Saturday 7 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 7-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 7-5-2016
.
  • Hoa Kỳ : Nội bộ đảng Cộng Hòa bất đồng vì Trump(RFI) - Kể từ hôm qua, 05/05/2016, nhà tỷ phú Donald Trump coi như chính thức là đại diện của đảng Cộng Hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, sau khi hai đối thủ Ted Cruz và John Kasich bỏ cuộc. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã gây chia rẽ nội bộ đảng Cộng hòa đến mức chủ tịch hạ viện Paul Ryan đã từ chối ủng hộ Trump lúc này.
  • Khí hậu: Vận động phê chuẩn thỏa thuận COP21 (RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và nhiều người nổi tiếng thế giới đã tham gia hội thảo « Climate-Action 2016 » ngày 05/05/2016 tại Washington để thảo luận các biện pháp nhằm cụ thể hóa hiệp định Paris về khí hậu. Hãng tin AFP cho biết, trước đông đảo chính trị gia, doanh nhân và đại diện các tổ chức phi chính phủ, tổng thư ký kêu gọi « áp dụng bản thỏa thuận càng sớm càng tốt ».
  • Biển Đông : Trung Quốc sẽ siết chặt lệnh cấm đánh cá (RFI) - Trung Quốc chuẩn bị bước vào mùa cấm đánh cá thường niên tại Biển Đông, do Bắc Kinh đơn phương áp đặt, vốn thường xuyên bị Việt Nam bác bỏ. Ngày 05/05/2016, người đứng đầu ngành ngư nghiệp Trung Quốc tuyên bố năm nay lệnh cấm đánh cá sẽ được thực thi một cách nghiêm ngặt hơn, kể cả với các tàu thuyền nước ngoài.
  • Việt Nam đề nghị Nhật Bản cung cấp tầu tuần duyên (RFI) - Hà Nội đã đề nghị Nhật Bản cung cấp tầu biển để tăng cường lực lượng tuần duyên của Việt Nam. Thêm một dấu hiệu  cho thấy mối quan hệ ngày càng được tăng cường giữa hai nước có tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc.
  • Trang trại rau sạch cho người thành phố (RFA) - Huyện Hóc Môn “18 Thôn Vườn Trầu” của thành phố Sài Gòn, bây giờ có một trang trại nhỏ nhưng hoài bão thì lớn như cái tên Ước Mơ Rau Xanh mà người trồng đặt cho khu vườn thân thiện với môi trường này.
  • Trung Quốc xả độc trên biển (RFA) - Chỉ cần một chút tinh ý, bạn sẽ nhìn thấy đất nước Việt Nam đang lâm vào cuộc bao vây nào, cũng như sự im lặng của nhiều quan chức Việt Nam là hoàn toàn có thể phỏng đoán được vì sao.
  • Bí ẩn người Trung Quốc ở Hội An (RFA) - Bờ biển các xã Duy Nghĩa, Duy Hải, Duy Xuyên, nơi đang chuẩn bị trở thành khu du lịch sinh thái của vùng Nam Hội An tỉnh Quảng Nam nhờ vào đường nối cầu Cửa Đại đang dần rơi vào tay người Trung Quốc một cách bí ẩn.
  • Nguyên nhân cá chết như lạc “Mê hồn trận” (RFA) - Thông tin về việc truy tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung như lạc vào mê cung. Truyền thông nhà nước đưa tin người dân hoang mang khi phát hiện dải nước màu đỏ dài 1,5km rộng 10 mét xuất hiện ngày 4/5/2016 sát bờ biển huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, kèm theo đó là một ít cá mới chết dạt bờ.
  • Cá chết ở miền Trung nhiễm kim loại nặng (RFA) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám hôm 5/5 nói với báo chí Hà Nội là, các mẫu cá chết ở Bắc Trung bộ mà Bộ phân tích cho thấy cá bị nhiễm kim loại nặng.
  • Chuyện cá chết 'chỉ là bề mặt' (BBC) - Chuyên gia môi trường của UNESCO ở Việt Nam cho rằng vụ cá chết chỉ là bề mặt, còn hệ quả sẽ lan 'từ thế hệ này sang thế hệ khác'.
  • VN: Sẽ biểu tình thêm vụ cá chết? (BBC) - Lời kêu gọi biểu tình ngày 8/5 được phát đi trên mạng xã hội với lý do ‘Chính phủ cố tình chậm trễ công bố nguyên nhân cá chết’.
  • Những bất cập trong triển khai dự án FORMOSA Hà Tĩnh (BoxitVN) - Chúng tôi đã từng chủ trì và/hoặc tham gia soạn thảo và/hoặc thực hiện các thủ tục trình các cơ quan nhà nước phê duyệt các Báo cáo đầu tư, PFS, FS, ĐTM, các Hồ sơ mời thầu v.v. của các dự án nhiệt điện chạy than của TKV có tổng mức đầu tư mỗi dự án khoảng 120÷600 triệu U$.
    Qua nghiên cứu Báo cáo đầu tư của dự án Formosa (2008) có tổng mức đầu tư giai đoạn đầu lên tới 7,897 tỷ U$, chúng tôi thấy tiến độ chuẩn bị đầu tư (từ khảo sát tình hình đến cấp giấy phép) của dự án này nhanh đến khó tin.

    Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi thấy cần nêu ra dưới đây những bất cập có liên quan đến trình tự/thủ tục đầu tư cũng như chất lượng của dự án Formosa để các cơ quan chức năng và/hoặc có thẩm quyền của VN tham khảo, góp phần nhanh chóng điều tra kết luận về nguyên nhân của vụ cá chết ở ven bờ biển miền Trung theo yêu cầu của Thủ tướng:
  • Từ sự kiện Formosa Hà Tĩnh: “TRUNG QUỐC HÓA” VIỆT NAM (BoxitVN) - Trong một bài viết, Giáo sư-Tiến sĩ Canada gốc Hoa, Khương Văn Nhiên (Wenran Jiang; Đại học Alberta), nhận xét: “Các công ty Trung Quốc trả lương thấp lại buộc công nhân làm việc thêm giờ; làm thế nào người ta kỳ vọng họ đối xử khác như thế ở nước ngoài? Với 6.700 công nhân mỏ than chết bởi tai nạn hầm mỏ mỗi năm (17 người/ngày)…, làm thế nào người ta có thể hy vọng các doanh nghiệp Trung Quốc hành xử tử tế hơn đối với những nơi khác trên thế giới?... Trung Quốc đang tàn phá nghiêm trọng hệ sinh thái nước họ trong quá trình hiện đại hóa cực nhanh; làm thế nào người ta có thể hy vọng họ ý thức áp dụng các biện pháp thân thiện môi trường theo chuẩn phương Tây ở những nơi khác?”
  • Được, mất ở siêu dự án Formosa – Kỳ 1: (BoxitVN) - Không khí ở đây rất nghiêm ngặt. Mặc dù có mặt hàng nghìn công nhân trên công trường, nhưng ai cũng lặng lẽ làm việc cật lực. Ở mỗi cụm công trình, thường có một tháp cao, phía trên túc trực một người theo dõi, giám sát những công nhân ở dưới. Tôi đánh liều trèo lên một tháp canh, lia ánh mắt khắp lượt nhưng không thể nhìn thấy điểm cuối của công trường. Và chiếc ống khói xa tít tắp phía chân trời đã dẫn đường cho tôi thoát khỏi “trận đồ bát quái” của đại công trường Formosa.
  • Hàng triệu cá chết trên bờ biển Việt Nam làm tăng nỗi lo sợ về nạn ô nhiễm do công nghiệp gây ra (BoxitVN) - Trong tuyên bố ngày 29 tháng Tư, Formosa nói rằng họ “hết sức ngạc nhiên và lấy làm tiếc” về cá chết hàng loạt. Formosa nói rằng trong vốn đầu tư 10 tỉ USD của họ có 45 triệu USD dành cho một hệ thống xử lý nước thải.

    Phản ứng của Formosa châm ngòi cho những cuộc biểu tình của dân chúng từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh – một hiện tượng hiếm thấy trong một nước do cộng sản cai trị, nơi mà những người biểu tình không có phép của Chính phủ thường bị bắt giam. Vào hôm Chủ nhật, hàng trăm người Việt Nam đã tề tựu trước Nhà hát lớn nổi tiếng của Hà Nội, giương cao những biểu ngữ phản đối. Các lực lượng an ninh quyết định đứng nhìn đoàn biểu tình tuần hành suốt ba giờ sau đó quanh Hồ Hoàn Kiếm cách đấy không xa.
  • Nguyên nhân gốc  sự hủy hoại môi trường từ phía con người (BoxitVN) - Hiện các Bộ chức năng huy động nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước vào việc tìm kiếm. Tôi nghĩ các nhà khoa học dù có tài giỏi đến đâu cũng chỉ tìm ra một mặt của nguyên nhân, đó là mặt khoa học, xem độc tố là chất gì, được cấu tạo phân tử như thế nào, gây ra nguy hại gì, phản ứng hóa học ra làm sao, tồn tại bao lâu v.v. Việc tìm kiếm này đang bị một số người vừa tìm cách trì hoãn, vừa lợi dụng để làm lu mờ một mặt khác quan trọng hơn, quyết định hơn. Mặt này các nhà khoa học ít quan tâm mà chỉ mới được vài người đề cập qua loa, đó là nguyên nhân từ phía con người. Những ai, hoàn cảnh nào, động cơ gì tạo điều kiện cho sự xả thải một lượng rất lớn chất độc. Tìm nguyên nhân về khoa học để biết cách ngăn ngừa và khắc phục, tuy khó nhưng cũng có thể tìm ra vì môi trường, chất độc không có khả năng tự che giấu. Tìm nguyên nhân về con người để quy kết trách nhiệm và cũng để ngăn ngừa, công việc đã khó càng khó thêm vì con người có khả năng che giấu, phi tang và bao che cho nhau. Tôi nghĩ rằng nguyên nhân về con người mới thật sự là nguyên nhân gốc, nguyên nhân cơ bản, mà hiện nay đang có nhiều mưu đồ tìm cách bưng bít hoặc xóa dấu vết.
  •    NÓI THẬT KHÔNG SỢ MẤT LÒNG   (kỳ 18) (BoxitVN) - Chúng tôi yêu cầu thế hệ lãnh đạo mới ngồi lên chiếc ghế nóng từ đầu năm nay phải xem xét lại toàn bộ hợp đồng đầu tư Formosa Vũng Áng, phải đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, nếu cần thì dù chịu thiệt cũng phải dừng lại và hủy bỏ! Và từ chuyện này, xin các vị hãy rà soát lại toàn bộ các hợp đồng đầu tư có yếu tố Trung Quốc, sớm đưa ra lời phán quyết xác thực về những mặt lợi hại cụ thể gói trong tất cả những loại hợp đồng đó, và quyết định giải pháp rốt ráo đối với chúng làm sao để dân tộc chúng ta không phải chịu thêm những cú lừa nào nữa. Mặt khác (và việc này cũng là cách chứng tỏ bản lĩnh và sự trong sạch của các vị), giao cho ngành tư pháp phán quyết phân minh trách nhiệm của các quan chức (cấp trung ương cũng như cấp tỉnh) đã từng nhúng tay ký kết các loại dự án vô cùng nguy hại nói trên.
  • Một tàu du lịch Hạ Long cháy rụi (RFA) - Một số du khách bị thương vì nhảy xuống biển ở Cảng Tuần Châu Hạ Long, khi tàu du lịch 5 sao Aphrodite bất ngờ bốc cháy dữ dội và chìm lúc vừa cập bến.
  • Không tắm hay ăn cá mà cũng ung thư (RFA) - Biết đâu hai ông Bí thư và Chủ tịch thành phố Đà Nẵng không may bị nước biển làm hoại thư hay ăn cá mà ung thư cũng được phong anh hùng thì sao? Họ xứng đáng lắm chứ, ít ra xứng đáng hơn ông Nguyễn Phú Trọng, tuy không ăn cá và tắm biển cũng vẫn bị ung thư lưỡi kia mà.
  • Cảm nhận về xã hội Bắc Hàn (BBC) - Nhân Đại hội Đảng ở Bắc Triều Tiên, phóng viên Hồng Nga của BBC, người năm ngoái đã thăm Bình Nhưỡng, Kaesong và Bàn Môn Điếm, nói chuyện trực tiếp qua Facebook.
  • Nhật muốn Lào cùng tham gia vấn đề Biển Đông (RFI) - Ngày 05/05/2016, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đã hội đàm với thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Thông điệp của Tokyo là muốn hợp tác chặt chẽ với Viêng Chăn để giảm căng thẳng trên vấn đề Biển Đông.
  • Bầu cử tổng thống Philippines: Duterte làm đảo lộn bàn cờ (RFI) - Tại một quốc gia có đa số dân theo Công giáo, ông Rodrigo Duterte đã không ngần ngại chửi cả Giáo hoàng. Thế mà thị trưởng thành phố Davao, 71 tuổi, từ vị trí "outsider"  ( người ngoài cuộc ) lại trở thành ứng cử viên có triển vọng đắc cử nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines ngày 09/05 tới.
  • Tập trận RIMPAC : Trung Quốc nhận lời mời của Mỹ (RFI) - Tư lệnh hạm đội 7 của Hoa Kỳ có cuộc họp báo hôm nay, 06/05/2016, tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ông thông báo Bắc Kinh đã nhận lời mời tham dự cuộc tập trận đa quốc gia RIMPAC, do Hoa Kỳ chủ trì.
  • Tập Cận Bình lại chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc (RFI) - Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 06/05/2016 loan báo một số lượng đông đảo các nhà điều tra đã được điều thêm để trấn áp các vụ tham nhũng trong quân đội. Đây là dấu hiệu cho thấy ý đồ của chủ tịch Tập Cận Bình, một lần nữa muốn gia tăng quyền hành để thống lĩnh quân đội.
  • Tập Cận Bình tấn công Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc (RFI) - Là nơi ươm mầm các lãnh đạo, trong đó có thủ tướng Lý Khắc Cường, tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản danh giá nay dường như đã bị lọt vào tầm ngắm của chủ tịch Tập Cận Bình. Tình hình này cho thấy có thể đang diễn ra đấu đá nội bộ trên thượng tầng của chế độ Trung Quốc.
  • Nga-Trung tập trận chung để ngăn Mỹ triển khai THAAD (RFI) - Ngay trước thềm đại hội đảng Lao Động Bắc Triều Tiên, sự kiện quan trọng nhất từ năm 1980, Trung Quốc và Nga đã thông báo tập trận chung vào tháng 05/2016. Các nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu xích lại gần nhau hơn giữa hai cường quốc nhằm đối phó với quyết định triển khai hệ thống phòng chống tên lửa của Hoa Kỳ THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.
  • Trung Quốc quyết tâm trong sạch hoá quân đội (RFA) - Trung Quốc thiết lập làn sóng mới chống tham nhũng trong quân đội được xem như quyết tâm trong sạch hóa quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình.
  • Bắc TT : Đại hội Đảng khẳng định quyền lực tuyệt đối của Kim Jong Un (RFI) - Chế độ cha truyền con nối Bắc Triều Tiên vốn vẫn thường xuyên thu hút sự chú ý của thế giới bởi những lời lẽ và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân đầy khiêu khích lại trở thành tâm điểm thời sự bởi sự kiện đại hội Đảng Lao Động Bắc Triều Tiên hôm nay khai mạc tại Bình Nhưỡng sau 36 năm không tổ chức.
  • Bắc Triều Tiên khai mạc Đại hội đảng, lần đầu tiên từ 36 năm (RFI) - Hôm nay 06/05/2016, chính quyền Bình Nhưỡng tổ chức Đại hội đảng Lao Động, đảng cầm quyền duy nhất tại Bắc Triều Tiên, lần đầu tiên kể từ gần 40 năm nay. Theo các nhà quan sát, mục tiêu chính của Đại hội này không gì khác hơn là để ông Kim Jong Un chính thức được tôn vinh như lãnh tụ tối cao, bốn năm sau khi người cha Kim Jong Il qua đời. Báo chí Nhà nước Bắc Triều Tiên rầm rộ ngợi ca vụ thử bom nguyên tử lần thứ tư hồi đầu năm, cho thấy quốc gia bị cô lập nhất hành tinh này nay đã trở thành một « cường quốc hạt nhân ».
  • Sáu người chết do sản xuất pháo lậu (RFA) - Sáu công dân Myanmar thiệt mạng ở tỉnh Suphan Buri miền trung Thái Lan, khi một căn nhà bị nổ tung vì pháo tự chế. Cảnh sát quận U-Thong cho biết hôm thứ sáu.
  • Thủ tướng Đức kêu gọi bảo vệ biên giới châu Âu (RFI) - Rất nhiều lãnh đạo châu Âu đã đến Roma từ ngày 05/05/2016 để dự lễ trao giải thưởng Charlemagne cho giáo hoàng Phanxicô, được tiến hành vào cuối buổi sáng ngày 06/05 tại tòa thánh Vatican, vì những đóng góp của Ngài cho quá trình thống nhất châu Âu.

--------------------------------

Posted on 07/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 7 tháng 5, 2016

Biển Đông và chính trị nội bộ: Fighting History: Domestic Politics in the South China Sea (HuffPost 6-5-16)

Học sinh Sài Gòn mê nói tiếng Anh ở quán cà phê (VnEx 8-5-16) -- Trước khi học thằng Mỹ nào, bào nó phát âm chữ "latte macchiato" (món uống "favorite" của THD!) thử xem, nếu nó không biết thì đi tìm thằng khác mà học!






No comments:

Post a Comment

View My Stats