Friday 1 July 2016

NHỤC QUÁ ĐI . . . TRỜI ƠI ! (Nguyễn Dư - Danlambao)






Chưa chi mà chúng nó họp bàn với nhau để kể công và chia chác "chiến lợi phẩm" rồi!

Đọc trên báo Công An Nhân Dân, thấy cái tựa đề bài viết ngộ quá!: "Thủ tướng: Tính toán để xử lý hiệu quả tiền đền bù của Formosa trong tháng 7".

Chào hàng, mở đầu bài viết bằng một đoạn với nội dung trong toàn bài như sau:

“Chúng ta đã giành 
(ăn) từng bước, đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Cần tính sao để (chia chác) số tiền 11.500 tỷ Formosa bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả tốt nhất”. 

“Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đồng thời yêu cầu các cơ quan tập hợp báo cáo gửi Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch sử dụng tiền đền bù để trình lên Chính phủ sớm nhất. Thủ tướng lưu ý, việc giữ được môi trường đầu tư rất quan trọng nhưng phải cam kết không tái diễn. Phải cân đối giữa phát triển kinh tế và giữ gìn môi trường, không thể vì kinh tế mà bỏ qua môi trường, cần phải thực sự nghiêm khắc về vấn đề này”.

Khỏi cần đọc hết bài, chúng ta chỉ cần biết bấy nhiêu, để hình dung, thấy được trước mắt, bọn chúng định chia chác "số tiền 11. 500 tỷ Formosa bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả... tốt nhất" đến như thế nào liền.

Rút kinh nghiệm từ nhiều chục năm qua, chúng ta thấy từng gói mì tôm, từng bao gạo cứu trợ...; những con bò, con gà giúp đỡ, hỗ trợ người dân nghèo để phát triển ngành chăn nuôi; khi mà những con vật và đồ vật đó về tới địa phương thì chúng đều... chạy lạc vào nhà các quan chức địa phương hết ráo. Thôi, thì cái chuyện tham nhũng từ trung ương cho tới địa phương không cần phải bàn cãi ra đây chi cho nó thêm... thủm thủm cái mùi của đảng ta. Chúng nó ăn ráo trọi bất kể liêm sỉ, đạo đức; ăn không chừa một thứ gì cả! Kể ra nhiều quá cũng bằng thừa.

Cái mà tôi muốn nói đến trong bài này là con nhà Nguyễn Xuân Fox, thủ tướng "chú phỉnh" hồ hởi phấn khởi chấp nhận tiền đền bù, chia chác "chiến lợi phẩm" trên lưng của nạn nhân trực tiếp một cách vội vàng như thế có hợp lý và hợp với luật pháp, thỏa đáng với nguyện vọng của người dân hay chưa?! Những nạn nhân trực tiếp; những nạn nhân gián tiếp trên khắp đất nước này bị ảnh hưởng, có chấp nhận được sự đền bù đó và có cần lời xin lỗi đầu môi chót lưỡi của tập đoàn Formosa không; hay phải nhờ đến luật pháp can thiệp, là vấn đề cần đặt ra. Người ta cũng cần sự cam kết trước pháp luật chứ không ai cần lời xin lỗi khơi khơi.

Ông Nguyễn Xuân Fox, đáng lý ra ông là người đứng đầu bên hành pháp thì phải biết những điều cơ bản này: khi mà một bộ phận hay tổ chức trong xã hội, hoặc một cá nhân phạm pháp, thí dụ như chứng tích rành rành của tập đoàn Formosa thì nếu cần người dân có quyền truy tố trước pháp luật. Ông Fox không thể cứ tự động chấp nhận, quyết đinh khơi khơi theo ý ông và bộ chính trị của ông. Các ông nhận tiền bồi thường chia chác cho các ban ngành cộng với một lời xin lỗi là xong. Băng đảng các ông còn nói: "đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại".Câu nói này cũng hàm ý bỏ qua tất cả, cùng với ông Fox chấp nhận số tiền bồi thường trong khi các ông không phải là nạn nhân trực tiếp.

Tập đoàn Formosa cũng không thể nại ra lý do kỹ thuật ngoài ý muốn rồi xin lỗi, bồi thường nhiêu đó là xong chuyện. Là một tội phạm cấp quốc gia thì phải nhờ đến luật pháp, tòa án quốc gia can thiệp như các ông trong bộ chính trị từng tuyên bố: "Xử lý nghiêm bất kỳ một cơ quan hay cá nhân nào đúng theo pháp luật". Thủ phạm phơi bày ra đó, pháp luật chưa can thiệp, các ông thấy tiền là sáng mắt mà tối dạ liền; rồi mềm lòng chấp nhận bồi thường một cách dễ dàng chứ không nghĩ đến di hại về lâu về dài của người dân phải gánh chịu.

Các ông nên sòng phẳng đi, không thể lấp liếm, đổ lỗi cho "những thế lực thù địch chống phá, xúi dục gây mất đoàn kết dân tộc". Mà dẫu cho có thế lực nào đi chăng nữa thì cái chuyện xúi họ là hợp lý, cần phải làm lắm chứ. Bởi lẽ, người dân thấp cổ bé miệng bị các ông bịt mắt khóa môi từ lâu nên họ không còn khả năng hiểu biết trong cái quyền được mở miệng và cái quyền được "đòi" của họ nữa. Xúi họ, cố vấn cho họ kiện tập đoàn Formosa là hợp lý lắm chứ.

02.07.2016


------------------------------------










No comments:

Post a Comment

View My Stats