Saturday 7 May 2016

VIỆT NAM PHẢN ĐỐI GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN CỦA HÀN QUỐC (VNHRDs)





Vũ Quốc Ngữ dịch
May 8, 2016

KOREA JOONGANG DAILY, ngày 06/5/2016

Một giải thưởng nhân quyền có uy tín để kỷ niệm một trong những khoảnh khắc dân chủ  của Hàn Quốc đã làm một chính phủ châu Á tức giận bởi giải thưởng này vinh danh một trong những người bất đồng chính kiến của nó.

Cuối tháng trước, Nguyễn Đan Quế, 74 tuổi, một nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam, được trao giải nhân quyền Gwangju năm nay, cùng với Bersih, một liên minh các tổ chức phi chính phủ tại Malaysia đã đấu tranh đòi bầu cử công bằng.

Ủy ban chịu trách nhiệm lựa chọn người được nhận giải thưởng đã tuyên bố vào thứ Năm rằng chính phủ Việt Nam đã yêu cầu rút lại giải thưởng dành cho bác sỹ Quế và ép chính quyền Hàn Quốc “thực hiện tất cả các hành động cần thiết” để đảm bảo rằng giải thưởng sẽ bị thu hồi. Hà Nội đe dọa mối quan hệ ngoại giao sẽ tổn hại nếu Seoul không làm theo ý đó.

Một bức thư đề ngày 22/4 của Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul gửi Bộ Ngoại giao bày tỏ sự tức giận của Hà Nội khi Nguyễn Đan Quế được giải thưởng mà Quỹ Tưởng nhớ ngày 18/5 công bố vào hôm 21/4, Ngày 18/5/1980 là ngày mà chính phủ Chun Doo Hwan bắt đầu một chiến dịch đàn áp những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Gwangju và đã giết chết hơn 100 người.

Sẽ là “không hợp lý” nếu Nguyễn Đan Quế được vinh danh vì ông “có lý lịch tội phạm và bị kết án vì vi phạm an ninh quốc gia” của Việt Nam, lá thư một trang của ĐSQ viết.

Nhấn mạnh việc chính phủ Việt Nam “mạnh mẽ” yêu cầu hủy bỏ giải thưởng, ĐSQ nói rằng việc không hủy bỏ việc trao giải thưởng cho Nguyễn Đan Quế có thể là một hành động “đi ngược lại lợi ích của quan hệ đối tác chiến lược” giữa hai nước.

Ủy ban giải thưởng Quỹ Tưởng nhớ Ngày 18/5 nói cơ quan đã được thông báo về phản ứng của Việt Nam khi Bộ Ngoại giao chuyển lá thư của ĐSQ Việt Nam. Quỹ này nhấn mạnh rằng họ không thể tuân thủ yêu cầu của Việt Nam.

“Chúng tôi đã quyết định không phản ứng lại,” ông Kim Yang-rae, giám đốc điều hành của quỹ cho biết. “Trong thư, (Chính phủ Việt Nam) chỉ nói ông (Quế) đã vi phạm luật an ninh quốc gia và không nói thêm về vụ việc này.”

ĐSQ Việt Nam đã không trả lời các cuộc gọi vào ngày thứ Năm do là ngày nghỉ, và Bộ Ngoại giao của Hàn Quốc cũng thế.

Được thành lập vào năm 1994 để kỷ niệm Phong trào Dân chủ  Gwangju 1980, quỹ này hàng năm trao giải thưởng cho một cá nhân hoặc một tổ chức để vinh danh sự “đóng góp vào việc cải thiện và tiến bộ về nhân quyền.”

Bị cầm tù lần thứ 4 kể từ năm 2011, ông Quế, một bác sĩ sống tại thành phố Hồ Chí Minh, đã lãnh đạo phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ. Ông đã bị giam giữ tổng cộng hơn 20 năm trong tù.







No comments:

Post a Comment

View My Stats