Friday 27 November 2020

NHỮNG GIA ĐÌNH ĐÃ BỊ XÉ NÁT VÌ SỰ KHÁC BIỆT TRONG CHÍNH TRỊ (Phạm Thanh Giao)

 


NHỮNG GIA ĐÌNH ĐÃ BỊ XÉ NÁT VÌ SỰ KHÁC BIỆT TRONG CHÍNH TRỊ  

Phạm Thanh Giao  

09:23  27/11/2020    

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/5275575642456429

 

Cha mẹ của Tho Nguyen, những người nhập cư từ Việt Nam, luôn là thành viên và ủng hộ cho đảng Cộng hòa. Họ theo đạo Công Giáo và chống lại việc phá thai. Bốn năm trước, họ đã bỏ phiếu cho Donald Trump.

 

Nhưng không có gì chuẩn bị cho Nguyen, 25 tuổi, một sinh viên y khoa ở Kansas, về việc sự khác biệt về chính trị sẽ chia rẽ gia đình cô như thế nào trong bốn năm sau khi ông Trump sắp hết nhiệm kỳ đầu của mình. Cha mẹ cô càng ngày càng say mê tổng thống Trump.

 

Trong những tuần trước ngày 3 tháng 11, khi cuộc bầu cử đến gần, cô Tho Nguyen cho biết cô ấy đã nhiều lần lớn tiếng cãi vả với cha mẹ mình - điều rất hiếm đối với gia đình cô ấy. Mẹ cô đe dọa sẽ ngừng nấu ăn cho con gái mình nếu cô và các chị của cô bỏ phiếu cho Joe Biden. Cô phải tra tự điển tìm chữ brainwashed “tẩy não" bằng tiếng Việt để nói về cha mẹ mình. Nhưng khi cô ấy xử dụng nó để mô tả cha mẹ mình, thì cha cô ấy nói rằng nó áp dụng cho cô ấy mới đúng.

 

Cô cho biết bố mẹ cô không hề tin rằng Biden có thể giành chiến thắng, và rất khó để thuyết phục họ chấp nhận bằng bất cứ cách nào, vì đó không phải là những gì họ được nghe “tuyên truyền” từ các nguồn tin tiếng Việt trên Facebook.

 

"Theo suy nghĩ của bố tôi, hơn một nửa số phiếu bầu cho Biden là bất hợp pháp", Tho Nguyen, người được phỏng vấn, đang sống cùng bố mẹ và đang trải qua Lễ Tạ Ơn ở nhà, cho biết. "Thật là điều hoang tưởng".

 

Cú sốc về cuộc bầu cử của Donald Trump vào năm 2016, ngay trước kỳ nghỉ lễ, đã thử thách nhiều gia đình Mỹ, những người trong gia đình phải đối đầu – hoặc tránh né hoàn toàn - những bất đồng chính trị trong bữa tối của Lễ Tạ Ơn. Nhiều thành viên đảng Dân Chủ cho biết họ đã tức giận với các thành viên gia đình vì đã bỏ phiếu cho ôngTrump. Người theo đảng Cộng hòa bác bỏ quan điểm rằng lá phiếu của họ là cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu họ có phải là người tốt hay không.

 

Nhưng bốn năm sau, đối với một số gia đình, những khác biệt đó đã biến thành một điều gì đó sâu đậm hơn nữa - sự chia rẽ về các sự kiện căn bản trong cuộc sống và cái nhìn về tương lai của nước Mỹ. Rạn nứt đó thậm chí còn khó hàn gắn hơn sau cuộc bầu cử năm 2020, khi ông Trump tung ra các thuyết âm mưu dẫn đến sự nghi ngờ về tính hợp pháp của sự thắng cử của ông Joe Biden.

 

Trong các cuộc phỏng vấn trong và sau cuộc bầu cử vừa qua, người Mỹ đã nói về những sự khác biệt đã xảy ra trong gia đình họ về quan điểm chính trị và họ đã thay đổi như thế nào trong thời gian bốn năm qua. Một số đã học cách sống chung với và cố gắng tập trung vào những điểm chung của các thanh viên khác trong gia đình. Những người khác thì đã chấm dứt sự qua lại và không nói chuyện kể từ năm 2016.

 

Nhiều người đang sống trong một không khí căng thẳng, lộn xộn - cố gắng xoay sở để có hòa bình với những người thân yêu, những người nhìn và có quan điểm khác với họ. Một số người được phỏng vấn yêu cầu được dấu danh tánh vì họ không muốn đánh mất các mối quan hệ đang bị suy giảm tuy vẫn còn tồn tại.

 

Không giống như năm 2016, khi người của 2 phe chỉ có sự xung đột về sự lựa chọn chính trị, lần này họ tập trung vào kết quả, mặc dù các quan chức kiểm phiếu ở tất cả các tiểu bang trên đất Mỹ, chưa hề tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về gian lận. Các cuộc thăm dò kể từ sau khi cuộc bầu cử kết thúc cho thấy, phần lớn những người đã bỏ phiếu cho ông Trump không tin rằng cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng. Số đông còn cho rằng các lá phiếu gửi qua thư đã bị thao túng để ủng hộ ông Joe Biden, mặc dù không hề tìm ra chứng cớ ngoài những nguồn tin thất thiệt và bịa đặt. Nhưng tình hình đang diễn ra phức tạp, và các cuộc phỏng vấn với cử tri cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các thành viên ủng hộ đảng Cộng Hòa, nhiều người trong số họ đang có những mất mát tình cảm với người trong gia đình.

 

(Một trong nhiều bài báo nói về sự xung đột về chính trị trong các gia đình người Việt ở Mỹ)

 

***

Tóm lại, thế hệ già nua của người Việt ở Mỹ, có cái nhìn rất giống cái nhìn của người dân Việt ở trong nước về ông Hồ, những người mà trước đây họ luôn mồm chê bai là Những Con Người Mụ Mị Tôn Sùng Lãnh Tụ.

 

Gia đình tui hên: Tất cả có 10 phiếu bầu, 2 anh chị xui giàu kinh da trắng mét của anh chàng rể và 2 anh chị xui giàu xụ da trắng bạch của cô con dâu, 4 người bỏ phiếu bầu cho Donald Trump. Số còn lại, 2 vợ chồng tui có 2 cái đít không, 2 vợ chồng cô con gái và 2 vợ chồng ông con trai, tổng cộng 6 phiếu bầu cho ông Joe Biden. Thắng đậm luôn.

Tui hỏi: Sao bay không ủng hộ theo bố mẹ mai này được chia gia tài?

 

Không cần gia tài, chỉ cần chính nghĩa với tình yêu là đủ …

 

Đấy, thấy nước Mỹ chia rẽ ghê chưa?

 

***

https://www.facebook.com/photo?fbid=5275562982457695&set=a.508054802541894

Hình lụm trên mạng của những người đang rung rinh, rung rinh và lung lay, lung lay những vẫn cố … loay hoay, loay hoay, với nhau, nhưng chỉ ít bữa nữa thì sẽ bay bay … về cuối trời quên lãng ...

 

21 BÌNH LUẬN

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats