bà có thể sẽ phải đối mặt với tiến trình xác nhận khó khăn nhất tại Thượng viện.

 

 

Đề cử Neera Tanden gây tranh cãi

Phân tích của Anthony Zurcher

 

Joe Biden có thể sẽ phải đối mặt với cuộc đấu tranh bổ nhiệm lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Việc tổng thống đắc cử lựa chọn Neera Tanden, một thành viên đảng Dân chủ lâu năm, làm giám đốc văn phòng ngân sách Nhà Trắng - một chức vụ cần có sự xác nhận của Thượng viện - đang nhận được những công kích gay gắt từ cánh tả và cánh hữu.

 

Những nhà đấu tranh cấp tiến không thích Tanden vì những lời chỉ trích thẳng thắn của bà với phong trào tiến bộ của đảng và người mang tiêu chuẩn của nó, cựu ứng viên tổng thống đầy hy vọng Bernie Sanders. Những người bảo thủ không thích bà vì những chỉ trích cá nhân của bà với các nhà lãnh đạo của họ.

 

Và quan điểm của Tanden được ghi chép đầy đủ, với một số bình luận gây tranh cãi nhất của bà đã xuất hiện trên mạng xã hội.

 

Tất nhiên, mối quan tâm về những dòng tweet có vấn đề, có thể trở nên xa lạ sau nhiệm kỳ tổng thống 4 năm của Donald Trump. Và xác nhận năm 2018 của Thượng viện về việc Ric Grenell - một kẻ khiêu khích khét tiếng trên Twitter - trở thành đại sứ của Trump tại Đức cho thấy các bài đăng gây viêm nhiễm trên mạng xã hội không tự nó khiến người viết tweet bị loại.

 

Ông Grenell, tuy nhiên, được đa số đảng Cộng hòa ủng hộ việc đề cử. Trong khi chờ đợi kết quả của các cuộc đua vào Thượng viện tại tiểu bang Georgia, Biden có thể phải đối mặt với một thượng viện do phe đối lập kiểm soát - và phe cánh tả không muốn giúp đỡ.

Biden đã quảng cáo về khả năng làm việc với Thượng viện để hoàn thành công việc của mình. Nếu ông muốn Tanden được xác nhận, đây sẽ là một bài kiểm tra sớm về kỹ năng của ông ấy.

 

 

Tin liên quan

 

TT Trump chấp nhận là phải bắt đầu chuyển giao quyền lực cho Biden

24 tháng 11 năm 2020

.

Chính quyền Biden sẽ 'dùng liên minh để đối phó' với Trung Quốc?

25 tháng 11 năm 2020

.

Biden công bố đội ngũ báo chí cấp cao toàn nữ

30 tháng 11 năm 2020

.

EU muốn cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ thời Biden

30 tháng 11 năm 2020

 

 

----------------------------------------------------------------------------

.

.

Biden Công Bố Nhóm Lãnh Đạo Kinh Tế Gồm Cựu Thống Đốc FED Làm Bộ Trưởng Tài Chánh

Việt Báo

30/11/2020

https://vietbao.com/a305941/biden-cong-bo-nhom-lanh-dao-kinh-te-gom-cuu-thong-doc-fed-lam-bo-truong-tai-chanh

 

Tổng Thống đắc cử Joe Biden đã công bố nhóm kinh tế của ông hôm Thứ Hai, 30 tháng 11 năm 2020, khi chính phủ tương lai chuẩn bị đối phó với cuộc suy thoái từ đại dịch vi khuẩn corona vào lúc khi mà các nhà Cộng Hòa tại quốc hội đã trở nên miễn cưỡng hơn trong việc chi tiêu thâm thủng kỷ lục, theo báo USA Today cho biết hôm Thứ Hai.

 

Nhân vật chính là Janet Yellen, mà Biden chọn làm Bộ Trưởng Tài Chánh sau khi đã lãnh đạo Quỹ Dự Trữ Liên Bang trước đó. Nếu được chọn, bà Yellen sẽ là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo bộ tài chánh. Những người được đề cử khác gồm Neera Tanden, giám đốc cơ chế tư vấn Center for American Progress, sẽ lãnh đạo Văn Phòng Quản Trị Ngân Sách, và Cecilia Rouse, khoa trưởng về Vụ Công Cộng và Quốc Tế của Đại Học Princeton, sẽ lãnh đạo Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế.

 

Nhưng trong khi Yellen được thừa nhận là một trong những người có kinh nghiệm nhất từng được xem xét để chấp thuận, Tanden có thể sẽ gặp khó khăn để chiến thắng việc xác nhận tại Thượng Viện mà Cộng Hòa kiểm soát bởi vì quá khứ chính trị của bà và các bài viết bốc lửa đăng trên Twitter.

 

Biden dự định sẽ giới thiệu nhóm kinh tế của ông vào Thứ Ba tại Wilmington, Delaware vào lúc 12:30 phút giờ miền đông.

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats