Wednesday 11 May 2016

VỢ LS NGUYỄN VĂN ĐÀI ĐIỀU TRẦN NHÂN QUYỀN TẠI HẠ VIỆN MỸ (Người Việt Online)





Tuesday, May 10, 2016 8:03:09 PM

Bài liên quan

WASHINGTON, DC (NV) - Bà Vũ Minh Khánh, vợ của Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, người đang bị chính quyền Việt Nam giam cầm lần thứ hai, vừa tham dự một buổi điều trần về nhân quyền, tại Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ, Washington, DC, hôm Thứ Ba.

Buổi điều trần cho Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hòa-New Jersey), thành viên Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện, chủ tọa.

Bà Vũ Minh Khánh (giữa) tại cuộc điều trần ở Hạ Viện. (Hình chụp từ Facebook Võ Thành Nhân)

Buổi điều trần diễn ra cùng ngày Tòa Bạch Ốc thông báo chuyến thăm chính thức của Tổng Thống Barack Obama đến Việt Nam, bắt đầu từ ngày 21 Tháng Năm.

Trong phần trả lời phỏng vấn của đài SBTN Washington, DC, bà Khánh cho biết mục đích chuyến đi Hoa Kỳ là vận động trả tự do cho Luật Sư Nguyễn Văn Ðài.

Bà nói thêm: “Khi đi như vậy, tôi đem những tâm tư, nguyện vọng, và sự bất công của gia đình, cho nhiều người biết để có thể vận động trả tự do cho chồng, vì chồng tôi bị bắt rất là oan ức và không có lý do nào để bắt cả.”

Về mục đích tham dự buổi điều trần, bà Khánh nói: “Mục đích của tôi tham dự điều trần hôm nay là tôi muốn nói với chính phủ Hoa Kỳ hãy giúp cho Việt Nam có nhân quyền và tôi cũng muốn nói lên sự thật những gì tôi đã trải qua để họ hiểu rõ hơn Việt Nam, về tình hình nhân quyền tại Việt Nam, và mong muốn Việt Nam sẽ có nhân quyền, cũng như là chồng tôi sẽ được minh oan và không còn bị bắt giam nữa.”

Nhân dịp này, Dân Biểu Smith cũng gởi một thông điệp đến Tổng Thống Barack Obama.
“Tôi nghĩ bước kế tiếp cho tổng thống là rất rõ ràng. Ðó là chúng ta muốn hành động, chứ không phải lời nói, và trả tự do cho ông Ðài và các tù nhân lương tâm khác. Ðây là một bước rất nghiêm túc và tích cực cho chính quyền Việt Nam thực hiện,” ông Smith nói.

Ông nói thêm: “Và điều này có thể thực hiện được, và tổng thống phải yêu cầu, bởi vì chính quyền Việt Nam muốn Hoa Kỳ nhượng bộ một số vấn đề, còn chúng ta muốn tự do và tôn trọng nhân quyền. Ðây không phải là yêu cầu của cá nhân chúng tôi, mà là cho những người như Luật Sư Nguyễn Văn Ðài.”

Tại buổi điều trần, theo AP, qua một thông dịch viên là Bác Sĩ Nguyễn Thể Bình, bà Khánh nói rằng chồng của bà có thể bị từ ba đến 20 năm tù theo luật hiện hành tại Việt Nam cho tội “tuyên truyền chống nhà nước.”

Bà cho biết Luật Sư Nguyễn Văn Ðài đã bị bắt giam gần năm tháng, trong khi gia đình và luật sư đại diện vẫn chưa được cho phép gặp.

Bà nói bà được phép gởi quà cho chồng hai lần một tháng, tới một trại giam ở Hà Nội, nhưng không biết có tới tay ông Ðài hay không.

“Tại Việt Nam, lực lượng công an có quyền làm gì cũng được,” bà Khánh được AP trích lời nói.

Bà nói rằng, 10 ngày trước khi ông Ðài bị bắt vào hôm 10 Tháng Mười Hai, 2015, ông bị một số “côn đồ cầm gậy” tấn công và đánh bị thương, sau khi ông tổ chức một buổi hội thảo về nhân quyền.

Bà cho biết, sau đó, chồng bà có nộp đơn khiếu nại, nhưng chính quyền nói họ không biết người tấn công là ai.

Bà nói thêm, nếu ông Ðài được thả trong chuyến thăm Việt Nam của ông Obama, thì đó sẽ là biểu tượng cho thấy tổng thống Mỹ ủng hộ nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

Luật Sư Nguyễn Văn Ðài sinh năm 1969, là một luật sư bất đồng chính kiến khá nổi tiếng trong nước. Ông đã từng bị bắt cùng với Luật Sư Lê Thị Công Nhân trong một vụ án nổi tiếng “chống chính quyền” vào Tháng Năm, 2007, và bị tuyên án năm năm tù giam và bốn năm quản chế.

Sau khi hết lệnh quản chế vào Tháng Năm, 2016, ông liên tục có nhiều chuyến đi vào Nam để gặp gỡ các nhà hoạt động dân chủ và vận động nhân quyền cho Việt Nam.

Ông là người sáng lập tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ, phần giới thiệu trên trang haedc.org cho biết đây là một tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam đấu tranh bảo vệ các quyền con người đã được Hiến Pháp Việt Nam và các công ước quốc tế thừa nhận. (Ð.D.)







No comments:

Post a Comment

View My Stats