Monday 4 July 2016

TƯƠNG LAI KHU VỰC ASEAN TRONG 25 NĂM TỚI (Justin Wood, WEF)





Justin WoodWEF
Phương Võ chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Posted on Jul 2, 2016

ASEAN, hay Cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á, là khu vực sôi động nằm ở trung tâm châu Á. ASEAN được thành lập với mục tiêu ban đầu năm 1967 là ổn định địa chính trị ở khu vực, và đến nay cộng đồng này ngày càng lớn mạnh.

Cộng đồng ASEAN tính đến ngày nay đã được 49 năm tuổi, với thời gian đầu thành lập chỉ có 5 thành viên. Hiện nay ASEAN đã mở rộng lên 10 nước thành viên. Cộng đồng này cũng đã chuyển hướng mục tiêu từ an ninh khu vực sang thương mại, xây dựng cộng đồng kinh tế, và ứng biến kịp thời với những đổi thay của xu thế toàn cầu.

Như tất cả các quốc gia và khu vực khác, ASEAN đang đối mặt với một số thách thức. Thách thức lớn nhất là ảnh hưởng của công nghệ số lên chính quyền, doanh nghiệp, và cộng đồng ASEAN, hay còn được biết đến Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư. Khi hàng loạt các phát kiến công nghệ – như người máy cao cấp, trí tuệ nhân tạo, in ấn 3D, phương tiện tự động, máy học, và nền tảng kết nối Internet ra đời – đã đề ra cho ASEAN cần phải học cách bắt lấy những cơ hội mới, cũng như tỉnh táo xác định nguy cơ thực sự đằng sau những cơ hội trên.


Phương hướng phát triển truyền thống cho nhiều quốc gia đã không còn như xưa. Cách thức này giờ đây đã thay đổi từ sản xuất dựa vào xuất khẩu sang cung cấp dịch vụ số, như vậy sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm cho nguồn lao động.

Giáo viên cũng cần nâng cao năng lực sử dụng công nghệ số, theo Kathleen Chew trong bài báo của cô về nền giáo dục châu Á, nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên tốt hơn với những kỹ năng cần thiết cho nền kinh tế hiện đại.

Phụ nữ và trẻ em gái cũng cần là những đối tượng được quan tâm, cô Anne-Birgitte Albresctsen, CEO của Plan Internaltional chia sẻ, nếu khu vực muốn đạt được những mục tiêu về tỷ lệ tham gia của phụ nữ trong nguồn lao động.


Khi chi phí tự động hóa giảm đi đáng kể, khu vực ASEAN với lợi thế nhân công giá rẻ sẽ gặp phải cạnh tranh khốc liệt. Tình trạng thất nghiệp hiện giữ ở mức 10%. Câu trả lời cho những thách thức này, theo Saadia Zahidi, báo World Economic Forum, là nằm trong công nghệ số hiện có và tri thức lĩnh vực khoa học máy tính, kỹ sư, và kinh doanh.

Những lĩnh vực khác từ dịch vụ tài chính đến chăm sóc sức khỏe và bán lẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Các công ty chuyên cung cấp dịch vụ tài chính ngay trên các quốc gia thành viên sẽ có cơ hội được vươn ra các quốc gia láng giềng, nhờ vào quá trình hội nhập khu vực; trong khi ngành bán lẻ có tiềm năng phát triển – chỉ khi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, theo Ali Ptia và Jonathan Woetzel trong bài viết về ba xu hướng tiêu dùng ở châu Á trong tương lai.

Lĩnh vực y tế, sức khỏe sẽ được tiếp cận công nghệ mới. Dịch vụ y tế không những tốt hơn, bền vững hơn, chỉ nếu như chính phủ sẵn sàng đánh giá và không lặp lại những sai lầm mà các nước phát triển gặp phải. Harald Nusser đồng thời còn cảnh báo rằng nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe liên quan đến tốc độ đô thị hóa một nhanh chóng tại một số quốc qua.

Môn học nào được nhiều học sinh ASEAN lựa chọn nhất?

Vậy các nhà hoạch định chính sách nên hành động thế nào? Liệu họ sẽ định hình lại hệ thống giáo dục để đảm bảo trẻ em hôm nay có được những kỹ năng đáp ứng nhu cầu làm việc trong tương lai? Họ có thể đảm bảo phát triển công bằng cho tất cả mọi người trong xã hội? Liệu họ có thể khai thác năng lực của công nghệ số mới nhằm cải thiện năng lực của chính quyền và thể chế, cái nào quan trọng hơn cho quá trình thành công sự nghiệp.

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào ASEAN xác định được những thách thức phía trước cũng đều rất quan trọng. Ở diễn đàn World Economic Forum về ASEAN, diễn ra ở Kuala Lumpur ngày 1-2 tháng Sáu năm 2016, chúng tôi kêu gọi sự góp mặt của đại diện chính phủ cũng như CEO toàn cầu, những tổ chức quốc tế và nghiên cứu tiên phong, … nhằm tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên và tìm ra hướng đi cho ASEAN trong 25 năm tới.
_______

Justin Wood là Trưởng Ban châu Á – Thái Bình Dương tại WEF.

© 2007-2016 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info


No comments:

Post a Comment

View My Stats