Sunday 3 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 2-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 2-7-2016
.
  • Syria: Chiến sự ác liệt tại Al Mallah, bắc Aleppo(RFI) - Nhiều trận đánh lớn diễn ra ở phía bắc Aleppo, thủ đô kinh tế của Syria. Hằng trăm chiến binh nổi dậy và quân đội chính phủ tử thương trong 24 giờ qua. Theo tổ chức Nhân Quyền Syria, phe đối lập võ trang chiến thắng. Ngược lại báo chí chính thức tại Damas cho là cuộc phản công của “khủng bố” đã thất bại.
  • Brexit: Kẻ khóc, người cười (BBC) - Lao động nước ngoài là những người bị ảnh hưởng nhiều khi Anh rời EU, tuy nhiên vẫn có một số người có thể hưởng lợi.
  • Liên Hiệp Châu Âu « hậu Brexit » với Slovakia làm chủ tịch (RFI) - Sau Hà Lan, kể từ hôm nay, 01/07/2016, đến lượt Slovakia – một quốc gia nhỏ vùng Trung Âu - đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Hội Đồng Liên Hiệp Châu Âu trong vòng 6 tháng. Sau cú sốc cử tri Anh Quốc quyết định rời châu Âu, cách nay một tuần, nhiệm kỳ chủ tịch của Slovakia hứa hẹn nhiều sóng gió. Làn sóng dân tộc chủ nghĩa đang dâng cao tại Slovakia, trong khi đó chính quyền Bratislava lại khá nghi ngại Bruxelles.
  • Đảng Bảo thủ Anh chọn lãnh đạo mới (RFI) - Dư luận nước Anh bắt đầu bàn cãi về các nhân vật sẽ lên làm lãnh đạo đảng Bảo thủ và thay thế thủ tướng David Cameron đàm phán với Liên Hiệp Châu Âu để rút khỏi tư cách thành viên. Theo những nhận định ban đầu, thì bộ trưởng Nội Vụ Theresa May có phần thắng thế còn cựu đô trưởng Luân Đôn Boris Johnson lại bất ngờ tuyên bố vào phút chót là sẽ không ra ứng cử. Từ Luân Đôn, thông tín viên Lê Hải cho biết thêm về câu chuyện này.
  • Bà Clinton bị Trump bám sát, Obama vào cuộc (RFI) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ trực tiếp tham gia chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton : thứ Ba 05/07/2016 tới ông sẽ xuất hiện bên cạnh bà Clinton tại Bắc Carolina để cổ vũ cho một nước Mỹ đoàn kết, trong lúc khoảng cách giữa ứng cử viên Dân Chủ với đối thủ Cộng Hòa Donald Trump đang bị rút ngắn.
  • Euro 2016 : Bồ Đào Nha, « vua » cầm hòa vẫn đi được tới bán kết (RFI) - Ngày đầu tiên vòng tứ kết hôm qua, 30/06/2016, trên sân Vélodrome, Marseille, tuyển Bồ Đào Nha cuối cùng đã vượt qua được Ba Lan vào bán kết bằng màn thi đá luân lưu 11 mét với tỷ số 5-3 sau 120 phút thi đấu không thể hiện được gì vượt trội so với đối thủ.
  • Bồ Đào Nha vào bán kết Euro 2016 (BBC) - Bồ Đào Nha lọt vào bán kết Euro 2016 lần thứ tư trong năm giải đấu với chiến thắng trước Ba Lan bằng phạt loạt đá luân lưu.
  • Trung-Phi trước ngày phán quyết (BBC) - Trước ngày 12/7 khi Tòa Trọng tài LHQ ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, các bên liên quan nói gì?
  • Góc khuất của Formosa Vũng Áng (RFA) - Trong cuộc họp báo công bố thông tin nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết ở biển miền Trung của Chính phủ chiều 30/6/2016, có một chi tiết đáng chú ý. Đó là việc Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, việc đưa vụ án ra khởi tố hay không thì Chính phủ Việt Nam sẽ cân nhắc.
  • Lỗi Formosa: Báo nước ngoài nói gì? (BBC) - Các hãng tin quốc tế bình luận sau vụ họp báo công bố Formosa là thủ phạm gây thảm họa cá chết tại các tỉnh miền Trung Việt Nam.
  • "Sao các bạn lại còn rước Formosa về?" (RFA) - Ai, tổ chức nào rước FORMOSA về, cấp phép nhanh kinh ngạc, ký hợp đồng giao đất 70 năm cho nó mới là kẻ phải chịu trách nhiệm lớn nhất đối với nhân dân, với quê hương xứ sở.
  • Nước mắt cá sấu và 500 triệu đô la (RFA) - Những gì báo chí Việt Nam đưa tin về thảm họa môi trường ven biển miền Trung, từ đầu tháng 4 cho đến cuộc họp báo công bố nguyên nhân cá chết chiều 30/6, cho thấy số tiền nửa tỉ đô la do Formosa bồi thường chẳng thấm vào đâu.
  • Trao đổi thư tín ngày 01.07.2016 (RFA) - “Người dân rất mong muốn chính phủ làm thí nghiệm cho biết độc hại nhiều hay ít hay độc hại từ chỗ nào ra để cho người dân đỡ phẫn nộ, để cho người dân đi làm ăn. Mấy tháng vừa qua người dân ăn không ngồi rồi, không có công ăn việc làm, thất nghiệp rất nhiều”.
  • Vụ Formosa: 'con trâu hóa thành con voi' (BBC) - Formosa chỉ phải chịu tranh nhiệm thiệt hại ở mức 'con trâu', trong lúc nhờ có 'truyền thông' vụ việc bị đưa lên thành 'con voi', theo một chuyên gia môi trường công nghiệp.
  • Bắt giữ con tin ở Dhaka (BBC) - Những tay súng đã đột kích một quán cafe ở khu vực ngoại giao đoàn của thủ đô Dhaka, Bangladesh, và bắt giữ một số con tin.
  • Nhật mua 40 tỷ đô la chiến đấu cơ để giữ ưu thế với Trung Quốc (RFI) - Theo hãng thông tấn Reuters, chính phủ Nhật Bản vừa quyết định sẽ bỏ ra 40 tỷ đô la để trang bị máy bay tiêm kích nhằm duy trì ưu thế không quân với Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tỏ rõ tham vọng bành trướng quân sự tại Biển Đông và biển Hoa Đông.
  • Đài Loan bắn nhầm hỏa tiễn về phía Trung Quốc (RFI) - Một chiến hạm Đài Loan hôm nay 01/07/2016 đã bắn nhầm một hỏa tiễn siêu thanh « sát thủ diệt hàng không mẫu hạm » về hướng Trung Quốc, trúng một tàu đánh cá Đài Loan làm một người chết và ba người bị thương trong đó có một thủy thủ Việt Nam. Sự kiện này xảy ra vào lúc Bắc Kinh đang kỷ niệm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, và quan hệ Đài-Trung đang xấu đi.
  • Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản (RFA) - Trong phát biểu đưa ra sáng nay tại Bắc Kinh nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản, Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc nói rằng không một quốc gia nào hay thế lực nào có thể xâm phạm chủ quyền, an ninh và quyền lợi phát triển của Hoa Lục.
  • Tập Cận Bình : Trung Quốc không bao giờ « từ bỏ chủ quyền » Biển Đông (RFI) - Bắc Kinh không bao giờ khoan nhượng về chủ quyền. Đó là lời tuyên bố của lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc nhân ngày lễ 95 năm ngày thành lập đảng và trong bối cảnh Toà Án Trọng Tài Thường Trực La Haye sẽ công bố phán quyết vào ngày 12/07 về đòi hỏi chủ quyền của Hoa lục tại Biển Đông.
  • Truy bắt xã hội đen Trung Quốc lộng hành tại Ý (RFI) - Trong ngày thứ Sáu 01/07/2016, cảnh sát Ý thực hiện 9 vụ lục soát ở ngoại ô Florencia, tỉnh Toscane, trong khuôn khổ chiến dịch bài trừ “mafia Trung Quốc”, kỳ thị chủng tộc, tấn công cộng đồng người Ả Rập Bắc Phi và bảo kê các xưởng may bất hợp pháp của người Hoa.
  • Tân tổng thống Philippines: Một chính khách khác lạ (RFI) - Những tiết lộ về cuộc vây bắt không ngừng nghỉ tên khủng bố hồi giáo Salah Abdeslam, Paris cấm các xe hơi sản xuất trước 1997 lưu hành các ngày thường trong tuần, Euro 2016, Scotland mong muốn ở lại với Liên Hiệp Châu Âu, Brexit và những dự án lớn bị đe dọa. Trên đây là một số nội dung chính trên trang nhất các nhật báo Pháp ra hôm nay, 01/07/2016.
  • Tổng thống Nga bỏ cấm vận du lịch Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 30/06/2016 đã cho phép các công ty du lịch Nga mở lại các tour đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, bị cấm từ tháng 11 năm 2015 sau khi một oanh tạc cơ Nga bị các phi cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại biên giới Syria. Hôm nay ngoại trưởng hai nước gặp nhau tại Nga.
  • Tu sĩ Ấn giáo bị chém chết ở Bangladesh (VOA) - Một tu sĩ Ấn giáo bị chém chết ở Bangladesh hôm thứ Năm. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ giết người của các phần tử hiếu chiến Hồi giáo.
--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 2 tháng 7, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats