Monday 18 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 17-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 17-7-2016
.
  • Việt Nam: Biển Đông - kiện hay đàm? (BBC) - Bàn tròn BBC bình luận phương án giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hậu phán quyết PCA, trong đó có việc Việt Nam nên kiện hay đàm phán với TQ.
  • Trung Quốc dự kiến triển khai lò phản ứng hạt nhật nổi trên Biển Đông? (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Truyền thông nhà nước đưa tin Trung Quốc sẽ triển khai ít nhất 20 lò phản ứng hạt nhân trên Biển Đông, nơi cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của nước này bị Toà Trọng tài LHQ bác bỏ mới đây. Kinh phí cho dự án này lên tới gần 6 tỉ đô la Mỹ, dự kiến sẽ biến đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) và Đá Chữ Thập (Trường Sa) thành hai tàu sân bay không thể đánh chìm trên Biển Đông, nhằm đối phó với hạm đội tàu sân bay của Hoa Kỳ. Thông tin trên được đăng tải trên tài khoản WeChat của Tập Đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Trung Quốc, nhưng sau đó đã bị xoá. Những lò hạt nhân nổi như thế này đã từng được Hoa Kỳ nghiên cứu vào những năm 1970, nhưng sau đó dự án bị huỷ bỏ.
  • Thẻ đỏ cho Formosa vì xả chất thải rắn? (BBC) - Chuyên gia môi trường công nghiệp Đào Nhật Đình bình luận liệu Formosa Hà Tĩnh có nên bị rút giấy phép hoạt động do các vụ xả thải chất thải rắn hay không.
  • Số phận long đong của người Việt từ Nga sang Litva (RFI) - Tạp chí Courrier International tuần này có bản dịch một bài báo của tờ Veidas xuất bản tại Vilnius mang tựa đề « Theo dấu vết những người nhập cư Việt Nam ». Bài báo cho biết, từ giữa năm 2014, luồng người Việt di cư từ Nga sang không ngừng tăng lên. Chạy trốn khủng hoảng, trong tay không có giấy tờ gì, họ lang thang giữa Litva, Latvia, Ba Lan và Belarus.
  • Bất công trong cưỡng chế đất đai (RFA) - Tình trạng cơ quan chức năng lấy đất của người dân không phải vì mục đích công ích, mà để trục lợi khiến đối tượng bị mất đất phản kháng. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp chống cưỡng chế đều kết thúc với một bản án nặng nề.
  • Fan Việt sao Trung, nỗi buồn dân tộc (RFA) - Ngay sau khi Tòa Trọng tài thường trực ra phán quyết về vụ kiện của Philippines một làn sóng phản đối rộng lớn của người dân Trung Quốc xuất hiện trên hai trang mạng Weibo và Instagram, bày tỏ phản ứng trước phán quyết mà họ cho là vô giá trị là bất công đối với chủ quyền của Trung Quốc.
  • Vở hát “Hồn Bướm Mơ Tiên” với cô đào Thanh Loan (RFA) - Vào khoảng đầu thập niên 1940, tác phẩm “Hồn Bướm Mơ Tiên” của văn hào Khái Hưng được đoàn Việt Kịch Năm Châu đưa lên sân khấu đã làm say mê khán giả từ Nam chí Bắc. Sang thập niên 1950 vở tuồng vẫn thỉnh thoảng được hát.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Đảo chính quân sự bất thành (RFI) - Tại Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm ngày 15/07/2016, các quân nhân nổi loạn đã toan đảo chính để lật đổ chính phủ của tổng thống Erdogan, nhưng cuộc đảo chính đã bất thành, chính quyền Ankara khẳng định đã « kiểm soát hoàn toàn » tình hình.
  • Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc thất bại (RFA) - Sáng hôm nay (16/7) Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố tình hình ở đất nước Thổ đã hoàn toàn dưới sự kiểm soát sau khi cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính phủ của ông bị phá hỏng.
  • Bỉ tăng cường an ninh sau vụ tấn công ở Nice (RFI) - Ngày 15/07/2016, thủ tướng Bỉ cho biết sau vụ tấn công ở Nice, chính quyền sẽ điều chỉnh các biện pháp an ninh cho phù hợp, đặc biệt trong lễ hội chào mừng Quốc Khánh Bỉ diễn ra ngày 21/07.
  • Những vụ tấn công gần đây ở Pháp (VOA) - Pháp đã chứng kiến nhiều vụ tấn công khủng bố trong 18 tháng qua, cướp đi sinh mạng của gần 230 người và làm hàng trăm người bị thương
  • Khủng bố tại Nice: Nguyên nhân và hậu quả (RFA) - Hai ngày sau cuộc thảm sát được coi là khủng bố tại thành phố Nice của nước Pháp. Nhiều cánh cửa đã được hé mở về hung thủ đồng thời nhiều câu hỏi được đặt ra về nền an ninh của nước Pháp.
  • Pháp để quốc tang 3 ngày cho các nạn nhân ở Nice (RFI) - Ngày 16/07/2016, nước Pháp bắt đầu để quốc tang trong 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tại thành phố Nice ngày lễ Quốc Khánh 14/07, khiến ít nhất 84 người thiệt mạng, mà thủ phạm là một người Tunisia, hiện chưa rõ là có liên hệ gì đến Hồi Giáo cực đoan hay không.
  • Chân dung hung thủ vụ tấn công ở Nice (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Nice. Tuy nhiên, hiện giờ người ta vẫn chưa xác định chính thức mối liên hệ giữa Hồi Giáo cực đoan với hung thủ người Tunisia Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, đã dùng xe tải nặng 19 tấn lao vào đám đông giết hại hơn 80 người và làm bị thương hơn 200 người trong đêm Quốc Khánh 14/07/2016 tại Nice, trước khi bị cảnh sát bắn chết.
  • Vụ khủng bố 11/09 : Không có bằng chứng Ả Rập Xê Út liên can (RFI) - Hoa Kỳ không có bằng chứng về sự liên can của các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út trong các vụ tấn công khủng bố ngày 11/09/2001. Đây là kết luận của một bản báo cáo điều tra lưỡng viện Quốc hội Mỹ năm 2002, nhưng mới chỉ được công bố vào ngày 15/07/2016.
  • Thủ tướng Anh trấn an Scotland ở lại vương quốc (RFI) - Người đứng đầu chính phủ Anh, bà Theresa May, ngày 15/07/2016 đã đến Edinburgh, Scotland. Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của nữ thủ tướng Anh kể từ khi bà được bổ nhiệm, thể hiện quyết tâm làm mọi cách để Scotland tiếp tục là thành viên của Vương Quốc Anh.
  • Pakistan: Facebooker nổi tiếng Qandeel Baloch bị anh ruột giết chết (RFA) - Một facebooker nổi tiếng bị anh ruột giết chết vì cho rằng gia đình đã bị cô xúc phạm danh dự. Qandeel Baloch được giới trẻ Pakistan chú ý vì những hoạt động trên trang mạng xã hội của cô. Baloch kêu gọi thanh niên thoát ra sự kềm tỏa của thần quyền và tuyên xưng tự do cá nhân. Cô được xem là một ngôi sao Facebook khi mới hơn hai mươi tuổi.

--------------------------------

Posted on 17/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 17 tháng 7, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats