Monday 11 July 2016

NHỮNG DỊ THƯỜNG, VIỆT NAM CÓ BAO NHIÊU FORMOSA ? (Trần Minh Tháo - Bauxite VN)





Trần Minh Thảo 
11/07/2016

 (có phần tóm lược từ mạng internet)

Câu hỏi xem chừng rất ngớ ngẩn vì danh nghĩa chỉ có một: Formosa Hà Tĩnh.

Nhưng nếu Formosa là một từ mới được định nghĩa là: sự cấu kết ma quỷ, đuổi dân, chiếm đất, đầu độc, hủy hoại môi sinh, làm chết, bị thương, gây dị tật cho nhiều thế hệ sinh vật, kể cả con người, hủy hoại mọi giá trị nhân văn mà bao thế hệ sàng lọc, tiếp thu từ văn minh nhân loại tiến bộ, người dân thất thểu xứ lạ, bán thân nuôi miệng v.v. thì Việt Nam có vô số Formosa (formosa phải viết thành formosas – số nhiều).

Có thể liệt kê một số loại hình formosas gây ra các thứ ô nhiễm (theo internet):

- Formosas bộ máy cai trị: tham nhũng, gia đình trị, bè phái, nhóm lợi ích (ví dụ: ngân hàng toàn họ Dương, chi bộ một họ, cha truyền con nối…) lại to mồm nói vì nước vì dân, là tinh hoa, là đức tài, là ưu tú…

- Formosas khu dân cư: Việt Trung ăn ở xen kẻ trong cả nước, lãnh địa Trung Quốc là bất khả xâm nhập. Nhiều quốc gia biến mất do thủ đoạn cư trú xen kẻ này.

- Formosas kinh tế: kinh tế thị trường định hướng thân hữu hay kinh tế lót tay, nhóm lợi ích…

- Formosas tôn giáo, tín ngưỡng: hơn 1500 lễ hội và chừng đó thần thánh được phục dựng: Việt Nam trở lại thời tiền sử, kinh tế hái lượm đa thần giáo, nhìn đâu cũng thấy ma quỉ, thần thánh. Kinh doanh thần thánh, dân gian gọi là “buôn thần bán thánh” được Nhà nước bảo trợ. Nghe nói có nhiều đình chùa miếu mạo hàng năm thu vào đến 2, 3 trăm tỷ đồng hoặc hơn, năm nào thất bát cũng được vài chục tỷ.

- Formosas chủ nghĩa, tư tưởng, chính trị: Trung Việt tương đồng, tương liên, tương…, 4 tốt, 16 vàng, chủ nghĩa, tư tưởng này nọ.

- Formosas văn hóa, giáo dục, y tế: chụp giựt, thờ ơ, mặc kệ nó, mạnh được yếu thua, nhà trường, bệnh viện là một thứ xí nghiệp, công ty kinh doanh con người để thu ‘giá trị thặng dư’…được ca tụng là văn hóa, giáo dục, y tế xã hội chủ nghĩa.

- …v.v.

Riêng Formosa Hà Tĩnh lại có những dị thường phải suy gẫm:

Dị thường 1: Bồi thường hay hỗ trợ?

500 triệu USD của Formosa Hà Tĩnh khi thì nói là tiền bồi thường, khi thì nói là tiền hỗ trợ. Vậy đó là tiền bồi thường hay hỗ trợ? (Phần dưới sẽ trở lại vấn đề bồi thường). Hỗ trợ, giúp đỡ, cho, bố thí… dùng để chỉ hành vi của con người với con người mà nói chữ nghe văn hoa hơn là “làm từ thiện”.

4 năm một lần đảng viên cùng nắm tay hô vang: kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ chí Minh mà lại chủ trương cho Formosa hỗ trợ, làm từ thiện là điều dị thường. Tại sao?

Từ thiện là thủ đoạn mị dân của giai cấp tư sản bóc lột (nhà giàu) nhằm xoa dịu, thủ tiêu cuộc đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản với mục đích tước đoạt lại những gì đã bị giai cấp tư sản cướp mất (giá trị thặng dư…). Hai cuộc chiến tranh và các cuộc cải tạo sau 1975 đều có cùng mục đích: tước đoạt lại.

Nếu so sánh trình độ giác ngộ cách mạng thì lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay thua xa vị nữ biên tập viên truyền hình và vị giáo sư tiến sĩ cùng nhiều vị khác lớn tiếng phê phán việc làm từ thiện, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều của người dân. Phải chăng Đảng, Nhà nước hiện nay đã trở thành giai cấp tư sản bóc lột, phản động? Là cộng sản thì phải chủ trương tước đoạt, không được dùng chiêu bài hỗ trợ, từ thiện để ru ngủ, thủ tiêu cuộc đấu trang giai cấp của dân nghèo vô sản. Vị nào là cộng sản Mác-Lê chân chính (giáo sư, tiến sĩ Mác-Lênin, xây dựng Đảng…) thử cho biết nên làm gì khi xã hội Việt Nam phân hóa giàu nghèo khốc liệt như hiện nay? Nhận hỗ trợ, từ thiện hay kiên định đấu tranh lật đổ, tước đoạt lại?

Dị thường 2: Bỏ biển, bỏ đảo, tiến đến giao đất nước cho ngoại bang?

Lệnh dừng bay Su-30 sau vụ 2 máy bay quân sự rơi trên biển, tàu cảnh sát biển bị tàu lạ đâm nát bét mà không có phản ứng gì, rồi biển chết, cá chết, người chết lại chủ trương chuyển nghề cho ngư dân 4 tỉnh (trong tương lai có thể nhiều hơn), cho ngư dân đi làm thuê ở nước ngoài, có thể di dân ven biển lên vùng cao. Phải chăng đó là những tín hiệu cho thấy Đảng, Nhà nước không đủ sức giữ biển đảo?

Có nghi vấn nói vụ xả thải độc là động tác phối hợp để Việt Nam bỏ biển, đảo. Có ý kiến phản bác nói ngư dân không bám biển thì đã có hải quân bám biển. Phải chăng sẽ có một trận hải chiến ‘tan tác chim muông’ tượng trưng như tàu cảnh sát biển nọ, vài tàu cá bị đâm chìm, vài chục ngư dân mất tích để lấy cớ bỏ biển, bỏ đảo? (Một Gạc Ma khác). Nhiều nhân sĩ trí thức khuyên Việt Nam nên liên minh với Hoa Kỳ để bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ. Đại diện của Đảng bác bỏ vì: nghiêng về một bên thì xảy ra chiến tranh. Thực chất, Đảng đã nghiêng về một bên từ lâu rồi mà có chiến tranh đâu, chỉ mất biển đảo, chết dân thôi.

Dị thường 3: Xả thải nhiều hay ít, ai xả, xả những gì?

Theo tiết lộ khi nhận tội đầu độc biển Hà Tĩnh của Formosa mẹ thì xả thải độc là do nhà thầu (chính, phụ) làm bậy. Nhiều tiết lộ cho thấy Formosa Đài Loan cho các công ty Trung Quốc thuê thương hiệu. Vốn, nhân lực, máy móc, công nghệ… là của Trung Quốc (nhà thầu chính, phụ). Liên minh ma quỷ này xả ra biển thứ gì, nhiều hay ít? Chỉ xả chất thải của Formosa Hà Tĩnh hay còn thêm của các nhà máy khác nữa? có câu hỏi này vì trên mạng internet có một suy đoán: các nhà thầu chính, phụ của Formosa Hà Tĩnh đã hợp đồng xử lý chất thải của các nhà máy hóa chất, phân bón, thuốc trừ sâu, điện nguyên tử… của Trung Quốc nhưng không xử lý mà lại chở thẳng đến Hà Tĩnh đổ ra biển. Khoản thu này là một thứ siêu lợi nhuận. Phải chăng đó là chất thải mà báo chí gọi là chất siêu độc?

Dị thường 4: Tính toán thế nào cho ra 500 triệu USD?

Sau gần 3 tháng giao dịch, hai “đối tác” đưa ra con số 500 triệu USD bồi thường (hỗ trợ). Có yêu cầu Nhà nước Việt Nam và Formosa công khai bảng tính toán bồi thường nhưng chưa thấy bên nào công bố. Bao nhiêu khối nước, mét vuông mặt nước biển bị đầu độc? Bao nhiêu mét khối trầm tích nhiễm độc phải xử lý? Bao nhiêu cá đã chết và sẽ chết (con số 70 tấn cá chết – khoảng 4 xe tải chất đầy – do báo chí Nhà nước công bố đã đúng chưa?). Bao nhiêu người đã ăn cá nhiễm độc từ Nam chí Bắc, từ miền xuôi lên miền ngược? Người ăn cá nhiễm độc sẽ mắc bệnh gì, con cái sinh ra có bị dị tật, thiểu năng không? Số cán bộ, đảng viên tắm biển, ăn cá làm mẫu là bao nhiêu, có bị gì không, có được bồi thường không? Bồi thường kéo dài trong mấy năm? Con số 500 triệu USD có bao gồm chi phí ‘rửa sạch biển’ không?

Phải chăng như mạng xã hội cho biết, 500 triệu USD là tiền lót tay (hối lộ) nhưng bị tiết lộ sớm nên phải biến thành tiền bồi thường? Cũng có nhận xét nói 500 triệu USD là quá nhiều (tiền của Trung Quốc!), chứng tỏ thiện chí của đối tác (Trung Quốc). “không đánh kẻ chạy lại” vì kẻ chạy lại là chỗ dựa lưng của quyền lực cai trị?

Dị thường 5: Bộ máy cai trị tự bộc lộ là thiểu năng, thiểu trí, thiểu đức… nhưng thừa quyết tâm cùng với đồng chí anh em ‘toàn diện tuyệt đối, vĩnh viễn’?

Các thứ ‘thiểu’ này là do một số nhân sĩ, trí thức đánh giá bộ máy do cách ăn nói, cách làm, cách đối nhân xử thế… của cán bộ, đảng viên có chức quyền từ thôn xóm trở lên. Những tiết lộ cho thấy nhà cai trị chẳng biết gì nhiều về Formosa nhưng vẫn gật, cho đến khi vỡ lở việc biển chết, cá chết, người chết thì các đồng chí từ dưới lên trên tìm cách đổ vấy trách nhiệm cho nhau, trên đổ dưới, dưới đổ trên, bộ này đổ cho bộ kia… Nhà nước phân bua, Đảng thì ngậm tăm.

Buộc cho dân những tội tầy đình như “thế lực thù địch, phản cách mạng”, “bị thế lực thù địch kích động”, “nhận tiền của tổ chức phản động”; đánh đập, bắt nhốt, bao vây, cách ly… người dân phản đối bị đầu độc cho thấy Đảng, Nhà nước rất kiên định, rất quyết tâm gửi đến dân một thông điệp: Chết cũng không được la làng.

Mấy câu hỏi:

1. Xả thải siêu độc là làm bừa hay có chủ đích? Phải chăng Formosa Hà Tĩnh là con ngựa thành Troy của Trung Quốc?
Đảng, Nhà nước cũng biết Formosa Hà Tĩnh là con ngựa thành Troy của Trung Quốc nên cho phép hoạt dộng siêu tốc? Vì cho phép siêu tốc nên con ngựa gỗ Formosa thản nhiên thải ra các thứ siêu độc? Một nghi vấn: xả thải siêu độc là hành vi thuần túy kinh tế, bất chấp đạo lý kinh doanh nhằm thu siêu lợi nhuận hay là hành vi chính trị nhằm nô dịch Việt Nam? Ở khía cạnh này phải kể đến những con ngựa gỗ đất đai ở Đà Nẵng, Bình Dương…, những con ngưa gỗ giao thông, hầm mỏ, đất rừng, khu du lịch… trong cả nước.

2. Bộ máy cai trị là của ai? Phải chăng xả thải độc xuống biển là anh em ‘hợp đồng tác chiến’?
Phép thử cho các vấn nạn này là Nhà nước phải khởi tố hình sự, đuổi cổ thủ phạm vụ thải siêu độc. Nhà nước – vì sự khó xử nào đó – chưa làm được ngay thì phải hỗ trợ người dân khởi tố hình sự thủ phạm xả độc bất kể đó là Hoa Đài Loan hay Hoa Trung Quốc, hỗ trợ nhân dân xuống đường bày tỏ ý chí vì sự tồn vong của đất nước, con người Việt Nam…
Đó cũng là phép thử để biết ai là ai trong quan hệ Việt-Trung, ai vì ai trong quan hệ Nhà nước-Nhân dân, ai là ai trong bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ…

3. Phải chăng quyền lực cai trị lo sợ sau khi dân đứng lên đuổi được Formosa này thì sẽ tiếp tục đuổi các Formosa khác, cuối cùng là đuổi Formosa mẹ đã sinh ra các Formosa con trên cả nước?

Hãy cho dân biết chủ trương của Đảng, Nhà nước trước những vấn nạn này. Làm thế nào để dân không còn hoài nghi quyền lực cai trị đang “buôn dân bán nước”?
Để không phải lâm vào tình thế cực đoan thì quyền lực cai trị phải làm gì?

Có cần nhắc lại những đề xuất của người dân Việt Nam với quyền lực cai trị mấy chục năm nay không?
(Việt Nam phải xây dựng:
Nền chính trị dân chủ có đối lập
Nhà nước pháp quyền, tam quyền phân lập
Xã hội dân sự
Kinh tế thị trường định hướng tư hữu
Liên kết, liên minh chặt chẽ, thực tâm với phần thế giới văn minh, tiến bộ…)

T.M.T.

Tác giả gửi BVN.




No comments:

Post a Comment

View My Stats