Wednesday 18 May 2016

20 NGUYÊN TẮC & 6 BÍ KÍP BIỂU TÌNH THÀNH CÔNG (Nhật Ký Yêu Nước)






20 QUY TẮC
1. Cần có một lý do hết sức cụ thể để biểu tình. Hãy có 1-2 mục tiêu ngắn hạn mà bạn muốn đạt được ngay bây giờ. Tất cả những người tham gia biểu tình nên hiểu rõ về những mục tiêu đơn giản này. Khẩu hiệu và slogan sẽ rất có ích.

2. Hãy bình tĩnh. Hãy cười. Đừng mất kiểm soát. Nếu bạn đi biểu tình với tâm trạng muốn đánh ai đó, tốt nhất là nên ở nhà.

3. Hãy hợp tác với cảnh sát và người thi hành công vụ (tất nhiên là nếu những yêu cầu của họ hợp lý). Nếu cảnh sát yêu cầu bạn hãy đi nhanh lên để không ảnh hưởng đến giao thông, bạn hãy hợp tác với họ. Đừng sỉ nhục lực lượng an ninh hay tỏ ra quá đối đầu với họ.

4. Nếu có thể, hãy báo cho chính quyền biết ý định biểu tình của bạn. Nếu lấy được giấy phép thì quá tốt. Trong một số trường hợp, điều này cũng không cần thiết vì biểu tình sẽ diễn ra cho dù họ có đồng ý hay không.

5. Nếu bạn có một điểm cần đến rõ ràng (ví dụ ủy ban thành phố), bạn nên đứng bên kia đường để tránh chạm trán. Điều này không áp dụng cho trường hợp tuần hành dọc đường phố.

6. Trong khi tuần hành trên phố, bạn nên có lối đi để những người không tham gia có thể đi qua. Đừng làm phiền những người không tham gia tuần hành.

7. Chỉ sử dụng những khoảng không gian công cộng, không nên vi phạm cái gì.

8. Không nên mang theo những thứ có thể bị coi là vũ khí. Một chiếc dù loại dài có thể bị coi là vũ khí. Hãy mang theo một chiếc ô gập hay những thứ nhỏ nhìn không có tính đe doạ.

9. Không sử dụng đồ uống có cồn hay dùng ma túy. Nó làm ảnh hưởng đến lý trí và phán đoán của bạn.

10. Đừng vẽ bậy hay phá hoại các công trình văn hóa. Đừng làm việc dại dột.

11. Không đứng một mình. Cô lập sẽ khiến bạn trở thành mục tiêu. Hãy tổ chức và đứng trong một nhóm từ 8-10 người, luôn luôn đứng cùng nhau mọi lúc mọi nơi.

12. Nên sử dụng loa để thông báo và giữ ổn định nhóm. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều loa cùng nói một lúc sẽ rất loạn. Đừng sử dụng loa để la hét người khác, đặc biệt là cảnh sát.

13. Ăn mặc thoải mái và nhớ mang mũ tránh nắng.

14. Hãy mang giày thoải mái để có thể đi bộ cả ngày. Các cô gái, đừng mang giày cao gót nhé!

15. Nhiều phụ nữ Việt Nam thích mặc áo dài và đi giày cao gót trong biểu tình. Điều này trái với điều #14 nhưng tất nhiên không ai có quyền ngăn bạn mặc áo dài. Hãy mặc nếu bạn cảm thấy thoải mái.

16. Hãy mang theo nước và đồ ăn nhẹ.

17. Chuẩn bị các khẩu hiệu với kích thước lớn, dễ đọc và phù hợp với lý do của cuộc biểu tình.

18. Nên làm khẩu hiệu tiếng Anh. Nếu có thêm các thứ tiếng có liên quan khác càng tốt. Hãy cho thế giới biết đến bạn và nhờ vậy cuộc biểu tình sẽ thành công hơn rất nhiều.

19. Hãy chuẩn bị tờ rơi để phát cho những người không tham gia biểu tình nhưng tò mò muốn biết thêm thông tin.

20. Hãy lưu giữ những bằng chứng như hình ảnh, video, ghi âm phòng trường hợp sau này cần giải trình những việc đã xảy ra.

6 BÍ KÍP

1. Đội nón và đeo kính râm để giấu danh tính. Hoá trang cũng là một cách tốt, lại gây được ấn tượng. Đừng đeo mặt nạ vì điều này làm bạn nhìn rất giống tội phạm hoặc những kẻ đang lẩn trốn.

2. Nếu xảy ra bạo lực, ngồi xuống, đừng chạy. Chạy nháo nhào sẽ gây nên một cảnh tượng hỗn loạn. Cuộc biểu tình vì thế cũng chấm dứt (coi chừng trúng kế cảnh sát). Khi xảy ra bạo lực, hãy NGỒI XUỐNG. Tất cả mọi người cùng ngồi xuống, chỉ tay về kẻ gây rối, họ sẽ bị lộ. Bên cạnh đó, ngồi xuống và cùng nắm tay sẽ khiến cho cảnh sát khó lòng tách lẻ từng người.

3. Hãy giúp người bị tấn công. Cảnh sát thường nhắm vào mục tiêu là những đối tượng đơn thân hoặc bị cô lập. Trong tình huống này, hãy tạo hàng rào người ngăn cách cảnh sát và người bị tấn công. Đừng đánh trả cảnh sát.

4. Video và nhiều video hơn nữa. Video là một công cụ mạnh mẽ mô tả những gì diễn ra ở cuộc biểu tình. Hãy sử dụng một camera mini thay vì điện thoại, ví dụ như GoPro hoặc thiết bị nhỏ hơn. Hãy nhớ là camera đó có thể bị phá hỏng nên ngay khi quay xong hãy tháo thẻ nhớ ra.

5. Hãy bảo vệ điện thoại của bạn. Rất dễ mất điện thoại ở nơi đông người. Trước khi ra khỏi nhà, hãy thoát ra khỏi các ứng dụng email, Facebook, Instagram và các tài khoản khác. Sử dụng mật mã 2 lớp trên cả các tài khoản email và mạng xã hội. Nếu điện thoại của bạn bị cảnh sát thu, điều này sẽ khiến họ vất vả hơn rất nhiều để sao chép thông tin của bạn.

6. Hãy là một phần của thế giới. Điều này đã được nói tới trong quy tắc số 2 ở trên, nhưng vẫn cần lặp lại lần nữa. Bạo lực gần như không giúp ích gì cho việc hoàn thành mục tiêu. Hãy biểu tình ôn hòa. Hãy cười trong nghịch cảnh và chúng ta sẽ chiến thắng.












No comments:

Post a Comment

View My Stats