Friday 15 July 2016

LẠI KHỦNG BỐ ĐẪM MÁU TẠI THÀNH PHỐ NICE CỦA NƯỚC PHÁP (Tường An - RFA)





Tường An, thông tín viên RFA
2016-07-15
.
Bên trong khuôn viên Cung điện tổng thống Elysee, Paris, hôm 15/7/2016. Chính phủ Pháp công bố ba ngày quốc tang sau vụ tấn công ở Nice. AFP photo

Khoảng 11 giờ tối ngày Quốc Khánh Pháp, 14 tháng 7, tại Nice đã xảy ra một vụ khủng bố đẫm máu làm 84 người chết và 18 người bị thương. Tổng Thống Pháp François Hollande đã khẳng định đây là một cuộc khủng bố và tuyên bố kéo dài «tình trạng khẩn cấp tuyệt đối» trên toàn nước Pháp.

Tối ngày 14/7, trong khi mọi người đang xem đốt pháo hoa kỷ niệm ngày Quốc khánh tại nhiều nơi trên toàn nước Pháp thì tại Nice, trên đại lộ La Promenade des Anglais, một chiếc xe tải màu trắng, trong lượng gần 20 tấn đã chạy với tốc độ gần 90 km/giờ đâm thẳng vào đám đông đang đi dạo trên đại lộ dọc theo bờ biển Nice, chiếc xe càn quét trên một quãng đường dài hơn 2 km, lúc mọi người đang đi dạo và xem đốt pháo hoa kỷ niệm lễ Quốc Khánh.

Theo nguồn tin cảnh sát cho biết hung thủ đã bắn nhiều lần và sau đó đã bị cảnh sát bắn hạ.

Cho tới giờ phút này, tổng kết có 84 người chết và 18 người bị thương đang trong tình trạng nguy cập, Tổng thống Hollande chia buồn và đau lòng khi thấy có nhiều nạn nhân là trẻ em.
Tại Pháp, đối với nhiều người đây là một cú sốc lớn. Anh Tuấn, một cư dân vùng ngoại ô Paris chia sẻ:

Thì đau lòng, mình đi chơi mà không ngờ gặp tai nạn imprévu (không đoán trước được). Tôi nghĩ là mình không ngờ chuyện này nó xảy ra ngay trong ngày hôm nay là ngày Quốc Khánh của Pháp làm chết nhiều người trong đó cả người lớn, con nít, có cả gia đình chết cùng một lần trong cuộc khủng bố này. Hôm nay cũng có nhiều khách ngoại quốc và lại là ngày nghĩ hè nữa !

Chị Thu Dung, cư ngụ tại Paris cũng cho biết cảm xúc khi nghe tin này :

Tôi biết tin ngày từ phút đầu tiên vì đang làm việc trên máy vi tính, tôi nhìn thấy ngay và tôi theo dõi luôn. Mới đầu chỉ có 10 người , sau đó thì chỉ 1 tiếng sau thì thấy báo 73 người. Tôi quá xúc động và cảm thấy…. nước Pháp vừa trải qua giải Euro, thì bây giờ đang lúc niềm vui của ngày Quốc Khánh, tôi thấy đây là một hành động rất nhỏ nhen và dã man để sát hại người. Bởi vì người dân đang tận hưởng niềm vui. Cuộc khủng bố không phải để giết những người cầm đầu hay cầm quyền chính trị mà đây là những người dân thường, người ta đang đi nghĩ hè và có thể có rất nhiều người ngoại quốc đến du lịch chứ không chỉ có người Pháp, bởi vì Nice là một nơi danh lam thẳng cảnh. Nhân dịp Quốc Khánh thì lại lợi dụng...Tôi thấy đó là một hành động rất hèn hạ và dã man.

Sau khi bắn chết kẻ khủng bố, cảnh sát tìm thấy trong xe tải giấy tờ tùy thân của tài xế xe vận tải này là một người Tunesia, 31 tuổi, cư ngụ tại Pháp và cảnh sát đã tìm thấy cả một trái lựu đạn chưa được sử dụng.

Các nạn nhân đã được chuyển đến khách sạn Negresco, một khách sạn sang trọng gần nơi xảy ra khủng bố để được săn sóc trước khi chuyển đến bệnh viện.

Đến nay, chưa có tổ chức nào lên tiếng công nhận hành động khủng bố này. Tổng thống François Hollande đã phải hủy bỏ chuyến công tác tại Avignon để trở về Paris. Trong cuộc họp báo tại Paris, ông kêu gọi người dân cần phải mạnh mẽ hơn thế lực khủng bố, cần đoàn kết  lại để chứng tỏ sức mạnh không khuất phục trước khủng bố.

Người dân Pháp không ngờ là chuyện khủng bố có thể xảy ra ngay trong ngày Quốc khánh thứ 136, một ngày mà mọi người toàn nước Pháp đang ăn mừng 227 năm nền Cộng Hòa Pháp. Tuy nhiên, người dân Paris cũng không tỏ vẻ khiếp sợ trước những vụ khủng bố gần đây đã xảy ra tại Pháp cũng như vài nước khác ở Âu châu, anh Tuấn nói:

Lo lắng thì thực ra tôi chẳng có lo lắng gì hết, nếu mà không phải là mình thì là người khác, mà không phải người khác thì cũng là mình mà thôi ! Mình vẫn tiếp tục sống. Tôi vẫn đi chơi như bình thường thôi, khi chuyện đến thì nó sẽ đến, làm sao mình ngờ được.

Cuộc sống vẫn phải tiến về phía trước, khuất phục nỗi lo sợ là một hành động dũng cảm để trả lời bọn khủng bố, chị Thu Dung chia sẻ :

Tôi nghĩ trong cuộc sống không bao giờ tránh hết được. Nếu mình tránh thì mình sẽ không bao giờ đi xem sân khấu, mình không bao giờ được hưởng văn hóa, nghệ thuật, không bao giờ được hưởng cuộc sống. Chẳng hạn như cuối năm ngoái, ngồi xem trong nhà hát cũng gần 100 người bị chết, hay là đang đi trong métro ở Bỉ, đi làm việc cũng có thể bị chết và và trước kia cũng ở métro của Pháp. Cho nên tôi nghĩ không thể tránh được. Cuộc sống vẫn cứ phải trở lại bình thường thì kẻ thù nó mới sợ. Tôi nghĩ không nên tránh, tôi chỉ thấy là nên căm thù thì đúng hơn và tìm mọi cách để khắc phục, thí dụ cùng nhau thấy một hiện tượng lạ thì báo. Cái sự dũng cảm của mỗi con người nên tôi cũng không có gì sợ chuyện đó.

Tổng thống Pháp François Hollande cũng thông báo tình trạng khẩn cấp do ảnh hưởng của lần khủng bố trước lẽ ra chấm dứt ngày 26/7, nay sẽ kéo dài thêm 3 tháng nữa.

Trong vòng chưa đầy một năm, nước Pháp đã phải trả qua 2 vụ khủng bố nghiệm trọng. Vụ khủng bố ngày 13/11/2015 làm 130 người chết và cuộc khủng bố ngay ngày Quốc khánh 14/7 cho tới nay đã có 84 người tử vong.

Toàn nước Pháp sẽ để quốc tang 3 ngày từ ngày 16 đến 18 tháng 7.

------------------------
BBC Tiếng Việt  -  15/7/2016

RFI  -  15/7/2016

RFI  -  15/7/2016
VOA Tiếng Việt  -  15/7/2016
VOA Tiếng Việt  -  15/7/2016
VOA Tiếng Việt  -  15/7/2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats