Tác giả: Joshua Philipp, Epoch Times |
Dịch giả: Hoàng Anh
22 Tháng
Bảy , 2016
.
Các tàu nạo vét của Trung Quốc làm việc trên
công trường của các đảo nhân tạo trên và xung quanh Đá Vành Khăn thuộc quần đảo
Trường Sa của Biển Đông ngày 2 tháng 5. Hải quân Hoa Kỳ gần đây gửi một tàu chiến
để tuần tra gần các đảo nhân tạo của Chế độ Trung Cộng. (US Navy)
Cơ sở của vấn
đề pháp lý của Chế độ Trung Cộng và chiến lược để khai thác Biển Đông là dựa
trên một chủ quyền lịch sử mang tính giả tưởng – và vào ngày 12 tháng 7, một
Tòa trọng tài ở La Haye đã tuyên bố rằng cơ sở này là sai.
Đảng Cộng
sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhanh chóng đáp trả. Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung
Quốc cho biết họ coi quyết định của Tòa trọng tài là “vô giá trị và không
có hiệu lực ràng buộc” và tuyên bố rằng họ “không chấp nhận hay công nhận
nó”.
Bất chấp
những sự ồn ào phát đi từ Bắc Kinh, ĐCSTQ đã mất đi kênh chính của nó để
tuyên truyền và cơ hội tốt nhất để thiết lập một nền tảng lý luận cho vị
thế của mình ở Biển Đông.
Tuy
nhiên theo nhà nghiên cứu cao cấp Dean Cheng tại Trung tâm nghiên cứu về Asian
tại tổ chức Heritage Foundation [Một tổ chức nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại
Mỹ] thì “quan trọng là cần nhìn nhận rằng vấn đề này chưa kết thúc đâu”.
Một
cuốc chiến của sự dối trá
Một
trong những chiến lược mà ĐCSTQ triển khai ở Biển Đông là cái được gọi là
“Tam chiến” bao gồm chiến tranh pháp lý, chiến tranh tâm lý và chiến tranh truyền
thông.
Chiến
lược này hoạt đồng bằng cách nhào nặn ra các lập luận “pháp lý”, tạo
ra áp lực tâm lý lên đối thủ, thao túng truyền thông đưa tin tức. Văn phòng
Đánh giá Mạng lưới (ONA) – một Think tank [tổ chức nghiên cứu và tư vấn] của
Lầu năm góc, mô tả chiến lược này trong một báo cáo tháng 5 năm 2013 như là một
“quá trính gây chiến mà tạo thành chiến tranh bằng những phương tiện khác” và
nó sử dụng dối trá như là một cách để “chuyển biến môi trường chiến lược theo một
phương thức mà tạo ra một kiểu động lực giao tranh [từ sự] phi lý.”
Ông
Cheng nói rằng việc ĐCSTQ sử dụng chiến tranh pháp lý “thực ra đã
không là một vấn đề như điều mà nhiều cơ quan pháp lý khác nói”. Ông
lưu ý rằng đã có những Giáo sư luật học Trung Quốc và những người khác cố gắng
để làm mất tín nhiệm của Tòa trọng tài, và họ nói rằng nó [Tòa] đã bị bại
hoại hoặc là không có thẩm quyền.
Cốt lõi
của chiến lược “Tam chiến”của ĐCSTQ là việc đưa ra thông tin sai lạc – một
phương thức tuyên truyền hoạt động bằng cách nhào nặn ra một lời nói dối và
thêm thắt vào trong đó chút ít sự thật, sau đó sử dụng lời nói dối này như là
cơ sở để tạo ra những lập luận có vẻ như chính đáng và hợp pháp. Mục
tiêu chính của việc đưa ra thông tin sai lạc là đạt được sự đưa tin bởi
các hãng tin tức uy tín và các Think tank, chúng có thể được sử đụng để tạo ra
các lập luận bổ sung.
Ở Biển
Đông, chiến lược này thể hiện ở các tuyên bố của ĐCSTQ là nó có chủ quyền lịch
sử trên gần như toàn bộ khu vực, điều này cho phép nó tạo ra các đảo, tuyên bố
chu vi phòng thủ quanh các đảo nhân tạo của nó và xua đuổi tàu các nước khác ra
khỏi khu vực.
Con
đường phía trước
Website
của Tòa trọng tài đóng cửa một thời gian ngắn sau thông báo, nhưng một bản lưu trữ thông cáo báo chí của nó vẫn còn tiếp cận
được.
Theo
thông cáo báo chí này, ĐCSTQ đã tẩy chay Tòa trọng tài, tuy nhiên thậm chí
cả khi Trung Quốc vắng mặt, Tòa trọng tài vẫn tiếp tục “kiểm tra tính xác thực
của tuyên bố bởi Philippines”, nó phát biểu. Điều này bao gồm chất vấn phía
Philippines, bổ nhiệm chuyên gia độc lập để “báo cáo với Tòa trọng tài về những
vấn đề kỹ thuật” và “thu thập chứng cứ lịch sử liên quan đến các thực thể ở Biển
Đông và cung cấp nó cho các bên liên quan để cho ý kiến”.
Cuối
cùng, Tòa trọng tài tìm thấy một sự thuyết phục hoàn toàn rằng tuyên bố của
Trung Quốc là sai. Tòa nói trong thông cáo báo chí rằng họ “tìm thấy rằng
tuyên bố của Trung Quốc về quyền lịch sử đối với các tài nguyên là không tương
thích với sự phân bổ chi tiết về các quyền và khu vực hàng hải” trong Công ước
của Liên Hợp Quốc về luật biển, và bất kỳ quyền lịch sử nào ĐCSTQ đã có với
tài nguyên ở Biển Đông bị “phủ nhận bởi sự có hiệu lực của Công ước trong phạm
vi mà chúng [quyền có tính lịch sử từ tuyên bố của Trung Quốc] không tương
thích với hệ thống khu vực hàng hải của Công ước”.
Những yêu sách của các quốc gia khác nhau
trên Biển Đông (VOA)
Tuy
nhiên, bất chấp phán quyết, ĐCSTQ liên tục tuyên bố rằng nó sẽ “không chấp
nhận hay tham dự vào vụ việc trọng tài được đơn phương khởi xướng bởi
Philippines”, theo thông cáo báo chí.
Theo
ông Cheng, Chế độ Trung Cộng không tham dự vào các buổi điều trần vì một lý do
đơn giản “họ biết vụ việc của họ sẽ không đứng vững trước các quy định hiện
hành của luật pháp quốc tế”.
Nhưng
cũng theo ông Cheng cho biết, “Trung Quốc đã không thực hiện bất kỳ sự nhượng bộ
nào ở Biển Đông trước đây và cũng sẽ không có ý định làm vậy lúc này”.
Ông cho
biết thêm rằng “Không có nhiều quốc gia tin vào vị thế của Trung Quốc để tham
gia cùng”.
Sắp tới
có nhiều khả năng ĐCSTQ sẽ tạo ra một sự tuyên truyền mới nhằm hạ thấp uy
tín của Tòa trọng tài, nó có thể sẽ cố gắng để nhạo nặn một dòng tin tức sai lạc
để hỗ trợ cho tuyên bố của nó. Có nhiều khả năng CCP sẽ tạo ra một cuộc công
kích mạnh hơn hoặc là bằng sức mạnh quân sự hoặc là bằng việc khởi động
nhiều hoạt động đầu tư kinh doanh dân sự hơn nữa ở Biển Đông.
ĐCSTQ có 4 chiếc mặt nạ nó có thể đeo vào
trong cuộc xung đột ở Biển Đông: một cái là dọa dẫm quân sự, một cái là các hoạt
động đầu tư kinh doanh hòa
bình, một cái là lợi ích tài chính và cái còn lại cho sự dối trá mang tính chiến
lược.
Phán
quyết của Tòa trọng tài đã đặt một vết lõm trên chiếc mặt nạ dối trá chiến
lược của ĐCSTQ, nhưng những mặt nạ khác của nó phần lớn vẫn còn nguyên vẹn.
“Tôi
nghĩ rằng Trung Quốc sẽ sử dụng thẻ du lịch”, ông Cheng nói, lưu ý đến việc nước
này đã thực hiện các chuyến bay du lịch tới Biển Đông. Ông nói rằng
ĐCSTQ cũng sẽ nhiều khả năng tạo ra nhiều đợt công kích mới với
sức mạnh quân sự và có thể cũng sẽ tìm kiếm các yếu tố kinh tế để biện minh cho
các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp trong khu vực.
Ông lưu
ý rằng ĐCSTQ có thể sẽ cố gắng thực hiện một sự tiếp cận ngoại giao và xây
dựng đồng minh của nó, đó có thể bao gồm Lào, Campuchia và Brunei. Ông nói
nó có thể đề nghị những quốc gia này một thỏa thuận theo kiểu “lên tiếng, làm
việc với chúng tôi các bạn sẽ đạt được điều gì đó, phản đối chúng tôi bạn sẽ
không nhận được gì cả”.
-----------------------
TIN LIÊN QUAN :
22 Tháng Bảy , 2016
17
Tháng Bảy , 2016
14
Tháng Bảy ,2016
14
Tháng Bảy ,2016
No comments:
Post a Comment