Thursday 7 July 2016

YÊU CẦU MINH BẠCH THÔNG TIN VỀ VỤ FORMOSA (FB Luật sư Lê Công Định)






YÊU CẦU MINH BẠCH THÔNG TIN VỀ VỤ FORMOSA

Sự việc Formosa Hà Tĩnh lên tiếng nhận lỗi, xin lỗi và chịu bồi thường cho đến giờ vẫn chưa minh bạch xét về khía cạnh chứng cứ pháp lý bằng văn bản, bao gồm:

1. Văn bản thoả thuận giữa Chính phủ và Formosa, trong đó (1) Formosa nhận lỗi gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, và (2) Formosa đồng ý thanh toán tiền bồi thường 500 triệu USD.

2. Văn bản do người đại diện theo pháp luật của Formosa ký tên và đóng dấu, trong đó (1) công khai nhận lỗi và xin lỗi đã gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, và (2) đồng ý thanh toán tiền bồi thường.

3. Lịch thanh toán số tiền 500 triệu USD, trong đó nêu cụ thể từng mốc thời gian và khoản thanh toán tương ứng. Lịch thanh toán này có thể là một phần của Văn bản thoả thuận giữa Chính phủ và Formosa, như nêu tại mục 1 ở trên, hoặc có thể là một tài liệu được lập riêng.

Như chúng ta đều biết, tất cả những thông tin về sự việc Formosa Hà Tĩnh nhận lỗi, xin lỗi và chịu bồi thường đều chỉ được các phương tiện truyền thông đưa ra, chứ chưa chính thức được xác nhận bằng văn bản có giá trị pháp lý và công bố công khai cho toàn dân biết.

Bởi lẽ đây là thảm hoạ quốc gia nên không điều gì liên quan đến mọi hành vi và hành động của Formosa có thể được xem là bảo mật giữa các bên ký kết hoặc xếp loại bí mật quốc gia. Do vậy đề nghị Chính phủ công bố 3 văn bản nêu trên ngay lập tức.




No comments:

Post a Comment

View My Stats