Tuesday 17 May 2016

TRẦN HUỲNH DUY THỨC : “ĐẤU TRANH NÀY LÀ TRẬN CUỐI CÙNG” (FB Lê Công Định)






Thưa quý anh chị em,

Vào ngày 5/5/2016 tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức đã bị cưỡng bức chuyển từ nhà tù Xuyên Mộc đến nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An. Theo như anh Thức tường thuật với gia đình, khi khởi hành cuộc di chuyển dài đó, anh đã bị còng tay và bịt miệng, vì biểu lộ sự phản đối của mình đối với quyết định ngang ngược như thế của nhà cầm quyền.

Tại nhà tù Nghệ An, anh Thức bị ép buộc đi định cư tại Hoa Kỳ. Anh đã khôn ngoan dùng lý do này để yêu cầu được gặp toàn thể gia đình anh gồm 14 người vào ngày thứ bảy 14/5/2016 vừa qua.

Trong buổi gặp ngắn ngủi bị canh gác ngặt nghèo bởi hàng chục nhân viên cảnh sát và an ninh, anh Thức đã tường thuật, qua vách kính thuỷ tinh dày ngăn cách, với gia đình về sự ngược đãi mà anh đã gánh chịu trong thời gian ở nhà tù Xuyên Mộc và hiện tại ở nhà tù Nghệ An.

Anh bác bỏ ý định đi Mỹ định cư như cái giá trao đổi để hưởng sự tự do của mình, đồng thời thông báo với cha anh là nhà giáo Trần Văn Huỳnh, cùng toàn thể gia đình, về ý định tuyệt thực của anh, nguyên văn như sau:

"Thưa Ba, con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật và không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn. Con quyết định tuyệt thực kể từ ngày 24/5 không thời hạn để đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho nhân dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước."

Ngày 24/5/2016 sắp tới đây là tròn 7 năm ngày anh Thức bị bắt giam. Anh chọn ngày kỷ niệm đó để bắt đầu tuyệt thực, mà theo lời anh nói với gia đình lúc chia tay, "tuyệt thực cho đến chết mới thôi"! Anh đã từ biệt và xin lỗi người cha già đau yếu, vợ con và các anh chị em trong gia đình mình trước khi thực hiện chuyến đi xa định mệnh này.

Khi hết giờ thăm gặp lần cuối hôm thứ bảy tuần trước, anh Thức đã mượn lời bài hát Quốc tế ca để truyền đạt ý định dứt khoát của anh trước cái chết có thể xảy ra: "Đấu tranh này là trận cuối cùng!"

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà tranh đấu lớn vì quyền con người của người Việt Nam và sự hùng cường của đất nước Việt Nam. Anh là một biểu tượng khổng lồ của phong trào tranh đấu vì nền dân chủ giữa ngục tù cộng sản trên quê hương chúng ta hiện nay.

Nếu anh Thức chết vì chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ không thể để cái chết của anh trở nên vô nghĩa. Nhà cầm quyền dứt khoát phải trả giá!

---------------------------


CON YÊU GIA ĐÌNH LẮM, NHƯNG CON YÊU VIỆT NAM HƠN - THDT TUYỆT THỰC TỪ NGÀY 24-05-2016 VÔ THỜI HẠN

Gia đình chúng tôi, 14 người gồm ba, vợ, con, chị, em và cháu của anh Thức đến thăm anh Thức ở Trại giam Số 6 ở Nghệ An vào ngày 14/5 vừa qua. Chúng tôi đã ra khỏi nhà từ 3 giờ sáng để đi đoạn đường hơn 1400 km từ Sài Gòn đến Vinh và sau đó đi thêm khoảng 70 km nữa để đến được Trại giam Số 6 tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Đó là một chuyến đi dài và mệt mỏi.

Khi đến trại giam, chúng tôi được giám sát bởi hơn 30 cán bộ và công an trại giam. Họ cho chúng tôi vào phòng thăm gặp sau khi yêu cầu tất cả mọi người để lại tất các các thiết bị ghi âm, ghi hình, điện thoại bên ngoài xe hoặc gửi bảo vệ trại giam giữ bên ngoài. Chúng tôi ngồi trong căn phòng nhỏ và được theo dõi giám sát bởi hơn 10 công an trại giam. Ông phó giám thị nói với chúng tôi chỉ có 40 phút để thăm gặp. Biết rằng quy định cho đến một giờ nên chúng tôi đã yêu cầu cho chúng tôi được thăm gặp đủ 60 phút vì gia đình chúng tôi đã phải đi rất xa đến đây để được gặp anh Thức.

Anh Thức được dẫn đến căn phòng và ngồi phía bên kia, bị ngăn cách với gia đình bởi một tấm kính dày. Anh Thức trông bị kiệt sức, ốm đi nhiều và hai mắt thâm quầng. Xung quanh anh Thức có 5 công an giám sát theo dõi và có 2 công an mỗi bên ghi chép lại tất cả những gì anh Thức và gia đình chúng tôi qua trao đổi điện thoại. Bầu không khí khi đó thật đáng sợ.

Trong khi nói chuyện, chúng tôi hỏi anh Thức vì sao bị chuyển ra trại giam ở tận Nghệ An xa xôi này. Anh Thức cũng không được cho biết lý do. Ảnh nói với gia đình là vào ngày 5/5 vừa qua, khi đang nằm nghỉ (trong phòng giam ở trại giam Xuyên Mộc) thì một vài công an trại giam đến và yêu cầu anh Thức đi ra ngoài. Anh Thức đã từ chối làm theo yêu cầu của các công an trại giam này vì không có lệnh bằng văn bản của người có thẩm quyền. Vì vậy anh Thức đã bị công an trại giam Xuyên Mộc còng tay, bịt miệng, đưa ảnh lên xe và chở ra trại giam ở Nghệ An.

Vào gần cuối buổi thăm gặp anh Thức nói xin lỗi cả gia đình vì quyết định sẽ tuyệt thực không thời hạn từ ngày 24 tháng 5 sắp tới. Anh Thức tuyên bố:

“Thưa Ba, con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật và không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn. Con quyết định tuyệt thực kể từ ngày 24/5 không thời hạn để đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho nhân dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước.”

Anh Thức nói thêm:

“Nếu đó là định mệnh, con sẵn sàng chết cho mục tiêu này.”

Cả gia đình tôi đã nghẹn ngào trong nước mắt. Vì tình cảm gia đình nên đã cố thuyết phục anh rút lại lời tuyên bố nhưng anh Thức vẫn giữ quyết định.

Anh Thức đã tạm biệt gia đình trong nước mắt và cố nhướng môi hôn lên trán con gái yêu của mình qua hàng rào lưới B40 ngăn cách ở bên ngoài phòng thăm gặp.

Xin nói thêm rằng vào tháng 3/2016 vừa qua, khi còn ở Trại giam Xuyên Mộc, anh Thức đại diện cho nhóm gồm 5 người trong tù là: Trần Huỳnh Duy Thức, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đặng Xuân Diệu và Liêu Ly gửi kiến nghị thư vì hoà bình thế giới đến Ban Dân nguyện Quốc hội, được ghi âm (*) lại, với nội dung như sau:

“Trở thành cường quốc hòa bình vì hòa bình thế giới là mục tiêu nhân dân cần xác lập trong năm nay. Muốn vậy chúng ta phải bầu những đại biểu đủ năng lực không chỉ tầm quốc gia mà toàn cầu. Hãy sử dụng quyền bầu cử một cách có trách nhiệm, kể cả quyền cương quyết không bầu cho những ai chỉ phục vụ vì lợi ích đảng phái. Tổ chức bầu cử không đúng pháp luật là cách phá hoại bầu cử hiệu quả nhất.

Cộng đồng quốc tế hãy hỗ trợ và viện trợ Việt Nam sao cho cuộc bầu cử này giúp cho những lãnh đạo của các nhóm bị đứng ngoài quyền lực được tham gia vào quá trình ra quyết định, đồng thời, trao quyền cho nhiều thành phần xã hội đa dạng. Các lực lượng chính trị vì đất nước hãy liên minh lại.”

Nghe tại đây: https://soundcloud.com/user-254029560/thinh-nguyen-thu-vi-nen-hoa-binh-the-gioi

Gia đình chúng tôi cũng đã thay mặt anh Thức gửi thư kiến nghị này đến Ban Dân Nguyện Quốc hội. Đến nay, chúng tôi vẫn không nhận được sự hồi đáp nào từ Cơ quan này.

Thức rất quan trọng đối với gia đình chúng tôi vì vậy mục tiêu duy nhất của chúng tôi là giữ cho anh ấy được khoẻ mạnh. Anh ấy cần phải sống để tiếp tục đấu tranh cho mục tiêu cao cả của mình. Do vậy, gia đình chúng tôi kịch liệt phản đối việc ngược đãi, đày ải Trần Huỳnh Duy Thức ra nhà tù ở Nghệ An. Yêu cầu trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức.

Bài thơ của anh Thức dâng tặng Mẹ nhân dịp Ngày Của Mẹ 8/5 vừa qua.

Ngày của Mẹ lòng con trĩu nặng
Những ước mơ phận sự chưa tròn
Đêm lệ rơi những cơn khát mặn
Những phận đời khô khốc tình thương
Đường đã mở con quyết bước không chờn
Cho ngày mai Việt Nam mình xán lạn
Dâng lên Mẹ nứt căng tràn cuộc sống
Tâm linh Người tiếp sức nối vòng tay.






No comments:

Post a Comment

View My Stats