Tuesday 10 May 2016

RỐT CUỘC CHÚNG TA MUỐN ĐIỀU GÌ SAU KHI THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG XẢY RA ? (Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)






Đến hôm nay, chúng ta vẫn chưa có được câu trả lời từ bộ phận “đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý” cho câu hỏi: "Tại sao cá chết?". Điều cuối cùng tôi nghĩ tôi và những người khác mong muốn đó chính là thông tin minh bạch, khách quan, và có trách nhiệm.

Riêng cá nhân mình, tôi sẽ không chỉ đợi đến cuối tuần mới ra đường. Từ hôm nay, hàng ngày, mọi nơi, mọi lúc, tôi sẽ mang biểu tượng hình con cá trên mặt tham gia mọi hoạt động thường ngày, để có ai đó nếu ngạc nhiên với hình vẽ trên mặt tôi - Họ sẽ dành 3 phút để nghe tôi nói về quyền được sống trong môi trường trong lành và quyền được biết các thông tin minh bạch.

Hôm nay, tôi đã gửi thông điệp của mình đến các lãnh đạo chính phủ bằng đường bưu điện, sau khi ký thỉnh nguyện thư online. 

Bạn bè tôi, nếu quan tâm đến môi trường biển, và muốn biết chuyện gì xảy ra, hãy cùng tôi lên tiếng.

Trong vài trò của những công dân “làm chủ đất nước”, mỗi người chúng ta sẽ gửi thông điệp đến “nhà nước quản lý”, đồng thời kêu gọi những người xung quanh bắt đầu bằng hành động này:

1. Vẽ hình con cá lên mặt và xuống đường đòi hỏi nhà nước minh bạch thảm họa môi trường.

2. Gửi thư đến chính phủ với nội dung như sau:

Yêu cầu bảo vệ biển và minh bạch thảm hoạ Formosa làm ô nhiễm môi trường

Thư gửi:

- Ông Trần Đại Quang - Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
- Ông Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam
- Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
- Ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư đảng CSVN

Thưa Quý vị,

Chúng tôi muốn quý vị ghi nhận rằng hiện tượng thảm hoạ cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế) đã xảy ra được 26 ngày - tính đến ngày 09/05/2016.

Mặc dù người dân trong khu vực đã kêu cứu, người dân khắp nơi bày tỏ sự quan tâm, lo sợ nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức được tuyên bố về thảm họa môi trường biển từ các cơ quan có trách nhiệm để tìm ra nguyên nhân, thủ phạm gây ô nhiểm khiến cá chết hàng loạt, cũng như có các biện pháp khắc phục hậu quả.

Nay chúng tôi yêu cầu chính phủ Việt Nam phải có ngay các hành động sau để ứng phó với thảm họa môi trường biển ở bờ biển miền Trung:

1. Tuyên bố ngay lập tức vùng thảm họa môi trường biển dọc bờ biển miền Trung Việt Nam (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế) nhằm có các biện pháp ứng phó với thảm họa.

2. Thành lập ngay lập tức một ủy ban cấp chính phủ có trách nhiệm ứng phó với thảm họa và giải quyết hậu quả thảm họa, và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học vào cuộc để tiến hành các bước điều tra tìm ra nguyên nhân gây nên thảm họa môi trường biển.

3. Thông báo và mời các cơ quan quốc tế, tổ chức thuộc Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), các tổ chức môi trường phi chính phủ đã và đang tài trợ cho Việt Nam trong các chương trình nghiên cứu, ứng phó với thảm họa môi trường và môi trường biển để có cơ chế giám sát và kiểm soát đủ uy tín và độc lập đối với các báo cáo kết quả điều tra nguồn gây nên thảm họa môi trường biển đang diễn ra này.

Chúng tôi yêu cầu chính phủ phải có ngay các hành động trên và minh bạch thông tin cho người dân được rõ nhằm bảo đảm điều kiện an toàn trong vùng bị ảnh hưởng với các biện pháp khắc phục để nhà nước cùng thủ phạm gây nên thảm hoạ phải đền bù thiệt hại cho người dân.

Người đại diện gửi thỉnh nguyện thư:

xxx

Mời xem toàn văn bản thỉnh nguyện thư tại địa chỉ:

Chân thành cám ơn bạn bè đã quan tâm và dành thời gian đọc bài này.

10.05.2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats