Saturday 14 May 2016

TƯỜNG THUẬT NGƯỜI DÂN TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG VÌ "CÁ CẦN NƯỚC SẠCH! DÂN CẦN MINH BẠCH" NGÀY 15/5/2016 (Pv.GNsP)





Đăng ngày 15.05.2016 - 10:07am

(Xin nhấn F5)

GNsP (15.05.2016) – Hàng ngàn bà con giáo dân giáo xứ Song Ngọc, Giáo phận Vinh dưới sự hướng dẫn và đồng hành của hai Linh mục Têphano Trần Đình Tề và JB Nguyễn Đình Thục xuống đường biểu tình vì môi trường sạch “Cá cần nước sạch! Dân cần minh bạch” vào sáng ngày 15.05.2016.

Quý cha và bà con giáo dân xuất phát từ giáo xứ và đi đến Ủy ban xã Quỳnh Ngọc yêu cầu nhà chức trách tìm ra nguyên nhân cá chết biển chết hàng loạt tại các tỉnh Miền Trung và phải có những hỗ trợ giúp bà con ngư dân thiệt hại có cuộc sống tốt hơn.

Hiện nay, công an đã đến nhà thờ giáo xứ Song Ngọc để chất vấn cha JB Trần Đình Thục sau khi hàng trăm giáo dân biểu tình trước UBND yêu cầu minh bạch thông tin cá chết.







Tại xã Hợp Thành, Yên Thành, Nghệ An có khoảng 40 người dân tọa kháng, lực lượng cảnh sát giao thông đã gây khó khăn cho nhóm này.

10 giờ 00: Số lượng người tham dự tọa kháng đã lên đến 100 người.





Tại hai thành phố lớn là Sài Gòn và Hà Nội cuộc biểu tình không thể xảy ra, bởi vì an ninh mặc thường phục được phân bổ canh gác, chốt chặn nhiều nhà người dân hoặc bắt nguội công dân Việt Nam để ngăn cản họ xuống đường biểu tình ôn hòa.

Tại Sài Gòn

Một bạn trẻ Công giáo tên Khoa, sống tại Sài Gòn, bị bắt nguội đưa lên phường làm việc sau khi bạn mới đi lễ ngày Chúa Nhật về.

Một Trung tá Quân đội Nhân dân, 30 tuổi quân, từng tham gia trận chiến chống Trung Quốc xâm lược, từng tuyên bố ra khỏi đảng cs vào cuối tháng 8.2014, là Bác sĩ Đinh Đức Long bị an ninh áp giải về nhà khi ông đang trên đường đi làm. Bác sĩ Long nói:

“Tôi ra khỏi nhà đi làm thì cả 5 tên an ninh ập tới chặn xe tôi, không cho tiếp tục lưu thông trên đường Nguyễn Kiệm. Chúng ngang nhiên nói: “quay về hay thích vào công an phường?”. Tôi đáp hôm nay là phiên trực, tôi phải có mặt để làm nhiệm vụ của mình ở bệnh viện. Tuy vậy họ vẫn cưỡng ép tôi phải quay về nhà mình. Đây lại thêm một bằng chứng nữa tố cáo chính quyền cộng sản Việt Nam ngang nhiên chà đạp lên Hiến Pháp, pháp luật và các điều ước quốc tế mà họ đã ký. Các bệnh nhân của tôi hãy thông cảm vì tình huống bất khả kháng này, có lẽ chỉ xảy ra trong “thời đại rực rỡ nhất của lịch sử dân tộc” mà thôi.

Bác sĩ Đinh Đức Long

Một người có tiếng nói khác với nhà cầm quyền là bà Dương Thị Tân bị lực lượng an ninh giam lỏng bà tại tư gia từ tối ngày 14.05.2016.

Tại Hà Nội

Giống như trong Sài Gòn nhiều công dân muốn xuống đường biểu tình đã bị canh gác cẩn thận. Bà Nguyễn Thị Thúy Hạnh cho biết:

Nguyễn Thúy Hạnh: “Chúng tôi, hầu hết là phụ nữ, đã bị bủa vây bởi 3 chốt trong và ngoài suốt đêm qua, không thể đi qua nổi. Nay, chúng tôi tuyên bố tọa kháng tại chỗ vì môi trường và quyền con người. Chúng tôi cần môi trường sạch, chính quyền sạch! Trả lại biển sạch và quyền làm người cho dân! Ai đã đầu độc biển Miền Trung??? Yêu cầu chính phủ minh bạch thông tin nguyên nhân cá chết!”



Vào lúc 9 giờ 10: Blogger Nguyễn Chí Tuyến cho hay: “Xe ô tô bị chặn không cho đi vào khu vực quanh Bờ Hồ. An ninh mặc quần lửng kiểm tra giấy tờ người dân ngồi chơi ghế đá, hoặc đi bộ gần đó. Có 2 đội thanh niên mặc áo Xanh và Đỏ. Khu vực Nhà hát Lớn không có nhiều người dân toàn an ninh. Các góc đường đều có rải công an. Cơ động dải quân chốt quanh khu mả.”

9 giờ 30: Cô Phan Cẩm Hường nói: “Hồ Hoàn Kiếm, Tượng đài Lý Thái Tổ, Nhà Hát Lớn hiện tại vắng bóng người dân.”



Tại Huế

Một nhóm nhỏ nghệ sỹ sống tại Huế đã xuống đường tuần hành, tuy ít người nhưng đó là tiếng nói có trách nhiệm của người dân trước vấn nạn và tương lai của đất nước.



Tại Vũng Tàu

Theo Nhà báo Sương Quỳnh cho hay: “sáng sớm nay người Dân vũng Tàu đã biểu tình đòi môi trường sạch và minh bạch của chính quyền về nguyên nhân cá chết tại Miền Trung tại bãi Sau Vũng Tàu. Dù người Dân quá sợ hãi không dám theo, nhưng họ cũng ý thức được môi trường đang bị hủy hoại tại VN là trầm trọng. Họ đã ra bày tỏ cảm xúc và ủng hộ các bạn. Công an mặc sắc phục và an ninh nhiều, nhưng chỉ đứng xem, không đàn áp bắt bớ.


Người dân Việt Nam không thể thờ ơ khi biển bị ô nhiễm môi trường mà nhà cầm quyền lại thiếu trách nhiệm minh bạch nguyên nhân dẫn đến thảm họa này.

Pv.GNsP

-------------------------







No comments:

Post a Comment

View My Stats