Friday 15 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 14-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 14-7-2016
.
  • Phán quyết PCA và ngư dân Philippines (BBC) - Phán quyết của Tòa Trọng tài có thể có tác động rất lớn đến ngư dân Philippines, những người sống phụ thuộc vào nghề đi biển.
  • Đài Loan điều tàu chiến đến Trường Sa sau phán quyết La Haye (RFI) - Gặp gỡ thủy thủ đoàn trước khi điều tàu chiến đến Trường Sa ngày 13/07/2016, tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) tuyên bố quyết tâm « bảo vệ hải đảo » của Đài Loan. Đài Bắc bác bỏ phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực không coi Ba Bình là một hòn đảo có vùng đặc quyền kinh tế EEZ 200 hải lý.
  • Ý nghĩa của chiến thắng Philippines (BBC) - Nhà nghiên cứu Biển Đông nói phán quyết PCA mở một cổng lũ pháp lý, VN có thể đơn phương kiện TQ về vùng EEZ và nếu kiện thì sẽ thắng.
  • Ý nghĩa 5 thất bại của Trung Quốc tại Tòa án La Haye (RFI) - Trong phán quyết ngày 12/07/2016, Tòa án Trọng tài Thường trực đã nêu lên 5 điểm cho thấy Trung Quốc thua Manila tại La Haye. Giới phân tích đánh giá thế nào về 5 điểm cụ thể đó ? Đâu là bước kế tiếp cho Biển Đông ? Phân tích của hai nhà báo David Tweed và Jason Koutsoukis thuộc hãng tin Bloomberg.
  • Biển Đông : Bắc Kinh chọn đối đầu hay tuân thủ phán quyết La Haye ? (RFI) - Tòa Án Trọng Tài Thường Trực, có trụ sở tại La Haye, vừa ra phán quyết ngày 12/07/2016, bác bỏ yêu sách đòi hỏi « quyền lịch sử » trên gần như toàn bộ Biển Đông, với bản đồ hình « Lưỡi Bò », cùng nhiều yêu sách khác của Bắc Kinh. Trung Quốc cực lực phản đối các phán quyết của Tòa án. Công luận quốc tế lo ngại xung đột bùng phát tại Biển Đông. Xin giới thiệu một số dự đoán của truyền thông quốc tế, về các diễn biến sắp tới, sau phán quyết La Haye.
  • Biển Đông : Báo chí Trung Quốc sốc trước phán quyết của Tòa Án (RFI) - Ngay sau khi Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông trong vụ kiện mà Manila là nguyên đơn, hôm nay 13/07/2016, báo chí và dân mạng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ phán quyết này và coi đó như một "trò hề".
  • Trung Quốc đe dọa nguy cơ xung đột tại Biển Đông (RFI) - Các phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye đã làm cho Trung Quốc tức tối. Hôm nay, 13/07/2016, Bắc Kinh lên tiếng đe dọa nguy cơ xung đột xẩy ra tại Biển Đông và tuyên bố có quyền thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại vùng biển này.
  • Hãy chứng tỏ Đảng không thuần phục Trung Quốc (RFA) - Sự kiện Tòa trọng tài thường trực PCA ra phán quyết Biển Đông không phải của Trung Quốc dấy lên làn sóng mừng rỡ và tràn trề sinh lực trong hai ngày nay, phản ứng lại với dã tâm của gã khổng lồ phương Bắc chừng như tưới vào mảnh đất khô hạn Việt Nam niềm hưng phấn mới, có khả năng đâm những chồi non hy vọng cho giải pháp Biển Đông.
  • Giải quyết vấn đề liên quan đến Formosa Hà Tĩnh thế nào? (RFA) - Sau khi có kết luận Formosa Hà Tĩnh là thủ phạm đã gây ra sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, một câu hỏi đặt ra là cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc để Formosa gây nên sự cố nghiêm trọng này và nên giải quyết giải quyết ra sao?
  • Bộ Giáo dục và chuyện “Nhất quỷ nhì ma” (RFA) - Vào ngày 5 tháng 7 năm 2016, Giám đốc sở Giáo Dục và Đào Tạo Thừa Thiên - Huế cho biết cơ quan này đã có văn bản gửi Công an tỉnh đề nghị vào cuộc làm rõ việc một nhóm học sinh quay, dựng và phát tán clip được cho là chế diễu kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016.
  • Phil Robertson: Nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ (RFA) - "Nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ" là nhận xét của ông Phil Robertson, phó giám đốc tổ chức theo dõi nhân quyền khu vực Á Châu, khi ông có mặt trong cuộc phỏng vấn tại thủ đô Washington vào hôm 12 tháng 7.
  • Đề xuất huy động ‘tiền nhàn rỗi’ của dân, lý tưởng hay ảo tưởng? (RFA) - Trong cuộc họp hội thảo về Các giải pháp huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM), ông Trần Du Lịch, phó đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM đưa ra mong muốn về việc TP. HCM có được một cơ chế đặc thù để vận dụng đúng vai trò “đầu tàu của cả nước”.
  • Máy bay không nhiên liệu đáp xuống Cairo sau 2 ngày bay (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse hạ cánh xuống thủ đô Cairo của Ai Cập, kết thúc chặng áp chót của hành trình. Đây là chuyến bay đầu tiên trên thế giới không sử dụng bất kì loại nhiên liệu nào khác ngoài năng lượng mặt trời. Chiếc máy bay được điều khiển bởi phi công người Thuỵ Sỹ, Andre Borchberg, khởi hành từ Seville (Tây Ban Nha) chỉ mất hơn 2 ngày để thực hiện cuộc hành trình. Điểm đến cuối cùng của Solar Impulse sẽ là Abu Dhabi, cũng chính là nơi hành trình thử thách khởi sự hồi tháng 3 năm ngoái.
  • Điều mẹ nói luôn luôn đúng? (BBC) - Những lời dạy của mẹ từ thời ta còn bé thơ đó có giá trị như thế nào trong cuộc sống chúng ta sau này?
  • Ba mũi tên Nhật và phán quyết của Tòa án Trọng tài (RFA) - Do một ngẫu nhiên, hai ngày sau khi đảng đa số của Thủ tướng Shinzo Abe đại thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản, phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực hôm Thứ Ba (12/7) vừa qua lại mở ra một trang sử mới tại khu vực Đông Á.
  • 70 năm bộ áo tắm « hở rốn » bikini (RFI) - Với bộ áo tắm 2 mảnh hở rốn, năm 1962, ngôi sao điện ảnh Ursula Andress trong phim James Bond đã « đốt cháy » màn ảnh lớn. Nếu có dịp ghé qua thành phố Lyon, từng nổi tiếng về tơ lụa trong quá khứ, từ ngày 9 đến 24/07/2016 quý vị nhớ ghé thăm triển lãm ở La Sucrière, để cùng nhìn lại 70 năm « cuộc cách mạng bikini ».
  • Seoul chính thức chọn địa điểm đặt THAAD (RFI) - Seongju cách thủ đô Seoul khoảng 200 cây số về hướng đông nam. Từ địa điểm này, hệ thống phòng thủ THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) của Mỹ có khả năng bảo vệ đến 2/3 lãnh thổ Hàn Quốc trong trường hợp Bắc Triều Tiên phóng tên lửa nhắm vào Hàn Quốc.
  • Thủ tướng Anh Cameron chủ trì phiên họp cuối (RFI) - Hôm qua, 12/07/2016, thủ tướng Anh David Cameron đã chủ trì phiên họp cuối cùng của Hội đồng bộ trưởng, trước khi bàn giao trọng trách lãnh đạo đất nước cho nữ bộ trưởng Nội vụ Theresa May, người tới đây sẽ chính thức làm thủ tục để nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
  • Đối thoại Nga - NATO tại Bruxelles (RFI) - Hôm nay, 13/07/2016, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO và Nga tiến hành đối thoại tại Bruxelles. Cuộc họp này diễn ra 3 ngày sau khi NATO họp thượng đỉnh tại Vacxava, Ba Lan, quyết định tăng cường lực lượng ở sườn phía đông nước Nga. Đây là một trong những chủ đề mà Nga muốn thảo luận với NATO.
  • Bầu cử Mỹ : Sanders ủng hộ Clinton (RFI) - Hôm qua, 12/07/2016, trong một cuộc mít tinh được tổ chức tại bang New Hampshire, thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã xuất hiện cùng nhau, sau một thời gian dài tham gia cuộc tranh cử sơ bộ của đảng Dân Chủ, để giành vị trí ứng cử viên tổng thống chính thức. Mục tiêu chung của hai chính trị gia đảng Dân Chủ giờ đây là đánh bại ứng viên Donald Trump.
  • Obama nắm tay Bush cùng hát (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng với người tiền nhiệm George W. Bush, phó Tổng thống Joe Biden, và các phu nhân siết chặt tay nhau cuối buổi lễ tưởng niệm 5 viên cảnh sát thiệt mạng trong vụ xả súng tại Dallas.

--------------------------------

Posted on 14/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 14 tháng 7, 2016


·         Thơ hôm nay nhiều quá (VHQN 10-7-16) -- Đúng! 
·         Tại sao chúng ta phải sống trong một thế giới vô nghĩa (Zing 14-7-16) -- Về cuốn sách của Albert Camus
·         Đường sách TPHCM còn lắm gian nan (SGGP 15-7-16)
·         Tình yêu bằng tuổi và cái kết "đắng" của cựu sinh viên Kinh tế (TGT 14-7-16) -- Tại sao lôi sinh viên kinh tế ra mà đàm tiếu, săm soi? Sinh viên những ngành khác (công an chẳng hạn) không bao giờ khổ vì tình à?





No comments:

Post a Comment

View My Stats