Monday 4 July 2016

CẦN NIÊM PHONG TÀI SẢN & KHỞI TỐ HÌNH SỰ FORMOSA (FB Nancy Nguyen)






Con số bồi thường (mà ở đây là 500tr USD) phía FMS hoàn toàn KHÔNG CÓ TƯ CÁCH đưa ra.
Con số bồi thường phải do nạn nhân của thảm họa đưa ra.

Có 2 vấn đề xung quanh FMS: trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự.

Về trách nhiệm hình sự, đó là những vấn đề liên quan đến sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng, mà ở đây là đặc biệt nghiêm trọng. KHÔNG THỂ CÓ CHUYỆN không khởi tố hình sự FMS mà xong với dân được đâu, thưa các ông lớn. Các ông đừng ảo tưởng như thế, tôi nói thẳng là phí cả 1 giấc mơ!

FMS KHÔNG THỂ TRỐN TRÁNH nghĩa vụ tài chính trong việc phục hồi biển 4 tỉnh miền trung. Trong trường hợp FMS chơi lầy không chi trả đủ cho nhu cầu này, thì có thể phát mãi tài sản của FMS tại Việt Nam là nhà máy thép để chi trả. Nói theo ngôn ngữ phổ thông là FMS KHÔNG PHẢI THẰNG TRỌC ĐẦU để không bị pháp luật nắm tóc.

Về trách nhiệm dân sự, FMS buộc phải bồi thường 1 khoản hợp lý cho cư dân thiệt hại mà con số 500tr USD, dẫu không bị rớt giọt nào, là hoàn toàn không đủ.

Bốn (4) tỉnh miền trung có khoảng 9 triệu dân, 500 triệu đô cho 9 triệu dân nếu chỉ tính riêng 3 tháng qua thì 1 cá nhân chỉ nhận được 64 xu mỗi ngày trong khi chuẩn NGHÈO, tôi nhắc lại là nghèo, của VN là 2 đô/ngày cho 1 người, tức là chỉ 60 đô 1 tháng. So với mức bình quân để 1 người có thể tạm ổn là 300 đô la 1 tháng, thì 60 đô là quá nghèo, nhưng con số đền bù của FMS đưa ra chỉ xấp xỉ ... 1/4 của cái quá nghèo đó! Và đó là chưa kể thất thoát, và chỉ nói riêng 3 tháng qua, chưa tính tới hiện tại và tương lai.

Nói thế để hiểu rằng đưa ra 500tr đô cho cả 3 mục tiêu: bồi thường + đào tạo nghề mới + cải tạo môi trường như trong kỳ họp báo là QUÁ XA THỰC TẾ một cách KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC!

NẾU CHÍNH PHỦ KHÔNG THỂ buộc FMS bồi thường dân 1 cách hợp lý hơn, thì DÂN HOÀN TOÀN CÓ THỂ TỰ MÌNH KHỞI KIỆN.

Một lần nữa, nếu FMS đơn phương ko chấp nhận chi, thì hoàn toàn có thể phát mãi tài sản FMS, thậm chí, có thể là tài sản KHÔNG TRONG LÃNH THỔ VN để đền bù.

Nói tóm lại, MUỐN YÊN DÂN, các ông phải làm 2 và chỉ 2 việc này: NIÊM PHONG TOÀN BỘ TÀI SẢN của FMS và KHỞI TỐ HÌNH SỰ với đối tượng này.

Phía người dân 4 tỉnh thiệt hại: nếu luật sư, tổ hợp luật sư, nào muốn vận động class action law suit xin vui lòng tiến hành ngay bây giờ. Nếu cần hỗ trợ xin cho biết.

Một vấn đề tương đối ất ơ là thủ tướng xin khoan hồng độ lượng cho FMS. Xin thưa, chính các ông cũng biết sự khoan hồng chỉ có thể đến khi đương sự ĐÃ KHẮC PHỤC XONG HẬU QUẢ, lúc đó có thể giảm nhẹ án tù, án phạt, hay các hình thức khoan hồng khác THÔNG QUA CÁC PHIÊN TOÀ HÌNH SỰ.

Đừng lập lờ với cách nói "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại" hòng có thể dọn đường cho FMS thoát trách nhiệm hình sự. Ai kêu gọi khoan hồng miễn tố cho FMS, tôi nói thẳng, kẻ đó chính là kẻ ngã giá con số 500tr trên lưng dân, hoặc bọn theo phe này.

Còn cái bọn lập luận kiểu đây là công lớn của Đảng, của Nhà Nước, và là thành công lớn của nhân dân vân vân các kiểu, sau tất cả bắt bớ, đánh đập, tù đày, và đàn áp dã man các cuộc xuống đường gần đây bằng cả công an, an ninh, và quân đội, để dọn đường cho FMS hạ cánh với vỏn vẹn 500tr USD, tôi nói thật, các ông không bằng con chó! Nói nữa chỉ bẩn miệng tôi!

NGÀY NÀO 2 VIỆC TRÊN CÒN CHƯA ĐƯỢC TIẾN HÀNH, ngày ấy các ông đừng mơ "có ngày cuối tuần". Dân nào sẽ để cho các ông yên khi chính các ông ko muốn yên dân?

Hãy mở to mắt ra mà nhìn, ngoài kia, người dân vẫn đang chết mòn!

Nancy Nguyễn

---------------------------

XEM THÊM :















No comments:

Post a Comment

View My Stats