Saturday 7 May 2016

MỸ HỐI THÚC VIỆT NAM TRẢ TỰ DO VÔ ĐIỀU KIỆN CHO TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ (VOA Tiếng Việt)





07.05.2016

Giới chức nhân quyền hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đến Việt Nam vào tuần sau để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Tổng thống Barack Obama.

Trợ lý Ngoại trưởng về Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động Tom Malinowski.

Thông cáo hôm thứ 6 của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Tom Malinowski sẽ thúc giục Hà Nội “trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân chính trị và thực hiện thêm những biện pháp cải cách để làm cho luật lệ của Việt Nam phù hợp với các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế.”

Các giới chức Việt Nam trước đó bày tỏ hy vọng là chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama sẽ mang lại kết quả là Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Lệnh cấm được áp dụng trong 30 năm này đã được dỡ bỏ từng phần hồi tháng 10 năm 2014, nhưng điều đó đã gặp phải sự chỉ trích của các tổ chức nhân quyền, trong đó có tổ chức Human Rights Watch ở New York. Những tổ chức này lâu nay vẫn thường xuyên chỉ trích sự đối xử của Hà Nội đối với các nhân vật đối lập và những nhóm tôn giáo và sắc tộc thiểu số.

Hà Nội không ngớt bác bỏ chỉ trích của các tổ chức nhân quyền về kiểm duyệt truyền thông và hạn chế quyền tiếp cận internet. Họ nói rằng ở Việt Nam không có tù nhân chính trị, mà chỉ có những người phạm tội hình sự mới bị bỏ tù.

Sự chuyển đổi trong chính sách của Mỹ diễn ra vào một thời điểm mà Trung Quốc có những hành động ngày càng hung hãn hơn trong vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, nơi các lực lượng tuần tra biển của Việt Nam nhiều lần đối đầu với tàu bè của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vì Washington biết rõ những mối quan tâm về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, nên mọi vụ mua bán vũ khí đều được xem xét trên cơ sở từng vụ một.

---------------

Tin liên hệ





No comments:

Post a Comment

View My Stats