Wednesday 18 May 2016

KHI DÂN QUYỀN LÊN TIẾNG (Đinh Sĩ Phúc)





Đinh Sĩ Phúc
Posted by adminbasam on 18/05/2016

Trong sự kiện Cá Tháng Tư vừa qua, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra trên nhiều thành phố. Đặc biệt là thủ đô Hà Nội và Sài gòn. Mức độ của những cuộc biểu tình tăng dần và đạt đến đỉnh cao nhất trong cuộc biểu tình ngày 8/5 tại Sài gòn. Người dân đã bắt đầu đứng lên và mạnh dạn hơn khi phát hiện họ không còn đơn lẻ. Mặc dù các biểu ngữ của người biểu tình đa dạng nhưng phần lớn thể hiện sự quan tâm về môi trường.

Về phần những người tham gia biểu tình, những người không tham gia nhưng ủng hộ, hoặc quan sát với thái độ “để xem sao”, hoặc “chẳng chết chóc gì ai”. Một số ít hoàn toàn hiểu và chủ động trong hoạt động đấu tranh của họ. Nhưng phần lớn tham gia với ý nghĩ đơn giản vì môi trường, cho môi trường thì chẳng đụng chạm đến ai. Có thể họ cũng mơ hồ về một cái gì đó lớn hơn, sâu xa hơn là biểu tình môi trường trong những cuộc biểu tình như, tôi chẳng phá hoại ai, tôi có “QUYỀN” nói, tôi quan tâm môi trường.

Nhưng về phía nhà cầm quyền họ đã xác định được rất rõ cơn bão “DÂN QUYỀN” đang hình thành, tiếng nói cho “TỰ DO”, “DÂN CHỦ” đang bắt đầu cất lên và tiếng nói đó đã bắt đầu có cộng hưởng. Khi phong trào biểu tình lớn mạnh hơn, nhà cầm quyền điều khiển truyền thông đưa ra những tuyên truyền như “chính quyền đã và đang tích cực điều tra”, “không bỏ sót, dứt khoát nghiêm trị sai phạm trong điều tra môi trường”, “đừng nghe bọn xấu lợi dụng xuyên tạc”, rồi đến những liều thuốc mạnh hơn như “có những thế lực phản động” “Việt Tân xúi giục” “bạo lực, lật đổ” để đánh lạc hướng và cũng ngầm đe dọa những người đồng tình với biểu tình môi trường một cách vô hại nhưng không muốn vương vào rắc rối. Bên trong, nhà cầm quyền cũng cho những lực lượng tuyên truyền ngầm giả tiếng nói người dân “lo đi làm điều gì có ích đi, để nhà nước lo” v.v…

Điều duy nhất nhà cầm quyền CS hết sức tránh né là “ĐỐI THOẠI” với người biểu tình. Vì bắt đầu cuộc đối thoại là bước đầu tiên công nhận “DÂN QUYỀN”. Đầu tiên là giật hết những bài báo viết về thảm họa cá chết. Tuyệt đối cấm truyền thông (lề phải) thông tin bất cứ gì liên quan tới biểu tình (không thấy). Tuyệt đối không một quan chức nào tiếp xúc với các nhóm biểu tình (không nghe, không biết). Tuyệt đối không trả lời tuyên bố, kiến nghị của các nhóm, hội đoàn phi chính phủ đứng về phía người biểu tình, chỉ ra những sai trái trong đàn áp biểu tình.

Bước sang cuối tuần 15/8, nhà cầm quyền thay đổi chiến thuật đàn: áp biểu tình. Họ thi hành triệt để: 1) Dập tắt từ trong trứng nước. 2) Dập tắt bằng mọi giá. Với 100 người biểu tình, nhà cầm quyền huy động hàng ngàn, và có thể nhiều ngàn người để chặn trước từ nhà, phá tan bất cứ tụ tập nào đông hơn 5 – 7 người, bắt ngay khi bắt đầu có tụ tập, bắt nguội ngay khi cả người dân dùng điện thoại chụp hình khu có thể xảy ra biểu tình v.v… Ở đây người đọc có thể tìm hiểu sâu hơn qua truyền thông “lề dân”. Chiến thuật chủ đạo ở đây vẫn là “KHÔNG ĐỐI THOẠI”.

Nhìn trên bề mặt, phong trào biểu tình môi trường có vẻ như xì hơi trong cuối tuần 15/8. Nhưng trong thực tế bắt đầu có những tác động ngược với những gì nhà cầm quyền mong muốn. Một thực tế mà nhà cầm quyền CSVN không thể chối bỏ là TẤT CẢ các cuộc biểu tình trong toàn quốc đều diễn ra ÔN HÒA, không một bạo động dù ở đơn vị nhỏ nhất vài người, ở những người mà nhân dân chứng kiến bị đàn áp, bắt bớ, đều không có hành động đánh trả dù họ bị đánh đập tàn nhẫn.

Từ những cuộc đàn áp, những nhóm lẻ tẻ tự phát vì môi trường phẫn nộ hơn khi bị đáp trả bằng đàn áp bạo lực thay vì được lắng nghe. Bắt đầu bằng hoang mang khi bị đàn áp, dù mơ hồ nhưng họ đã cảm thấy có điều gì không đúng về phía nhà cầm quyền. Họ đã tự hỏi họ đã làm gì sai khi biểu tình ôn hòa vì môi trường và họ tìm hiểu. Rồi họ bắt đầu hiểu và khẳng định được những gì họ làm là đúng, là thực hành QUYỀN hiến định, hợp pháp, rằng sự lựa chọn không đối thoại với những hành động, chiến thuật đàn áp bạo lực của nhà cầm quyền đã tự đẩy nhà cầm quyền vào vị thế VI HIẾN, tạo thêm nhiều ruỗng mục trong một chút niềm tin còn sót lại của nhân dân vào nhà cầm quyền. Những nhóm tự phát trên cộng đồng mạng bắt đầu tìm đến nhau và liên kết với nhau và bắt đầu hướng về chân lý DÂN QUYỀN thay vì môi trường.

Nói cho cùng thì những người biểu tình dù chuyển từ biểu tình môi trường sang biểu tình khẳng định DÂN QUYỀN, hay đi xa hơn nữa là biểu tình đòi TỰ DO, DÂN CHỦ không có gì là sai trái, mờ ám, mà chỉ là xu thế tất yếu của thời đại. Biểu tình của ngày mai sẽ không còn là biểu tình môi trường mà sẽ là biểu tình DÂN QUYỀN, DÂN CHỦ, TỰ DO.

Nhà cầm quyền CSVN đã lựa chọn KHÔNG ĐỐI THOẠI, đã lựa chọn vay mượn thêm nữa trên món nợ mà họ nợ toàn dân Việt Nam là DÂN QUYỀN, DÂN CHỦ thực sự. Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, sự lựa chọn này sẽ đưa đến hậu quả tất yếu là cơn bão DÂN QUYỀN sẽ thực sự đến, kéo theo sự sụp đổ của nhà cầm quyền CSVN trong một tương lai không xa.







No comments:

Post a Comment

View My Stats