Thursday 14 July 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 13-7-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 13-7-2016
.
  • Biển Đông: Tòa Án Trọng Tài bác bỏ bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc (RFI) - Hôm nay, 12/0/2016, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ở La Haye đã ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc và tuyên bố rằng “không có cơ sở pháp lý” cho việc Trung Quốc đòi hỏi quyền lịch sử trên những tài nguyên tại các vùng nằm trong bản đồ đường chín đoạn, còn được gọi là bản đồ “đường lưỡi bò”.
  • Tòa trọng tài quốc tế: Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông (RFA)- Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế nói rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử đối với những nguồn tài nguyên nằm trong khu vực thường được gọi là “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh tự ý vẽ ra để nhận chủ quyền thuộc về mình.
  • Biển Đông : Bắc Kinh bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng Tài (RFI) - Không có gì ngạc nhiên, ngay sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực tại La Haye ra phán quyết phủ nhận các “quyền lịch sử” và yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc tại Biển Đông, hôm nay, 12/07/2016, Bắc Kinh đã thông báo “không công nhận và không chấp nhận” quyết định của Tòa.
  • Châu Á sẽ nóng thêm sau phán quyết về vụ kiện Biển Đông (RFI) - Tờ Financial Review của Úc hôm nay, 12/07/2016, đã trích dẫn ý kiến của nhiều chuyên gia châu Á báo động về tác động của phán quyết về vụ kiện Biển Đông lên tình hình châu Á. Những ý kiến này được trích ra từ các cuộc phỏng vấn được trang Asialink của Đại học Melbourne, Úc đăng tải.
  • Điều gì sẽ xảy ra sau phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế? (RFA) - Phán quyết của Tòa trọng tài PCA không nằm ngoài dự kiến của các chuyên gia công pháp quốc tế về đường chín đoạn và các hành động vượt luật pháp của Trung Quốc, tuy nhiên thái độ của Bắc Kinh sau phán quyết đang là điều gây sự chú ý của thế giới.
  • Ý kiến chuyên gia sau phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (RFA) - Tòa Trọng tài Thường Trực-PCA tại La Haye chính thức công bố phán quyết về vụ việc Philippines kiện Trung Quốc về đường đứt khúc 9 đoạn vẽ ra tại Biển Đông nhằm tuyên bố chủ quyền ở đó. Ý kiến chuyên gia như thế nào về việc này?
  • Phản ứng của Việt Nam và các nước về phán quyết Biển Đông (RFA) - Ngay sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế tại La Haye ra phán quyết nói rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình cho hay, Việt Nam hoan nghênh phán quyết của Tòa, nói thêm là chính phủ sẽ có tuyên bố chính thức về nội dung phán quyết này.
  • Bạn nghĩ gì? (RFA) - Sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế về Biển Đông, Trung Quốc sẽ hành động như thế nào? Và Việt Nam nên làm gì?
  • Thảm họa môi trường và bất ổn xã hội (RFA) - Sau thảm họa cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung, ngày 7 tháng 7 dân chúng làng Cồn Sẻ biểu tình, lên tiếng về thảm họa cá chết. Cuộc biểu tình đã dẫn đến xung đột với lực lượng an ninh, trong đó dân chúng đã tấn công nhân viên công an, và ngược lại công an cũng đã mạnh tay đàn áp những người biểu tình.
  • Những dị thường, Việt Nam có bao nhiêu Formosa? (BoxitVN) - Trần Minh Thảo (có phần tóm lược từ mạng internet) - Câu hỏi xem chừng rất ngớ ngẩn vì danh nghĩa chỉ có một: Formosa Hà Tĩnh. Nhưng nếu Formosa là một từ mới được định nghĩa là: sự cấu kết ma quỷ, đuổi dân, chiếm đất, đầu độc, hủy hoại môi sinh, làm chết, bị thương, gây dị tật cho nhiều thế hệ sinh vật, kể cả con người, hủy hoại mọi giá trị nhân văn mà bao thế hệ sàng lọc, tiếp thu từ văn minh nhân loại tiến bộ, người ...
  • Ân Xá Quốc Tế tố cáo Việt Nam ngược đãi tù nhân bất đồng chính kiến (RFI) - Hôm nay, 12/07/2016, tổ chức Ân Xá Quốc Tế - Amnesty International đã công bố báo cáo về tình trạng giam giữ tra tấn và ngược đãi các tù nhân mà nạn nhân chính là các tù nhân bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động xã hội hay blogger tại Việt Nam. Báo cáo của Amnesty International dựa trên những nghiên cứu trong vòng 1 năm trên cơ sở 150 giờ trao đổi với các cựu tù nhân chính kiến, đã từng ngồi tù từ 1 tháng đến 10 năm tại Việt Nam.
  • Thất thố – Hội nghị Trung ương 3 (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - Hội nghị Trung ương 3 khóa XII đã khép, trong sự thất vọng của những người đau đáu với tiến bộ, phải đạo. Thật ra Nó đã được thực hiện rất đúng quy trình. “Đúng quy trình” đang như là một tư duy thời thượng. Không cho mở tiệm cà phê, cất chòi vịt, làm chuồng gà, bắt người, đánh chết người trong đồn công an… thậm chí cấp phép cho Formosa làm như khu nhượng địa, gia tăng 20 năm, nhận tiền đền bù của chúng, đều ...
  • ‘Hội nghị TW3 vẫn xa rời vấn đề cấp bách’ (BoxitVN) - Nhà văn Phạm Viết Đào - gửi cho BBC từ Hà Nội. Hội nghị Trung ương 3 khóa 12 của Ban chấp hành Trung ương Đảng CSVN đã không đề cập tới tình hình an ninh Biển Đông và vụ Formosa gây nhiễm độc môi trường Biển của Việt Nam, theo tác giả, nhà văn Phạm Viết Đào. Reuters Image. Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhóm họp bốn ngày từ ngày 4-7 tháng Bảy 2016 theo báo chí Việt Nam đưa tin giống như các hội ...
  • Đã có câu trả lời cho năng lực lãnh đạo (BoxitVN) - Tháng Chín - Năng lực lãnh đạo quá yếu kém, hay chính xác hơn, sự thuần phục trong đường lối giữa lãnh đạo hai Đảng Cộng sản Việt Nam-Trung Quốc, khiến Việt Nam ngày càng trở thành bãi rác phế phẩm của người Tàu dù đã có quá nhiều cảnh báo nguy cơ. Thảm họa môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, hiện tượng du khách Trung Quốc tràn ngập Việt Nam không quản lý được là câu trả lời rõ ràng nhất cho năng lực lãnh đạo của các quan ...
  • Lãnh đạo Việt Nam nên đổi nghề* (BoxitVN) - FB Lê Công Định - Trong kế hoạch sử dụng “tiền bồi thường” của Formosa, Chính phủ có ý định dành một khoản tiền hỗ trợ ngư dân địa phương chịu thiệt hại vì mất ngư trường chuyển đổi nghề. Ý định đó, dù rất thực tế, cho thấy Chính phủ hoàn toàn hiểu rõ nhưng bất lực trước những khó khăn sau đây: 1. Không thể đóng cửa Formosa và phải chấp nhận Công ty này tiếp tục xả thải độc hại ra biển, nên ngư dân khó có thể trông mong ...
  • Mệnh nước (BoxitVN) - FB Luân Lê - Tôi chưa biết ngư dân rồi sẽ nhận được bao nhiêu tiền trong số tiền mà Formosa hứa là sẽ bồi thường cho người dân vùng biển miền Trung thông qua Chính phủ, và với lời hứa của chính quyền nước sở taị, họ nói, sẽ hỗ trợ các chi phí để đào tạo chuyển đổi nghề cho các ngư dân, nhưng hôm nay đọc báo mới thấy đau xót, khi chính họ lại lên kế hoạch “ưu tiên cho các ngư dân vùng biển đi xuất khẩu ...
  • Kền kền trong bệnh viện (BoxitVN) - Võ Xuân Sơn - Nhiều năm trước bệnh viện tôi có qui định, bất kì bệnh nhân nào tử vong, sẽ phải mổ xác. Việc mổ xác có một lợi ích lớn, là nó kiểm tra lại chẩn đoán và cách thức điều trị của bác sĩ. Tôi thường xuyên canh giờ mổ xác để xuống phòng, xem lại việc chẩn đoán có chính xác không, mổ có đúng chỗ, đúng bệnh không, và đặc biệt, bệnh nhân chết vì gì. Tuy nhiên, có nhiều ca phải chờ công an vào thì mới mổ ...
  • Có phải thời gian chỉ là một ảo giác? (VietEpochTimes) - “Thời gian là một hình ảnh chuyển động của sự vĩnh cửu”—triết gia Plato. Chúng ta có xu hướng tin rằng vận mệnh có thể thay đổi và tất cả thời...
  • Bắc Triều Tiên duy trì hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân (RFI) - Các hình ảnh vệ tinh cho thấy dấu hiệu hoạt động mạnh ở khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên. Một nguồn tin Mỹ cho AFP biết Bình Nhưỡng tìm cách duy trì hoạt động tại đây để có thể sẵn sàng tiến hành thử nghiệm hạt nhân vào bất cứ lúc nào.
  • Dư luận Anh dè dặt chờ thủ tướng mới nhậm chức (RFI) - Hãng AFP đưa tin, ngày mai 13/07/16, bà Theresa May sẽ trở thành Thủ Tướng Anh Quốc sau khi đối thủ của bà là bà Andrea Leadsom đưa ra một quyết định gây ngạc nhiên là rút khỏi cuộc đua vào vị trí Thủ tướng.Bà Theresa May đã hứa là sẽ đàm phán với Liên hiệp châu Âu để đạt được thỏa thuận hậu Brexit có lợi nhất cho nước Anh.
  • Tottenham mua tài năng trẻ Hà Lan (BBC) - Câu lạc bộ Tottenham vừa ký hợp đồng bốn năm với tiền đạo Vincent Janssen từ AZ Alkmaar với giá 17 triệu Bảng.
  • Tổng thống Mỹ dự lễ tưởng niệm cảnh sát bị sát hại tại Dallas (RFI) - Hôm nay, ngày 12/07/16, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Dallas và có bài phát biểu tưởng niệm năm cảnh sát đã bị một tay súng bắn tỉa sát hại vào tuần trước. Nhà Trắng cho biết, ông Obama cũng sẽ gặp gỡ gia đình các cảnh sát đã bị sát hại và cả những người bị thương.
  • Đánh bom xe gần Baghdad, 11 người chết (VOA) - Một kẻ tấn công tự sát cho nổ bom xe gần một ngôi chợ đông đúc ở đông bắc Baghdad, làm ít nhất 11 người chết tại một khu vực có đa số cư dân là người Hồi giáo Shia

--------------------------------

Posted on 13/07/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 13 tháng 7, 2016











No comments:

Post a Comment

View My Stats